Chuyện quanh ta

Máy đuổi chuột có thực sự hiệu quả như lời đồn?

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn thấy dấu hiệu của chuột như phân chuột, vết gặm nhấm hoặc tổ chuột xung quanh nhà, thì hãy nhanh chóng tìm cách đuổi chúng khỏi không gian sống của bạn. Một trong những phát minh gần đây trong ngành kiểm soát dịch hại là máy xua đuổi chuột để thay thế cho các loại bẫy chuột hay thuốc diệt chuột truyền thống.

Không giống như những phương pháp diệt trừ và xua đuổi chuột truyền thống thường được sử dụng như bả chuột, thuốc xịt hay trồng các loại cây oải hương, bạc hà, sử dụng băng phiến hay amoniac…Việc sử dụng máy đuổi chuột được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao hơn. Vậy máy đuổi chuột là gì? Nó có hiệu quả ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết.

1. Máy đuổi chuột là gì? Tại sao nên sử dụng máy đuổi chuột?

1.1. Máy đuổi chuột là gì?

Máy xua đuổi chuột còn gọi là máy đuổi chuột sóng âm là thiết bị điện tử phát ra sóng âm có tần số cao – mức tần số được cho là chuột bị “dị ứng” khi nghe thấy. Nó gây khó chịu, giết chết, xua đuổi hoặc làm mất khả năng sinh sản của chuột. Do đó, chuột sẽ cảm thấy khó chịu và tránh xa khu vực phát ra tần số này. Tuy nhiên, con người và vật nuôi khác không thể nghe thấy sóng âm từ máy xua đuổi chuột.

Thiết bị đuổi chuột bằng sóng siêu âm được cho là dễ sử dụng và an toàn hơn so với các loại thuốc xua đuổi chuột thông thường. Máy đuổi chuột thường được cắm trực tiếp vào ổ cắm điện để tạo ra sóng âm cường độ cao. Tuy nhiên, cũng có một số máy hoạt động bằng pin để đảm bảo sử dụng dễ dàng và linh hoạt vị trí đặt máy ở ruộng, vườn, nhà kho và các khu vực khác không có nguồn điện.

Khi được bật, máy phát ra âm thanh có cường độ cao hoặc dao động tần số cao mà tai người thường không thể nghe thấy. Thính giác của loài gặm nhấm như chuột vượt xa so với con người. Phạm vi sóng âm mà chuột nghe thấy được gọi là “siêu âm”.

máy đuổi chuột có hiệu quả không
Máy đuổi chuột sử dụng sóng âm cường độ cao để khiến chuột bỏ chạy

Hầu hết các máy đuổi chuột siêu âm phát ra âm thanh trên 20 kilohertz (kHz) . Chuột cảnh, chuột nhắt, chuột đồng, chuột lang và các loài vật nuôi gặm nhấm khác có thể nghe thấy âm thanh lên đến 90 kHz. Mèo có thể nghe thấy âm thanh đến 60 kHz, chó có thể nghe được âm thanh lên đến 40 kHz. Để xua đuổi chuột, các bạn có thể sử dụng loại máy có sóng âm cao hơn mức chịu đựng của nó (Chuột thường dị ứng với sóng âm từ 17kHz – 22kHz).

Bạn nên sử dụng các thiết bị này ở những khu vực quan trọng mà bạn đã nhìn thấy chuột hoặc loài gặm nhấm khác, hoặc nơi bạn đã nhìn thấy dấu vết của chúng (phân, vết gặm nhấm…).

1.2. Tại sao nên sử dụng máy đuổi chuột?

Chuột là loài động vật gặm nhấm mà chúng ta luôn muốn đề phòng và loại bỏ chúng khỏi không gian sống. Một trong những phương pháp phổ biến nhất mà chúng ta thường sử dụng khi đối mặt với sự xâm nhập của chuột là hóa chất.

Mặc dù bả và các loại thuốc xịt đuổi chuột có thể có hiệu quả để đuổi chuột, nhưng chúng có thể gây hại cho cả người và vật nuôi nếu sử dụng hoặc bảo quản không đúng cách.

Ví dụ, băng phiến và amoniac rất nguy hiểm khi sử dụng gần trẻ em và các hợp chất làm từ ớt cayenne thường gây kích ứng và bỏng da. Hay như một số loại cây đuổi chuột tự nhiên như hoa loa kèn đỏ rất độc đối với chó và mèo; còn hoa oải hương có thể gây ra phản ứng dị ứng ở vật nuôi.

Chưa kể, khi sử dụng các chất diệt chuột này chỉ có tác dụng đuổi chuột trong thời gian nhất định. Sau khi thuốc bay mùi hết thì không thể ngăn đuổi chuột hiệu quả. Do đó, những phương pháp này không phải là lựa chọn tốt nhất để đuổi chuột.

Trong khi đó, máy đuổi chuột được đánh giá là có hiệu quả cao và an toàn hơn so với phương pháp truyền thống. Thiết bị này hoạt động bằng cách gửi các sóng âm thanh siêu âm – sóng âm thanh cường độ cao, trong không khí nhằm khiến chuột thấy khó chịu và bỏ chạy.

máy đuổi chuột tốt nhất
Máy đuổi chuột dễ sử dụng và an toàn với con người

Ưu điểm của phương pháp này là nó không yêu cầu sử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về máy đuổi chuột. Một số cho rằng nó có hiệu quả vượt trội, nhưng một số lại cho rằng nó chỉ có thể đuổi chuột trong thời gian nhất định mà không có tính lâu dài. Vậy thực chất thì nó có tốt hay không? Câu trả lời sẽ có ở phần dưới đây.

2. Máy đuổi chuột có thực sự hiệu quả như lời đồn?

2.1. Máy đuổi chuột có mang lại hiệu quả cao?

Thông thường, thiết bị xua đuổi được cắm vào ổ cắm điện hoặc dùng pin để hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà chúng ta nhận thấy có chuột trú ẩn. Máy đuổi chuột tạo ra sóng siêu âm ở khu vực chuột di chuyển vào ẩn náu. Các nhà sản xuất cho rằng công nghệ điện từ tạo ra âm thanh tần số cao gây khó chịu cho chuột và sự khó chịu này khiến chúng rời đi. Cách này có vẻ hiệu quả, an toàn, dễ sử dụng hơn các cách sử dụng hóa chất.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, máy đuổi chuột không phải lúc nào cũng giải quyết được triệt để vấn đề chuột xâm nhập vào nhà, ruộng vườn, nhà kho của bạn. Nhiều người tiêu dùng thực sự thấy rằng máy xua đuổi chuột siêu âm không hiệu quả trong thời gian dài.

Những người dùng máy xua đuổi chuột cho biết máy có hiệu quả tức thì lúc đầu sử dụng. Nhưng theo thời gian, chuột không còn sợ sóng âm được phát ra từ loại máy này. Chuột khá kiên cường và dễ thích nghi, vì vậy ban đầu âm thanh siêu âm có thể làm phiền chúng.

Nhưng dần dần chúng sẽ quen với sóng âm cường độ cao hoặc tìm một con đường khác không đặt máy để di chuyển vào nhà bạn. Tần số của hầu hết máy đuổi chuột cũng không quá lớn, thường là khoảng từ 3 – 6 mét mà thôi. Vì vậy, chuột có thể tránh đi vào vùng phủ sóng siêu âm.

máy đuổi chuột sóng âm
Chuột sẽ tìm con đường khác không có máy đuổi chuột để đi vào nhà

Các loài gặm nhấm, chuột thường chui vào trong nhà thông qua các khe hở bên ngoài ngôi nhà như lỗ thông hơi, mái nhà bị hư hỏng, ống thoát nước, vết nứt trên nền móng và thậm chí đi vào từ chỗ trống bên dưới cửa ra vào.

Chủ nhà có thể sẽ cần đặt nhiều máy đuổi chuột ở nhiều nơi xung quanh nhà vì sóng âm từ các thiết bị này không thể đi xuyên qua tường hoặc đồ nội thất. Để sóng âm bao phủ toàn ngôi nhà, bạn cần đặt nhiều máy xua đuổi chuột siêu âm. Như vậy sẽ khá tốn kém chi phí đầu tư mà hiệu quả lại không được như mong muốn.

Cùng với chi phí cao, có những vấn đề khác có thể xảy ra với máy xua đuổi chuột điện tử như: 

  • Tìm một nơi để đặt thiết bị có thể là một vấn đề. Bất kỳ vật thể nào ở phía trước của máy sẽ ngăn cản sóng siêu âm truyền đi. Nếu bị che chắn, máy sẽ không thể phát đi sóng âm có tần số cao. 
  • Máy đuổi chuột siêu âm có thể ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị báo cháy, khiến nó làm việc không hiệu quả. 
  • Rất khó để biết khi nào cần thay máy mới, vì con người không thể nghe được âm thanh từ máy. Bên cạnh đó,  nó có thể gây khó chịu cho thú cưng như chó, mèo… mà bạn đang nuôi. Vì tần số mà chó, mèo…nghe được lớn hơn cả tần số mà chuột có thể chịu được.

2.2. Mẹo sử dụng máy đuổi chuột đạt hiệu quả cao

Để sử dụng máy đuổi chuột siêu âm hiệu quả cao thì các bạn có có thể áp dụng những mẹo dưới đây:

  • Thường xuyên thay mới máy đuổi chuột: Vì chuột thường rất dễ thích nghi với sóng siêu âm. Trong khi đó, máy xua đuổi chuột sẽ thường hoạt động kém hơn sau thời gian dài sử dụng. Để đảm bảo cường độ sóng cao và gây khó chịu cho chuột thì tốt nhất là nên thường xuyên thay thế máy. Thời gian phù hợp để thay máy mới là khoảng 6 tháng.
  • Lựa chọn vị trí đặt máy phù hợp: Nơi đặt máy xua đuổi chuột nên đảm bảo sự thoáng đãng để âm thanh phát ra được xa hơn và cường độ cao. Mặt khác, phạm vi ảnh hưởng của máy chỉ khoảng 50m2, nên các bạn cần đặt nhiều máy ở khoảng cách phù hợp để ngăn chuột đi bằng con đường khác lẻn vào trong nhà.
  • Chọn máy đuổi chuột phù hợp với loại chuột: Máy xua đuổi chuột có tần sóng thấp có thể xua đuổi những loại chuột nhỏ. Nhưng nếu chuột xuất hiện trong nhà bạn là loại chuột lớn thì hãy chọn loại máy có tần sóng âm thanh cao hơn. Nếu không nó sẽ không mang lại hiệu quả tối đa.
review máy đuổi chuột
Không đặt máy đuổi chuột ở những nơi có thể ngăn cản sóng âm

Chúng ta vừa tìm hiểu về máy đuổi chuột và trả lời câu hỏi: máy xua đuổi chuột có thực sự tốt như lời đồn. Hy vọng các bạn sẽ có lựa chọn thích hợp và sử dụng có hiệu quả loại máy này với những mẹo nhỏ mà Vua Nệm vừa chia sẻ ở trên.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều