Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc 

CẬP NHẬT 02/08/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan đến toàn bộ các hoạt động của con người trong công việc và cuộc sống. Đây là điều kiện quan trọng để bạn có một sự nghiệp thành đạt và một cuộc đời viên mãn. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm điểm danh những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà ai cũng nên có.

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng thực hành xã hội có liên quan đến nhiều hoạt động trong cuộc sống thường ngày. Những kỹ năng mềm phổ biến và cần thiết nhất là khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng thích nghi, kỹ năng sáng tạo, thuyết trình,… Ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng dựa vào kỹ năng mềm để tuyển dụng nhân sự. 

kỹ năng mềm là gì
Mỗi người cần phải rèn luyện để có nhiều kỹ năng mềm phục vụ cho cuộc sống của mình

2. Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm 

Trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống thì kỹ năng mềm có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến thành công của mỗi người. Trên thực tế, thành công của một người được quyết định bởi 25% chuyên môn và 75% là kỹ năng sống. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người giàu có trên thế giới đều sở hữu kỹ năng mềm tuyệt vời. Nhờ những kỹ năng này mà họ đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp và cuộc sống.  

vai trò kỹ năng mềm.
Kỹ năng mềm giúp bạn hoàn thiện bản thân và gặt hái được nhiều thành tựu trong cuộc sống

Không giống như kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm không thể dùng công cụ để đo lường, cũng không thể cầm nắm được. Thế nhưng những kỹ năng này chính là yếu tố quan trọng để thúc đẩy bạn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. 

Tuy nhiên kỹ năng mềm không giống như kỹ năng “cứng” hay kiến thức chỉ cần học là được ngay. Mỗi người cần có thời gian để rèn luyện mới trang bị đầy đủ kỹ năng mềm cho bản thân mình. Chính vì thế ngày càng có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng mềm ra đời để giúp mỗi cá nhân trở nên hoàn thiện hơn. 

3. Những kỹ năng mềm quan trọng mà bạn cần có 

3.1 Kỹ năng giao tiếp

Trong những kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng quan trọng nhất. Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, lúc nào cũng cần đến giao tiếp ứng xử nhằm hòa nhập vào cộng đồng, xây dựng mối quan hệ với người nào đó hoặc đơn giản là tạo dựng thương hiệu cá nhân. 

Giao tiếp không chỉ đơn thuần là nói chuyện mà nó còn đến từ việc trình bày, lắng nghe, giải thích và viết lách. Có kỹ năng giao tiếp không phải trở thành một nhà văn hay một nhà hùng biện. Điều quan trọng nhất là bạn có thể thuyết phục người khác để đạt được những hiệu quả tốt nhất trong công việc và các mối quan hệ. 

các loại kỹ năng mềm
Trong công việc và cuộc sống, con người cần có kỹ năng giao tiếp để xử lý tốt mọi vấn đề, tình huống

3.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong môi trường làm việc, bạn cần phải có một kỹ năng mềm quan trọng là kỹ năng làm việc nhóm. Bạn cần phải kết hợp với đồng đội để đạt được những kế hoạch và mục tiêu cụ thể trong công việc. Bất kể là còn đi học hay đi làm thì kỹ năng làm việc nhóm luôn có ý nghĩa quan trọng. 

Trong những môi trường doanh nghiệp, công ty, bạn không làm việc một mình mà cần phải kết hợp cùng nhiều đồng nghiệp hoặc có khi là cả phòng ban. Lúc này, bạn cần thể hiện kỹ năng làm việc nhóm chuyên nghiệp, trách nhiệm và tôn trọng với tất cả mọi người kể cả người mà bạn không thích. 

Khi độc lập làm việc, bạn tự chịu trách nhiệm một mình mình. Tuy nhiên khi làm việc nhóm sẽ ảnh hưởng đến cả tập thể. Vì thế, bạn buộc phải làm tốt công việc của mình để kết quả cuối cùng của cả nhóm được tốt nhất. 

3.3. Tư duy phản biện

Để thành công trong công việc và cuộc sống, bạn cần có tư duy phản biện khi tiếp nhận thông tin. Bất cứ nguồn tin nào cũng cần được kiểm tra, sàng lọc và nhận định để đảm bảo tính chính xác. Phản biện không phải là nghi ngờ mọi thứ và cho rằng mọi người là sai mà đây là cách để bạn đánh giá toàn diện thông tin.

Trong công việc, tư duy phản biện là nền tảng cho ra đời nhiều sáng kiến đột phá và sáng tạo. Vậy làm thế nào để có tư duy phản biện sắc sảo? Đó chính là không ngừng học hỏi để tích lũy kiến thức, phân tích vấn đề, tình huống và đặt ra nhiều câu hỏi. Ngoài ra, luôn nhìn mọi thứ dưới nhiều góc nhìn sẽ giúp bạn có tư duy phản biện sắc sảo hơn. 

Tư duy phản biện giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và tổng quan hơn về mọi vấn đề 
Tư duy phản biện giúp bạn có cái nhìn sâu sắc và tổng quan hơn về mọi vấn đề

3.4. Kỹ năng tổ chức, lên kế hoạch 

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất chính là kỹ năng tổ chức, sắp xếp và lên kế hoạch. Đây là kỹ năng giúp bạn quản lý công việc và các dự án một cách hiệu quả. 

Tất cả mọi việc trong cuộc sống và sự nghiệp đều cần được lên kế hoạch theo một trình tự nhất định để chính bản thân bạn và những người tham gia không bị bỏ sót nhiệm vụ nào. Đây là cách giúp tối ưu hóa công việc, tránh mất nhiều thời gian và công sức. 

Để tổ chức và lập kế hoạch công việc tốt hơn, cần có phương pháp và chiến lược cụ thể. Mỗi ngày, bạn cần dành ra 15 – 20 phút để liệt kê những công việc cần làm trong ngày, tuần và tháng. Lên kế hoạch cho tất cả mọi thứ giúp bạn cân bằng quỹ thời gian, không bị ứ đọng công việc hay thường xuyên bị deadline dí. 

3.5. Kỹ năng xã hội

Bạn càng có địa vị cao và tiếp xúc với nhiều người, càng phải có thêm nhiều kỹ năng xã hội. Tùy vào đối tượng mà bạn áp dụng cách cư xử phù hợp. Với bạn bè, đồng nghiệp, bạn có thể vui vẻ và thân thiện. Với sếp, bạn cần có sự chỉn chu và chuẩn mực để tạo nên hình ảnh một người nhân viên chuyên nghiệp. 

3.6. Kỹ năng sáng tạo

Dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cùng cần có kỹ năng sáng tạo. Nhiều người cho rằng chỉ những ai làm nghệ thuật mới cần sáng tạo, nhưng điều này là sai lầm. Kỹ năng sáng tạo giúp bạn có thêm nhiều giải pháp và ý tưởng hay ho để giải quyết công việc tốt hơn. 

Con người cần có kỹ năng sáng tạo để mang lại những ý tưởng hay cho trong công việc và cuộc sống
Con người cần có kỹ năng sáng tạo để mang lại những ý tưởng hay cho trong công việc và cuộc sống

>>>Đọc ngay: 9 kỹ năng mềm cho dân văn phòng giúp con đường thăng tiến rộng mở

7. Kỹ năng thích nghi 

Khi xã hội đang dần phát triển liên tục mỗi ngày đòi hỏi con người phải có khả năng thích nghi tốt để nhanh chóng hòa nhịp với thời đại, không bị bỏ lại phía sau. Thích nghi tốt giúp bạn nhanh chóng bắt kịp môi trường làm việc mới, sử dụng những nền tảng công nghệ, kỹ thuật,… vào công việc để đạt hiệu quả tốt. 

Muốn thích nghi tốt trong mọi hoàn cảnh, bạn cần có thái độ cầu thị, luôn có cái nhìn cởi mở về thế giới, không nên rập khuôn hay quá bảo thủ.  

3.8. Đúng giờ  

Đúng giờ cũng là một kỹ năng mềm quan trọng mà bạn cần có nếu muốn gặt hái thành công trong sự nghiệp, cuộc sống. Đúng giờ trong việc đi làm, trong các cuộc họp hay luôn hoàn thành đúng deadline thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân, tôn trọng những cộng sự làm việc cùng bạn. Vì thế hãy rèn luyện thói quen đúng giờ từ những việc nhỏ để trở thành người chuyên nghiệp. 

Trên đây là những kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi người cần có để gặt hái nhiều thành công trong xã hội, trong cuộc sống. Không phải ai có hết những kỹ năng này cũng thành công nhưng để trở nên tốt hơn, giỏi hơn, bạn cần rèn luyện những kỹ năng mềm này mỗi ngày, hoàn thiện bản thân trong mọi khía cạnh. 

>>Xem thêm:

Đánh giá post