Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm một lúc lâu? Cách xử lý như thế nào mới khéo léo?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạn đã bao giờ bị người khác nhìn chằm chằm và cảm thấy khó xử hay chưa? Đôi lúc chẳng làm gì nhưng bản thân lại vô tình rơi vào ánh mắt soi mói của những người khác khiến chúng ta vô cùng bối rối. Vậy nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm vào bạn? Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ gợi ý đến bạn cách xử lý khéo léo nhất.

làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm
Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm một cách lộ liễu?

1. Phản ứng bình thường khi bị người khác nhìn chằm chằm là gì?

Một ánh mắt có thể nói lên nhiều điều. Khi bị người khác nhìn chằm chằm, cảm xúc của mỗi người sẽ khác nhau. Phần đông mọi người đều cảm thấy bối rối, khó chịu nhưng cũng có những trường hợp chẳng mấy quan tâm đến.

Nhưng tại sao họ lại nhìn bạn một cách “đắm đuối” như vậy? Thực tế cho thấy, ánh mắt nhìn chằm chằm này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Cái nhìn cho thấy họ muốn biết thêm về bạn hoặc hành động tại thời điểm đó của bạn. Có thể vì bạn đang mặc một bộ quần áo đẹp, đang làm một việc gì đó thú vị hoặc đang nói chuyện với ai đó quan trọng nên thu hút sự chú ý của người qua đường.
  • Đôi khi đối phương muốn thông qua ánh mắt để tạo ấn tượng với bạn. Điều này bắt nguồn từ việc họ thấy bạn hấp dẫn, thú vị hoặc có tài năng.
  • Nhìn chằm chằm người khác còn được xếp vào dạng thiếu ý thức, bắt nguồn từ những người không biết cách cư xử phù hợp. Có thể họ không có ý xấu, nhưng họ không hiểu rằng đây là một hành vi thiếu lịch sự và gây khó chịu cho người khác.
  • Hoặc hành động này cũng có thể bắt nguồn từ những người mắc phải một vấn đề sức khỏe tinh thần. Việc bị loạn tâm lý nào đó sẽ khiến họ không kiểm soát được ánh nhìn của mình. Những người này có thể không có ý thức về hành vi của mình hoặc không quan tâm đến cảm giác của người khác.
làm gì khi người khác nhìn chằm chằm mình
Việc bị người khác nhìn chằm chằm đôi khi khiến chúng ta không khỏi bối rối

Nhớ rằng, ánh nhìn của người khác không phải là điều quyết định giá trị của bản thân chúng ta. Mỗi người chúng ta đều duy nhất và đặc biệt, tất cả đều xứng đáng được tôn trọng và yêu thương. Do đó, chẳng có lý do gì mà bạn cảm thấy tự ti khi bị người khác nhìn chằm chằm cả.

2. Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm để không lúng túng?

Việc bị người khác nhìn chằm chằm là một trải nghiệm không dễ dàng với bất kỳ ai, đặc biệt là những người mắc chứng sợ xã hội. Khi rơi vào trường hợp này, bạn có thể cảm thấy ngại ngùng, lúng túng và lo lắng. Vậy bạn đã biết nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm hay chưa?

2.1. Hít thở sâu để tâm trí được thư giãn và thoải mái

Một trong những phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả khi bị người khác nhìn chằm chằm chính là hít thở sâu. Cho đến hiện tại, đây là một kỹ năng được dạy trong nhiều phương pháp trị liệu tâm lý. Việc hít thở sâu có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng, thư giãn tâm trí và cơ thể. 

Ngoài ra, hít thở sâu và đều đặn sẽ góp phần tăng sản xuất hormone endorphin – một loại hormone có khả năng tạo ra cảm giác thoải mái và hạnh phúc. Nhờ đó, bạn sẽ có thể kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực và nâng cao sự tự tin khi bị người khác nhìn chằm chằm.

hít thở sâu khi người khác nhìn chằm chằm mình
Hít thở sâu là cách đơn giản nếu bạn chưa biết nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm

2.2. Tạm thời né tránh ánh nhìn khiến bạn bối rối

Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy, khi bị người khác nhìn chăm chú vào mình, nhiều người sẽ cảm thấy bất an. Biểu hiện thường gặp của họ chính là xấu hổ, ngượng nghịu hoặc lo sợ. Thậm chí, nếu vẫn duy trì mắt đối mắt với người kia, những cảm xúc tiêu cực này có thể sẽ gia tăng.

Dù rằng tránh né không phải là phương pháp hiệu quả trong mọi hoàn cảnh, nhưng ít nhất nó sẽ giúp bạn ổn định tâm lý. Đó chính là lý do vì sao khi gặp phải ánh nhìn chăm chú của người khác, bạn nên tạm thời hướng mắt đi nơi khác. Với mẹo đơn giản này, bạn sẽ giữ được sự bình tĩnh và tránh những phản ứng quá đáng không mong muốn.

2.3. Nở một nụ cười đầy tự tin và thoải mái

Nụ cười quả thật là một loại “vũ khí” lợi hại nếu biết cách sử dụng hiệu quả. Nó không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, tạo dựng mối quan hệ và giảm căng thẳng, mà còn là một phương tiện giao tiếp hiệu quả. Thậm chí, một nụ cười tự tin có thể giải quyết được nhiều tình huống khó xử, nhất là khi chúng ta đang bị người khác nhìn chăm chú.

Chắc hẳn bất kỳ ai cũng đều đã trải qua cảm giác bối rối và khó xử khi bị người khác đặt ánh mắt vào mình, dù đó là người lạ hay người quen. Đặc biệt, sự lúng túng lại càng tăng cao khi đó là người mà chúng ta thích hoặc quan tâm. Lúc này, nụ cười sẽ là một vũ khí lợi hại để bạn có thể vượt qua cảm giác ngại ngùng và bất an này.

cười tươi khi bị người khác nhìn chằm chằm
Một nụ cười tươi tắn sẽ giúp bạn tự tin hơn trong mọi hoàn cảnh

Theo các nghiên cứu, nụ cười còn là một cách để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng của bạn với người khác. Ngoài ra, nụ cười còn cho thấy sự tự tin và thoải mái của mọi người trong giao tiếp. Chính vì vậy, nếu vẫn chưa biết nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm thì đây là một trong những cách bạn có thể áp dụng.

2.4. Chủ động tập luyện các bài tập giảm căng thẳng

Các chuyên gia khuyên rằng, việc thư giãn đúng cách có thể giúp họ vượt qua tình trạng sợ hãi và căng thẳng khi bị người khác nhìn chằm chằm. Và bên dưới đây là 2 phương án đơn giản nhất dành cho bạn:

  • Thiền

Khi cảm thấy sợ hãi, lo lắng, bản thân mỗi người đều không thể thư giãn. Trong trường hợp này, thiền là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng và kiểm soát nỗi sợ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, tốt hơn hết bạn nên thiền ít nhất 15 – 20 phút mỗi ngày. Ngoài việc giúp bạn ổn định tâm lý, thiền còn có lợi cho giấc ngủ và năng lượng của cơ thể.

  • Yoga

Yoga là một kỹ thuật thư giãn khác có tác dụng tốt cho người thường xuyên bị căng thẳng. Các bài tập đơn giản này giúp nuôi dưỡng tâm trí và duy trì sự bình tĩnh. Từ đó bạn có thể xử lý cảm xúc tốt hơn khi bị nhìn. Đương nhiên chắc hẳn bạn cũng đã biết Yoga còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

chủ động tập các bài thở giảm căng thẳng khi bị nhìn chằm chằm
Tập luyện yoga là một trong những cách thư giãn hiệu quả, giúp tinh thần luôn thoải mái

2.5. Chủ động tham vấn và trị liệu tâm lý

Nếu vẫn chưa biết nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm, việc mà bạn cần làm đầu tiên chính là nâng cao sự tự tin cho bản thân. Đồng thời, bạn cần chủ động tham vấn và trị liệu tâm lý để giảm lo âu, căng thẳng. 

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý, bạn có thể vượt qua hội chứng sợ ánh nhìn của người lạ và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Tránh để trạng thái căng thẳng khiến bạn mất đi nhiều mối quan hệ tốt.

XEM THÊM:

3. Lời kết

Như vậy bạn đã biết nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm rồi phải không? Hãy thử tiến hành những cách được Vua Nệm chia sẻ bên trên để nâng cao sự tự tin cho bản thân nhé. Bạn cần phải biết rằng chẳng có bất kỳ lý do gì để e ngại ánh mắt của người khác, chỉ cần yêu bản thân bạn sẽ có thể đối diện với mọi thứ đấy.

5/5 - (1 lượt bình chọn)