Chuyện quanh ta

Meme cheems là gì? Tìm hiểu nguồn gốc của meme Cheems

CẬP NHẬT 16/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Với sự phổ biến của mạng xã hội hiện nay, những meme hài hước, dí dỏm được sử dụng trên Facebook, Instagram, Twitter…  đều trở thành trào lưu và đem lại tiếng cười cho đông đảo người xem. Cheems cũng là một trong những meme vô cùng nổi tiếng trên cộng đồng mạng. Vậy meme cheems là gì? Nguồn gốc của meme này đến từ đâu? Hãy cùng Vua Nệm khám phá nhé. 

tạo meme cheems
Meme cheems là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

1. Meme cheems là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy hiểu về khái niệm meme. Meme được coi là một phần của phương tiện truyền thông, các meme thường mang tính hài hước, độc lạ và được người dùng lan truyền rộng rãi trên Internet. Với các mạng xã hội sử dụng nhiều hình ảnh/video để làm nội dung viral như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, Youtube thì các meme lại càng được người dùng chia sẻ nhiều hơn.

Hầu hết các meme đều được chế tác đi kèm với lời bình dí dỏm, tạo ra hàng trăm ngàn cách diễn giải vui nhộn cho các vấn đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày. 

Meme Cheems nói riêng – là một meme vui nhộn với hình ảnh của chú chó Shiba Inu có biểu cảm hài hước.  Tên thật của chú chó cheems là Balltze. Chủ của Balltze là một nhà thiết kế thời trang. Sau khi tấm ảnh chụp nụ cười đặc trưng của Balltze được đăng tải lên mạng, nó đã thu hút tới hơn 66.000 lượt thích và trở thành hiện tượng mạng nổi tiếng. Tên gọi Cheems bắt nguồn từ cái tên Cheemsburger – Biến tấu từ Cheese burger – Món bánh ưa thích của chú chó shiba này. 

 meme cheems
Bức ảnh tạo nên meme cheems trứ danh

2. Độ nổi tiếng của meme cheems

Các meme trên mạng xã hội chưa bao giờ hết hot, bởi mỗi meme lại biểu thị cho một khía cạnh hài hước khác nhau, và meme cheems cũng vậy. Sức hút của meme này thậm chí còn làm nên những kỳ tích hiếm có trong cộng đồng meme. Chú chó này không những được các cư dân mạng yêu thích mà còn được những thương hiệu lớn để mắt tới và chọn làm hình ảnh quảng cáo. 

  • Được Twitter chọn làm ảnh bìa của kênh chính thức vào cuối năm 2020
  • Được chọn làm hình ảnh viral marketing cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC và Burger King vào tháng 02 năm 2021. 
  • Làm nhân vật chính trong meme “Swole Doge vs. Cheems” với ý nghĩa so sánh hai thái cực đối lập nhau.
  •  Xuất hiện ở khắp nơi, được ghép vào nhiều tình huống với các biểu cảm khác nhau
Cheems và kfc
Cheems trong chiến dịch viral marketing cho chuỗi cửa hàng KFC

Dựa vào sự nổi tiếng của meme cheems, chủ nhân Kathy của chú chó hiện đã mở hẳn một trang website chuyên bán đồ lưu niệm in hình của chú chó hài hước. Được biết, lợi nhuận từ các sản phẩm này sẽ được vợ chồng cô chủ quyên góp cho tổ chức cứu hộ chó Paws Guardian.

Hiện tại, chú chó Balltze đã đón sinh nhật ở tuổi thứ 10. Chú chó hiện đang ở Hong Kong cùng với chủ nuôi. Khi chia sẻ với Bored Panda, Kathy chủ nuôi của Balltze cho biết khi ở nhà chú chó rất ngoan và thân thiện, tuy nhiên lúc ra đường chú có vẻ hơi cáu kỉnh một chút. 

3. Nét thú vị của những meme Internet

Trước khi có Internet, ‘’meme’’ được sử dụng dưới dạng những câu nói đùa, những câu truyện cười kinh điển bằng hình thức truyền miệng. Trong thời hiện đại, meme càng được lan rộng nhanh chóng nhờ các mạng xã hội. Không những thế, meme còn được sáng tạo thêm nhiều dạng như hình ảnh hoặc video chứ không đơn giản chỉ là những câu nói viral như trước. 

Sự nổi tiếng của các meme được lan truyền trên mạng xã hội được ví như tốc độ lây lan của virus. Tuy nhiên khác với những virus gây bệnh, meme nói chung hay meme cheems nói riêng được coi là một hình thức giải trí tích cực bởi bản thân nó có khả năng truyền tải những ý tưởng, những vấn đề trong cuộc sống một cách hài hước.

Việc thể hiện câu chuyện qua các meme khiến cho người xem đón nhận dễ dàng hơn. Chính sự hài hước của các meme đã đưa nó ngày càng lan rộng trên toàn thế giới. Bên cạnh những meme có tính vui nhộn như meme cheems thì cũng có không ít meme chứa những nội dung kịch tính, triết lý.

Meme
Meme vừa mang tính hài hước, vừa khiến người ta suy ngẫm

Phần lớn những người sáng tạo ra meme và lan truyền chúng đều là giới trẻ. Họ là những người có nhiều sự sáng tạo, thích tạo ra những thông điệp với sự tích cực. Thế hệ hiện đại cũng có sự kết nối và hiểu biết về internet nhiều hơn các thế hệ đi trước nên họ dễ dàng nắm bắt các xu hướng, đồng thời tạo ra những xu hướng – điển hình là các meme ‘’làm mưa làm gió’’ trên mạng xã hội.

Các meme nói chung và meme cheems nói riêng đều mang lại năng lượng tích cực khiến chúng ta phải bật cười, đôi khi là suy ngẫm. Thậm chí nhiều người còn lưu lại những tấm hình meme để thỉnh thoảng đem ra làm sticker khi chat hoặc chế nội dung.

Một nghiên cứu về độ tuổi sử dụng mạng xã hội cũng đưa ra những kết luận bất ngờ khi những người dùng mạng xã hội trong khoảng 40-50 tuổi cũng rất thích thú và sử dụng nhiều sticker chat dạng meme trong những cuộc hội thoại. Có thể thấy, không chỉ giới trẻ mà meme đã tác động rất tích cực đến tất cả các độ tuổi. 

“Virus” meme không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên cạnh meme cheems trứ danh thậm chí ngày càng xuất hiện thêm nhiều meme mới khiến cư dân mạng vô cùng thích thú. 

Tạo ra meme không hề khó, nhưng một meme có gây được tiếng cười và phủ sóng rộng rãi hay không đó là do sự sáng tạo của những “người sáng tạo nội dung”. Thậm chí chính bạn cũng có thể ‘’chế’’ được meme của riêng mình 

4. Những dạng meme phổ biến

4.1 Meme dạng hình ảnh và chữ

Đây là dạng meme phổ biến nhất và cũng được tạo ra đơn giản nhất. Chỉ cần chèn Chữ vào trong một tấm hình minh họa hài hước là bạn đã có 1 meme. Tuy nhiên để meme trở nên thú vị thì những câu nói dí dỏm và triết lý cần phải khớp với hình ảnh đã chọn.

Những meme này tuy đơn giản nhưng có giá trị truyền tải nội dung cao, được rất nhiều fanpage cộng đồng sử dụng và được người dùng yêu thích, đôi khi trở thành hot trend trong một thời gian dài.

Meme thú vị
Meme trở nên thú vị khi những câu nói dí dỏm khớp với hình ảnh

4.2 Meme ảnh động dạng GIF

Bên cạnh ảnh tĩnh thì meme còn có thể là một tấm ảnh động với nội dung hài hước. Không khó để bạn bắt gặp những meme dạng GIF xuất hiện tại các comment trên mạng hoặc qua các sticker chat của tin nhắn. Meme dạng gif cũng có sức lan truyền mạnh mẽ bởi tính gây cười của chúng.

4.3 Meme dạng truyện

Chắc chắn khi ‘’dạo chơi’’ trên facebook bạn đã từng nhìn thấy các đoạn truyện tranh màu như: Thỏ bảy màu, Truyện cổ Remix, … Đây chính là dạng meme comics, được biểu đạt dưới dạng truyện ngắn 4 – 6 ô truyện.

Mẫu meme này thường xoay quanh 1 nhân vật chính, mỗi mẩu truyện là một khía cạnh khác nhau. Tốc độ lan truyền của các meme truyện rất lớn khi mỗi post câu chuyện nhỏ lại đạt tới vài nghìn lượt thích và hàng triệu lượt chia sẻ, bình luận.

4.4 Meme dạng Video

 meme video
Một meme video với biểu cảm ‘’cực ngầu’’ nổi tiếng

Với những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng video thì việc sử dụng meme dạng video rất phổ biến. Bạn có thể bắt gặp các meme này ở các video trên Youtube, Tiktok hoặc Facebook. Các meme sẽ được chèn vào giữa video để hiển thị sắc thái biểu cảm của người nói. 

XEM THÊM:

Kết luận:

Như vậy bạn đã hiểu được meme cheems là gì và nét thú vị của các meme ở trên mạng. Bạn cũng có thể tự tạo cho mình một biểu tượng meme riêng, mang những suy nghĩ và thông điệp của mình truyền tải tới mọi người bằng sự sự hài hước và tư duy tích cực. Thật thú vị phải không nào!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân