Giấm táo giảm cân và những lợi ích từ giấm táo

CẬP NHẬT 02/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Giấm táo đã được sử dụng như một loại thuốc bổ cho sức khỏe trong hàng ngàn năm qua. Các nghiên cứu cho thấy nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu. Thậm chí, người ta còn cho rằng giấm táo giảm cân. Thực tế giấm táo giúp giảm cân bằng cách nào và những lợi ích từ giấm táo ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này.

1. Giấm táo là gì? Nó được sản xuất như thế nào?

Giấm táo là loại táo được lên men, nó trở thành một loại gia vị nấu ăn cũng như loại thuốc được sử dụng rất phổ biến.

Loại giấm này được làm theo quy trình lên men hai bước như sau:

  • Bước 1: Táo được cắt hoặc nghiền nát và kết hợp với men để chuyển hóa đường thành rượu.
  • Bước 2: Vi khuẩn được tạo ra tự nhiên sẽ ăn rượu, trung hòa nó và tạo ra axit axetic.

Tóm lại, giấm táo được làm từ những quả táo đã được nghiền nát, chưng cất và sau đó lên men.

giảm cân giấm táo
Giấm táo là táo được chưng cất và lên men

Quá trình sản xuất giấm táo truyền thống mất khoảng một tháng. Trong khi đó, các nhà sản xuất hiện đại theo công nghệ tiên tiến đã đẩy nhanh quá trình một cách đáng kể để, chỉ mất một ngày.

Thành phần hoạt động chính của giấm táo là axit axetic, còn được gọi là axit ethanoic. Loại axit này là một hợp chất hữu cơ có vị chua và nồng, tạo nên hương vị đặc trưng cho giấm táo.

Khoảng 5-6% giấm táo cũng chứa nước và một lượng nhỏ các axit khác, chẳng hạn như axit malic.

Nhìn chung, một muỗng canh giấm táo (khoảng 15ml) có chứa khoảng 3 calo và hầu như không có carbs (các chất dinh dưỡng đa lượng – đường, tinh bột, chất xơ). Chính những đặc tính và lượng calo trong giấm táo rất thấp nên người ta thường dùng giấm táo để giảm cân.

uống giấm táo giảm cân
Giấm táo được sử dụng nhiều với mục đích giảm cân

2. Giấm táo giảm cân như thế nào?

Một trong những yếu tố giúp giấm táo có thể hỗ trợ giảm cân chính là chất axit axetic. Loại axit này hoạt động như một chất đốt cháy mỡ, tăng cảm giác no và cải thiện trao đổi chất.

2.1. Giấm táo giúp tiêu hóa tốt – Điều kiện tiên quyết cho giảm cân

Giấm táo chưa lọc có chứa các chuỗi protein, enzym và vi khuẩn lành mạnh. Nó trông giống như một chất cặn bã, vẩn đục ở đáy chai. Chất này có đặc tính như một men vi sinh, nó có thể hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, giúp chúng ta tiêu hóa tốt và hấp thụ tốt chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Nếu lợi khuẩn trong đường ruột của chúng ta cạn kiệt hoặc ở mức độ thấp, cơ thể chúng ta không thể nhận được chất dinh dưỡng từ thực phẩm một cách hiệu quả. Nhưng giấm táo có thể giúp tăng lợi khuẩn cho chúng ta.

Giấm táo là một chất có tính axit cao. Vì vậy, uống một ít giấm táo mỗi ngày sẽ giúp nâng cao mức axit trong dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa.

Việc tiêu hóa tốt giúp chúng ta thải độc tốt, loại bỏ chất béo và mỡ tốt hơn, hấp thụ chất dinh dưỡng lành mạnh từ thức ăn cao hơn. Nhờ đó, nó giúp giảm cân.

cách uống giấm táo giảm cân
Giấm táo giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt – điều kiện cho việc giảm cân

2.2. Giấm táo làm tăng cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào

Giấm táo có thể thúc đẩy cảm giác no, có thể làm giảm lượng calo nạp vào. Các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Đại học Hoàng gia London đã phát hiện ra rằng axetat – một thành phần quan trọng trong axit axetic – có vai trò trung tâm trong việc điều chỉnh sự thèm ăn.

Ngoài tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn, giấm táo giảm cân còn được chứng minh là giúp tạo cảm giác no lâu. Cảm giác no sau bữa ăn tăng lên làm giảm khả năng ăn vặt và ăn ít calo hơn.

giảm cân bằng giấm táo
Uống giấm táo ngăn thèm ăn và tạo cảm giác no lâu

Trong một nghiên cứu nhỏ ở 11 người, những người dùng giấm táo giảm cân tiêu thụ ít hơn 200–275 calo trong thời gian còn lại trong ngày. Nghĩa là khi uống giấm táo khiến họ ăn ít hơn trong các bữa ăn sau đó.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, uống giấm táo với một bữa ăn giàu tinh bột làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này dẫn đến tăng cảm giác no.

Tuy nhiên, vì giấm táo giảm cân đã được chứng minh là có thể kéo dài thời gian khiến thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn, nên dùng nó trong bữa ăn có thể làm trầm trọng thêm chứng bệnh liệt dạ dày ở một số người.

2.3. Giấm táo có thể giúp bạn giảm cân và mỡ trong cơ thể

Kết quả từ một nghiên cứu trên người chỉ ra rằng giấm táo giảm cân có tác dụng trong việc kiểm soát cân nặng và chất béo trong cơ thể.

Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần này, 144 người trưởng thành béo phì Nhật Bản chia thành 3 nhóm. Mỗi ngày, một nhóm tiêu thụ 1 muỗng canh (15ml) giấm táo; một nhóm người sẽ uống 2 muỗng canh (30ml) giấm táo; nhóm thứ 3 uống đồ uống giả dược (loại đồ uống giả mà các nhà nghiên cứu bào chế, sao cho nó hoàn toàn không có một tác dụng nào với người dùng).

cách làm giấm táo giảm cân
Mỗi ngày uống từ 1 – 2 thìa giấm táo giúp giảm cân

Họ được yêu cầu hạn chế uống rượu và tiếp tục chế độ ăn uống và sinh hoạt thông thường trong suốt quá trình nghiên cứu.

Những người tiêu thụ 1 muỗng canh (15ml) giấm táo mỗi ngày có kết quả như sau:

  • Giảm cân: 1,2 kg
  • Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể: 0,7%
  • Giảm chu vi vòng eo: 1,4 cm
  • Giảm chất béo trung tính: 26%

Những người tiêu thụ 2 muỗng canh (30ml) giấm mỗi ngày có kết quả:

  • Giảm cân: 1,7 kg
  • Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể: 0,9%
  • Giảm chu vi vòng eo: 1,9 cm
  • Giảm chất béo trung tính: 26%

Nhóm dùng giả dược có kết quả: Tăng 0,4 kg và vòng eo của họ tăng nhẹ.

Như vậy, thêm 1 hoặc 2 thìa giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân. Nó cũng có thể làm giảm tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể của bạn, làm cho bạn giảm mỡ bụng và giảm chất béo trung tính trong máu của bạn.

3. Những lợi ích khác cho sức khỏe của giấm táo

3.1. Hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên

Giấm táo là một nguồn cung cấp pectin, một loại chất xơ hòa tan có trong táo.

Pectin hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên và có thể giúp kích thích nhu động ruột.

Một muỗng canh giấm táo pha với nước để uống buổi sáng có thể giúp mọi thứ vận động để bạn có thể bắt đầu một ngày mới thật sảng khoái.

3.2. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Ăn thực phẩm có nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột ngay sau khi ăn.

Lượng đường trong máu tăng đột biến này khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều insulin để cho phép glucose đi vào các tế bào của cơ thể để sử dụng làm năng lượng.

Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng đường huyết tăng đột biến, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang sản xuất quá nhiều insulin. Theo thời gian, đây là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, lượng đường trong máu tiếp theo giảm sau khi tăng đột biến dẫn đến tăng cảm giác đói, thèm ăn và có khả năng ăn quá nhiều. Điều này dẫn đến tăng cân theo thời gian.

uống giấm táo giảm cân review
Uống giấm táo giúp ổn định đường huyết

Khoa học đã chứng minh rằng giấm táo có chứa axit axetic, có thể giúp ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu, giúp giữ cân nặng của bạn ổn định.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn một bữa ăn có hàm lượng carbohydrate cao cùng với một số loại giấm có axit axetic cao như giấm táo cho thấy, Glucose trong máu và phản ứng với insulin đều thấp hơn đáng kể sau bữa ăn so với khi ăn mà không có giấm.

Điều này cũng giúp giấm táo có thể cải thiện độ nhạy insulin, giúp các tế bào của cơ thể dễ dàng nhận ra insulin, giảm khả năng tăng lượng đường đột biến và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3.3. Các lợi ích khác từ giấm táo giảm cân

  • Cải thiện các triệu chứng PCOS: Trong một nghiên cứu nhỏ về những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) dùng giấm táo giảm cân trong 90–110 ngày, kết quả có 57% người tiếp tục rụng trứng.
  • Giảm mức cholesterol: Các nghiên cứu trên chuột và chuột mắc bệnh tiểu đường, bình thường cho thấy giấm táo làm tăng cholesterol tốt – HDL. Nó cũng làm giảm cholesterol xấu – LDL và chất béo trung tính
  • Giảm huyết áp với giấm táo giảm cân: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy giấm táo có thể làm giảm huyết áp bằng cách ức chế enzym chịu trách nhiệm co thắt mạch máu.
  • Tiêu diệt vi khuẩn và vi rút có hại: Giấm chống lại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn E. coli . Trong một nghiên cứu, giấm làm giảm 90% số lượng vi khuẩn nhất định và một số vi rút đến 95%.

Trên đây là những thông tin giải thích tại sao giấm táo giảm cân cũng như những lợi ích của giấm táo cho sức khỏe con người. Hãy sử dụng giấm táo hợp lý để kiểm soát cân nặng, vòng eo và giảm mỡ cho cơ thể đẹp hơn và khỏe mạnh hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/apple-cider-vinegar-weight-loss#TOC_TITLE_HDR_3

Đánh giá post