Chuyện quanh ta

Ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì? Hướng dẫn chi tiết bài văn khấn mùng 1 tháng 7

CẬP NHẬT 16/08/2023 | BỞI Tiến Kiều

Ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì, có ý nghĩa đặc biệt như thế nào? Thực tế đây là ngày đầu tiên của tháng cô hồn, là ngày để các gia đình thực hiện nghi lễ khấn cúng tổ tiên và các vong linh. Và bài văn khấn mùng 1 tháng 7 là một phần quan trọng của nghi lễ này, giúp bày tỏ lòng thành kính và mong muốn được sự bình an, phúc lộc cho gia đình. 

1. Giải đáp thắc mắc ý nghĩa ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì?

Cho đến hiện tại, rất nhiều người vẫn chưa biết được ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì. Tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn – thông tin mà bất kỳ người Việt nào cũng đều biết. Ngày mùng 1 được biết đến là ngày cửa địa ngục mở ra để cho các linh hồn ra ngoài. Người ta gọi chúng là cô hồn quỷ đói vì chúng rất đói khát. Nhưng vì sợ chúng, người ta không dám nói tên chúng mà chỉ gọi là các linh hồn. 

Vào ngày này hàng năm, người ta sẽ cúng cơm, thắp hương, dâng lễ vật cho chúng để chúng được no và không làm hại mình. Không chỉ vậy, nhiều hộ gia đình còn treo đèn lồng có chữ “Phổ độ” để mong cho các linh hồn được siêu thoát. Các chùa chiền cũng tổ chức phổ độ công đăng, tụng kinh giảng đạo trong suốt tháng 7.

Ngày mùng 1 tháng 7, buổi sáng người ta bái thần linh, tổ tiên. Buổi trưa các gia chủ sẽ bắt đầu cúng tổ tiên, không phải cúng cô hồn. Ngày rằm mới là ngày cúng cô hồn. Theo Phật giáo thì ngày nào cũng nên bái thần linh, ngày mùng 1 tháng 7 tổ tiên. Đây chính là việc làm cần thiết để cầu cho mọi người bình an, các linh hồn được siêu thoát.

ngày mùng 1 tháng 7
Ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch chính là ngày cửa địa ngục mở ra

2. Ý nghĩa của việc cúng tế vào ngày mùng 1 tháng 7 là gì?

Với những thông tin bên trên bạn cũng đã biết ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì rồi phải không? Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm các vong linh được thoát khỏi sự trừng phạt của địa ngục và được tự do lang thang trên đời. Để bày tỏ lòng hiếu kính và biết ơn với tổ tiên, người sống cần phải cúng tế và cầu nguyện cho họ. Cúng tế vào ngày này còn có ý nghĩa khác như sau:

2.1. Thể hiện nét đẹp của tín ngưỡng và văn hóa Việt

Cúng tế vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch hàng năm được xem như một nét đẹp của tín ngưỡngvăn hóa Việt Nam. Hành động này thể hiện sự tôn trọng và ghi nhớ công ơn của chúng ta đối với cha ông, tổ tiên. Ngoài ra, đây còn là một cách để duy trì sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình và trong xã hội.

2.2. Cúng tế thể hiện lòng nhân ái và từ bi

Cúng tế vào ngày mùng 1 tháng 7 cũng là một biểu hiện của lòng nhân ái và từ bi. Điều này cho thấy bạn sống không chỉ quan tâm đến những người thân trong gia đình mà còn đến những linh hồn lạc lối, khổ sở. Ngoài ra, bằng cách cúng tế và cầu siêu, người sống mong muốn giúp đỡ những linh hồn được an nghỉ và giải thoát khỏi sự đau khổ.

cúng ngày mùng 1 tháng 7
Cúng bái cũng là một trong những việc lòng thể hiện tấm lòng từ bi, bác ái

2.3. Cúng tế nhằm cầu may mắn cho bản thân và gia đình

Đâu chỉ có vậy, hoạt động cúng tế cũng có tác dụng bảo vệ gia đình và cá nhân khỏi những tai ương xui xẻo do sự quấy rối của các linh hồn. Theo quan niệm dân gian, nếu không cúng tế thì các linh hồn sẽ ghen tỵ và gây hại cho người sống, nhất là những người có duyên nợ với họ. Do đó, cúng tế là một cách để xoa dịu và an ủi các linh hồn, đồng thời cầu mong cho họ bình an và không làm phiền người sống.

Như vậy, có thể thấy rằng cúng tế vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch là một nghi lễ quan trọng và ý nghĩa trong văn hóa Việt Nam. Đây là một cách để bày tỏ lòng kính trọng và tri ân với tổ tiên, để thể hiện lòng nhân ái và từ bi với những linh hồn khốn khổ, và để bảo vệ gia đình và cá nhân khỏi những điều không may. Cúng tế vào ngày này không chỉ mang lại lợi ích cho người chết mà còn cho người sống, góp phần duy trì sự hòa hợp giữa hai thế giới.

3. Hướng dẫn bài văn khấn mùng 1 tháng 7 đúng chuẩn

3.1. Nội dung bài văn khấn thần Thổ Công và các vị thần

Nam Mô A Di Đà Phật! 

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương;

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần;

Con kính lạy ngài Đông Thần quân;

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ Địa, Long Mạch;

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Phúc đức Tôn thần;

Con kính lạy ngài Tiền hậu Địa chủ Tài thần;

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong xứ này.

Tín chủ chúng con là: … (Họ tên)

Ngụ tại: … (Nêu rõ địa chỉ)

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân, trà quả, đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia bình an, công việc hanh thông, lộc tài thăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành cúi xin được phù hộ độ trì và chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Cẩn cáo!

văn khấn cúng mùng 1 tháng 7
Đọc văn khấn chính xác để thể hiện lòng thành tâm của gia chủ

3.2. Nội dung chi tiết bài văn khấn gia tiên

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ Phương Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần.

Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

Các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ

Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại trong họ.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là… (họ tên cụ thể)

Ngụ tại… cùng toàn gia quyến. (nêu rõ địa chỉ)

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời:

Các vị Tôn thần cai quản trong xứ này

Hương hồn Gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Phù trì tín chủ chúng con:

Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

Người người được chữ bình an,

Tám tiết vinh khang thịnh vượng,

Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Cẩn cáo!

 

bài văn khấn cúng mùng 1 tháng 7
Cúng bái đúng cách sẽ cầu được may mắn, bình an cho bản thân và gia đình

4. Lễ cúng bái vào ngày mùng 1 tháng 7 cần có những gì?

Để thể hiện lòng thành khẩn, bạn cần chuẩn bị một bàn thờ sạch sẽ, trang trọng và đầy đủ các vật phẩm cần thiết. Lúc này gia chủ có thể dùng một cái khay hoặc một cái mâm để đặt các vật phẩm lên. Các vật phẩm bao gồm:

  • Một tấm giấy vàng hoặc giấy bạc để viết tên các linh hồn vong nhân mà bạn muốn cúng bái.
  • Một cây hương trầm hoặc hương nén để thắp lên khi cúng bái. 
  • Đèn hoa quả hoặc đèn dầu để chiếu sáng cho bàn thờ. 
  • Ấm trà và hai chén trà để tiếp đãi các linh hồn vong nhân. 
  • Một số loại đồ ăn và đồ uống để cúng dường như: xôi gấc, bánh trôi, bánh chưng, bánh ú, bánh ít, chè đậu xanh, chè trôi nước, rượu nếp, rượu gạo, rượu thuốc…
  • Một số vật phẩm khác để biếu tặng cho các linh hồn vong nhân, như: quần áo, giày dép, mũ nón, khăn quàng, đồ trang sức, tiền giấy, vàng mã…

>> Xem thêm:

Đó là những gì bạn cần biết để chuẩn bị và thực hiện lễ cúng bái vào tháng cô hồn. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn nắm được ngày mùng 1 tháng 7 là ngày gì và biết cách cúng bái. Đây là một nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam, mang ý nghĩa tôn trọng tổ tiên, hiếu thảo cha mẹ và biết ơn những người đã qua đời vì thế bạn hãy tiếp tục duy trì nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều