Nhà hay

Gạch mát chống nóng là gì? Ứng dụng của gạch mát trong xây dựng

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Gạch mát chống nóng là một sản phẩm được sử dụng nhiều trong các công trình. Nó có tác dụng cách nhiệt, làm mát cho ngôi nhà trong mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu được gạch mát chống nóng là gì cũng như công dụng của nó ra sao. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm thông dụng này nhé. 

1. Gạch mát chống nóng là gì? 

Gạch mát hay gạch cách nhiệt là một sản phẩm được làm từ chất liệu lõi PU, đây là một chất liệu cách nhiệt và cách âm cực kì tốt cùng với lớp xi măng đặc chủng ở hai bên mặt của sản phẩm. Cùng với các sản phẩm tôn mát cách nhiệt hay xốp cách nhiệt thì gạch mát cũng được biết đến là một trong những vật liệu xây dựng có chức năng chính là chống nóng hiệu quả. 

Nhờ được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu trên công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của một sản phẩm xanh nên gạch mát cách nhiệt rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng. Đặc biệt sản phẩm này còn rất phù hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam. 

Cấu tạo gạch mát chống nóng
Cấu tạo gạch mát chống nóng

Gạch mát chống nóng được cấu tạo với ba lớp gồm 1 lớp lõi PU và 2 lớp xi măng nhưng so với các loại gạch khác trên thị trường thì trọng lượng của nó rất nhẹ, giúp tiết kiệm công sức khi thi công. Lớp lõi PU có chức năng chính trong việc chống nhiệt, cách âm vào bên trong, còn hai lớp xi măng ở bên ngoài có chức năng bảo vệ lớp PU. 

2. Chức năng của gạch mát

Gạch mát chống nóng có những chức năng chính như sau: 

  • Giúp cách âm, cách nhiệt, giảm tải trọng và giảm chi phí nhân công
  • Làm giảm thiệt hại một cách tối đa cho những khu vực hay xảy ra động đất
  • Do sử dụng chất trợ nợ Cyclopentane thay thế cho chất HCFC – 141b độc hại, nên gạch mát còn góp phần bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ tầng ozone.

3. Gạch mát có tốt không? 

Nếu bạn còn đang thắc mắc “liệu gạch mát có tốt không?” vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem ưu nhược điểm của nó là. 

3.1. Ưu điểm

Gạch mát có tính thẩm mỹ cao
Gạch mát có tính thẩm mỹ cao
  • Khả năng cách nhiệt và chống cháy: Do được cấu tạo với lớp lõi PU có khả năng chống nhiệt cao chính vì vậy mà gạch mát cũng có khả năng chống nhiệt, cách âm và chống cháy cực tốt. Khi sử dụng gạch mát vào mùa hè, cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng điện năng dùng cho mát lạnh. 
  • Trọng lượng nhẹ, không thấm nước: Cũng chính nhờ được cấu tạo từ ba lớp với lớp giữa được làm từ 100% xốp polyurethane nên gạch có chỉ có khả năng thấm 36.5g/m2 nước. Do đó nó có độ bền cao, có thể sử dụng được với các khu vực như nhà bếp, phòng tắm. Đồng thời, gạch cũng có trọng lượng rất nhẹ, nhẹ hơn so với các loại gạch khác, nên sẽ dễ dàng trong vận chuyển và thi công. 
  • Tính thẩm mỹ cao: Gạch mát chống nóng được làm từ các loại xi măng cao cấp  với các gam màu đa dạng từ gam màu trầm sang trọng đến các gam màu tươi sáng hiện đại. Nó không chỉ có tác dụng làm mát cho căn nhà mà còn là một vật trang trí làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian. 
  • Thân thiện với môi trường: Khi mà xu hướng sử dụng vật liệu xanh ngày càng phát triển thì gạch mát chống nóng cũng được nhiều người sử dụng hơn. Đây là một loại vật liệu thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm nguồn năng lượng và làm giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường. 
  • Dễ dàng trong vệ sinh, bảo quản: Gạch mát khá dễ dàng trong khâu vệ sinh, dễ lau chùi các vết bẩn. 

3.2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm như trên thì bên cạnh đó còn tồn tại một số nhược điểm của gạch mát chống nóng như khả năng chịu lực lớn tác động kém.

Do gạch có trọng lượng rất nhẹ, chỉ từ 1kg/m2 – 2,2kg/m2 và được làm từ xốp PU nên trong quá trình sử dụng, nếu thường xuyên kê đồ đạc nặng lên gạch sẽ rất dễ khiến nó bị vỡ, nứt, khiến cho chất lượng của sản phẩm giảm đi đáng kể. 

Gạch chống nóng dễ bị vỡ, nứt
Gạch chống nóng sẽ rất dễ khiến nó bị vỡ, nứt

4. Cách loại gạch mát chống nóng phổ biến nhất hiện nay 

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại gạch chống nóng. Tuỳ theo nhu cầu, mức độ chi tiêu mà mỗi người sẽ có những sự lựa chọn riêng. Nếu bạn là người đang tìm hiểu về loại vật liệu này, thì hãy tham khảo ngay một số loại gạch mát chống nóng đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

4.1. Gạch chống nóng cotto

Gạch cotto là loại gạch phổ biến được dùng để lát sàn chống nóng cho sân thượng, giúp cách nhiệt, giảm hấp thụ nhiệt trên sân thượng để mang tới cảm giác mát mẻ cho toàn bộ không gian ngôi nhà. 

Đồng thời, khi sử dụng loại gạch này cho sân thượng, bạn cũng hoàn toàn có thể trồng rau, trồng cây xanh cho gia đình của mình. Nhiều gia đình thậm chí còn tận dụng tính thẩm mỹ cao của gạch để biến sân thượng trở thành một không gian thư giãn, giải trí cho cả nhà. 

Gạch cotto hội tụ rất nhiều những ưu điểm nổi trội như cách nhiệt, chống thấm nước, tính thẩm mỹ cao và độ bền theo thời gian. Vậy nên đó cũng là những lý do khiến sản phẩm rất được lòng người tiêu dùng. 

4.2. Gạch lỗ

Gạch lỗ chống nóng hay còn gọi là gạch ống, gạch rỗng,..là loại gạch được thiết kế và sản xuất ra với nhiều kích thước khác nhau. Điểm đặc trưng để có thể nhận biết được ở loại gạch này đó là gạch có nhiều lỗ. Thiết kế lỗ này giúp hạn chế hấp thụ nhiệt tốt hơn so với các loại gạch đặc, không lỗ. 

Tuy nhiên, cũng chính vì thiết kế lỗ này nên gạch có khả năng chịu lực tác động khá kém. Chính vì thế, khi sử dụng gạch này với trần bê tông thì nên quét một lớp xi măng chống thấm nước lên trước sau đó mới tiến hành lát gạch. Cuối cùng, bên trên lớp gạch lỗ có thể lát thêm một lớp gạch lát sân nữa để đảm bảo độ chắc chắn. 

Gạch ba lỗ chống nóng
Gạch ba lỗ chống nóng

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các loại gạch lỗ trên thị trường hiện nay bao gồm gạch 2 lỗ, 3 lỗ, 4 lỗ,….được làm từ đất sét nung truyền thống. Kích thước cũng như tác dụng của các loại gạch này cũng có sự khác nhau nhưng chúng đều có đặc điểm chung là làm giảm lượng nhiệt bức xạ lớn mà bê tông hấp thụ đồng thời làm tăng cường khả năng lưu thông khí. 

4.3. Gạch lá nem

Gạch lá nem hay còn gọi là gạch gốm cách nhiệt, được sản xuất với thiết kế có từng rãnh nhỏ ở phần đáy gạch. Các sản phẩm gạch này đều được làm từ đất sét nung nên có độ bền cao, khả năng giữ màu tốt và chịu lực tốt. 

Gạch lá nem thường được dùng để ốp lót sân thượng hay sàn nhà. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này khá cao so với các sản phẩm gạch chống nóng khác nhưng lại có độ bền và tính thẩm mỹ cao hơn. 

4.4. Gạch không nung chống nóng

Đây là sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nhờ vào trọng lượng của sản phẩm khá nhẹ, một viên gạch chỉ có trọng lượng bằng ⅓ viên gạch nung truyền thống nên khá thuận lợi trong việc thi công, vận chuyển.

Gạch không nung cũng được đánh giá là một vật liệu xanh, an toàn và thân thiện với môi trường nhờ quá trình sản xuất gạch không làm tăng lượng khí thải ra ngoài môi trường. 

Gạch lá nem
Gạch lá nem

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gạch không nung, đa dạng từ kích thước đến mức giá. 

  • Gạch không nung xi măng cốt liệu: Thường được sử dụng để xây dựng các căn nhà cấp 4, xây tường rào cho các công trình không cần trát tường. Sản phẩm có ưu điểm nổi trội trong việc chống thấm, cách âm, cách nhiệt tốt. 
  • Gạch không nung ba vanh: Được làm từ xỉ than đồng và nén cùng một lượng vôi nhỏ hoặc xi măng để có thể liên kết lại được với nhau. Gạch có độ bằng bằng cao, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. 
  • Gạch không nung bê tông khí chưng áp: Hay còn được gọi là gạch chống nóng siêu nhẹ. Gạch có khả năng cách nhiệt tốt, có thể sử dụng làm tường chống cháy, chống thấm tốt hơn hẳn so với các loại gạch không nung khác. 

5. Ứng dụng của gạch mát chống nóng

Với những ưu điểm nổi trội trên, việc sử dụng gạch mát chống nóng trong các công trình ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là một số ứng dụng của gạch mát mà bạn có thể tham khảo cho ngôi nhà của mình. 

  • Dùng để làm bao che cách nhiệt, cách âm cho các công trình
  • Dùng để ốp tường trong nhà hoặc ở ngoài trời 
  • Làm vách ngăn ở trong các toàn trung tâm thương mại, văn phòng, công xưởng,…
  • Dùng làm ốp trần, lót sàn nhà, lót trần
  • Dùng để lắp ghép nhà đông lạnh, nhà nhẹ,…
  • Làm vách ngăn trang khí giữa các phòng trong nhà. 
Gạch mát được dùng làm ốp trần
Gạch mát được dùng làm ốp trần

>> XEM THÊM: Tổng hợp những mẫu gạch lát sàn đẹp tạo nên điểm nhấn nổi bật trong thiết kế

6. Kết luận 

Trên đây là những thông tin về gạch mát chống nóng cũng như ưu nhược điểm và ứng dụng của sản phẩm. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể lựa chọn được một loại gạch mát chất lượng, uy tín và an toàn cho gia đình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân