Chuyện quanh ta

Vedette là gì? Những tiêu chí lựa chọn vị trí Vedette

CẬP NHẬT 04/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong các show diễn thời trang, một trong những vị trí được quan tâm nhất đối với một sàn diễn đó là Vedette. Đây cũng là vị trí mà nhiều người cạnh tranh mong muốn có được. Vậy vedette là gì? Người ta lựa chọn vị trí này dựa trên những tiêu chí nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

1. Vedette là gì? 

Vedette là thuật ngữ mà chúng ta thường xuyên nghe thấy trong ngành thời trang, mà cụ thể là trong những show diễn thời trang. Thuật ngữ này được nhằm nói đến một vị trí quan trọng trên một sàn diễn thời trang, được xem là vị trí quyền lực nhất. Vậy Vedette là gì?

Vedette ám chỉ vị trí dành riêng cho người được sắp xếp xuất hiện ở cuối cùng của show diễn thời trang. Người được chọn làm vedette sẽ xuất hiện với bộ trang phục ấn tượng và tâm huyết nhất của nhà thiết kế trong bộ sưu tập được giới thiệu trong show. 

Bên cạnh đó, đây cũng là gương mặt đại diện bộ sưu tập thời trang và cũng là đại diện cho nhà thiết kế. Vedette khi xuất hiện cùng nhà thiết kế sẽ nói lời chào đến quý vị khán giả và kết lại đêm diễn.

Nói vedette là vị trí quyền lực và sáng giá nhất sàn diễn thời trang bởi vì nó sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng cũng như sự phát triển sau này của nhà thiết kế. Đồng thời, vedett cũng sẽ góp phần làm nên thành công của show diễn, của bộ sưu tập nếu như thể hiện được trọn vẹn ý tưởng mà nhà thiết kế gửi gắm. Vì vậy, việc lựa chọn vedette rất quan trọng với các nhà thiết kế khi tổ chức show thời trang.

vedette nghĩa là gì
Vedette là gì? Vedette là gương mặt xuất hiện cuối cùng kết lại show diễn thời trang

Muốn trở thành Vedette, người mẫu cần phải thực sự cố gắng, nỗ lực và trau dồi các kỹ năng cần thiết qua nhiều năm. Đặc biệt đối với vị trí này, yêu cầu người mẫu phải mang một màu sắc khác biệt, có thể biến hóa phù hợp với tinh thần của mẫu thiết kế.

Khi trở thành vedette, đây sẽ là một lời khẳng định đẳng cấp, kinh nghiệm, nỗ lực của người mẫu. Bên cạnh đó, đây sẽ là cơ hội để người mẫu dần có chỗ đứng trong ngành thời trang đang phát triển mạnh mẽ.

Trong giới người mẫu tại Việt Nam hiện nay, những gương mặt thường được chọn làm Vedette sẽ là những siêu mẫu có tên tuổi, có kỹ năng chuyên nghiệp và được làng thời trang công nhận.

2. Những tiêu chí lựa chọn vị trí vedette

Sau khi đã biết Vedette là gì? Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí để chọn ra Vedette cho một buổi diễn thời trang nhé.

2.1. Tiêu chí lựa chọn vị trí vedette ra sao?

Như phân tích ở trên, vedette là đại diện cho chính nhà thiết kế cũng như tinh thần của bộ sưu tập. Mỗi một bộ sưu tập lại mang một sắc thái khác nhau. Việc lựa chọn Vedette cũng tùy thuộc vào tiêu chí của từng nhà thiết kế cho bộ sưu tập của mình. Cùng với đó, nó cũng phụ thuộc rất lớn vào đặc điểm của mỗi sàn runway và yếu tố thị trường thời trang tại mỗi một quốc gia tổ chức.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn chung để lựa chọn người đảm nhiệm vị trí này ở bất cứ show diễn nào là kỹ năng catwalk của người mẫu. Họ phải là người có kỹ năng catwalk, đã từng trình diễn trên sàn runway, làm chủ được mọi tình huống.

diễn vedette là gì
Người được lựa chọn làm vedette thường là người mẫu chuyên nghiệp có kỹ năng catwalk tốt

Các nhà thiết kế cũng thường quan tâm đến gương mặt của người mẫu, chọn ra người có thần thái, khuôn mặt và cá tính phù hợp với tinh thần, ý tưởng của bộ trang phục.

Xét về tiêu chuẩn riêng, mỗi một quốc gia hay một nền văn hóa khác nhau sẽ có những tiêu chí khác nhau về vị trí vedette.

2.2. Tiêu chuẩn của phương Tây

Tại những quốc gia có ngành công nghiệp thời trang dẫn đầu thế giới như: Pháp, Ý, Anh,… thì tiêu chuẩn lựa chọn vedette có phần khắt khe hơn so với các nền thời trang khác. Những nhà thiết kế thường lựa chọn kỹ lưỡng vị trí Vedette và sẽ trao vị trí này cho những người mẫu dày dặn kinh nghiệm, nổi tiếng, có vị thế nhất định trong giới thời trang.

Những người mẫu được chọn làm vedette thậm chí phải là những người có đóng góp nhiều năm cho nghề, mang lại những ấn tượng đặc biệt và dấu ấn nổi bật trong nghề. 

2.3. Tiêu chuẩn lựa chọn vedette của Việt Nam

Các yếu tố lựa chọn vị trí Vedette ở Việt Nam có phần “dễ tính” và khác biệt hơn so với các nền thời trang lớn trên thế giới. Đôi khi, nhà thiết kế lại lựa chọn người xuất hiện cuối cùng trong show diễn của họ là những cái tên không phải người mẫu chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, vị trí Vedette không chỉ dành cho những người xuất thân từ người mẫu; mà vị trí này còn được cân nhắc trao cho những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. Hay thậm chí, các cầu thủ bóng đá, Influencer cũng có thể trở thành vedette cho một show thời trang.

làm vedette là gì
Tại Việt Nam, Vedette trong show diễn có thể không phải là người mẫu chuyên nghiệp

Có thể thấy, các nhà thiết kế Việt Nam thường dựa vào yếu tố nổi tiếng của người được chọn làm vị trí Vedette nhằm tạo sự quan tâm lớn hơn từ giới truyền thông cũng như người hâm mộ.

Với những cái “nhất” khi đứng ở vị trí vedette, đây chắc chắn sẽ là ước mơ của bất cứ ai nào khi bước chân vào nghề người mẫu hay có ước mơ sải bước trên sàn runway.

Cùng với vị trí vedette, chúng ta cũng không còn xa lạ với vị trí first face. Đôi khi nhiều người cũng thường nhầm lẫn hai vị trí này với nhau hoặc cho rằng chúng là cùng một vị trí. Vậy phân biệt chúng ra sao? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết.

3. Phân biệt first face và vedette

Chúng ta đã biết vedette là gì ở phần đầu tiên của bài viết. Đó là vị trí xuất hiện cuối cùng trên sàn diễn với bộ trang phục “chất” nhất của bộ sưu tập.

Vậy first face là gì? First face là người sẽ mở màn show diễn, xuất hiện ở đầu chương trình. Cùng phân biệt hai vị trí này.

3.1. Điểm chung của first face và vedette

Trong một show diễn thời trang, first face và vedette là hai vị trí quan trọng và được chú ý nhiều nhất nên chúng cũng được cạnh tranh nhiều nhất. Bởi vì người đầu tiên và người cuối cùng xuất hiện trong show trình diễn sẽ khoác lên mình những bộ trang phục ấn tượng, nổi bật nhất làm điểm nhấn cho chương trình. Người xem cũng sẽ thường chú ý tới hai vị trí này nhất.

người mẫu vedette là gì
Vedette hay first face đều là vị trí quan trọng trong show thời trang

Nhà thiết kế muốn khán giả phải trầm trồ, ngạc nhiên và thán phục khi người đầu tiên bước ra sàn diễn. Tương tự, người xem sẽ bị ấn tượng khó quên với trang phục cuối cùng trong show diễn. Chính vì vậy, first face hay vedette đều được các nhà thiết kế lựa chọn rất cẩn thận.

Có thể thấy, điểm chung của first face và vedette là những vị trí quan trọng của một show thời trang. Bộ trang phục mà họ trình diễn sẽ thể hiện chủ đề xuyên suốt của bộ sưu tập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, người giữ vị trí first face và vedette sẽ là những người nổi tiếng và đạt được những tiêu chuẩn nhất định mà nhà thiết kế đặt ra.

3.2. Sự khác biệt cơ bản của vị trí first face và vedette

Nếu như vedette là phần trình diễn kết lại show diễn và xuất hiện cùng nhà thiết kế ở cuối chương trình; thì first face là là người mở màn cho show diễn. Như vậy, sự khác biệt ở đây chính là thứ tự xuất hiện.

First face sẽ trình diễn với trang phục đặc sắc, tạo sự tò mò và ấn tượng ngay từ đầu của show diễn. Vì vậy, phần lớn những first face sẽ là những người mẫu chuyên nghiệp thực thụ, có kinh nghiệm trong nghề. Vẫn có những chương trình trao cơ hội xuất hiện ở đầu show cho những người ngoài ngành, nhưng con số này không quá nhiều.

người mẫu vedette nghĩa là gì
Vedette là gì? Vedette là vị trí quyền lực và được ưu ái nhất show diễn thời trang

Trong khi đó, vedette sẽ diện bộ trang phục tâm đắc, độc đáo nhất của bộ sưu tập. Họ sẽ nắm tay nhà thiết kế để chào sân và kết lại đêm diễn. Người được “chọn mặt gửi vàng” ở vị trí vedette đôi khi không nhất thiết phải là người mẫu. Thay vào đó, họ có thể là gương mặt nổi tiếng, mới nổi, được chú ý nhiều hay là bạn bè thân thiết của nhà thiết kế.

Chúng ta vừa tìm hiểu vedette là gì và tiêu chí để lựa chọn vedette như thế nào. Có thể thấy, đây là một vị trí quan trọng nhất thể hiện đẳng cấp, vị thế của người nắm giữ nó trong một show diễn thời trang. Vedette và first face đều rất quan trọng, nhưng nhìn chung vedette được cho là được ưu ái hơn, quyền lực hơn. Hy vọng qua bài viết này, những ai có đam mê về ngành thời trang đã biết Vedette là gì, cũng như đã có thể hiểu hơn về vị trí vedette này.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều