Mèo Turkish Van là mèo gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán Turkish Van

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn là một tín đồ của những chú mèo dễ thương thì chắc chắn đã ít nhất một lần nghe về cái tên Turkish Van. Đây là giống mèo khá nổi tiếng và gây “hớp hồn” bởi vẻ đẹp độc đáo. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu chi tiết về mèo Turkish Van nhé!

1. Nguồn gốc mèo Turkish Van

Mèo Turkish Van còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là mèo Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một vài nghiên cứu, giống mèo này được đã xuất hiện cách đây khoảng 5000 năm trước. Cơ sở để dẫn đến kết luận này là dựa theo kết luận của các nhà khảo cổ học – những người đã phát hiện hình vẽ điêu khắc có ngoại hình tương tự với giống mèo Van hiện nay ở trên các đồ trang trí, hình vẽ, đồ trang sức,…

nguồn gốc mèo Turkish Van
Mèo Turkish Van còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là mèo Thổ Nhĩ Kỳ

Mèo Turkish Van còn gọi là mèo Van là giống mèo bản địa lâu đời tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, năm 1970, giống mèo này mới chính thức được công nhận bởi hiệp hội Mèo. Để phân biệt được giống mèo này với giống Van Angora của Anh, chúng đã được đặt tên theo nơi sinh sống là khu vực hồ Van tại Cao nguyên Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ.

2. Đặc điểm ngoại hình mèo Turkish Van

So với các giống mèo khác, mèo Turkish Van sở hữu một thân hình khá lớn. Trọng lượng của một con mèo Van trưởng thành thường từ 5 – 10kg đối với con mèo đực và khoảng 7kg đối với con mèo cái. Mèo Van thường dài khoảng 32 – 36cm và mất từ 3 – 5 năm để có thể trưởng thành hoàn toàn. 

Về chi tiết, đầu mèo Van khá tròn và cân đối với cơ thể. Chúng có một đôi mắt to tròn màu xanh da trời hoặc màu hổ phách. Đôi tai của mèo Turkish Van có hình tam giác và dựng đứng trên đỉnh đầu. Một đôi chân dài và thon gọn còn giúp những chú mèo này bước đi uyển chuyển, nhanh chóng hơn ngay cả trên những địa hình xấu, không bằng phẳng. 

Đặc điểm ngoại hình mèo Turkish Van
Mèo Turkish Van sở hữu một thân hình khá lớn

Đặc biệt, lông của mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ còn có khả năng chống nước tự nhiên vì được cấu tạo đơn giản với một lớp lông tơ không quá dài nhưng rất dày và mượt. Bộ lông của chúng cũng khá rực rỡ với 80% cơ thể là màu trắng và những đốm màu khác đan xen như màu nâu, xanh, kem, mai rùa, đỏ,… Vì vậy, đôi khi Turkish Van còn được gọi là mèo đốm. 

3. Đặc điểm tính cách mèo Turkish Van

Về đặc điểm tính cách, Turkish Van thể hiện một bản năng khá điềm tĩnh, hiền lành và rất thông minh. Giống mèo này còn được gọi là mèo quý tộc bởi chúng thường toát ra vẻ lạnh lùng, quý phái. Bạn sẽ rất ấn tượng khi tiếp xúc với chúng đấy.

3.1. Mèo Turkish Van hoạt bát, thân thiện

Mèo Turkish Van không chỉ thân thiện với chủ nuôi mà còn khá dễ tính với các con vật nuôi khác. Chúng có tính cách thân thiện và rất thích được chơi đùa cùng với tất cả thành viên trong gia đình.

Bạn có thể cho trẻ chơi cùng mèo mà không phải quá lo lắng vì sự hung dữ của Turkish Van miễn là bạn đảm bảo có thể kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về việc giữ cho mèo luôn sạch sẽ và loại bỏ lông rụng để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhỏ.

đặc điểm tính cách mèo Turkish Van
Khám phá đặc điểm tính cách mèo Turkish Van

3.2. Mèo Turkish Van năng động

Mèo Turkish Van thường thích leo lên các vị trí cao để quan sát mọi thứ xung quanh. Chúng sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở trên cao nhằm tránh tiếp xúc gần với những con vật nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, mèo Turkish Van thường khó gần gũi với người lạ thậm chí còn tỏ ra hung dữ khi họ cố gắng tiếp cận. Dù vậy, chúng cũng khá nhút nhát. Mèo của bạn có thể tìm nơi trốn thoát khi có khách lạ đến nhà. Để giảm bớt tính cách này, bạn có thể huấn luyện chúng tiếp xúc với mọi người thường xuyên hơn hoặc cho chúng ra công viên mỗi ngày.

3.3. Thích nghịch nước

Không giống với các giống mèo khác, mèo Turkish Van khá thích nước. Chúng thích tắm và bơi trong nước mát. Điều này có thể là do liên quan đến nguồn gốc xuất thân của chúng – hồ Van.

Đặc biệt, loài Turkish Van còn có khả năng thích nghi với mọi loại thời tiết, bao gồm cả khí hậu khắc nghiệt. Việc giam mèo Turkish Van trong nhà suốt ngày không phải là lựa chọn tốt vì chúng có tính tò mò và có thể làm hỏng đồ trong nhà.

3.4. Thông minh

Mèo Turkish Van là một giống mèo rất thông minh. Chúng có khả năng thực hiện nhiều hành động để làm cho chủ nhân cảm thấy vui vẻ. Bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để huấn luyện giống mèo này, vì chúng có thể học hỏi và tiếp thu một cách nhanh chóng.

giống mèo turkish van
Mèo Turkish Van là một giống mèo rất thông minh

4. Phương pháp nuôi mèo Turkish Van

Để mèo Turkish Van có thể phát triển khỏe mạnh thì phương pháp chăm sóc đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là các hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ.

4.1. Thức ăn của mèo Van

Bạn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng trong mỗi bữa ăn. Giống mèo này thường thích ăn các loại pate, hạt khô dành riêng cho thú cưng. Ngoài ra bạn cũng có thể tự nấu đồ ăn cho mèo tuỳ vào thể trạng và sở thích của từng con. Tuy nhiên, cần hạn chế để mèo ăn xương cá hay những thức ăn cứng.

4.2. Cách vệ sinh 

  • Chải lông cho mèo mỗi ngày, ít nhất 1 lần/ngày để bỏ hết lông rụng.
  • Tắm định kỳ cho mèo 2-3 tuần/lần để hạn chế mùi hôi và các bệnh ngoài ra.
  • Cắt móng đều đặn hàng tuần và đánh răng thường xuyên bằng kem đánh răng dành riêng cho thú cưng.
Phương pháp nuôi mèo Turkish Van
Để mèo Turkish Van có thể phát triển khoẻ mạnh thì phương pháp chăm sóc rất quan trọng

4.3. Các bệnh thường gặp 

  • Mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ có thể lực khá tốt, vì vậy chúng cũng rất ít khi bị nhiễm bệnh. Thông thường, chúng chỉ bị mắc các bệnh về răng miệng, bệnh ngoài da, béo phì,…
  • Tuy nhiên, để mèo luôn có một thể trạng tốt nhất, bạn cần tiêm đầy đủ vacxin cho chúng và đưa mèo đi khám định kỳ 6-12 tháng/lần.
  • Để chắc chắn, bạn nên mua mèo ở các cơ sở bán uy tín và chỉ mua khi chúng đã trên 2 tháng tuổi, được tiêm đầy đủ các mũi vacxin.
  • Nếu không có nhu cầu sinh sản, bạn có thể triệt sản khi mèo đủ 5 tháng tuổi để chúng có được tuổi thọ dài hơn.

5. Giá bán mèo Turkish Van bao nhiêu? 

Trên thị trường Việt hiện nay, giống mèo Van này còn khá hiểm. Chính vì vậy, chúng dường như không có sẵn ở các petshop. Nếu muốn sở hữu một em mèo này thì bạn cần liên hệ trước để đặt hoặc tìm kiếm ở các trại nhân giống.

Do có số lượng hạn chế nên giá của từng con cũng khá cao. Thường giao động khoảng 15 – 40 triệu đồng một con. Mức giá cụ thể được quy định dựa vào gia phả, sức khoẻ và màu sắc của mèo.

Giá bán mèo Turkish Van
Do có số lượng hạn chế nên giá của từng con mèo Turkish Van cũng khá cao

Lưu ý khi mua mèo Turkish Van:

  • Chỉ mua mèo ở những địa chỉ cung cấp uy tín, tránh mua online để hạn chế tình trạng lừa đảo, hoặc mua phải những con mèo ốm yếu.
  • Nhận diện kỹ tính cách, đặc điểm ngoại hình của Turkish Van trước khi mua để tránh mua nhầm.
  • Tham khảo giá bán tại nhiều địa chỉ trước khi quyết định.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mèo Turkish Van. Mong rằng những thông tin của bài viết đã giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến giống mèo này. Nếu bạn đã “phải lòng” sự dễ thương của những em mèo này thì hãy lên kế hoạch để rước một em về bầu bạn mỗi ngày nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM