Chuyện quanh ta

Tổng hợp các đơn vị đo áp suất phổ biến và tính ứng dụng của chúng

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Áp suất là một trong những đơn vị đo phổ biến, được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp. Thế nhưng tại mỗi quốc gia, khu vực lại có những đơn vị đo áp suất khác nhau. Để hiểu rõ hơn về những đơn vị này cùng ứng dụng phổ biến của chúng, bạn hãy cùng tham khảo thêm tại bài viết dưới đây nhé!

1. Đơn vị đo áp suất là gì?

Đơn vị đo áp suất là một đơn vị dùng để chỉ số áp lực, số áp suất của các môi trường gồm môi trường chất khí, môi trường chất lỏng. Sau khi đã xác định được áp suất đơn vị đo này sẽ giúp bạn giám sát được giá trị áp suất của các môi chất sử dụng.

đơn vị đo áp suất là gì
Đơn vị đo áp suất là gì? Đâu là những đơn vị đo áp suất phổ biến hiện nay

2. Các đơn vị đo áp suất và ứng dụng

Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều đơn vị đo áp suất, ở mỗi một khu vực, vùng lãnh thổ sẽ sử dụng 1 đơn vị đo áp suất phù hợp, bao gồm:

2.1. Đơn vị Pa

Pa là từ viết tắt của Pascal, đây chính là đơn vị đo áp suất phổ biến, được ứng dụng trong hệ đo lường quốc tế (SI). Đơn vị đo này được đặt tên dựa theo tên của một nhà toán học và vật lý học người Pháp, có tên là Blaise Pascal.

Mỗi Pa được tính bằng áp lực của 1 newton tác dụng lên toàn bộ bề mặt có diện tích 1 m2 (1 Pa = 1 N/m²). Thông thường, áp suất Pa rất nhỏ, chỉ gần bằng áp lực của 1 đồng xu được đặt lên mặt bàn.

Hiện nay, đơn vị đo áp suất Pa được ứng dụng rộng rãi tại nhiều khu vực, trong đó có các nước châu Á. Đây là đơn vị được ứng dụng một cách rộng rãi trong ngành xây dựng, công nghiệp chẳng hạn như dùng để đo áp suất sản xuất thép, sản xuất điện, áp suất nước thải hoặc áp suất của một số loại máy móc như máy phun xịt rửa xe, máy nước nóng, máy nén khí.

2.2. Đơn vị Kpa

Kpa là từ viết tắt của Kilopascal, một đơn vị đo áp suất được quy đổi dựa trên đơn vị Pa. Đơn vị này được sinh ra nhằm tránh tình trạng phức tạp của những chữ số 0 trong quá trình ghi chép. Thông thường, 1Kpa = 1000Pa.

Tương tự như Pa, Kpa cũng là một trong những đơn vị đo áp suất được sử dụng rộng rãi. Chúng được ứng dụng phổ biến trong các loại đồng hồ đo áp suất của máy móc. Ngoài khả năng đo áp suất của chất lỏng, chất khí, đơn vị Kpa còn được sử dụng để đo lường áp suất của các loại máy hút chân không.

đơn vị đo áp suất là
Kpa là một đơn vị đo áp suất khá phổ biến, được sử dụng rộng rãi

2.3. Đơn vị Mpa

Mpa hay còn được gọi là Megapascal, đây là đơn vị đo áp suất được ứng dụng trong hệ thống đo lường quốc tế, được sử dụng một cách phổ biến, rộng rãi trong ngành công nghiệp. Mpa cũng là đơn vị được quy đổi dựa trên đơn vị Pa. Tuy nhiên, đơn vị đo này lại có giá trị lớn hơn rất nhiều, được dùng để đo các thiết bị đo áp suất.

Cách đổi đơn vị đo áp suất Mpa: 1 Mpa = 1.000 Kpa = 1.000.000 Pa.

Đơn vị đo áp suất Mpa thường được ứng dụng rộng rãi trong đồng hồ của các loại máy nén khí, đo áp suất của lò hơi, áp suất của thuỷ lực…

Thông thường, các quốc gia châu Á sẽ sử dụng những đơn vị đo áp suất như Pa, MPa, KPa thay vì sử dụng các đơn vị đơ như Bar, kg/cm2  của Châu Âu hay Psi, Kpsi  của Mỹ.

2.4. Đơn vị Bar

Bar chính là một đơn vị đo áp suất được giới thiệu bởi một nhà khí tượng học người Na Uy có tên là Vilhelm Bjerknes. Tuy nhiên, Bar lại không phải là đơn vị đo lường thuộc hệ thống quốc tế (SI).

Cách đổi của đơn vị này: 1 Bar = 100 000 Pa.

Đây chính là đơn vị đo áp suất được sử dụng phổ biến tại Châu Âu cùng một số nước có nền công nghiệp phát triển như Anh, Đức, Pháp.

áp suất có đơn vị đo là
Đơn vị đo áp suất Bar thường được ứng dụng tại Châu u và một số nước như Anh, Pháp

2.5. Đơn vị Psi

Psi chính là đơn vị được viết tắt từ từ Pounds per square inch. Đơn vị đo áp suất này thường được sử dụng phổ biến tại một số nước Bắc Mỹ, chủ yếu là tại Mỹ. Đơn vị này thường được sử dụng để đo áp suất của khí hoặc chất lỏng. Thông thường, 1 Psi = 0.0689 Bar

Đơn vị đo áp suất Psi thường được sử dụng như một loại thước đo độ bền của lực kéo, cường độ non đàn hồi. Hay nói cách khác, Psi thường được dùng để đo khả năng chống biến dạng hoặc khả năng điều khiển độ cứng của vật liệu.

2.6. Đơn vị Atm

Atm là một đơn vị đo áp suất được Hội nghị toàn thể về cân đo lần thứ 10 đã thông qua. Tuy nhiên, đơn vị này lại không thuộc hệ đo lường quốc tế. Thông thường, cứ 1 Atm sẽ có áp suất tương đương với cột thuỷ ngân cao 760mm ở nhiệt độ 0 độ C với gia tốc trọng trường là 9.80665 m/s².

Cách quy đổi đơn vị đo áp suất Atm là: 1 atm = 101325 Pa và 1 atm = 1 bar.

Đơn vị đo áp suất Atm thường được sử dụng phổ biến trong quá trình đo áp suất của khí quyển.

2.7. Đơn vị Kgf/cm2 

Kgf/cm2 chính là một đơn vị đo áp suất được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và các nước châu Á, Châu Âu, châu Mỹ. Đơn vị đo này cũng thường được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống, dược phẩm hay nhà máy và công nghiệp sản xuất.

các đơn vị đo áp suất
Đơn vị đo áp suất Kgf/cm2 thường được ứng dụng phổ biến tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam

3. Cách đổi giữa các đơn vị đo áp suất

Hiện nay, mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ thường sử dụng những đơn vị đo áp suất khác nhau, để có thể sử dụng một cách đồng nhất tại một hệ thống, bạn cần phải quy đổi những đơn vị đo này một cách chính xác:

  • 1 bar  = 0.1 Mpa 
  • 1 bar  = 1.02 kgf/cm2
  • 1 bar  = 100 kPa 
  • 1 bar  =  1000 hPa 
  • 1 bar  =  1000 mbar 
  • 1 bar  =  10197.16 kgf/m2
  • 1 bar  =  100000 Pa 
  • 1 bar  =  0.99 atm
  • 1 bar  =  0.0145 Ksi
  • 1 bar  =  14.5 Psi

4. Những khu vực chi phối đơn vị đo áp suất

Những quốc gia có sự phát triển đối với nền khoa học kỹ thuật sẽ có khả năng chi phối mạnh mẽ đến các đơn vị đo áp suất. Dưới đây là các khu vực, vùng lãnh thổ ảnh hưởng nhất đối với đơn vị đo này:

4.1. Mỹ – USA

Có thể nói nước Mỹ là một trong những khu vực tiên phong và dẫn đầu về ngành công nghệ đo lường. Do đó, họ luôn sử dụng một số đơn vị đo lường riêng, trong đó có đơn vị đo áp suất. Hiện nay, các đơn vị phổ biến, thường được Mỹ sử dụng có thể kể đến như Psi, Khi,…

đơn vị đo của áp suất là
Mỹ quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu luôn có đơn vị đo áp suất riêng

4.2. Châu Âu

Châu Âu cũng được biết đến là nơi có nhiều ngành công nghiệp tiên tiến, phát triển. Hệ thống đo lường cũng chính là thế mạnh của các nước Châu Âu, đặc biệt là Anh, Đức, Pháp. Đơn vị đo áp suất phổ biến tại các nước Châu Âu bao gồm bar, mbar…

4.3. Châu Á

Châu Á là khu vực có nền văn minh, nền công nghiệp phát triển, nổi bật là tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Do đó, khu vực này cũng sở hữu những đơn vị đo áp suất riêng, đó chính là Pa, Mpa, Kpa…

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về các đơn vị đo áp suất phổ biến. Hy vọng với các thông tin, kiến thức trên, bạn luôn được cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích cho mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết trên, bạn hãy để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn và giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng, kịp thời nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều