Chuyên gia nệm

Khi mua phải nệm mềm nên làm gì? Những việc cần làm khi mua nệm mềm

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

“Khi mua phải nệm mềm nên làm gì?” Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để đưa tấm nệm mới mua từ trạng thái mềm mại ban đầu về trạng thái cứng hơn để người nằm cảm thấy thoải mái hơn? Hãy cùng khám phá câu trả lời và những giải pháp làm cho nệm mềm trở nên cứng hơn trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Có cần phải thay đổi ngay chiếc nệm mềm vừa mua?

Khi vừa mua một tấm nệm mới, nhiều người không khỏi lo lắng vì độ mềm mại của nó. Trong những lần sử dụng nệm đầu tiên, họ có thể cảm thấy không thoải mái, phải trở mình nhiều hơn và làm cho giấc ngủ không trọn vẹn. Điều này làm cho họ phân vân liệu có nên thay đổi nệm mới hay không.

Có cần phải thay đổi ngay chiếc nệm mềm vừa mua
Khi mua phải nệm mềm, không nhất thiết phải đổi ngay sang một chiếc nệm mới cứng hơn

Tuy nhiên, không cần phải hấp tấp trong việc đổi nệm mới, dưới đây là những lý do có thể thay đổi quan điểm của bạn về chiếc nệm mềm mới mua.

1.1. Cơ thể cần thời gian để thích ứng

Thường thì, việc làm quen với một tấm nệm mới mất khoảng 3-5 ngày, thậm chí có thể lên đến 10-15 ngày. Trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian này có thể kéo dài đến 1 tháng. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng sức khỏe, tư thế nằm và loại nệm bạn đã sử dụng trước đó.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy không thoải mái trong vài ngày đầu tiên, hãy chờ cho cơ thể thích ứng với độ mềm của nệm để có trải nghiệm thư giãn tốt nhất.

1.2. Nệm mềm là lựa chọn lâu dài cho sức khỏe

Đôi khi, một tấm nệm cứng không thể làm tốt vai trò nâng đỡ cơ thể, không có khả năng ôm sát đường viền cơ thể để giảm áp lực. Điều này có thể khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn khi nằm trên nệm cứng. Áp lực tập trung lớn lên các khu vực như hông, lưng, và vai sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức toàn thân khi thức dậy.

Nệm cứng không phải là lựa chọn lâu dài
Nệm cứng không phải là lựa chọn lâu dài cho sức khoẻ

Trong trường hợp này, nệm mềm với một ưu điểm lớn là giảm thiểu đau nhức thông qua khả năng ôm sát và hỗ trợ nhẹ nhàng sẽ là lựa chọn phù hợp. Một tấm nệm mềm mại có thể “điền” vào các khe hở trên cơ thể, nhẹ nhàng hỗ trợ vùng hông và vai, giảm đau cơ hiệu quả. Khi nằm, nệm giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống và giảm thiểu khả năng thoái hoá.

Việc này trở nên vô cùng quan trọng đối với những người thường xuyên nằm nghiêng – một tư thế được các chuyên gia y tế khuyến khích để điều chỉnh cột sống chuẩn. Bên cạnh đó, trường hợp bạn đang phải đối mặt với chấn thương, sử dụng một chiếc nệm mềm có thể giảm bớt sự khó chịu từ các vết thương, giúp cơ thể được xoa dịu và cảm thấy thoải mái hơn.

Tóm lại, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều khi sử dụng nệm mềm so với nệm cứng. Về vấn đề sức khoẻ trong dài hạn, nệm mềm chắc chắn là một lựa chọn nên được ưu tiên hàng đầu.

1.3. Có nên sử dụng nệm mềm thay vì nệm cứng

Nếu bạn đã từng trải qua những cảm giác khó chịu khi nằm trên nệm cứng, bạn sẽ cảm nhận rõ các nhược điểm:

  • Nệm không ôm sát vào hình dáng cơ thể nên không có khả năng nâng đỡ tối ưu.
  • Nệm không mang đến cảm giác thoải mái cho người nằm.
  • Bạn thường gặp vấn đề đau lưng hoặc cổ khi thức dậy.

Vì vậy, việc sử dụng nệm mềm có thể là một giải pháp tốt hơn cho sức khoẻ cũng như cho chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu có thể, hãy rèn luyện thói quen ngủ trên một chiếc nệm mềm nhé!

sử dụng một tấm nệm mềm thay vì nệm quá cứng
Hãy sử dụng một tấm nệm mềm thay vì nệm quá cứng để bảo vệ sức khoẻ lâu dài

2. Khi mua phải nệm mềm nên làm gì?

Bạn không quen nằm trên nệm mềm và điều này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Về lâu dài, sẽ khiến cho sức khoẻ bị suy giảm và cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức giấc. Để làm cho nệm mềm trở nên cứng hơn, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây.

2.1. Làm quen với chiếc nệm

Như đã đề cập trước đó, nệm mới thường mềm và có thể bạn sẽ không quen ngay lập tức. Do đó, bạn cần dành thời gian làm quen với chiếc nệm mới, đặc biệt là trong tuần đầu sử dụng, càng quan trọng hơn nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng nệm mềm.

2.2. Xoay hoặc lật nệm

Thực hiện việc quay đầu hoặc xoay nệm có thể làm cho nệm trở nên cứng hơn một cách hiệu quả. Nếu bạn chưa bao giờ thực hiện việc này trước đó, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu! 

Hầu hết các loại nệm, đặc biệt là nệm đa tầngnệm memory foam, đều được khuyến khích xoay đầu định kỳ, thường là 3 tháng/lần, để duy trì trạng thái tốt nhất. Hãy kiểm tra nhãn trên nệm để xem liệu bạn có thể xoay hoặc lật nó không. Sau đó thử nằm để kiểm tra xem độ cứng này đã phù hợp với nhu cầu của bạn chưa. Với những chiếc nệm bông ép, bạn có thể lật mặt nệm để làm cho nó cứng hơn. 

quay đầu hoặc xoay nệm để nệm cứng hơn
Thực hiện việc quay đầu hoặc xoay nệm có thể làm cho nệm trở nên cứng hơn

2.3. Đặt nệm trên mặt sàn nhà

Đặt nệm xuống sàn nhà có thể làm cho nệm trở nên cứng hơn. Hãy tháo nệm ra khỏi khung giường hoặc divan và đặt trực tiếp lên sàn nhà. Mặc dù đây là cách giải quyết tạm thời, nhưng cũng có khả năng đem lại hiệu quả khá tốt.

Bên cạnh đó việc đặt nệm trên sàn nhà cũng có thể làm cho nệm nhanh bị bẩn và hỏng hóc hơn. Nó có thể tích tụ nhiều vết bẩn, đòi hỏi việc vệ sinh thường xuyên hơn. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo việc sử dụng nệm với khung giường phù hợp để bảo đảm bảo hành nệm. Do đó, đặt nệm dưới sàn có thể làm mất quyền lợi này. Vì vậy, khi ứng dụng mẹo này bạn nên cân nhắc kỹ.

Đừng quên đặt thêm một tấm thảm mỏng dưới nệm để bảo vệ khỏi bụi bẩn và thực hiện vệ sinh định kỳ. Rệp cũng có khả năng xâm nhập vào nệm khi đặt trên sàn, vì vậy hãy chuẩn bị để phòng tránh “vị khách không mời” này.

2.4. Sử dụng ga trải giường 

Khi bạn sử dụng một chiếc ga vừa với kích thước giường và kéo chặt ở các góc trên nệm có thể là một cách hiệu quả để nệm trở nên cứng hơn. Việc này giúp thiết diện của nệm co lại và làm tăng độ cứng. Do đó, đừng quên mỗi sáng hãy kéo chặt ga giường trên nệm để đảm bảo rằng ga luôn ôm sát và vừa khít với nệm.

sử dụng một chiếc ga vừa với kích thước giường để làm nệm cứng hơn
Khi bạn sử dụng một chiếc ga vừa với kích thước giường và kéo chặt ở các góc trên nệm

2.5. Hạ nhiệt độ phòng 

Hạ nhiệt độ phòng ngủ có thể giúp giữ cho nệm cứng hơn. Bạn nên cố gắng duy trì nhiệt độ trong khoảng từ 60-67 °F (16-19 °C) để không chỉ bảo vệ tình trạng của nệm mà còn tạo ra một môi trường ngủ lý tưởng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng nệm memory foam.

2.6. Phơi nệm dưới ánh nắng mặt trời

Để loại bỏ độ ẩm có thể làm nệm mềm hơn, bạn hãy phơi nệm dưới ánh nắng mặt trời để làm cho nệm trở nên thoáng khí. Nếu bạn sống ở một vùng có khí hậu ẩm ướt hoặc đã sử dụng nệm trong thời gian dài, có khả năng nệm của bạn đã bị ẩm khá nhiều. Hãy mang nệm ra ngoài và để nó dưới ánh nắng cả ngày nhé!.

Ngoài ra, quá trình phơi nệm cũng giúp nệm khử được mùi hôi giúp bạn ngủ ngon hơn. Đồng thời, việc làm khô nệm cũng loại bỏ bất kỳ dấu hiệu nấm mốc hoặc mốc nào có thể xuất hiện.

2.7. Trải topper cứng lên trên

Thêm một tấm topper cứng có thể là giải pháp hữu ích mà không tốn quá nhiều chi phí. Thường mọi người nghĩ rằng topper sẽ làm tăng độ mềm mại, nhưng bạn có thể tìm thấy các sản phẩm topper cứng tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Chọn một tấm topper có kích thước phù hợp với nệm để có sự hỗ trợ lý tưởng nhất cho giấc ngủ.

làm cứng nệm hơn bằng tấm topper nệm
Thêm một tấm topper cứng có thể là giải pháp hữu ích mà không tốn quá nhiều chi phí.

Để đạt được hỗ trợ tốt nhất, bạn nên tìm kiếm topper có phân vùng hỗ trợ. Độ cứng bổ sung này giúp giảm áp lực trên các điểm trọng yếu trên cơ thể, mang lại giấc ngủ thoải mái và sâu hơn.

2.8. Thay đổi thanh dát giường

Thanh dát giường lỏng lẻo có thể làm cho bạn cảm thấy không thoải mái. Trong trường hợp bạn sử dụng khung giường (không có divan), hãy kiểm tra thanh dát giường để xem xét việc có nên thay thế chúng không. Nếu cần, việc mua thanh dát giường mới thường tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với việc đầu tư vào một chiếc nệm cứng mới.

2.9. Mua khung giường mới

Khung giường bị cũ có thể là nguyên nhân làm cho nệm trở nên mềm hơn. Nếu khung giường của bạn đã xệ, gãy, hoặc bị hỏng, đây có thể là thời điểm để đầu tư vào một khung giường mới.

Tác dụng chính của khung giường mới là đem đến sự chắc chắn, do đó, nệm sẽ có tính ổn định, không bị biến dạng theo khung giường. Đặc biệt, khung giường vừa vặn với kích thước đệm sẽ giúp cho nệm sẽ giúp nệm giữ được độ cứng trong thời gian dài.

2.10. Mua divan mới

Nếu divan đã cũ, có thể nó không còn đủ khả năng để cung cấp đúng chức năng vốn có. Divan thường chỉ duy trì độ chắc chắn khoảng 10 năm, sau đó, lò xo có thể bắt đầu hỏng và giảm đàn hồi. Ngoài ra, divan thường rẻ hơn so với việc mua một chiếc nệm cao cấp.

làm nệm cứng hơn bằng việc mua divan mới
Divan thường rẻ hơn so với việc mua một chiếc nệm cao cấp

2.11. Lựa chọn nệm có độ cứng mềm phù hợp

Để lựa chọn chiếc nệm với độ cứng phù hợp, bạn cần xem xét hai yếu tố chính: tư thế ngủ và tình trạng cơ thể. Đối với những người không gặp vấn đề về đau lưng hoặc không thích ngủ ở tư thế nằm ngửa hay sấp, họ có thể ưa chuộng sự cứng cáp của một chiếc nệm cứng.

Trong khi đó, những người thích ngủ nghiêng hoặc gặp vấn đề về lưng có thể tìm thấy sự thoải mái hơn trong một chiếc nệm mềm. Tuy nhiên, không có quy tắc chắc chắn nào, và tốt nhất là bạn nên nằm lên nệm để trực tiếp trải nghiệm và đưa ra quyết định phù hợp nhất cho bản thân.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là trọng lượng của người sử dụng. Người có trọng lượng lớn có thể tận hưởng sự thoải mái từ một chiếc nệm cứng, trong khi những người nhẹ cân có thể ưa chuộng nệm mềm hơn. Sở thích cá nhân cũng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Cho dù bạn chọn nệm cứng hay mềm, quan trọng nhất là tìm ra loại nệm mang lại sự thoải mái và không tạo áp lực lên cột sống của bạn. Dù có đánh giá độ cứng hay không, quyết định cuối cùng vẫn làm bởi chiếc nệm, giúp bạn có một giấc ngủ sâu sắc và thư giãn.

mua nệm có độ cứng phù hợp
Lựa chọn chiếc nệm với độ cứng phù hợp

Một số sản phẩm nệm có độ cứng mềm lý tưởng bạn có thể tham khảo: 

Trên đây là những giải đáp chi tiết về “khi mua phải nệm mềm nên làm gì?”. Hy vọng những thông tin trên đã có thể giúp bạn có những quyết định sáng suốt khi lựa chọn nệm. 

XEM THÊM: Hướng dẫn cách làm cứng nệm memory foam hiệu quả

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên