KOC là gì? Đâu chính là sự khác biệt giữa KOC và KOL?

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thuật ngữ KOC ra đời đã nhanh chóng trở thành xu hướng phát triển rộng rãi nhờ vào sự tác động lớn đến yếu tố mua hàng của người dùng. Vậy KOC là gì, có gì khác biệt với KOL? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết về KOC tại bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa KOC là gì?

KOC là từ viết tắt của Key Opinion Consumer, chỉ những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Thông thường, công việc chủ yếu của KOC chính là trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, dịch vụ sau đó sẽ đưa ra đánh giá và nhận xét dựa trên quan điểm cá nhân. Nhờ vào quá trình trải nghiệm chân thật mà họ đã tạo ra được sự tin tưởng lớn cho khách hàng.

KOC nghĩa là gì
KOC là gì, tại sao chiến dịch KOC ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến

2. Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Dưới đây là tổng hợp sự khác biệt giữa KOC với KOL, bạn hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

2.1. Khác biệt về mức độ phổ biến

KOC chính là người tiêu thụ bình thường, do đó họ sẽ tập trung chủ yếu vào các hoạt động review sản phẩm, gia tăng độ tin cậy và thu hút khách hàng. Trong khi đó, KOL là người có mức độ ảnh hưởng cao, có đông đảo người theo dõi nên họ thường sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm, dịch vụ với quy mô lớn, giúp gia tăng độ phủ của thương hiệu.

2.2. Khác biệt về quy mô khán giả

KOC là người không quá quan trọng về quy mô khán giả mà thay vào đó họ sẽ đầu tư thời gian để tìm hiểu về ưu nhược điểm sản phẩm nhằm đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Do đó, tuy không có nhiều người theo dõi nhưng những người follow họ đều rất trung thành.

KOL thì là người có sức ảnh hưởng, có khả năng dẫn dắt dư luận tốt nên họ có rất nhiều khán giả theo dõi. Tuỳ thuộc vào số lượng follower sẽ được chia thành 5 loại, bao gồm nano KOL từ 1000 người đến 5000 người, Celebrity thì có đến hàng triệu người follower.

Sự khác biệt giữa KOC và KOL
Sự khác biệt giữa KOC và KOL về quy mô khán giả

2.3. Khác biệt trong tính chuyên môn

KOL là những người có tính chuyên môn cao, có kiến thức sâu rộng về một chủ đề, một lĩnh vực. Còn KOC thường chỉ là những người mua hàng thông thường, chỉ đưa ra những đánh giá chủ quan của mình. Tuy nhiên, KOC lại có sự tác động đến quyết định mua hàng cao hơn nhờ vào những chia sẻ chân thật, không có yếu tố quảng cáo nào. 

2.4. Khác biệt trong việc chủ động chọn sản phẩm

Nếu như KOL thường được các thương hiệu chủ động mời hợp tác quảng cáo và được trả thù lao bằng tiền hoặc bằng sản phẩm, dịch vụ quảng cáo thì KOC lại được chủ động chọn lựa, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. KOC thường không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố tiền bạc nào.

KOC cũng có thể chủ động tìm kiếm, liên hệ với nhãn hàng và đưa ra yêu cầu hợp tác về review, đánh giá dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đánh giá của KOC thường mang tính chân thật chứ không tuân theo kịch bản có sẵn từ phía nhãn hàng.

khác biệt giữa KOC và KOL
Tổng hợp sự khác biệt giữa KOC và KOL trong quá trình chọn lựa sản phẩm

3. Các tiêu chí đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch KOC

Một số tiêu chí đánh giá được độ hiệu của các chiến dịch KOC thường bao gồm:

3.1. Đánh giá dựa vào Relevant

Relevant chính là chỉ số đo lường độ viral, độ hot của các Influencer trong các lĩnh vực khác nhau. Thông qua chỉ số này, doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ phù hợp của các KOC trong từng lĩnh vực. Với những KOC hoạt động theo đúng lĩnh vực chuyên môn thì chỉ số Relevant thường sẽ rất cao, lên khoảng 60 đến 70%.

3.2. Đánh giá dựa vào Performance

Performance là một chỉ số giúp đo lường độ hiệu quả của chiến dịch marketing thông qua nội dung, đánh giá những chia sẻ. Nếu như KOC càng nghiên cứu và sáng tạo những nội dung hay, thu hút thì sẽ càng được nhiều người dùng quan tâm, tin tưởng và chọn lựa.

3.3. Đánh giá dựa vào Growth

Bên cạnh các thông tin đã có sẵn trên sản phẩm thì thương hiệu cũng quan tâm đến việc cập nhật, sáng tạo nội dung mới theo xu thế thị trường nhằm sáng tạo chiến dịch Marketing. Đồng thời, họ cũng chú ý, chọn lựa KOC có một lượng fan lớn, có sở thích, hành vi đúng với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

chiến dịch KOC hiệu quả
Tổng hợp các tiêu chí giúp bạn có thể đánh giá được chiến dịch KOC hiệu quả

4. Hướng dẫn cách xây dựng chiến dịch KOC hiệu quả

Nếu bạn đang cần xây dựng một chiến dịch Marketing với các kế hoạch KOC thi có thể thực hiện tuần tự với các bước như sau:

4.1. Xác định được đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên trong chiến lược KOC chính là xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Quá trình này sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn được KOC nào phù hợp với đối tượng đó nhằm gia tăng độ hiệu quả trong chiến dịch Marketing.

4.2. Thực hiện nghiên cứu KOCs

Sau khi đã tìm hiểu và xác định được các KOC mục tiêu của mình, bạn cũng nên nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để xác định chính xác lĩnh vực chuyên môn cũng như mối quan tâm của họ. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể tạo dựng được nội dung phù hợp cũng như gia tăng giá trị, chia sẻ nội dung hữu ích cho người theo dõi.

Để giúp tối ưu hoá các nội dung cho công cụ tìm kiếm, bạn nên sử dụng thêm các công cụ phân tích nội dung liên quan đến KOC mục tiêu. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm kiếm các chủ đề phổ biến mà họ thường thảo luận và sáng tạo cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn.

4.3. Thực hiện tiếp cận với KOC của bạn

Sau khi đã xác định được các KOC mục tiêu cũng như đã nghiên cứu kỹ lưỡng về họ thì bạn nên luôn lạc trực tiếp cung như thiết lập mối quan hệ với họ. Bạn có thể gửi cho họ một tin nhắn hoặc email đã được cá nhân hóa, cung cấp cho họ mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí và mời họ tham gia vào sự kiện, chiến dịch của mình.

4.4. Tạo một nội dung hấp dẫn

Để chiến dịch hiệu quả hơn, bạn nên tạo nội dung hấp dẫn mà họ có thể chia sẻ với follower của họ thông qua bài đăng trên blog, video, hoặc tin trên mạng xã hội. Cần lưu ý là các nội dung này nên làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

 tạo nội dung hấp dẫn cho các KOC
Hướng dẫn các cách giúp tạo nên một nội dung hấp dẫn cho các KOC

4.5. Theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch

Đối với bất kỳ chiến dịch nào, bạn cũng cần phải theo dõi và đo lường kết quả nhằm xác định độ hiệu quả trong kế hoạch Marketing. Với chiếc lược KOC, bạn có thể đo lường thông qua các công cụ phân tích như Google Analytics để đo số lượng người truy cập hoặc SEMrush để theo dõi mức độ tương tác giữa fan với KOC.

Sau khi đã đo lường thành công, bạn nên sử dụng dữ liệu này nhằm tinh chỉnh các chiến lược của mình theo thời gian. Bằng cách này, bạn sẽ tạo nên một chiếc lược KOC hiệu quả, giúp tận dụng được các nguồn ảnh hưởng, giúp gia tăng lưu lượng truy cập, độ tương tác và tối ưu hoá chi phí, gia tăng doanh thu.

XEM THÊM:

Những thông tin trên đây đã giúp giải đáp toàn bộ thắc mắc KOC là gì, làm sao để tạo nên một chiến dịch KOC hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin về KOC cũng như có các tiêu chí đánh giá để chọn lựa KOC phù hợp nhé!

Đánh giá post