Tổng hợp

Ngày 19/8 là ngày gì? Lịch sử và ý nghĩa ngày 19/8

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Ngày 19/8 là dấu mốc lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là ngày đánh dấu cuộc Cách mạng tháng Tám thành công mà còn là ngày kỷ niệm của truyền thống lực lượng Công an Nhân dân. Để biết ngày 19/8 là ngày gì cũng như hiểu rõ hơn về lịch sử và những ý nghĩa đặc biệt của ngày này, chúng ta cùng tìm hiểu ở nội dung bên dưới nhé!

1. Ngày 19/8 là ngày gì?

1.1. 19/8 – Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam

Ngày 19/8 là mốc thời gian đánh dấu ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam. Đây là lực lượng đã góp công lớn trong việc xây dựng và bảo vệ chính quyền non trẻ trước sự quấy phá của thù trong giặc ngoài.

ngày 19/8 là ngày gì?
19/8 là ngày kỷ niệm truyền thống Công an Nhân dân

Sinh ra và lớn lên giữa bão táp Cách mạng, Công an Nhân dân Việt Nam hiểu rõ được vai trò, nghĩa vụ cũng như những trọng trách cao cả của mình trên con đường bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ trong chiến tranh mà ngay ở thời bình, đây cũng là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong việc giữ vững hòa bình dân tộc.

Vào 12/12/2005, chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký vào lệnh số 30/2005/L-CTN công bố về Luật Công an Nhân dân, trong đó đã nêu rõ quy định lấy ngày 19/8 hàng năm là Ngày truyền thống của Công an Nhân dân và cũng là ngày toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc.

19/8 - ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam
Lực lượng Công an Nhân dân luôn thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày nay, lực lượng Công an Nhân dân luôn thấm nhuần 6 lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng tiến công trên mọi mặt trận, luôn nỗ lực hết mình trong xây dựng và phát triển lực lượng, dựa vào sức mạnh tổng hợp, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của dân tộc.

Với những thành tích xuất sắc, Công an Nhân dân Việt Nam đã nhận được Huân chương Sao Vàng cùng nhiều danh hiệu cao quý khác của Nhà nước Việt Nam.

1.2. 19/8 – Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công

Ngày 19/8/1945, cuộc Cách mạng tháng Tám nổ ra, toàn thể nhân dân đã cùng nhau tiến về quảng trường Nhà hát Lớn, Hà Nội để tham gia mít tinh, biểu tình và cuối cùng cuộc tổng khởi nghĩa đã giành được thắng lợi giòn giã. Đây được xem là cột mốc chói lọi trong lịch sử giải phóng dân tộc của nhân dân ta.

Ngày 19/8 là ngày Cách mạng Tháng 8 thành công
Khoảnh khắc lịch sử của ngày Cách mạng tháng Tám thành công

Chính vì vậy, ngày 19/8 hàng năm được lấy làm ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công. Vào ngày nay, nhân dân ta như được sống lại những trang sử hào hùng, những phút giây vẻ vang, lẫy lừng của chiến thắng.

2. Nguồn gốc lịch sử của ngày 19/8

Nhắc về nguồn gốc của ngày 19/8, chúng ta cùng xuôi theo dòng lịch sử trở về với quá khứ để cùng nhau điểm lại những vết son chói lọi trong quá trình giải phóng đất nước của dân tộc ta. 

Nguồn gốc lịch sử của ngày 19/8
Nguồn gốc lịch sử của ngày 19/8

Vào 1858, Pháp nổ tiếng súng đầu tiên tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng- đây cũng là dấu mốc đánh dấu cho việc Pháp chính thức đưa quân sang xâm lược Việt Nam. Hành động của chúng đã biến nước ta từ một nước độc lập, tự do, có chủ quyền thành nước thuộc địa nửa phong kiến. 

Sau đó, nhiều cuộc đấu tranh đã liên tiếp nổ ra trên khắp cả nước ta. Dù khác nhau về mặt địa lí, lực lượng nhưng tất cả đều có chung một lòng chiến đấu quật cường nhằm đánh đuổi quân xâm lược tàn ác ra khỏi bờ cõi nước nhà.

