Chuyện quanh ta

Tổng hợp các đơn vị đo khối lượng và cách thức quy đổi chính xác

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có thể nói, đơn vị đo khối lượng là những thông tin cơ bản, ban thường bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Vậy đâu là những đơn vị đo phổ biến nhất, cách thức quy đổi giữa chúng là gì? Mời bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chính xác về các đơn vị dùng để đo khối lượng nhé!

1. Đơn vị đo khối lượng là gì?

Đơn vị đo khối lượng là một đại lượng dùng để mô tả độ nặng của một vật trước khi được mang đi cân. Đây cũng chính là một đơn vị đo thường được sử dụng trong các lĩnh vực bao gồm toán học, vật lý, hoá học và được ứng dụng một cách phổ biến trong cuộc sống.

Hiện nay, các đơn vị đo khối lượng chính thức và phổ biến tại Việt Nam bao gồm kilogam (kg), gam (g), tấn, tạ, yến. 

Trong đó kg chính là đơn vị chính, được sử dụng chủ yếu được dùng để đo khối lượng. Bởi vì kg chính là đơn vị khối lượng của một quả cân mẫu đặc ở viện đo lường quốc tế Pháp. Người ta thường lấy khối lượng của quả cân này dùng làm mẫu đơn vị đo lường chuẩn.

đơn vị đo khối lượng là gì
Đơn vị đo khối lượng là? Làm sao để tính khối lượng một cách chính xác

2. Bảng đơn vị đo khối lượng

Thông thường, bảng đo khối lượng sẽ thiết lập theo các quy tắc từ lớn đến bé và từ trái qua phải. Trong đó, đơn vị kg là đơn vị đo khối lượng phổ biến, được sử dụng là trọng tâm dùng để quy đổi qua lại giữa các đơn vị khác.

Mỗi một đơn vị đo khối lượng phía trước đều gấp 10 lần so với đơn vị bé hơn, liền kề trước nó. Dưới đây là tổng hợp những đơn vị đo khối lượng phổ biến mà bạn có thể tham khảo: 

  • Tấn: Được viết chữ “tấn” sau mỗi khối lượng. Ví dụ: 1 tấn, 2 tấn, 3 tấn, 4 tấn, 10 tấn, 100 tấn…
  • Tạ: Được viết chữ “tạ” sau mỗi khối lượng. Ví dụ: 1 tạ, 2 tạ, 3 tạ, 4 tạ. 9 tạ
  • Yến: Được viết chữ “yến” sau mỗi khối lượng. Ví dụ: 1 yến, 2 yến, 3 yến, 6 yến, 7 yến…
  • Kilogram: Được viết chữ “kg” đằng sau khối lượng. Ví dụ: 1kg, 10kg, 100kg,…
  • Héc-tô-gam: Được viết chữ “hg” ở đằng sau khối lượng. Ví dụ: 1hg, 1hg, 3hg, …
  • Đề-ca-gam: Được viết chữ “dag” ở đằng sau khối lượng. Ví dụ: 1dag, 2dag, 3dag,…
  • Gam: Được viết tắt chữ “g” ở đằng sau khống lượng. Ví dụ: 1g, 2g, 10g, 100g, 200g….
bảng đơn vị đo khối lượng
Tổng hợp thông tin về bảng đơn vị đo khối lượng

3. Cách thức quy đổi giữa các đơn vị đo khối lượng với nhau

Dựa vào bảng đơn vị đo khối lượng, bạn có thể dễ dàng đổi các đơn vị đo chỉ với một vài chú ý như sau:

  • Hai đơn vị đo khối lượng đứng liền kề nhau sẽ hơn kém nhau 10 đơn vị. Hay nói cách khác là hơn kém nhau 10 lần.
  • Đơn vị đứng phía trước sẽ gấp 10 lần so với đơn vị bé liền kề. Ví dụ: 1 tấn =10 tạ, 1 tạ =10 yến, 1 yến =10kg…
  • Đơn vị bé đứng ở phía sau sẽ bằng 1/10 so với đơn vị đứng liền kề ở phía trước. Ví dụ: 1kg=1/10 yến, 1 yến = 1/10 tạ, 1 tạ =1/10 tấn.
  • Thứ tự ưu tiên giữa các đơn vị bao gồm tấn -> tạ -> Yến -> Kg -> hg -> dag -> g
  • Do đó, khi đổi đơn vị từ lớn hơn sang đơn vị bé liền kề, bạn hãy lấy số đó nhân cho 10. Ví dụ 13 tấn = 130 tạ, 100 tấn = 1000 tạ.
  • Khi đổi đơn vị từ đơn vị bé sang đơn vị lớn hơn liền kề, bạn hãy lấy số đó chia cho 10. Ví dụ: 1 tạ =1/10 tấn, 20 tạ = 2 tấn, 200 tạ =20 tấn.
Đơn vị  Ký hiệu  Đổi ra kg
Tấn tấn 1.000 kg
Tạ tạ 100 kg
Yến yến 10 kg
Kilogram kg 1 kg
Héc-tô-gam Hg 0.1 kg
Đề-ca-gam Dag 0.01 kg
Gam g 0.001 kg

4. Các dụng cụ dùng để đo khối lượng

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết đơn vị đo khối lượng, vậy đâu chính là dụng cụ được sử dụng để tính cân nặng cho vật dụng?

Cân được xem là vật dụng phổ biến dùng để đo khối lượng. Hiện nay, có khá nhiều loại cân như cân đòn, cân Robecvan, cân y tế, cân điện tử, cân đồng hồ. Tuỳ thuộc vào từng đặc điểm của cân và của vật dụng mà bạn có thể chọn loại phù hợp.

Dưới đây là một số loại cân phổ biến hiện nay:

  • Cân điện tử: Loại cân này thường được thiết kế một cách nhỏ gọn, có khả năng hiển thị chi tiết kết quả số lượng trên màn hình. Đặc biệt là chúng thường rất ít khi nào bị sai số. Khi đứng ở bất kỳ vị trí nào, bạn cũng có thể xem được kết quả từ cân. Ngoài các chức năng cân khối lượng, chiếc cân này còn có một khả năng đặc biệt chính là ghi nhớ số liệu.
  • Cân nhà bếp: Đây là loại cân điện tử mini thường có độ chính xác cao, lên đến từng gam. Loại cân này thường được dùng để tính khối lượng các loại thực phẩm, gia vị được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Chúng rất thích hợp với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng.
  • Cân sức khỏe: Loại cân này thường được sử dụng phổ biến trong đời sống cũng như các lĩnh vực y tế hằng ngày. Nhờ cân sức khỏe, bạn có thể dễ dàng theo dõi cân nặng của mình và thực hiện chế độ luyện tập phù hợp.
  • Cân đồng hồ: Loại cân này thường có giới hạn đo lớn, có khả năng chịu được va chạm cao mà lại dễ sử dụng nên luôn mang lại sự tiện dụng cho người dùng. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong một thời gian dài mà không cần phải thay pin.
  • Cân bàn điện tử: Đây cũng là một loại cân có giới hạn đo lớn, kết quả có thể hiển thị chính xác trên màn hình điện tử. Loại cân này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng, sử dụng trong các hãng cơ khí, hãng hàng không và hãng chuyển phát nhanh. Đồng thời, chúng cũng phù hợp với các khu vực như nhà máy, xưởng sản xuất, kho cảng và dùng để đo những thùng hàng lớn, trên 100kg.
các đơn vị đo khối lượng
Cân sức khỏe loại cân được sử dụng phổ biến trong đời sống của người dùng

5. Cách thức đo khối lượng đơn giản, chính xác

Để đo khối lượng của một vật dụng bất kỳ, bạn cần thực hiện tuần tự các bước sau:

Bước 1: Ước tính khối lượng của một vật 

Bạn hãy nhắm khối lượng của một vật rồi dùng loại cân có giới hạn đo lớn hơn khối lượng của vật để có thể cho ra kết quả chính xác.

Ví dụ: Nếu khối lượng cơ thể của bạn nặng khoảng 45kg, bạn cần chọn lựa loại cân có giới hạn đo là 100 kg để đo chính xác cân nặng của mình.

Bước 2: Thực hiện các thao tác đo khối lượng

  • Khi thực hiện đo khối lượng của một vật, bạn cần chỉnh cân về vạch số 0 trước khi đo.
  • Tiếp đến, bạn hãy đặt vật cân đo lên quả cân rồi tiếp tục đặt mắt nhìn vuông góc với mặt cân để có thể đọc được con số chính xác.
  • Sau khi đọc xong kết quả, bạn cần ghi cẩn thận kết quả lại, sau đó lấy vật ra khỏi cân.
bảng đo đơn vị khối lượng
Hướng dẫn các cách đo khối lượng để đạt được kết quả chính xác nhất

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp các đơn vị đo khối lượng chính xác, chi tiết nhất. Hy vọng với những kiến thức, thông tin mà Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp cho bạn có thể tính và đo được khối lượng một cách chính xác nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được Vua Nệm giải đáp, bạn đừng ngần ngại để lại thông tin để được chúng tôi hỗ trợ liên lạc nhanh chóng nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều