Nhà hay

Top 5 mẫu giường cũi cho trẻ mới biết đi

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tiến Kiều

Giường cũi, còn được gọi là quây cũi, là giường dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. ..Theo cách nuôi dạy con truyền thống, hầu hết trẻ em Việt đều được ngủ cùng với cha mẹ (chung giường) trong giai đoạn sơ sinh, mẫu giáo, thậm chí lên cả tiểu học, trung học. 

Tuy nhiên, vài năm gần đây, khi các phương pháp nuôi con được du nhập từ phương Tây và các nước phát triển, giường cũi trở nên phổ biến hơn và được nhiều cha mẹ ưa chuộng hơn. Với mong muốn rèn luyện cho con tính tự lập, các bậc cha mẹ ngày nay đã sử dụng giường cũi cho con ngay khi trẻ biết đi hoặc đầy năm.

Vậy chọn giường cũi như thế nào để phù hợp với bé? Dưới đây là thông tin tổng quan về cách chọn giường cũi cho trẻ mới biết đi và một số mẫu giường cũi được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

1. Các yếu tố nên lưu ý khi chọn mua giường cũi cho trẻ mới biết đi

Để lựa chọn chiếc giường cũi an toàn và phù hợp với bé, ba mẹ cần lưu ý các yếu tố sau:

1.1 Kiểu dáng

Đây là yếu tố hàng đầu mà cha mẹ nên lưu ý khi mua cũi cho bé. Giường cũi phải có thiết kế đúng chuẩn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các nan cũi phải được thiết kế đều nhau, không được quá dày hay quá thưa. Nếu nan cũi quá dày, bé sẽ có cảm giác bí bách, khó chịu hoặc tay chân sẽ dễ bị kẹt vào các nan cũi. Nếu nan cũi quá thưa, trẻ có thể bị lọt ra ngoài, tiềm ẩn rủi ro cao cho bé. 

chọn giường cũi cho bé
Kiểu dáng là yếu tố đầu tiên khi chọn mua giường cũi cho bé

1.2 Chất liệu cốt để chế tạo

Giường cũi có thể được sản xuất từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Dưới đây là các ưu điểm và khuyết điểm của từng loại chất liệu:

  • Giường cũi làm bằng gỗ: Đây là chất liệu phổ biến nhất để sản xuất giường cũi. Có nhiều loại gỗ như: gỗ cao su, gỗ xoan đào, gỗ thông…hay các loại gỗ công nghiệp. Ưu điểm của chất liệu gỗ là có độ bền lâu dài, mùi hương dễ chịu và gần gũi với thiên nhiên.
  • Giường cũi làm bằng tre/mây: Với giá thành phải chăng, đây là sản phẩm được nhiều ba mẹ tin dùng cho các bé nhà mình. Chất liệu thiên nhiên giúp bảo vệ làn da mỏng manh của bé. Ngoài ra, giường cũi bằng mây/tre có trọng lượng nhẹ, dễ dàng linh hoạt và di chuyển. Tuy nhiên, cũng chính vì trọng lượng quá nhẹ, tạo cho bé cảm giác không chắc chắn khi sử dụng.
  • Giường cũi sắt/ inox: Mặc dù không có vẻ ngoài bắt mắt, giường cũi sắt/inox có độ chắc chắn cao và độ bền lâu dài năm tháng. Sản phẩm này thường có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với gia đình có diện tích hạn hẹp.
  • Giường cũi nhựa: Mặc dù có sự phong phú về kiểu dáng, tiện lợi trong tháo lắp và di chuyển, giường cũi nhựa không có độ bền cao, dễ bị biến dạng hoặc nứt gãy trong quá trình sử dụng.

1.3 Chất liệu sơn

Khi sử dụng giường cũi, trẻ em thường có thói quen cầm, nắm, vịn, thậm chí là gặm thành giường, đặc biệt là đối với các bé đang trong giai đoạn mọc răng. Chính vì vậy, ba mẹ nên chú ý đến chất liệu sơn khi chọn giường cũi cho bé. 

Các chuyên gia khuyến cáo rằng nên chọn giường cũi được sơn PU cho bé vì sơn PU không có chì, không chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chọn loại cũi được sơn nhiều lớp để đảm bảo an toàn và tăng độ bền cho sản phẩm.

chất liệu giường cũi cho trẻ
Chọn chất liệu sơn giường cũi cho trẻ

1.4 Kích thước cũi

Dựa vào diện tích phòng mà các bậc phụ huynh có thể chọn giường cũi với kích thước phù hợp:

  • Giường cũi loại nhỏ: 60cm x 100cm hoặc 70cm x 100cm. Đây là loại giường cũi nhỏ, dành cho các bé sơ sinh.
  • Giường cũi loại trung bình: 80cm x 120cm hoặc 80cm x 130cm. Nếu phòng của gia đình bạn có diện tích tương đối thì đây là sự lựa chọn lý tưởng. Kích thước này phù hợp với các bé có tốc độ phát triển nhanh.
  • Giường cũi loại lớn: 80cm x 145cm. Loại cũi với kích thước này phù hợp cho không gian phòng rộng rãi, có thể sử dụng cho bé từ khi sơ sinh đến mẫu giáo.

1.5 Độ an toàn

Đây là yếu tố khiến rất nhiều cha mẹ cân nhắc trước khi cho trẻ ra ngủ giường riêng hoặc phòng riêng. Để đảm bảo an toàn cho bé, giường cũi phải được thiết kế với các thanh chắn chắc chắn. Ngoài ra, cũi không được chứa các góc sắc nhọn, hoặc những vị trí ốc vít lồi lên, gây ra vết thương hoặc làm đau trẻ.

độ an toàn giường cũi cho trẻ
Chú ý đến độ an toàn giường cũi cho trẻ

2. Tại sao phải mua giường cũi cho trẻ ngủ riêng?

Nhiều cha mẹ vẫn còn chần chừ khi quyết định cho trẻ ngủ giường riêng. Hãy tìm hiểu các lý do vì sao cha mẹ nên cho bé ra ngủ riêng nhé!

2.1 Rèn luyện tính tự lập cho trẻ

Theo cách nuôi dạy truyền thống từ xưa đến nay, hầu hết các bà mẹ phải bồng bế, vừa ẵm vừa hát ru con thì bé mới chịu ngủ. Thậm chí, nhiều bé ngay khi được mẹ đặt xuống giường là lập tức khóc ré lên không chịu ngủ. Đây chính là hệ quả của việc quá cưng chiều và không rèn luyện tính từ lập cho trẻ từ bé. 

Khi ba mẹ cho trẻ ngủ giường riêng, thời gian đầu sẽ gặp nhiều khó khăn vì trẻ khóc quấy hoặc đòi cha mẹ ôm ấp như trước đây. 

Mặc dù vậy, chỉ cần ba mẹ kiên nhẫn, bé sẽ vượt qua được giai đoạn đầu và rèn luyện được tính tự lập cho mình. Khi đã quen, bé sẽ tự chủ động lên giường cũi của mình để ngủ mà không đòi cha mẹ phải ôm ấp hoặc bế bồng gì cả.

2.2 Tốt cho sức khỏe của trẻ

Hơn ⅔ các trường hợp đột tử ở trẻ sơ sinh xuất phát từ việc ngủ cùng ba mẹ, theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu ở Anh. Lý do là vì những thói quen trong lúc ngủ của cha mẹ vô tình gây tổn hại đến bé như: đè lên bé hoặc để mền phủ lên mặt, khiến bé bị ngạt.

mua giường cũi cho trẻ
Sử dụng giường cũi tốt cho sức khỏe của trẻ

Khả năng tự vệ và đề kháng ở trẻ sơ sinh là rất thấp, do đó việc cho trẻ ngủ giường riêng là giải pháp tốt để bảo vệ sức khỏe cũng như sự an toàn cho bé.

2.3 Bước chuẩn bị trước khi cho bé ngủ riêng

Nếu bé đã ngủ cùng ba mẹ một thời gian dài, thì việc lập tức cho ra ngủ riêng ở phòng của bé sẽ khiến trẻ không quen, cảm thấy bị sốc, có cảm giác như cha mẹ bỏ rơi mình. 

Để khắc phục tình trạng này, các bậc phụ huynh nên sắm giường cũi riêng cho trẻ, đặt trong cùng không gian phòng ngủ với cha mẹ để bé quen dần với việc ngủ riêng. 

Bước đệm này giúp chuẩn bị tâm lý trước khi cho bé ra ngủ ở phòng riêng.

2.4 Tạo không gian riêng tư cho ba mẹ

Khi con trẻ ngủ chung phòng với ba mẹ, không gian riêng tư của vợ chồng sẽ nhường lại cho những giây phút chăm sóc con. Đôi khi, vì bận chăm sóc con cái còn nhỏ mà các bậc phụ huynh lại quên mất rằng tình cảm lứa đôi cũng nên được vun đắp để ngày càng thắt chặt và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, trẻ em khi ngủ cùng cha mẹ sẽ dễ bắt gặp các cảnh không nên của người lớn, ảnh hưởng đến suy nghĩ và tư duy của trẻ. Do đó, bạn nên tập cho con ngủ riêng dần để tạo sự riêng tư cho vợ chồng cũng như bảo vệ sự hồn nhiên, trong trắng của trẻ thơ.

có nên dùng giường cũi cho trẻ
Giường cũi cho trẻ tạo không gian riêng tư cho ba mẹ

3. Top 5 mẫu giường cũi phổ biến trên thị trường hiện nay

Vua Nệm xin gửi đến các bậc phụ huynh một số mẫu giường cũi đang phổ biến trên thị trường hiện nay, được rất nhiều các bậc cha mẹ lựa chọn cho con trẻ của mình.

3.1 Giường cũi điều chỉnh được chiều cao

Với tính năng có thể điều chỉnh chiều cao giường theo nhu cầu của ba mẹ hoặc con trẻ, sản phẩm này đem đến cho bé những giấc ngủ sâu, và ngon nhất. 

Dưới đây là một số hình ảnh giường cũi có thể điều chỉnh chiều cao.

giường cũi chỉnh chiều cao
Mẫu giường cũi chỉnh chiều cao cho trẻ

3.2 Giường cũi có sắc màu tươi sáng

Trẻ nhỏ thường rất thích các vật dụng có sắc màu sáng. Lựa chọn giường cũi có màu sắc trẻ thích cũng giúp trẻ hợp tác hơn với ba mẹ trong giai đoạn đầu ngủ giường riêng.

Tham khảo một số giường cũi mang màu sắc tươi sáng.

mẫu giường cũi cho trẻ
Mẫu giường cũi cho trẻ màu sáng
 giường cũi cho trẻ đẹp
Mẫu giường cũi cho trẻ màu sáng đẹp

3.3 Giường cũi có sắc màu trung tính

Với các bé trai, các màu sắc như xanh dương đậm, xám… phù hợp với giường cũi cho các bé.

 giường cũi cho trẻ đẹp
Giường cũi cho trẻ màu trung tính
 giường cũi cho trẻ màu xám
Giường cũi cho trẻ màu xám

3.4 Giường cũi có thiết kế theo hình dáng của đồ chơi

Chắc chắn, bé nhà bạn sẽ mê mệt với chiếc giường cũi có hình dáng của các đồ chơi hoặc các nhân vật trong phim hoạt hình, như: đô-rê-mon, siêu nhân hay xe hơi đấy.

mẫu giường cũi cho trẻ ấn tượng
Giường cũi có thiết kế theo hình dáng ô tô

3.5 Giường cũi công chúa cho bé gái

Nắm bắt thị hiếu của trẻ nhỏ, các nhà sản xuất đã chế tạo nhiều chiếc giường cũi có hình công chúa hoặc tạo hình như giường của công chúa. Điều này giúp trẻ rất thích thú và hợp tác với cha mẹ một cách dễ dàng khi được ngủ giường riêng.

giường cũi cho bé gái
Giường cũi công chúa cho bé gái
mẫu giường cũi cho trẻ đẹp
Giường cũi công chúa cho bé gái ấn tượng

Hi vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho các bậc phụ huynh đang tìm mua giường cũi cho con. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin hữu dụng khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều