Tình yêu - Gia đình

Có thể mẹ chưa biết: Lợi ích của hát ru đối với với trẻ em

CẬP NHẬT 26/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Trong cuộc sống hiện đại, không phải mẹ bỉm sữa nào cũng có nhiều thời gian để chăm sóc con hay hát ru dỗ dành bé đi ngủ, thay vào đó là phó thác cho vú nuôi hay cô giáo trường mầm non… Nhưng mẹ có biết đây lại là phương pháp tuyệt vời giúp con yêu say giấc nồng, đồng thời mang đến nhiều tác dụng bất ngờ cho bé. Vậy nên dù mẹ có bận rộn đến đâu cũng hãy dành thời gian để hát ru bé cho bé, để những lời ru êm ả sẽ trở thành ký ức tuổi thơ thật đẹp của con. Cùng tìm hiểu lợi ích của hát ru ở ngay dưới đây!

1. Hát ru là gì?

Đây là những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng giúp trẻ em dễ dàng đi vào giấc ngủ, phần lớn những ca từ trong lời ru sẽ được lấy ở ca dao, đồng dao hay trích đoạn của các bài thơ và câu hò dân gian truyền miệng từ thế hệ trước. Vậy nên những bài hát ru luôn đa dạng, mang đậm chất địa phương và các bà, các mẹ sẽ có một cách hát riêng biệt. 

Trong lời hát ru vốn chỉ chú ý đến ca từ, còn giai điệu mỗi người một giọng trữ tình riêng, nhưng đây là tiếng hát có ấn tượng sâu đậm, theo con suốt cuộc đời. 

Tìm hiểu hát ru là gì? Lợi ích của tiếng hát ru 
Tìm hiểu hát ru là gì? Lợi ích của tiếng hát ru 

2. Những lợi ích của tiếng hát ru đối với trẻ em 

2.1. Hỗ trợ bé yêu một giấc ngủ sâu

Trong một nghiên cứu được công bố ở trên tạp chí Pediatrics đã nói rằng giai điệu nhẹ nhàng, ca từ du dương của điệu hát ru cùng với giọng nói quen thuộc, ấm áp của người mẹ sẽ làm nên những điều diệu kỳ. Đó là cảm giác bình yên, sự an toàn cho bé con, giúp cải thiện nhịp thở, khiến bé yêu được thoải mái và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sâu, thậm chí phương pháp này còn kích thích bé ăn ngon miệng, giảm quấy khóc, giật mình vào ban đêm. 

2.2. Giúp gắn kết tình mẫu tử

Bước vào tháng thứ 4, thai nhi đã có thể nghe được giọng nói của mẹ. Do đó khi chào đời, tiếng hát ru của mẹ sẽ trở nên thân thuộc hơn bao giờ hết. Lời ru cùng sự vỗ về cho bé cũng đang tạo ra một sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Điều này giúp con cảm nhận được tình yêu bao la của người mẹ, cũng chỉ vì thế mà bé nghe thấy được tiếng mẹ nói liền có thể nhận ra mẹ ngay. 

Lợi ích của tiếng hát ru
Tiếng hát ru giúp gắn kết tình mẫu tử

2.3. Rèn luyện khả năng ngôn ngữ

Khoa học đã chỉ ra rằng những bài hát ru được lặp đi lặp lại cùng với giai điệu nhịp nhàng sẽ củng cố khả năng nghe của bé, thậm chí bé có thể dự đoán và hiểu được hàm ý trong nội dung của bài hát. Hơn nữa, đối với trẻ em được nghe hát ru thì khả năng nói của bé sau này cũng phát triển trội hơn. 

2.4. Rèn luyện kỹ năng nghe

Bên cạnh rèn luyện ngôn ngữ thì kỹ năng nghe của bé cũng sẽ nâng cao khi được nghe hát ru. Lúc mẹ hát, bé luôn tập trung lắng nghe tiếng của mẹ, não bộ cũng được kích thích và quen dần với âm thanh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Điều này cực kỳ có ích cho học tập và cảm nhận cuộc sống của con sau này. 

2.5. Xây dựng giờ giấc sinh hoạt lành mạnh

Trong những năm tháng đầu đời, giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ. Vậy nên việc đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ giúp con cải thiện thể chất và tinh thần minh mẫn trí tuệ. Do đó, khi mẹ xây dựng được thói quen khi hát ru cho con, lâu dần mỗi khi nghe hát ru, con sẽ hiểu đã đến giờ đi ngủ và não bộ sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon. 

2.6. Nuôi dưỡng tâm hồn cho con

Nhà thơ Nguyễn Duy từng bộc bạch: “Mẹ ru cái lẽ ở đời. Sữa nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn. Bà ru mẹ… mẹ ru con. Liệu mai sau các con còn nhớ chăng”.

Trong một nghiên cứu Xã hội và Khoa học, lời hát ru truyền thống được chọn lọc và lấy từ các câu đồng dao, dân ca của cha ông ta đúc kết ngàn đời, rất mộc mạc, dung dị mà ý nhị sâu sắc. Vậy nên lời hát ru đóng vai trò quan trọng trong việc dưỡng dục, hình thành nhân cách của đứa trẻ sau này. Việc kết hợp nhuần nhuyễn trong những lời răn dạy từ lời ru cùng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm của một đứa bé ngay từ khi chào đời. 

Ở mỗi vùng miền sẽ có phong cách và lối hát ru khác nhau nhưng nhìn chung sẽ rất nhẹ nhàng và sâu lắng. Lời ru của mẹ tác động đến hệ thần kinh, hình thành thói quen và khơi dậy tiềm năng tình cảm, lắng đọng trong tâm hồn, hỗ trợ phát triển trí tuệ sau này. 

Lời hát ru giúp nuôi dưỡng tâm hồn con
Lời hát ru giúp nuôi dưỡng tâm hồn con

>>>Đừng bỏ lỡ: Mẹo đơn giản giúp bé ngon giấc vào ban đêm trong tích tắc

3. Vì sao tiếng hát ru đang dần bị mai một trong cuộc sống hiện đại?

Nếu như trước kia, lời hát ru của bà, của mẹ được cất bên mái tranh, ở sau lũy tre đầu làng, giữa trưa hè oi ả thì ngày nay, lời hát ru đã ngày càng trở nên quý hiếm ở trong cuộc sống. Chúng ta khó mà tìm được một lời hát ru nào ở trong phố thị!

Theo đó, guồng quay hối hả của cuộc sống cùng các loại hình văn hoá giải trí phát triển, băng đĩa, ca nhạc… đã phần nào thực hiện nhiệm vụ hát ru thay bố mẹ. Lối sống hiện đại cũng khiến nhiều người không còn đủ thời gian để chăm sóc gia đình, con cái.

Người phụ nữ giờ đây đã không còn bị giới hạn trong việc nội trợ hay chăm sóc, nuôi dạy con cái. Khi họ bước ra ngoài xã hội, cùng chồng gánh vác bộn bề cuộc sống cũng là lúc họ phải trút bớt bổn phận làm mẹ.

Các bé sẽ được gửi đi nhà trẻ từ rất nhỏ, đồng nghĩa với việc ít gần gũi và tiếp xúc với hơi ấm của mẹ, dĩ nhiên là xa rời với lời hát ru ngọt bùi. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của các con. 

Chưa dừng lại đó, mối bận tâm cơm áo gạo tiền cùng tâm tính bức xúc, cáu giận và nóng nảy của nhiều bố mẹ đã làm sâu sắc thêm hệ lụy tất yếu của xã hội ngày càng gia tăng, đó là cha mẹ chối bỏ con cái, trẻ em bất hiếu, hỗn xược… 

Nhịp sống thường nhật ở khu dân cư đã mất dần tiếng ru êm đềm, thư thái mà thẫm đẫm hồn dân tộc. 

Tiếng ru của mẹ đang dần bị mai một trong cuộc sống
Tiếng ru của mẹ đang dần bị mai một trong cuộc sống

4. Hướng dẫn mẹ cách hát ru cho trẻ 

Dù cuộc sống có bận bịu tới đâu, mẹ vẫn nên dành thời gian mỗi buổi tối trước giờ đi ngủ để hát ru cho con. Nếu quá bận rộn, bố mẹ có thể thu sẵn lời hát ru qua đĩa hát, điện thoại để phát nhạc cho con nghe. 

Nếu các mẹ vẫn chưa biết cách hát cho con nghe, hãy tham khảo những gợi ý ở dưới đây: 

Đầu tiên, mẹ sẽ chọn học thuộc lời bài hát ru mà mình yêu thích để hát cho bé nghe. Sau đó bế con đung đưa nhẹ nhàng, vừa hát, vừa mỉm cười và nhìn con âu yếm. Đây cũng là dạng giao tiếp phổ biến giữa mẹ và bé, mang đến cho con cảm giác an toàn, thoải mái. 

Phần lớn những bài hát ru đều là những bài đồng dao quen thuộc, do đó mẹ có thể hát theo một cách riêng, gây ấn tượng đặc biệt với con khi trưởng thành là được. 

Hướng dẫn hát ru con ngủ 
Hướng dẫn hát ru con ngủ

Khúc hát ru miền Bắc: 

“À ơi…

Cái cò mà đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao

Ông ơi ông vớt tôi vào

Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

Có xáo thì xáo nước trong

Đừng xáo nước đục, đau lòng có con…”

 

Khúc hát ru miền Trung: 

Ru con cho théc cho muồi

Để mạ đi chợ mua vôi ăn trầu

Mua vôi chợ Quán chợ Cầu

Mua cau Nam Phổ mua trầu chợ Dinh

Chợ dinh bán áo con trai

Triệu Sơn bán nón, Mậu Tài bán kim…

 

Khúc hát ru miền Nam: 

Ầu ơ…ví dầu

Cầu ván đóng đinh

Cầu tre lắc lẻo

Gập ghềnh khó qua…

Ầu ơ…

Khó qua mẹ dắt con qua

Con đi trường học

Mẹ đi trường đời…

>>>Đọc thêm: Nên chọn nhạc gì cho trẻ sơ sinh ngủ ngon?

Trên đây là những lợi ích của hát ru đối với trẻ sơ sinh mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Với bài viết này sẽ giúp bố mẹ hiểu hơn về tiếng hát ru cũng như lợi ích của chúng mang đến. Hãy lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời bên con!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng