Sức khỏe giấc ngủ

Dậy sớm để thành công có đúng không? Lời giải đáp từ các chuyên gia hàng đầu dành cho bạn

CẬP NHẬT 20/03/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Dậy sớm để thành công là kim chỉ nam giúp nhiều người có thêm động lực và hoàn thành tốt mọi công việc của mình. Tuy nhiên liệu dậy sớm sẽ giúp bạn thành công là quan niệm đúng hay sai? Cùng xem lời giải đáp từ các chuyên gia hàng đầu về vấn đề này nhé!

1. Lợi ích của việc dậy sớm?

Dậy sớm liệu có thành công
Dậy sớm thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Khó có thể trả lời “dậy sớm để thành công” bắt nguồn từ đâu và tính xác thực của nó thế nào với hàng loạt thông tin đại chúng như hiện nay. Tuy nhiên, dậy sớm thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cả cuộc sống của mỗi người.

1.1. Dậy sớm giúp có thêm thời gian để sống và làm việc:

Dậy sớm chắc chắn sẽ giúp bạn bổ sung vào quỹ thời gian một lượng “của cải” đáng kể. Điều này không có nghĩa là dậy sớm sẽ ảnh hưởng đến việc ngủ đủ giấc của bạn, mà dậy sớm cần đi kèm với ngủ sớm để có được cơ thể tràn đầy năng lượng nhất.

Dậy sớm sẽ giúp bạn hoàn thành được nhiều việc có ích hơn là dành thời gian đó để ngủ nướng, vừa khiến cơ thể mệt mỏi, vừa đẩy một ngày trôi qua nhanh hơn. Theo một vài nghiên cứu, dậy sớm giúp con người đảm bảo được hai yếu tố quan trọng là cơ thể ở trạng thái tốt nhất và không bị tác động bởi yếu tố bên ngoài. 

Có một câu nói rất hay rằng: “Buổi sáng của bạn là tấm gương phản chiếu con người bạn, con người bạn sẽ quyết định cuộc đời bạn”. Như vậy có thể thấy, dậy sớm để thành công là câu nói hoàn toàn có cơ sở và là động lực giúp chúng ta tiến gần tới đỉnh cao chiến thắng trong công việc và cuộc sống của mỗi người. 

thức dậy sớm để thành công
Dậy sớm giúp có thêm thời gian để sống và làm việc.

Xem thêm: Làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn

1.2.. Dậy sớm giúp tăng khả năng ghi nhớ và tập trung:

Không khó để lý giải về lợi ích giúp tăng khả năng tập trung nhờ dậy sớm. Mỗi ngày bạn cố gắng dậy sớm hơn bình thường 1- 2 giờ, bạn sẽ có thêm chừng ấy thời gian để làm việc trong một không gian tĩnh lặng và yên bình nhất, giúp não bộ hoạt động tối đa công suất và đem lại hiệu quả công việc cao.

Nghiên cứu còn chỉ ra, thời gian não phát huy sự ghi nhớ và tính tập trung tuyệt vời là vào khoảng 4- 5 giờ, chính vì vậy, bạn nên dậy sớm vào thời điểm này nếu muốn hoàn thành tốt và nhanh nhất công việc được giao.

Dậy sớm giúp tăng khả năng ghi nhớ
Dậy sớm giúp tăng khả năng ghi nhớ và tập trung

2.. Lời giải đáp từ các chuyên gia về “dậy sớm để thành công”:

Dậy sớm để thành công là đúng nhưng chưa đủ, câu nói này mang hàm ý người sắp xếp và quản lý được quỹ thời gian tốt mới có thể thành công. Không còn là câu nói suông hay ẩn chứa ý nghĩa thúc đẩy sự cố gắng, những người nổi tiếng hay các vị lãnh đạo, nhà CEO tài ba dưới đây đã chứng tỏ rằng thói quen dậy sớm thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành công của mỗi người.

2..1. Bill Gates- vị tỷ phú giàu có luôn giữ thói quen “dậy sớm để thành công”:

Không phải là người nổi tiếng hay tài ba nhất, nhưng cái tên Bill Gates- vị tỷ phú giàu thứ 4 trên thế giới vẫn xứng đáng đứng đầu danh sách này. Là người sáng lập ra tập đoàn Microsoft danh tiếng với khối lượng tài sản khiến con người ta phải ngước lên nhìn một cách trầm trồ, Bill Gates từng chia sẻ rằng ông luôn thức dậy vào lúc 6h30- 7 giờ, thậm chí có thể uống nước ngọt vào bữa sáng thay cơm để tránh lãng phí thời gian quý báu của mình.

Mỗi sáng thức giấc, việc đầu tiên mà vị tỷ phú này làm là tập cardio và máy tập chạy để duy trì sức khỏe. Thói quen này vẫn được ông duy trì cho tới khi rời khỏi Microsoft.

Một câu chuyện vui mỗi khi nhắc về Bill Gates mà người đời vẫn truyền tai nhau rằng nếu Bill Gates đánh rơi tờ tiền trị giá 100USD, ông sẽ không dừng lại để nhặt nó lên, bởi chỉ với 1- 2 giây bỏ phí, người đàn ông này có thể kiếm lại số tiền gấp nhiều lần như thế. 

Như vậy có thể thấy được, với người thành công thì thời gian là tài sản quý giá và vô cùng có giá trị, có thời gian và vận dụng chúng một cách tối ưu nhất, chắc chắn bạn sẽ thành công, ít nhất là trong cuộc đời của chính bạn. 

Bill Gates giữ thói quen dậy sớm
Bill Gates- vị tỷ phú giàu có giữ thói quen “ dậy sớm để thành công”.

Xem thêm: “Soi” chuyện ngủ nghỉ của những người thành công nhất thế giới!

2..2.. Steve Job thành công một phần nhờ thói quen dậy sớm:

Cựu CEO Apple Steve Job từng chia sẻ trong tờ báo Time năm 1990 rằng ông có thói quen dậy sớm và làm việc vào lúc 6 giờ mỗi ngày bao gồm chăm sóc cho gia đình, con cái, tranh thủ làm việc để hoàn thành mọi thứ một cách tốt nhất. Sau đó, ông chuyển sang dậy muộn hơn một chút vào lúc 7 giờ, đồng thời thường xuyên nhắc nhở người kế nhiệm Tim Cook phải dậy đúng giờ để có thêm thời gian cho bản thân và năng lượng làm việc tốt nhất.

Steve Job mất vì ung thư tuyến tụy năm 2011 ở tuổi 56, tuy nhiên tên tuổi và tấm gương của ông sẽ còn tồn tại mãi để lớp lớp giới trẻ trên thế giới này phải noi theo và dành sự tôn kính tuyệt đối với vị lãnh đạo tài ba này.

Steve Job thành công nhờ dậy sớm
Steve Job thành công một phần nhờ thói quen dậy sớm.

2..3. Jack Dorsey – CEO Twitter có thói quen dậy sớm mỗi ngày:

Jack Dorsey không chỉ là CEO của Twitter mà còn là người lãnh đạo tuyệt vời của Square. Việc điều hành hai công ty cùng lúc khiến ông trở nên cực kỳ bận rộn và có lịch trình làm việc gần như dày đặc, lên đến tận 18 tiếng mỗi ngày. Vị CEO trẻ tuổi này có thói quen làm việc đến 1 giờ sáng và bắt đầu ngày mới vào khoảng 5h – 5h30 hàng ngày. 

Ông có thói quen tắm sau đó đi bộ trên cung đường hơn 8km đến chỗ làm ba ngày/ tuần, điều này không chỉ giúp Jack Dorsey duy trì sức khỏe và tràn đầy năng lượng hơn mà còn tạo khoảng thời gian an yên, thư giãn ngoài công việc mệt nhọc. 

Jack Dorsey dậy sớm mỗi ngày
Jack Dorsey – CEO Twitter có thói quen dậy sớm mỗi ngày.

3. Lời khuyên hữu ích khi dậy sớm: 

“ Dậy sớm để thành công” là một trong số quan niệm sống cực kỳ hữu ích với nhiều người, tuy nhiên đây là không phải là chân lý hoàn toàn đúng đắn, bởi có rất nhiều trường hợp người thành công trên thế giới vẫn duy trì thói quen dậy muộn, điển hình trong số đó có thể kể đến Mark Zuckerberg – CEO Facebook hay Jeff Bezos – CEO của Amazon. 

Theo các chuyên gia nghiên cứu từ Trung Quốc, phần lớn người dậy sớm sở hữu tinh thần và một trí tuệ cực kỳ minh mẫn cho ngày làm việc hôm sau bởi họ thường không có thói quen thức khuya, chính vì vậy bộ phận này có xu hướng dễ gặt hái được thành công hơn người dậy muộn.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích cho bạn khi dậy sớm:

  • Để dậy sớm và tỉnh táo nhất, bạn nên hạn chế việc ăn các thức ăn, đồ uống có cồn, gas, chất kích thích,… vào đêm hôm trước.
  • Nên đặt báo thức để thiết lập thời gian dậy vào mỗi ngày, duy trì lâu dài thói quen này sẽ khiến bộ óc của bạn được lập trình một cách khoa học nhất, tránh sự lười biếng, trì trệ của bản thân làm ảnh hưởng đến công việc.
  • Hãy xem việc dậy sớm là để cho cơ thể có thêm thời gian để tận hưởng, nghỉ ngơi, đừng bó buộc bộ não phải gồng mình lên và làm việc, điều này vô tình sẽ phản tác dụng và không đem lại hiệu quả lâu dài.
  • Tạo cho mình thói quen uống đủ nước khi thức dậy sẽ giúp tăng lượng tuần hoàn và tránh tình trạng uể oải sau khi thức giấc thường gặp.
Lời khuyên hữu ích khi dậy sớm
Lời khuyên hữu ích khi dậy sớm

Đọc thêm:

Trên đây là minh chứng những trường hợp thành công cho quan niệm “dậy sớm để thành công”. Mong rằng, qua bài viết này bạn sẽ có thêm động lực phấn đấu, biết cách sắp xếp và tận dụng quỹ thời gian hợp lý để hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team