Hình ảnh những chiến sĩ luôn lạc quan trong chiến tranh gian khổ
Hình ảnh những chiến sĩ luôn lạc quan trong chiến tranh gian khổ

Đến tháng 8 năm 1945, khi thế chiến thứ 2 bước vào giai đoạn kết thúc cũng chính là thời cơ để cuộc cách mạng nước ta diễn ra. Bấy giờ, Đảng đã đứng lên chỉ đạo cuộc khởi nghĩa và được sự ủng hộ, đồng lòng của toàn thể dân, quân Việt Nam. Tất cả cùng nghe theo chỉ thị tối cao của Đảng và chờ ngày tiến công.

Từ 13/8 – 17/8, các cơ quan đầu não đã họp bàn và đưa ra quyết định phát lệnh tổng Khởi nghĩa trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 

Đến sáng 19/8/1945, quân và dân ta đã đổ về Nhà hát Lớn Hà Nội để biểu tình với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử và đã nhanh chóng làm chủ cuộc biểu tình, giành lấy Hà Nội. Chiến thắng ở đây chính là động lực cổ vũ cũng như tiếp thêm sức mạnh cho các cuộc đấu tranh, giải phóng khỏi sự đô hộ tàn bạo ở các địa phương khác.

Hình ảnh cuộc biểu tình của người dân tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 1945
Hình ảnh cuộc biểu tình của người dân tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 1945

Lúc đó, lực lượng vũ trang Sở trinh sát ở Trung Bộ, Sở Liêm phóng ở Bắc bộ, Quốc Gia tự vệ cuộc ở Nam Bộ, dù có tên gọi không giống nhau nhưng tất cả đều hoạt động với một mục đích chung là bảo vệ an ninh trật tự quốc gia. Chính vì vậy mà ngày 19/8/1945 còn là ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam. 

3. Ý nghĩa lịch sử của ngày 19/8 

Có thể nói ngày 19/8 là ngày trọng đại trong lịch sử dân tộc. Đây chính là ngày đánh dấu đất nước ta đã hoàn toàn độc lập, hoàn toàn tự do. Cuối cùng, sau gần 100 năm chịu sự áp bức bóc lột tàn nhẫn của thực dân Pháp, nước Việt Nam đã trở lại những ngày hoà bình, tươi sáng và xóa bỏ chế độ phong kiến lạc hậu trên toàn lãnh thổ và thành lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Toàn thể nhân dân thể hiện lòng biết ơn với thế hệ đi trước trong ngày 19/8
Toàn thể nhân dân thể hiện lòng biết ơn với thế hệ đi trước trong ngày 19/8

Vào ngày 19/8 hàng năm, nhân dân ta lại có dịp để thể hiện sự biết ơn với những thế hệ đi trước đã anh dũng trong trận chiến khốc liệt và mang lại cho thế hệ ngày nay cuộc sống ấm no, hòa bình, tự do và hạnh phúc. 

Bên cạnh đó, ngày 19/8 còn là ngày được dùng để tôn vinh lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam – lực lượng giữ vai trò quan trọng trong các cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài cũng như trong việc giữ vững trật tự của xã hội bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

19/8 là ngày tôn vinh lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam
19/8 là ngày tôn vinh lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam

Công an Nhân dân Việt Nam vừa là lực lượng xung kích trong vai trò bảo vệ và xây dựng tổ quốc vừa là lực lượng giữ bình ổn cho xã hội. Có thể nói, dù là thời chiến hay thời bình thì trách nhiệm của người chiến sĩ công an luôn rất nặng nề và đầy ý nghĩa.

Để ghi nhớ những công lao của các lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, ngày 19/8 hàng năm đã được sử dụng để làm ngày kỷ niệm ý nghĩa vừa là động lực để các chiến sĩ được cỗ vũ tinh thần trên chặng đường bảo vệ yên bình của xã hội vừa là cơ hội để toàn dân thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đặc biệt với người Công an Nhân dân. 

Hàng năm, vào mỗi dịp 19/8 nhiều chương trình hoạt động lại được tổ chức nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của lực lượng Công an Nhân dân trong sự nghiệp của quốc gia, dân tộc. Những hoạt động này nhằm khẳng định ý nghĩa cao đẹp của nghề công an – nghề cao quý trong những nghề cao quý.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “19/8 là ngày gì?”. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu về ngày 19/8 cũng như những giá trị lịch sử to lớn của ngày trọng đại này.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh