Chuyện quanh ta

Ngày lập xuân là gì? Lập Xuân 2023 là vào ngày nào và kiêng kỵ gì?

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong văn hóa Á Đông, ngày Lập Xuân mang ý nghĩa đặc biệt về phong thủy. Ông bà ta tin rằng trong ngày này cần kiêng kỵ một số việc để tránh gặp xui xẻo cả năm. Vậy, ngày Lập Xuân là ngày gì, Lập Xuân 2023 là ngày nào và cần kiêng kỵ những gì? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau!

1. Tìm hiểu về tiết Lập xuân

lập xuân ngày nào
“Tiết Lập Xuân” tức chỉ thời điểm bắt đầu mùa Xuân.

Dịch theo nghĩa Hán Tự, “lập” nghĩa là khởi đầu, bắt đầu, “xuân” trong màu xuân. Như vậy, “tiết Lập Xuân” tức chỉ thời điểm bắt đầu mùa Xuân. Đây là lúc thời tiết dần trở nên ấm áp hơn, độ ẩm cao nên xuất hơn những cơn mưa phùn nhẹ.

Tiết Lập Xuân là ngày mang ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Á Đông. Dân gian cho rằng đây là một thời điểm tốt để bắt tay làm những công việc quan trọng trong năm như khai trương, động thổ, làm đám cưới, thờ cúng,… Xuất hành vào ngày này cũng đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ trong suốt năm. 

Đây cũng là lúc dương khí dồi dào nhất, tốt cho vận khí con người, đặc biệt là người thuộc mệnh Mộc. Nếu biết cách tận dụng nguồn năng lượng này để thực hiện các việc hệ trọng, cuộc sống của họ trở nên thịnh vượng hơn, tài lộc dồi dào, làm ăn buôn bán hay học hành đều thuận lợi.

Trái lại, người mệnh Thổ lại thường gặp xui xẻo trong ngày này nên cần kiêng kỵ một số việc để không rước điều bất hạnh vào người. 

2. Tiết Lập xuân 2023 bắt đầu từ ngày nào?

lập xuân vào ngày nào
Tiết Lập xuân 2023 bắt đầu từ ngày nào?

Tiết Lập Xuân thường bắt đầu vào tháng 2 Dương Lịch hàng năm, thường là vào ngày 04/02 (hoặc 05/02) và kết thúc vào ngày 18/02 (hoặc 19/02). Xét theo Dương Lịch năm sau, thì tiết Lập Xuân bắt đầu vào ngày 04/02/2023 (tức ngày 14/01/2023 theo Âm Lịch), tức ngày Quý Tỵ, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão.

3. Xem thông tin ngày giờ tốt, giờ xấu cho ngày Lập xuân 2023

Theo tư vấn của các chuyên gia phong thủy, dưới đây là các khung giờ tốt, xấu cho ngày lập xuân 2023 mà bạn cần lưu ý: 

Giờ tốt trong ngày Lập Xuân 2023 bao gồm: Sửu (1h00-2h59), Thìn (7h00-9h59), Ngọ (11h00-13h59), Mùi (13h00-15h59), Tuất (19h00-21h59), Hợi (21h00-23h59). Đây là các giờ phù hợp để gia chủ làm những việc hệ trọng đầu năm như xuất hành, khai trương, động thổ xây nhà,… 

Giờ xấu trong Lập Xuân 2023 bao gồm: Tý (23h00-0h59), Dần (3h00-4h59), Mão (5h00-6h59), Tỵ (9h00-11h59), Thân (15h00-17h59), Dậu (17h00-19h59).

4. Chi tiết ý nghĩa các khung giờ xuất hành cho ngày Lập Xuân 

năm nay lập xuân ngày nào
Ngày giờ xuất hành tốt nhất ngày Lập Xuân trong năm 2023

Mời bạn đọc tham khảo để có được ngày giờ xuất hành tốt nhất ngày Lập Xuân trong năm 2023: 

Khung thời gian xuất hành  Ý nghĩa 
23h00 -1h00 Gia chủ xuất hành trong khung giờ này sẽ luôn gặp bình yên, thuận lợi trong suốt năm. Bạn nên đi về hướng Nam vì hướng này chủ về cầu tài lộc. Ngoài ra, nếu trong năm vướng kiện cáo thì cũng suôn sẻ vượt qua. 
1h00 – 3h00 Gia chủ không nên xuất hành vào giờ này đề phòng gặp bất lợi về đường tài lộc. Nếu xuất hành giờ này thì trong năm cần đề phòng chuyện kiện cáo. 
3h00 – 5h00 Không xuất hành vào giờ này. Nếu lỡ xuất hành thì cần đề phòng chuyện kiện cáo, tranh cãi, bệnh tật. 
5h00 – 7h00 Đây là giờ tốt để xuất hành, gặp nhiều may mắn về tiền tài. Công việc làm ăn cũng phát đạt, hanh thông. Gia đinh khỏe mạnh. 
7h00 – 9h00 Không nên xuất hành vào giờ này. Ra đường dễ gặp nạn, công việc không được thuận lợi.
9h00 – 11h00 Đây là giờ tốt để xuát hành. Hãy đi về hướng Tây hoặc Nam vì đây là hướng cầu tài và mọi sự đều bình yên. 
11h00 – 13h00 Giờ lành để xuất hành, đem lại sự bình an, thuận lợi. Cầu tài nên đi hướng Nam.
13h00 – 15h00 Giờ hắc đạo, không nên kiện cáo, cãi cọ.
15h00 – 17h00 Giờ xấu, nên đề phòng tranh cãi, lây bệnh, đói kém,…
17h00 – 19h00 Giờ tốt để xuất hành, đặc biệt đối dân kinh doanh, cầu may mắn, buôn bán thuận lợi
19h00 – 21h00 Giờ xấu, làm việc sẽ không được như ý, ra đường dễ gặp nạn.
21h00 – 23h00 Giờ tốt, xuất hành sẽ gặp an lành, may mắn. Nếu cầu tài nên đi hướng Tây, Nam.

4. Những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023

Theo quan niệm của dân gian, ngày Lập Xuân là ngày đầu xuân, mở đầu cho vận khí của năm mới. Đây cũng là thời điểm đất trời chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, “đầu xuôi đuôi lọt”, nếu thời điểm này mà vô ý phạm phải kiêng kỵ thì có thể gặp xui xẻo suốt cả năm.

tiết lập xuân
Ngày Lập Xuân là ngày đầu xuân, mở đầu cho vận khí của năm mới.

Chính vì thế, cần hết cẩn trọng trong ngày này so với những ngày bình thường. Mỗi địa phương khác nhau sẽ có các điều kiêng kỵ khác nhau tránh không làm trong ngày lập xuân: 

  • Không quét, dọn dẹp nhà cửa vào ngày Lập Xuân: Ông bà tin rằng quét dọn nhà cửa vào ngày Lập Xuân tượng trưng cho đang hất tài lộc ra khỏi cửa do Tài Thần sẽ ghé nhà chơi trong ngày này. Như vậy, cả năm sau sẽ thiếu trước hụt sau, vô cùng đen đủi, làm ra bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, không dư đồng nào. 
  • Không cho nước: Dân gian ta có câu “tiền vào như nước”, ngụ nước chính là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Nếu bạn cho người khác nước trong ngày này thì không khác gì cho đi vận may và tài lộc của mình. Tương tự, bạn cũng không cho người khác lửa vào ngày này. 
  • Tránh mâu thuẫn, cãi vã, xô xát trong ngày Lập Xuân: Những điều không hay xảy ra vào đúng ngày Lập Xuân sẽ mang lại năng lượng tiêu cực, khiến cả năm không vui. Trong ngày này, chỉ nên đón nhận những niềm vui và may mắn. 
  • Không nói những điều xui rủi vào ngày Lập Xuân: Chúng ta chỉ nên nói những lời hay, ý đẹp, lời chúc tụng nhau trong ngày này để thu hút thêm nhiều vượng khí, may mắn trong năm mới. 
  • Không cho người khác mượn tiền trước và trong ngày Lập Xuân: Vì điều này sẽ không tốt cho cả người vay lẫn người đi vay, khiến cả năm túng thiếu, hao hụt. 
  • Không mặc quần áo màu trắng, đơn: 2 màu sắc này theo quan niệm dân gian đại diện cho sự tang tóc, không vui, không tốt. Đặc biệt là không nên kết hợp chúng cùng nhau. 
kiêng kỵ trong ngày lập xuân
Những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023

5. Những điều nên làm trong ngày Lập xuân

Dưới đây là những điều nên làm trong ngày Lập Xuân để chiêu dụ nhiều may mắn, tài lộc cho năm mới:

  • Luôn nở nụ cười, giữ trạng thái hạnh phúc trong ngày Lập Xuân, tránh cãi vã.
  • Đây là thời điểm thích hợp để làm từ thiện, tích phúc đức và cầu bình an cho cả năm. 
  • Ngày Lập Xuân cũng là thời điểm đẹp để đi mua cây cảnh phong thủy hợp mệnh, thúc đẩy vượng khí. 
  • Vệ sinh dọn dẹp bàn thờ Thần và ông bà tổ tiên. Hãy sắm thêm hoa quả thơm, nhang đèn để bày tỏ lòng thành kính đến tổ tiền và các vị Thần. Nhờ vậy, gia đình bạn sẽ luôn gặp bình an, tai qua nạn khỏi, vạn sự như ý.

6. Hướng dẫn thực hiện nghi thức nghênh Thái Tuế trong ngày Lập Xuân

nghi thức nghênh Thái Tuế
Trong ngày Lập Xuân, nghi thức nghênh Thái Tuế là một điều không thể thiếu.

Trong ngày Lập Xuân, nghi thức nghênh Thái Thuế là một điều không thể thiếu. Thái Tuế là một vị thần cai quản một năm. Cứ đến thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, các vị thần Thái Tuế sẽ trao quyền cho nhau. 

Còn trong Tử Vi Đẩu Số, Thái Tuế được coi là 1 ngôi sao mang sức ảnh hưởng rất lớn. Nghi thức nghênh Thái Tuế là việc thay đổi phong thủy sao cho phù hợp với sự dịch chuyển của các Thiên Tinh. Chẳng hạn, TháI Tuế năm Nhâm Dần là Hiền Ngạc Tổ Sư, đáo tới phương Đông Bắc giáp Đông. 

Trong năm đó, Thái Tuế đáo đến phương nào thì các nguồn năng lượng tiêu cực sẽ hội tụ, gia tăng mạnh mẽ ở đó. Quan niệm dân gian cho rằng, Thái Tuế là hung thần cực kỳ sợ màu đỏ nên để hóa giải năng lượng xấu do Thái Tuế, hãy mặc trang phục, trang sức màu đỏ hoặc bổ sung các vật phẩm mang hành Hỏa tại khu vực vi phạm Thái Tuế theo năm.  

Ngoài ra, hãy giữ một tinh thần tích cực, hòa nhã, không cãi cọ, lớn tiếng hay có những cảm xúc tiêu cực như bất an, buồn bã. Điều này sẽ ảnh hưởng tới vận khí của cả năm. 

>> Xem thêm: Ngày hạ chí là ngày gì? Có gì đặc biệt trong ngày này? 

Trên đây là tất cả thông tin về ngày Lập Xuân 2023 cũng như những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày. Hãy note lại tất cả để không phạm phải bất kỳ sai lầm nào trong ngày quan trọng này nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân