Tình yêu - Gia đình

“Sống chậm” thời Covid – 5 hoạt động đơn giản giúp gắn kết gia đình

CẬP NHẬT 23/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trong những ngày này, người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà trừ những trường hợp cần thiết, nhiều công ty đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong khi những đứa trẻ đã được cho nghỉ học ở nhà dài hạn kể từ sau dịp Tết Nguyên Đán.

Nếu đã sớm quen bươn chải đi sớm về khuya, là người vợ người chồng tất bật với công việc và chăm sóc con cái, có lẽ ngay lúc này bạn sẽ cảm thấy hoang mang một chút vì dịch Covid-19 đang buộc tất cả chúng ta phải sống chậm lại.

Dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn, lo âu về sức khỏe và thu nhập, nhưng nhiều người đã tìm thấy món quà quý giá mà “cơn bão” Covid-19 đem lại, đó là cơ hội để gắn kết gia đình nhiều hơn. Dưới đây là 5 hoạt động hoạt động đơn giản giúp gắn kết gia đình vào mùa dịch mà ba mẹ có thể thực hiện ngay hôm nay:

1. Cùng nhau dọn dẹp nhà cửa để gắn kết gia đình hơn

Trong khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi này, cả gia đình có thể cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa, sắp xếp các vật dụng ngăn nắp hơn và bỏ đi những vật dụng đã quá cũ chẳng hạn như chén bát, chăn, ga, gối,… Hoạt động này sẽ giúp gắn kết gia đình hơn và những đứa trẻ bớt thời gian hơn cho các thiết bị điện tử.

cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa để gắn kết gia đình
Trong khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi này, cả gia đình có thể cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa

Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo rằng, việc thường xuyên vệ sinh, lau dọn nhà cửa sạch sẽ và khử mùi ẩm mốc trong không gian nhà ở là cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19

Đọc thêm: CẢNH BÁO NGUY HIỂM SỨC KHỎE KHI NẰM NỆM CŨ MÙA COVID-19

2. Gắn kết gia đình bằng việc vào bếp cùng nhau

Dịch covid-19 đảo lộn cuộc sống của chúng ta ở rất nhiều khía cạnh, bao gồm cả thói quen sinh hoạt nhưng theo chiều hướng tích cực. Giờ đây, các thành viên trong gia đình sớm tối chỉ loanh quanh đi làm rồi về thẳng nhà thay vì gặp gỡ các mối quan hệ công việc, bạn bè hay là cà quán xá, mua sắm. Một khảo sát gần đây cho thấy 40% người thừa nhận rằng từ khi có dịch, bữa cơm gia đình của họ luôn đầy đủ các thành viên trong gia đình.  

“Cố thủ” tại nhà trong dịch là cơ hội tốt để cả nhà cùng nhau mỗi người phụ một tay chuẩn bị những bữa cơm đầm ấm. Với gia đình có con nhỏ, tùy vào nếp sinh hoạt của từng nhà mà bạn có thể giao cho con những “trọng trách” to lớn khác nhau chẳng hạn như lặt rau, vo gạo, dọn chén bát,…

Bạn có thể tham khảo ý kiến của chồng và bọn trẻ xem món ăn đã vừa miệng chưa, có cần thêm chút đường, chút muối? Nếu cần thêm ít trái cây tráng miệng, bạn có thể giao cho con việc rửa và đặt lên dĩa. 

gắn kết gia đình khi vào bếp cùng nhau
Cả nhà cùng nhau mỗi người phụ một tay chuẩn bị những bữa cơm đầm ấm

Thời dịch này, mọi quán ăn, cửa hàng đều đóng cửa nên bạn có thể tự tay làm các món sinh tố, sữa chua để chiêu đãi cả nhà. Mọi người sẽ cùng nhau vào bếp giúp gắn kết gia đình hơn. Đây là cơ hội dạy cho con về nhiều kỹ năng sống cũng như giá trị của lao động. Quan trọng nhất là giúp các đấng ông chồng dần hiểu ra sự cực nhọc của vợ khi vừa phải cáng đáng công việc ở cơ quan vừa phải chu toàn bữa ăn cho gia đình.

3. Dạy con ý thức bảo vệ sức khỏe 

Không thể đến trường để chinh phục đỉnh cao tri thức nhưng trẻ vẫn có cơ hội để học hỏi nhiều kỹ năng mềm cũng như kiến thức về bảo vệ sức khỏe. Bạn không nên nghĩ rằng không cần giải thích quá nhiều với con về dịch bệnh này vì “trẻ con thì biết gì”. Bạn nên nghiêm túc dạy cho trẻ kiến thức về bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus mới Covid-19 để con thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe.

Nếu con hiểu được điều này, trẻ sẽ tự giác làm theo lời cha mẹ để phòng tránh mắc bệnh thay vì có cảm giác bị ba mẹ bắt ép. Đây cũng là lúc ba mẹ có thể rèn luyện cho con thói quen rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi ra ngoài, uống nhiều nước và luyện tập thể dục thường xuyên.

Nghiêm túc dạy cho trẻ kiến thức về bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus mới Covid-19 để con thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe

Đọc thêm: HỆ MIỄN DỊCH LÀ GÌ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH TRONG MÙA COVID 19

4. Gieo hạt giống trồng rau, củ nhằm gắn kết gia đình

Dịch Covid-19 là cơ hội tốt để ba mẹ dạy con nhiều điều thú vị hơn về thiên nhiên. Bạn có thể dạy con (và thậm chí cả bản thân mình) cách gieo trồng những hạt cải hoặc một số loại rau củ dễ chăm sóc ngay tại ban công hoặc sân trước của ngôi nhà.

Ba mẹ hãy đồng thời khéo léo lồng ghép về ý thức bảo vệ môi trường và yêu thương động vật. Điều này sẽ giúp con hiểu được giá trị của lao động cũng như nhiều bài học quý giá khác mà giáo dục hiện nay còn bỏ ngỏ.  

hoạt động gắn kết gia đình
Bạn có thể dạy con cách gieo trồng những hạt cải hoặc một số loại rau củ

5. Cả nhà cùng xem phim gắn kết gia đình

Những bộ phim về tình cảm gia đình xúc động hoặc phim hoạt hình hài hước sẽ là các đề tài thú vị để gia đình vừa xem vừa thảo luận cùng nhau trong kỳ nghỉ “bất khả kháng” này. Đây cũng là cơ hội để ba mẹ hiểu con cái hơn, vợ chồng hiểu nhau hơn cũng như gắn kết gia đình tốt hơn thay vì mỗi người cầm 1 chiếc điện thoại, việc ai người nấy làm như quãng thời gian trước.

Suốt nhiều năm qua, rất hiếm khi có dịp gia đình mình có dịp bên nhau lâu như thế này ngoại trừ dịp tết vì người lớn thì tất bật đi làm còn trẻ con thì trường lớp, họa hoằn lắm tối đến ba mẹ mới có thời gian chơi với con và lắng nghe con thủ thỉ tâm sự trường lớp. “Sống chậm” thời Covid-19 đã giúp nhiều người nhận ra nhiều giá trị quan trọng bị quên lãng trong cuộc đua với cơm gạo áo tiền.

Quả thực, sau tất cả, gia đình vẫn là nơi nương tựa vững chắc, là những giá trị thực và vĩnh cừu nhất trên thế giới này. Hy vọng bài viết đã giúp lan tỏa sự tích cực đến mọi người để cùng nhau chiến thắng mùa Covid-19 cũng như nhiều gợi ý hữu ích giúp gắn kết gia đình hơn.

Đọc thêm: 7 MẸO LÀM VIỆC TẠI NHÀ CHO DÂN VĂN PHÒNG MÙA DỊCH COVID 19 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team