Khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt ủi an toàn mẹ nên biết

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để chuẩn bị đón bé chào đời, ngoài các món đồ sơ sinh như tã, bỉm, bình sữa,… thì khăn sữa cũng rất cần thiết. Liệu các mẹ bỉm đã biết cách chọn, sử dụng và giặt ủi khăn sữa đúng cách? Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về cách bảo quản khăn sữa cho bé thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu về khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt giũ đúng cách một cách dễ hiểu nhất.  

1. Khăn sữa cho bé có công dụng gì?

Khăn sữa là loại vật dụng quan trọng và cần thiết phải chuẩn bị trước khi đón bé sơ sinh chào đời. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt giũ thì chúng ta cần nắm rõ công dụng của loại khăn này. Vậy cụ thể khăn sữa có công dụng gì? 

công dụng của khăn sữa cho bé
Khăn sữa là vật dụng quan trọng cần chuẩn bị khi đón trẻ sơ sinh chào đời

Khăn sữa là vật dụng được sử dụng để lau mặt và lau mình cho bé. Ngoài ra, khăn sữa cùng cần được sử dụng để ủ ấm, quàng cổ cản gió để bé không bị lạnh,… Để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé, khăn sữa được làm từ vải xô mềm mại và có khả năng thấm hút rất tốt. Vậy nên khăn sữa còn được sử dụng để làm đồ thấm hút và lau chùi khi bé bị trớ sữa hoặc đổ thức ăn,…

Vì được sử dụng rộng rãi trong nhiều sinh hoạt hàng ngày của bé nên việc mua khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt sạch khăn cũng cần được chú trọng đặc biệt. Để chọn được khăn sữa tốt nhất cho bé, mời bạn đọc theo dõi nội dung tiếp theo nhé. 

2. Hướng dẫn chọn khăn sữa cho bé

Với khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt đều rất quan trọng. Bởi làn da của bé rất nhạy cảm, nếu mẹ chọn, sử dụng và bảo quản khăn không đúng cách có thể sẽ khiến làn da của bé bị tổn thương và dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có.

Và để đảm bảo an toàn cho trẻ, bước đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là biết cách chọn khăn sữa. Sau đây là một số bí quyết giúp mẹ bỉm luôn chọn được khăn sữa chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con yêu. 

2.1. Chọn khăn sữa cho bé dựa theo chất liệu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu khăn sữa dành cho trẻ sơ sinh được bày bán. Sự đa dạng của các mẫu khăn sữa giúp mẹ bỉm có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua khăn sữa cho bé. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho nhiều mẹ bỉm có thể không biết đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là hàng kém chất lượng. Do đó, khi lựa chọn khăn sữa cho bé, để đảm bảo về chất lượng mẹ bỉm cần quan tâm đến chất liệu sản phẩm đầu tiên. 

chọn khăn sữa có chất liệu an toàn
Mẹ cần chọn khăn sữa có chất liệu an toàn cho da của bé

Để bảo vệ làn da non nớt của trẻ, mẹ nên chọn khăn sữa làm từ các loại chất liệu mềm mại, thân thiện với làn da như: cotton, bông, sợi tre,… Tùy theo mỗi thương hiệu mà tỷ lệ chất liệu sẽ khác nhau, ví dụ như 100% sợi cotton, 30% cotton, 70% sợi tre,…

Theo tỷ lệ này, đặc tính của mỗi loại khăn cũng sẽ khác nhau, có loại sẽ mềm, có loại thấm hút tốt, loại không gây kích ứng da,… Dựa vào các đặc tính này mà các mẹ có thể chọn cho con loại khăn sữa phù hợp nhất. 

2.2. Chọn khăn sữa cho bé dựa theo kích thước

Khăn sữa cho trẻ sơ sinh trên thị trường hiện nay có rất nhiều kích thước khác nhau. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm khăn sữa với những kích thước như 20x25cm, 25x30cm, 28x36cm,… Tùy theo mục đích sử dụng mà mẹ có thể chọn loại kích thước khăn sữa phù hợp. 

Đối với loại khăn sữa có kích thước nhỏ, mẹ có thể dễ dàng xếp gọn và mang theo khi cần đưa bé ra ngoài. Còn khăn sữa cỡ lớn sẽ có nhiều công dụng hơn. Ví dụ như dùng để lau người cho bé, để quàng cổ,…

chọn khăn sữa cho bé có kích thước phù hợp
Tùy theo mục đích sử dụng mà mẹ có thể chọn kích thước khăn sữa phù hợp

Vì mỗi kích thước sẽ có một công dụng khác nhau nên mẹ không nên chỉ mua một loại khăn sữa duy nhất. Để tiện lợi trong quá trình sử dụng, mẹ bỉm nên chọn mua nhiều loại khăn sữa với các kích thước khác nhau để sử dụng trong những trường hợp cần thiết. 

2.3. Chọn khăn sữa cho bé dựa theo độ dày

Ngoài sự đa dạng về kích thước và chất liệu thì độ dày của khăn sữa cũng rất phong phú. Trong khi đó, đối với khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt giũ cũng bị ảnh hưởng bởi độ dày của khăn. Thế nên khi chọn khăn sữa, mẹ cũng cần lưu ý chọn độ dày phù hợp với mục đích sử dụng. 

Hiện nay được sử dụng phổ biến có các loại khăn sữa với độ dày 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp. Thậm chí còn có loại khăn sữa dày đến 6 lớp. Tùy theo độ dày mà khả năng thấm hút của khăn sữa cũng tỷ lệ thuận theo. Do đó, mẹ có thể dựa theo độ dày của khăn sữa mà sử dụng chúng với các mục đích khác nhau sao cho phù hợp nhất. Sau đây là một số gợi ý sử dụng khăn sữa theo độ dày: 

chọn độ dày cho Khăn sữa cho bé
Khăn sữa cho bé trên thị trường hiện nay có độ dày rất đa dạng
  • Khăn sữa 2 lớp: sử dụng để tắm hoặc lau mặt cho bé. 
  • Khăn sữa 3 lớp: dùng để lau khi bé bị nôn trớ, làm yếm khi cho bé ăn hoặc quấn cổ cho bé. 
  • Khăn sữa 4 – 6 lớp: dùng để lau người cho bé, lau mồ hôi trộm, thấm sữa, lau đầu ti mỗi khi mẹ cho bé bú,… 

3. Hướng dẫn giặt khăn sữa cho bé an toàn

Khi sử dụng khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt giũ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sau khi đã tìm hiểu về cách chọn khăn, tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc các mẹo giặt khăn sữa cho bé vừa sạch lại đảm bảo an toàn cho làn da của bé. 

3.1. Giặt khăn sữa cho bé bằng tay

Khăn sữa cho bé thường khá mỏng và mềm mại, do đó khi vệ sinh khăn mẹ có thể giặt tay là tốt nhất. Để đảm bảo các chất bẩn bám trên khăn đều được giặt sạch, trước khi giặt mẹ có thể ngâm khăn trong nước xà phòng nóng ở 50 độ C. Thời gian ngâm khăn sữa là 30 phút. Sau đó, khi giặt mẹ chỉ cần vò nhẹ để các chất bẩn trôi đi và xả lại bằng nước thật sạch. 

cách giặt khăn sữa bằng tay
Khi giặt khăn sữa bằng tay mẹ nên ngâm khăn trong nước ấm khoảng 30 phút

Đối với những vết bẩn cứng đầu dính trên khăn như vết bơ, sôcôla, vết phô mai,… mẹ cần ngâm thuốc tẩy để giặt sạch. Lưu ý, để đảm bảo an toàn cho làn da của trẻ, mẹ cần sử dụng liều lượng thuốc tẩy vừa phải, thuốc tẩy cần được điều chế từ các nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Sau khi ngâm khăn với thuốc tẩy, mẹ cần đảm bảo giặt và xả khăn thật sạch cho đến khi không còn nghe mùi thuốc tẩy nữa. Để khăn thơm và mềm hơn, mẹ có thể ngâm qua nước xả vải dành cho trẻ em. Đồng thời, để khăn thơm và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn mẹ nên phơi khăn ở nơi thoáng mát, dưới ánh nắng mặt trời để khăn khô hoàn toàn nhé. 

3.2. Giặt khăn sữa bằng máy giặt

Mặc dù giặt tay rất tốt cho đồ của trẻ sơ sinh nhưng không phải mẹ bỉm nào cũng có đủ thời gian để giặt tay tất cả quần áo và khăn của con. Trong trường hợp này, máy giặt chính là cứu tinh của rất nhiều bà mẹ đang chăm con nhỏ. Vậy thì khi giặt khăn sữa cho bé bằng máy giặt chúng ta nên chú ý điều gì? 

Trước khi cho khăn sữa vào máy giặt, mẹ cần giặt khăn sơ qua với nước hoặc xà phòng. Sau đó, hãy bỏ khăn sữa của bé vào túi lưới rồi mới cho vào máy giặt. Lưu ý, chỉ giặt chung khăn sữa với các loại khăn hoặc quần áo của bé đã được phân loại có cùng độ bẩn nhẹ để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn bạn nhé. Và tuyệt đối không giặt khăn sữa chung với quần áo bẩn của ba mẹ. 

cách Giặt khăn sữa cho bé bằng máy giặt
Giặt khăn sữa cho bé bằng máy giặt chúng ta nên chú ý điều gì?

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về chủ đề khăn sữa cho bé, cách chọn và sử dụng, giặt giũ an toàn. Có thể thấy rằng khăn sữa là vật dụng rất cần thiết đối với trẻ nhỏ. Do đó, trong quá trình chọn lựa, sử dụng và giặt giũ mẹ cần lưu ý thật cẩn thận để luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con yêu bạn nhé. 

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.