Tổng hợp

5 tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu

CẬP NHẬT 17/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Máy đo nồng độ oxy trong máu có chức năng đo độ bão hòa oxy trong máu. Bên cạnh đó máy còn có thêm chức năng đo nhịp tim. Trong cơn bão dịch bệnh của Covid-19 chắc hẳn đây là vật dụng khá cần thiết trong gia đình. Nếu gia đình bạn đang cần chiếc máy này hãy cùng tham khảo 5 tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu dưới đây nhé. 

1. Máy đo nồng độ oxy trong máu là là thiết bị gì?

Máy đo nồng độ oxy trong máu

Máy đo nồng độ oxy là thiết bị dùng để đo và theo dõi sự bão hòa oxi (SpO2) trong mạch máu. Máy còn có tác dụng đo nhịp tim, giúp phát hiện các hiện tượng bất thường của người bệnh để có thể xử lý kịp thời. 

Thiết bị này đo được mức oxy trong máu mà không cần dùng các biện pháp xâm lấn, có thể thao tác dễ dàng và nhanh chóng. Các loại máy đo nồng độ oxy trong máu cơ bản đều có cấu tạo gồm đầu đo mạch và màn hình hiển thị.

Máu động mạch có chứa oxy từ tim chảy tới các bộ phận trên cơ thể, cung cấp oxy đến các mô và tế bào. Thiếu oxy trong máu sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. 

Nguyên lý hoạt động của máy dựa trên cơ chế quang phổ kế và cơ chế xung động kế. Máy đo xác định các chỉ số nhờ công nghệ quang điện thông qua đầu ngón tay. Người bệnh đặt đầu ngón tay vào bộ phận thăm dò, khi máy khởi động sẽ tạo ra xung điện từ. Bộ phận này sẽ bắt tín hiệu và hình ảnh. Thông tin và hình ảnh từ cơ thể được xử lý qua bộ vi xử lý để hiển thị trên màn hình của máy đo.​​

máy đo nồng độ oxy trong máu là gì
Máy đo xác định các chỉ số nhờ công nghệ quang điện thông qua đầu ngón tay. 

2. 5 tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu 

Trong 5 dấu hiệu sinh tồn của con người là nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, nhiệt độ và nồng độ oxy thì máy đo nồng độ oxy kiểm tra được ⅖ dấu hiệu sinh tồn này. Có thể nói trong mùa dịch căng thẳng thì đây là sản phẩm vô cùng cần thiết trong việc theo dõi sức khỏe của các thành viên trong gia đình để đưa ra phương án chữa trị kịp thời. 

2.1 Chọn máy phù hợp với nhu cầu

Máy đo nồng độ oxy trong máu có hai dạng: máy cầm tay và máy để bàn. Loại máy đo nồng độ oxy này có kích thước khá nhỏ gọn. Tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình bạn có thể chọn một trong hai loại

  • Máy đo nồng độ oxy trong máu cầm tay: Máy có cấu tạo vô cùng nhỏ gọn, có màn hình điện tử hiển thị các chỉ số
  • Máy đo nồng độ oxy trong máu để bàn: Loại máy này có một chiếc kẹp tay nối với dây dẫn đến màn hình. 
chọn máy đo nồng độ oxy trong máu
Máy đo nồng độ oxy trong máu cầm tay

Khi đo các chỉ số người dùng khởi động máy, đặt một ngón tay vào giữa bộ phận đo, nhấn nút nguồn rồi đợi cho đến khi kết quả đo được hiển thị lên màn hình. Máy đo dạng kẹp ngón tay hiện nay rất phổ biến trong các bệnh viện, phòng khám, gia đình … bởi nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Nhỏ gọn, dễ cất giữ, dễ di chuyển
  • Giao diện và cách sử dụng đơn giản, thao tác dễ dàng
  • Không gây đau đớn, không cần các biện pháp xâm lấn
  • Giá thành không quá đắt

2.2 Chọn máy đáp ứng tiêu chuẩn y tế

Tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu quan trọng nhất đó là máy cần đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành y tế. Bạn cần mua máy chính hãng, có tem mác và được chứng nhận dùng trong y tế để đảm bảo những điều kiện sau:

  • Máy đo chính xác mức độ bão hòa hemoglobin trong máu kết hợp đo nhịp đập tim chuẩn tại thời điểm đo. Sử dụng công nghệ cảm biến quang học thông qua đầu ngón tay
  • Có thể kiểm tra tại chỗ tình trạng vận chuyển oxy của hồng cầu lưu thông trong mạch máu.
  • Màn hình máy hiển thị SpO2 chi tiết sóng thể tích đo và tần số xung nhịp. Các thông số hiển thị trên màn hình cần chính xác và rõ ràng
mua máy đo nồng độ oxy trong máu
Tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu quan trọng nhất

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra máy ngay sau khi nhận được hàng để đảm bảo máy không có dấu hiệu hư hỏng, trang thiết bị phụ kiện được trang bị đầy đủ trong hộp đựng kèm bản hướng dẫn sử dụng. Trong trường hợp phát hiện lỗi sản phẩm, hãy liên hệ ngay với điểm bán để được hỗ trợ đổi trả. 

2.3 Máy có thêm những tính năng hiện đại

Ngoài chức năng chính, các loại máy hiện đại có thêm các tính năng để người dùng dễ dàng trong thao tác sử dụng hơn, bạn cần lưu ý điều này để chọn được loại máy ‘’xịn’’ đúng tiêu chuẩn nhé.

  • Những thiết bị máy móc hiện đại ngày nay thường có tính năng kết nối với app điện thoại. Người dùng có thể chủ động theo dõi được kết quả đo lường mọi lúc. Những app này cũng hướng dẫn rất chi tiết các biểu đồ cũng như chỉ số để người dùng quan sát và nắm được tình trạng sức khỏe của mình.
  • Chế độ cảnh báo pin yếu. Chế độ hiển thị phần trăm pin và thời lượng sử dụng của máy.

2.4 Thương hiệu và giá thành của máy

Trong những tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu thì những thương hiệu uy tín là yếu tố không thể bỏ qua. Chọn thương hiệu uy tín bạn sẽ được đảm bảo rằng máy đạt tiêu chuẩn, các chỉ số đo lường không bị sai lệch, đánh giá chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh. 

Các thương hiệu lớn còn có hướng dẫn sử dụng cụ thể và chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng dài hạn.

Trước khi mua bạn có thể tham khảo trên mạng các sản phẩm và thương hiệu phổ biến. Sau đó là đọc những thông tin mô tả về thiết bị để có lựa chọn tốt nhất. Một số thương hiệu máy đo nồng độ oxy trong máu uy tín chất lượng cao trên thị trường hiện nay có thể kể đến Beurer, Pulse Oximeter, Omron…

giá máy đo nồng độ oxy trong máu
Giá thành của một chiếc máy đo nồng độ oxy dao động trong khoảng 1.500.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ

Giá thành của một chiếc máy đo nồng độ oxy dao động trong khoảng 1.500.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ. Đây là mức giá hợp lý cho một thiết bị y tế hữu dụng tại thời điểm dịch bệnh này. 

3. Nồng độ oxy trong máu như thế nào là bình thường?

Một người bình thường trong trạng thái khỏe mạnh khi hít thở sẽ có độ bão hòa oxy trong máu tại động mạch dao động từ 95% – 100%

Phần trăm lượng oxy trong máu dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe như sau

  • Lượng oxy hòa tan trong khoảng 97% – 99%: Lượng oxy trong máu tốt.
  • Lượng oxy hòa tan trong khoảng 94% – 96%: Lượng oxy trong máu ở mức trung bình – người bệnh cần được thở thêm oxy
  • Lượng oxy hòa tan trong khoảng 90% – 93%: Lượng oxy trong máu ở mức thấp – nên có bác sĩ theo dõi hoặc cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Lượng oxy hòa tan dưới 92% hoặc đã thở oxy nhưng vẫn dưới 95%: Bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp nặng
  • Độ bão hòa oxy trong máu thấp hơn 90% là dấu hiệu cấp cứu lâm sàng.

Với trẻ em/trẻ sơ sinh thì chỉ số SpO2 cũng giống với người lớn ở mức trên 94%. Nếu chỉ số này giảm xuống nằm dưới mức 90%, gia đình cần thông báo ngay cho các y bác sĩ để có thể can thiệp và hỗ trợ kịp thời.

 đo nồng độ oxy trong máu
Với trẻ em/trẻ sơ sinh thì chỉ số SpO2 cũng giống với người lớn ở mức trên 94%. 

Một người bình thường trong trạng thái khỏe mạnh khi hít thở sẽ có độ bão hòa oxy trong máu tại động mạch dao động từ 95% – 100%

Phần trăm lượng oxy trong máu dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe như sau

  • Lượng oxy hòa tan khoảng 97% – 99%: oxy trong máu tốt.
  • Lượng oxy hòa tan trong khoảng 94% – 96%: Lượng oxy trong máu ở mức trung bình – người bệnh cần được thở thêm oxy.
  • Lượng oxy hòa tan trong khoảng 90% – 93%: Lượng oxy trong máu ở mức thấp – nên có bác sĩ theo dõi hoặc cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Lượng oxy hòa tan  dưới 92% hoặc đã thở oxy nhưng vẫn dưới 95%: có dấu hiệu suy hô hấp nặng.
  • Độ bão hòa oxy trong máu thấp hơn 90% là dấu hiệu cấp cứu lâm sàng.

Với trẻ em/trẻ sơ sinh thì chỉ số SpO2 cũng giống với người lớn ở mức trên 94%. Nếu chỉ số này giảm xuống nằm dưới mức 90%, gia đình cần thông báo ngay cho các y bác sĩ để có thể can thiệp và hỗ trợ kịp thời.

4. Nồng độ oxy trong máu bất thường do đâu?

Ngoài hướng dẫn và những tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu, bạn cũng nên nắm được một số kiến thức khái quát về vấn đề này

  • Ngộ độc khí CO: CO là một loại khí độc xuất hiện khi đốt than (thường là than tổ ong). CO thay thế oxy rên phân tử Hb, làm tăng COHb và giảm HbO2 – giảm độ bão hòa của oxy trong máu. Đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc khí CO do đốt than tổ ong để sưởi ấm dẫn đến tử vong
  • Huyết áp thấp: Khí áp lực mạch máu giảm đến mức 30mmHg
  • Thiếu máu: Thiếu máu là khi Hemoglobin trong máu thấp hơn mức bình thường.
kiểm tra nồng độ oxy trong máu
Kiểm tra nồng độ oxy trong máu có bất thường hay không thường xuyên

Hy vọng với 05 tiêu chí chọn mua máy đo nồng độ oxy trong máu trên, bạn có thể yên tâm đầu tư cho gia đình mình một chiếc máy thật tốt để theo dõi độ bão hòa oxy trong cơ thể. Sở hữu máy đo nồng độ oxy trong máu sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng và phần nào mang lại cảm giác yên tâm trong mùa dịch. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều