Chuyện quanh ta

Long não có an toàn không? Cách sử dụng long não hiệu quả

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Long não có an toàn không? cách sử dụng long như thế nào để đạt hiệu quả cao? Đây là 2 trong nhiều câu hỏi, được nhiều người đặt ra khi nói đến băng phiến. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin về long não cũng như cách sử dụng hiệu quả, an toàn.

1. Long não là gì?

Long não còn có tên gọi khác là băng phiến, đây là chất kết tinh màu trắng và mùi hăng hăng. Hiện nay, long não được sản xuất thêm nhiều màu sắc khác nhau, tạo nên sự đa dạng về màu sắc, nên nhiều người không biết hay nhầm lẫn là kẹo, đặc biệt là trẻ em.

long não là gì?
Long não là gì?

Long não có công thức hoá học là C10H16O. Thực chất nó là một loại terpenoid và thường được tìm thấy trong thân cây long não. Cây long não sinh sống ở Châu Á và phân bố nhiều ở Borneo Indonesia.

Thành phần của long não có các thành phần chính là D-camphor (51,3%); 1,8-cineole (4,3%) và α-terpineol (3,8%). Băng phiến hòa tan kém trong nước nhưng lại tan nhanh trong các dụng môi khác, ví dụ như:  axít axetic, êtanol, axêton, ête hay là clorofom.

Long não được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1903 bởi Gustaf Komppa. Vì long não không có trong tự nhiên, nhưng lại có nhiều công dụng nên đã được Komppa sản xuất quy mô công nghiệp ở Tainionkoski và được xem chất tổng hợp toàn phần công nghiệp đầu tiên trên thế giới.

2. Long não có an toàn không?

Câu trả lời là không an toàn chút nào. Long não là chất được tổng hợp từ naphthalene và nhiều thành phần có hại khác, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nếu tiếp xúc lâu dài hoặc ăn phải.

Tìm hiểu long não có an toàn không?
Tìm hiểu long não có an toàn không?

Năm 2008, long não đã được Bộ Y tế vào liệt vào danh sách các chế phẩm diệt côn trùng vì hợp chất này có thể gây ung thư cho cả người và động vật. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hơi naphthalene có khả năng tác động mạnh khối u phổi, mũi, dạ dày của động vật. Nếu trẻ em tiếp xúc quá nhiều với long não có thể bị thiếu máu hoặc ngộ độc.

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều trường hợp, trẻ em nhầm tưởng long não là kẹo nên đã ăn nhầm, dẫn tới ngộ độc. Nếu không sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong, vì cần phải để xa tầm tay của trẻ em.

3. Biểu hiện bị ngộ độc long não

Ngộ độc long não do tiếp xúc thời gian dài hoặc ăn nhầm là vấn đề đã được nhiều tổ chức y tế cảnh báo. Khi ngộ độc long não thì chúng ta có thể chia ra 2 dạng là ngộ độc cấp và ngộ độc mãn.

Ngộ độc cấp là tình trạng nguy hiểm hơn ngộ độc mãn, nếu không biết  và xử lý sớm có thể dẫn đến tử vong. Thông thường, khi bị ngộ độc cấp, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như:  Buồn nôn, nhức đầu, tiêu chảy, đầu óc mơ màng, hôn mê, co giật và nước tiểu có màu vàng sậm.

Ngoài ra, ngộ độc cấp long não còn có thể gây hoại tử gan, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, vỡ hồng cầu và thiếu máu.

Với ngộ độc mãn thì biểu hiện cũng khá giống với ngộ độc cấp, chỉ là ở mức nhẹ hơn. Nếu không phát hiện và đưa đến cơ sở y tế kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến não bộ, tổn thương gan, thân, đi đứng khó khăn,…vv.

4. Lợi ích của long não

Mặc dù long não rất nhiều tác hại nhưng hợp chất này cũng rất có ích trong một số trường hợp. Sau đây là những lợi ích của long não mà bạn nên biết.

4.1. Xua đuổi chuột và côn trùng

Lợi ích đầu tiên của long não mà Vua Nệm muốn nhắc đến trong bài viết này chính khả năng xua đuổi côn trùng. Long não có mùi hăng cực mạnh, nếu chuột, dán và nhiều loại côn trùng khác lại gần, hít phải sẽ bị tê liệt thần kinh, mất phương hương, thậm chí có thể chết luôn.

Long não giúp đuổi chuột hiệu quả
Long não giúp đuổi chuột hiệu quả

Nếu con nào may mắn sống sót thì lần sau sẽ rất sợ mùi long não và không dám đến gần. Vì vậy, long não thường được mọi người đặt trong góc tủ quần áo, góc nhà,…vv.

>>>Đọc thêm:

4.2. Lợi ích trong y học

Ngoài việc sử dụng để xua đuổi côn trùng thì long não cũng có rất nhiều lợi ích trong lĩnh vực y hoc.

Đối với y học phương tây, long não thường được dùng để ngăn ngừa các loại nấm gây bệnh ngoài da, song cầu phế viêm, liên cầu khuẩn, trực khuẩn đại tràng, tụ cầu khuẩn,…vv.

Bên cạnh đó, long não còn được dùng để tác động lên hệ thần kinh ngoại vi, giúp làm giảm cơn đau thần kinh. 

Đối với đông ý, băng phiến có công dụng như: Thanh nhiệt, tỉnh thần, chỉ thống, tịch uế, làm tan màng mộng ở mắt và khai khiếu. Cụ thể, long não thường được sử dụng để trị đau rát họng, đau lạnh ngực và bụng, loét miệng, sốt cao bất tỉnh, đau mắt, hôn mê kéo đờm, trúng phong cấm khuẩn và động kinh.

5. Cách sử dụng long não hiệu quả cao

Để sử dụng long não hiệu quả thì các bạn cần phải hiểu đặc tính của chúng và chú ý đến những vấn đề sau đây.

5.1. Lựa chọn vị trí đặt long não phù hợp

Hơi của long não có trọng lượng nặng hơn không khí nên sẽ có xu hướng toả đi xuống chứ không phải bay lên. Hiện nay, nhiều thường đặt long não vào góc tủ quần áo, góc nhà vệ sinh,…nhưng đây là vị trí không hề phù hợp.

Cần phải có hộp đựng long não chuyên dụng
Cần phải có hộp đựng long não chuyên dụng

Các bạn nên treo long não lên cao hoặc đặt ở vị trí cao để hơi long não toả đi xuống, như vậy sẽ đạt hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, long não nên đặt hộp chuyên dụng hoặc hộp nhựa, hộp kim loại và mở nắp ra chứ không nên bỏ vào túi lưới. Nếu đặt trong túi lưới mà long não bị vỡ ra sẽ làm bẩn những đồ vật xung quanh.

5.2. Chọn loại vải phù hợp

Không phải tất cả các loại vải đều phù hợp với long não, vì vậy các bạn cần lưu ý khi sử dụng trong tủ quần áo.

Thông thường, các loại vải được dệt từ bông, gai, tơ tằm, lông,… sẽ chịu được long não. Với các loại vải tơ lụa sáng màu, vải có kim tuyến sẽ không chịu được long não và bị ngả vàng. Bên cạnh đó, các bạn không nên để long não dính vào vải, như vậy sẽ làm hỏng vải.

>>>Bạn đã biết: Nên chọn sáp thơm hay túi thơm quần áo? TOP 6 sản phẩm được yêu thích hiện nay

6. Lưu ý khi sử dụng long não

Long não là chất có nhiều độc tố, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của con người. Vì vậy, các bạn cần phải chú ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Không nên sử dụng long não để khử mùi phòng ngủ, phòng khách hay những nơi thoáng khí
  • Với trẻ nhỏ, các bạn nên phơi quần áo dưới nắng cho bay hết mùi rồi mới mặc cho trẻ
  • Nên để xa tầm tay trẻ em vì long não rất giống các viên kẹo. Như vậy sẽ tránh được tình trạng ăn nhầm long não ở trẻ
  • Không sử dụng cho phụ nữ có thai và đang trong khoảng thời gian cho con bú
  • Không nên dùng cho các bé dưới 2 tuổi
  • Vì long não có thể gây dị ứng với một số người, vì vậy cần phải thử long não ở vùng khuỷu tay trước khi sử dụng lần đầu
  • Hạn chế cho long lên mũi
  • Tuyệt đối không được nuốt long não vì bất cứ lý do nào
  • Không để long não tiếp xúc trực tiếp với mắt
  • Không được dùng long não khi chưa được pha loãng hoặc có nồng độ lớn hớn 11%.

Trên đây là những thông tin cơ bản về long não. Bên cạnh đó là cách sử dụng long não hiệu quả, an toàn với mọi người. Đây là chất vừa có lợi nhưng cũng rất độc hại nên các bạn cần chú ý những điều trong bài viết, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình nhé. 

>>>Đọc ngay: Nến thơm phòng – Giải pháp tạo hương thơm tự nhiên cho không gian

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh