Chuyện quanh ta

Top 8 loại thuốc diệt chuột an toàn, hiệu quả được khuyên dùng

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngoài phương án bẫy chuột thì các loại thuốc diệt chuột an toàn được sử dụng rộng rãi nhằm xua đuổi chuột, phòng tránh tình trạng chuột gặm nhấm thức ăn, đồ dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho con người. Vậy thuốc diệt chuột là gì, có những loại nào, cách sử dụng ra sao…? Mời bạn cùng tìm hiểu nhé.

1. Thuốc diệt chuột là gì?

Thuốc diệt chuột là loại thuốc được sử dụng với mục đích tiêu diệt chuột bằng độc tố. Ngoài ra, thuốc diệt chuột cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt nhiều loại động vật gặm nhấm, ảnh hưởng đến cây trồng, mùa màng.

Cơ chế hoạt động của thuốc diệt chuột là diễn ra một loạt các phản ứng hóa học khi đi vào trong cơ thể chuột. Sau khi chuột ăn phải thuốc, thuốc sẽ đi đến dạ dày và khiến cho chuột bị mất nước nhờ quá trình phân hủy thuốc với tốc độ nhanh chóng. Nếu chuột uống thêm nước, các phản ứng hóa học tạo ra khí PH3 và dung dịch kiềm sẽ tiếp tục xả ra, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu diệt chuột. Đây cũng là lý do vì sao khi chuột dính thuốc thường có xu hướng chết gần những có nguồn nước.

thuốc diệt chuột cực mạnh
Thuốc diệt chuột được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống

2. Các dạng thuốc diệt chuột hiện nay

Thuốc diệt chuột trên thị trường hiện nay thường có nhiều dạng khác nhau, tuy nhiên có hai loại thuốc diệt chuột được đánh giá là an toàn với con người và vật nuôi là thuốc dạng vitamin K (thuốc diệt chuột chống đông máu) và thuốc diệt chuột sinh học, cả hai loại thuốc diệt chuột đều có những ưu, nhược điểm riêng.

2.1. Thuốc diệt chuột cực mạnh vitamin K

Thuốc diệt chuột vitamin K có thể làm chuột chết trong khoảng  từ 1-2 tuần sau khi chuột ăn phải thuốc. Loại thuốc diệt chuột này khi đi vào cơ thể chuột sẽ ngăn chặn sự tổng hợp vitamin K của cơ thể, từ đó mà các yếu tố đông máu như prothrombin và proconvertin không thể tạo thành, đây là lý do khiến chuột bị chết khi ăn phải.

2.2. Thuốc diệt chuột sinh học

Thuốc diệt chuột sinh học là loại thuốc diệt chuột an toàn, được khuyến khích sử dụng hơn so với các loại thuốc diệt chuột cực độc khác. Thành phần chính của thuốc diệt chuột sinh học là: Bromadiolone, Brodifacoum, Diphacinone, Flocoumafen, những thành phần này đều an toàn với sức khỏe của con người.

Cơ chế hoạt động của thuốc diệt chuột sinh học cũng là kháng vitamin K, từ đó gây ra tình trạng xuất huyết nội tạng và khiến chuột bị tiêu diệt từ từ. Thuốc diệt chuột sinh học có nhiều dạng khác nhau như: dạng lỏng, dạng viên kẹo, dạng bột tùy theo từng loại.

3.3. Lưu ý khi sử dụng thuốc diệt chuột

Thuốc diệt chuột có tác dụng tiêu diệt chuột và các động vật gặm nhấm có hại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho con người và vật nuôi, đồng thời tăng cường hiệu quả của thuốc thì bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Sử dụng thuốc diệt chuột an toàn theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất.
  • Khi dùng thuốc, nên đeo găng tay và các thiết bị bảo hộ. Không được dùng tay tiếp xúc trực tiếp với thuốc để tránh thuốc dính vào miệng, thức ăn đồng thời tránh lưu lại mùi khiến hiệu quả diệt chuột bị suy giảm.
  • Sau khi sử dụng thuốc, cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • Để thuốc diệt chuột tránh xa tầm tay trẻ em.
thuốc diệt chuột cực độc
Đeo găng tay cẩn thận khi dùng thuốc diệt chuột

3. Top 8 loại thuốc diệt chuột an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, thuốc diệt chuột có sự đa dạng về nguồn gốc xuất xứ, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm các thương hiệu trong và ngoài nước. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thuốc diệt chuột nhưng chưa biết lựa chọn loại nào thì có thể tham khảo một số loại thuốc diệt chuột an toàn được sử dụng phổ biến dưới đây.

3.1. Thuốc diệt chuột sinh học Storm

Đây là một loại thuốc diệt chuột có nguồn gốc từ Đức, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn, vừa hiệu quả lại vừa an toàn cho người dùng. Thuốc Storm có mùi thơm dễ chịu nên thu hút chuột ăn bả và dính thuốc.

Thuốc diệt chuột Storm được bào chế ở dạng viên nén màu xanh dương, thuốc có thể làm chuột chết sau khi ăn từ 3-5 ngày. Bạn có thể sử dụng thuốc diệt chuột Storm ở ngoài ruộng lúa, ruộng ngô, bãi mía…

thuốc diệt chuột storm
Thuốc diệt chuột sinh học Storm

3.2. Thuốc diệt chuột Broma

Thuốc diệt chuột cực mạnh Broma là loại thuốc diệt chuột dạng vitamin K. Cơ chế hoạt động của thuốc là làm cho chuột mất nước, không có khả năng tổng hợp các chất đông máu, gây nên tình trạng xuất huyết nội tạng và làm chuột chết sau 3-6 ngày. Thuốc có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam nên có giá thành hợp lý, tiết kiệm chi phí.

thuốc diệt chuột sinh học
Thuốc diệt chuột sinh học Broma

3.3. Thuốc diệt chuột Killrat

Thuốc diệt chuột Killrat là thuốc diệt chuột dạng chống đông máu thế hệ mới, vừa đảm bảo an toàn lại mang đến hiệu quả cao. Thuốc được đóng gói thành từng gói nhỏ, bào chế ở dạng viên nhỏ dài như bột cám viên cho lợn, gà.

Thuốc diệt chuột Killrat là dạng thuốc chống đông máu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thuốc khiến cơ chế đông máu trong cơ thể chuột bị phá hủy, khiến chuột bị xuất huyết nội tạng và chết hẳn.

Khi dùng thuốc diệt chuột Killrat, bạn có thể dễ dàng tìm thấy xác chuột chết ở những nơi có nhiều ánh sáng, gần nguồn nước để hạn chế tình trạng chuột chết gây hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường.

3.4. Thuốc diệt chuột an toàn Nhật Bản Dethmor

Đây là loại thuốc diệt chuột đến từ thương hiệu Dethmor, do hãng Earth Chemical của Nhật Bản sản xuất. Thuốc diệt chuột có mùi thơm đặc trưng, thu hút đàn chuột ăn mồi và dính bẫy.

Thuốc diệt chuột Dethmor gồm có hai thành phần chính là lúa mạch và Warfarin, trong đó thành phần Warfarin có tác dụng chống đông máu, khiến chuột bị xuất huyết nội tạng và mắt, đó cũng là lý do vì sao bạn có thể dễ dàng tìm được xác chuột chết ở những nơi có ánh sáng và gần với nguồn nước.

mua thuốc diệt chuột ở đâu
Thuốc diệt chuột Dethmor có nguồn gốc từ Nhật Bản

2.5. Thuốc diệt chuột Biorat

Thuốc diệt chuột Biorat được sản xuất bởi Công ty BIO Việt Nam, sử dụng công nghệ vi sinh hiện đại từ Cu Ba. Thuốc được đánh giá là an toàn với con người và vật nuôi, không gây ô nhiễm môi trường.

Thành phần trong mỗi gói thuốc diệt chuột Biorat gồm có: hơn 98% là thóc, hoạt chất Warfarin Sodiun + Samonella enteritidis var.I7 F-4. Thuốc tiêu diệt chuột dựa theo cơ chế đông máu, gây ra tình trạng xuất huyết nội tạng ở chuột và khiến chúng bị tiêu diệt.

2.6. Thuốc diệt chuột sinh học an toàn Krat

Krat là một loại thuốc diệt chuột đến từ Thụy Sỹ – thương hiệu chuyên cung cấp thuốc diệt côn trùng, bao gồm cả các sản phẩm có nguồn gốc sinh học. Thuốc cũng diệt chuột bằng cơ chế chống đông máu, từ đó gây xuất huyết nội tạng và làm chuột chết.

Thuốc được bào chế ở dạng viên sáp, do đó bạn có thể đặt thuốc ở miệng hang, trên đường đi hoặc các góc nhà để nhử chuột. Thuốc có tác dụng hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người dùng, vật nuôi.

thuốc diệt chuột siêu tốc
Thuốc diệt chuột Krat có khả năng diệt chuột hiệu quả

2.7. Thuốc diệt chuột cực độc Ars Rat Killer

Thuốc diệt chuột an toàn nhưng cực độc Ars Rat Killer có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan. Thuốc không làm chết chuột ngay lập tức mà tác động theo một cơ chế khác. Khi chuột ăn một lượng nhỏ thuốc diệt chuột, khả năng sản xuất ra tinh trùng của chuột sẽ suy giảm đi rất nhiều, kết quả cuối cùng là vô sinh. Tác động này của thuốc khiến cho lượng chuột giảm dần sau khoảng 3 đến 1 năm.

2.8. Thuốc diệt chuột sinh học Lanirat

Thuốc diệt chuột an toàn sinh học Lanirat được nhập khẩu từ Thụy Sỹ. Thuốc bao gồm các hạt gạo được tẩm thuốc, có công dụng tiêu diệt nhiều loại chuột khác nhau như: chuột cống, chuột nhắt… Thuốc hoạt động bằng cơ chế chống đông máu trong cơ thể chuột, khiến các cơ quan bị xuất huyết, chuột sẽ chết sau 2-3 ngày ăn phải bã thuốc.

Thuốc diệt chuột Lanirat có ưu điểm là không gây ngộ độc nếu không may bị dính thuốc vào miệng. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần rắc thuốc ở những nơi như góc nhà, nhà để xe… Chỉ cần rắc gạo đã tẩm thuốc từ trong gói sẵn có, không cần trộn thêm bất cứ nguyên liệu nào khác.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc diệt chuột an toàn là gì, biết cách lựa chọn loại thuốc diệt chuột phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì có thể chia sẻ cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình cùng biết nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều