Nhà hay

Cách đặt tên con theo ngũ hành đẹp, ý nghĩa

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Từ xưa đến nay, việc đặt tên cho con cái sao cho phù hợp với cha mẹ, người thân gia đình thường rất được chú trọng. Với mong muốn tên của con sẽ mang lại may mắn, phước lành cho con theo suốt cuộc đời, mọi người thường chọn nhiều quy tắc đặt tên khác nhau. Một trong những quy tắc quan trọng nhất mà người xưa thường lựa chọn, và truyền lại cho đến ngày nay đó là đặt tên con dựa theo ngũ hành.

Vậy ngũ hành là gì? Dựa vào quy tắc ngũ hành đặt tên cho con có khó không? Vua Nệm mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Đặt tên con theo ngũ hành
Đặt tên con theo ngũ hành như thế nào tốt?

1. Ngũ hành là gì? Ý nghĩa của cách đặt tên theo ngũ hành

Khi nhắc đến đến ngũ hành là ta đang nhắc đến 5 hành, bao gồm: Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ. Đây chính là 5 yếu tố tạo thế giới theo học thuyết ngũ hành. Theo quan niệm xưa, tất cả các sự vật tự nhiên xuất hiện trên thế gian kể cả con người luôn tuân theo nguyên tắc ngũ hành. Trong cuộc sống hàng ngày, người ta dựa theo quy luật tương sinh tương khắc của của 5 yếu tố đó để áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ đặt tên con đến lựa chọn màu sắc, xây nhà, xem vận mệnh…

Quy luật tương sinh tương khắc trong ngũ hành:

  • Ngũ hành tương sinh bao gồm: Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ.
  • Ngũ hành tương khắc bao gồm: Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ. 
Quan hệ tương sinh tương khắc
Quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành

Đối với đặt tên con cái thì 5 yếu tố này được cho là có ảnh hưởng đến vận mệnh đứa bé đó. Đặt tên theo ngũ hành tức là đặt tên sao cho hợp phong thuỷ, không bị tương khắc với cha mẹ, mà ngược lại là phải tương sinh.

Mục đích cuối cùng là mang tới nhiều điều tốt lành cho con cái cũng như hạnh phúc cả gia đình. Ngược lại nếu đặt tên con không tuân theo một quy tắc nào, chẳng may mang đến cho con một hung tên, tên của con cái lại xung khắc với bố mẹ thì sẽ rất ảnh hưởng đến tài lộc, tương lai, vận mệnh sau này của con. Qua đó có thể thấy việc đặt tên cho con sao cho đúng phong thuỷ là rất cần thiết và quan trọng.

2. Nguyên tắc và cách đặt tên con theo ngũ hành

Mỗi đứa bé khi sinh ra đều mang trong mình sự hy vọng của bố mẹ, ông bà, thậm chí là của cả dòng họ. Việc bé có một cái tên tương sinh với cha mẹ, ông bà sẽ giúp bé nhận được nhiều hồng phúc từ tổ tiên, giúp con thuận lợi trong cuộc sống.

2.1. Nguyên tắc tứ trụ trong ngũ hành

Tứ trụ của một đứa bé khi mới sinh ra đó chính là ngày, tháng, năm và giờ sinh của bé. Đây chính là thời khắc rất quan trọng của mỗi người. Khi đặt tên theo ngũ hành thì Họ Tên phải tương sinh, tương hòa với tứ trụ. Có như  vậy đứa bé sẽ được hưởng sự tương trợ của trời đất. Ngược lại nếu tương khắc tứ trụ thì phải tự lực cánh sinh.

Tương tự, để nhận được hồng phúc và bảo vệ của tổ tiên thì ngũ hành của con cũng phải tương sinh cho tên của con. Đồng thời, ngũ hành tên của con phải sinh ra từ ngũ hành dòng họ, ít nhất cũng phải sinh ra từ họ.

2.2. Cân bằng âm dương khi đặt tên theo ngũ hành

Ngoài các yếu tố quan trọng như là tương sinh, tương khắc thì sự cân bằng âm dương trong việc đặt tên theo ngũ hành cũng rất quan trọng. Cân bằng âm dương trong tên của bé thể hiện qua các thanh điệu sử dụng trong tên. 

Theo đó, thanh ngang và thanh huyền mang tính âm, các thanh hỏi, ngã, sắc và nặng là mang tính dương. Bên cạnh đó, việc đặt tên theo ngũ hành cũng cần phải để ý đến tính thẩm mỹ. Nên lựa chọn những tên có ý nghĩa, tươi sáng và tránh những cái tên khó đọc, âm sắc không rõ ràng mang cảm giác đen tối, xấu xí.

Cân bằng âm dương
Cân bằng âm dương khi đặt tên con

Ví dụ 10 cái tên có sự cân bằng âm dương và ý nghĩa tươi sáng:

  • Cát Tường: con luôn luôn may mắn
  • Khánh Ngân: con luôn sung túc, vui vẻ
  • Khả Hân: Mong cuộc sống con luôn đầy niềm vui
  • Ngọc Khuê: Trong sáng và thuần khiết
  • Thanh Thảo: Con luôn vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc
  • Thanh Thuý: Mong con sống ôn hoà, hạnh phúc
  • Cẩm Anh: cô gái xinh đẹp, toả sáng, tràn đầy năng lượng, yêu đời
  • Vân Khánh: ánh mây của hạnh phúc, an nhàn, vui vẻ
  • Tuyết Nhung: dịu dàng, có cuộc sống sung túc, giàu sang
  • Yến Nhi: cô gái nhỏ bé, luôn xinh xắn, lạc quan

2.3 Cách đặt tên theo ngũ hành

Tên của một người bao gồm họ + tên đệm + tên chính. Nếu đứa bé sinh ra có mệnh Hoả thì hành tương sinh sẽ là Thổ và Mộc, và hành bình hoà ở đây chính là hành Hoả. Các bạn chỉ cần lựa chọn tên theo hành Thổ và Mộc để tương sinh cho hành Hoả là được.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào cả họ, tên đệm, tên chính cũng tương sinh cho nhau. Bởi vì họ là không thể lựa chọn nên chúng ta lại phải chọn tên tên đệm và tên chính sao cho phù hợp. 

Con được đặt tên theo ngũ hành
Con được đặt tên theo ngũ hành mang tới nhiều may mắn

Ví dụ: Họ mang hành Kim thì nên lựa chọn tên đệm và tên chính có hành Thổ và Thuỷ. Trong trường hợp bạn đã lựa chọn được tên chính ưng ý với các yếu tố khác nhưng lại thuộc hành Hoả nên khắc với hành Kim của Họ thì bạn vẫn có thể lựa chọn tên đệm thuộc hành Thổ và Thuỷ để tạo sự cân bằng tương sinh, tương khắc cho tên.

Ngoài ra các bạn cũng cần lưu ý để tránh việc chọn tên bị tương khắc với cha mẹ, anh chị em trong nhà để gia đình không bị xung khắc và luôn vui vẻ yêu thương nhau.

3. Gợi ý cách đặt tên con theo ngũ hành

3.1. Đặt tên cho con theo hành Hoả

 Theo phong thuỷ hành Hoả đại diện mùa hè, lửa nó mang tới nguồn năng lượng dồi dào nhưng đôi lúc lại quá mạnh mẽ. Những người thuộc hành Hoả thường thông minh, nhiệt huyết và cả hài hước. Ngược lại, nhược điểm của họ là nhanh nóng tính, thiếu kiềm chế và nhẫn nại, vội vàng trong những quyết định, không để ý tới cảm xúc người xung quanh. Đặt tên hay theo ngũ hành giúp bé cân bằng hài hoà, để kiềm chế khuyết điểm và phát huy điểm mạnh của bé.

Nếu con bạn là bé gái thì có thể lựa những tên sau: Ánh , Hạ, Huyền, Dương, Thanh, Thu, Đan, Ly….

Nếu là bé trai: Thái, Minh, Huân, Nhật, Đài, Sáng, Huy, Nam, Hùng, Đức, Quang, Đăng…

3.2 Đặt tên con theo hành Thổ

Hành Thổ là tượng trưng cho đất, là cội nguồn của sự phát triển. Người mang hành Thổ là người tự lập, tự cường, có nội lực mạnh mẽ, không dễ bị khuất phục nhưng lại có một số nhược điểm như là cứng nhắc, bảo thủ.

Con được đặt tên theo hành Thổ
Con được đặt tên theo hành Thổ mạnh mẽ, độc lập

Một số tên phù hợp hành Thổ.

Con gái: Thảo, Ngọc, Châu, Bích, Khuê, Diệp, Anh, San…

Con trai: Kiệt, Giáp, Đại, Thành, Bằng, Công, Sơn, Kiên, Vĩnh, Thông, Ngọc…

3.3 Đặt tên con theo hành Kim

Hành Kim đại diện cho sức mạnh, những bé thuộc hành Kim có tính cách độc lập, và khả năng lãnh đạo trong tương lai. Không nên đặt tên bé theo hành Hoả và Mộc.

Một số tên phù hợp hành Kim.

Con gái: Vi, Tâm, Xuyến, Ngân, Hân, Phượng, Ái, Nhi…

Con trai: Trung, Thắng, Nghĩa, Luyện, Cương, Phong, Khải, Hải, Đức…

3.4 Đặt tên con theo hành Thuỷ

Hành thuỷ đại diện cho nước và màu đông. Bé thuộc hành Thuỷ thường thích nghệ thuật, thấu hiểu và cảm thông, thích kết bạn đó đây nhưng có nhược điểm là rất nhạy cảm, yếu đuối, dễ thay đổi.

Một số tên phù hợp với hành Thuỷ.

Con gái: Loan, Uyên, Hà, Sương, Nhung, Hoa, An, Băng, Nga, Tiên, Di…

Con trai: Hải, Hậu, Hiệp, Đồng, Danh, Tôn, Khải, Khánh, Khương, Trọng, Luân, Kiện, Hội…

3.5 Đặt tên con gái theo hành Mộc

Hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân, thể sự phát triển của cỏ cây, hoa lá. Những bé thuộc hành Mộc có tính cách dễ gần, hướng ngoại, thích tìm tòi sáng tạo nhưng có nhược điểm là nhanh chán, không kiên trì.

Con được đặt tên theo hành Mộc
Con được đặt tên theo hành Mộc dễ gần, hướng ngoại

Một số tên phù hợp với hành Mộc.

Con gái: Cúc, Đào, Hạnh, Huệ, Hương, Thảo, Liễu, Lê, Trà, Trúc…

Con trai: Khôi, Bách, Bạch, Bình, Lâm, Quảng, Quý, Tùng, Duy, Nam…

Chúng ta vừa tìm hiểu cùng tìm hiểu sơ qua về cách đặt tên con theo ngũ hành, nhằm mang lại nhiều phước lành cũng như may mắn trong cuộc đời của con. Hãy lựa chọn cho con một cái tên thật hay  và ý nghĩa, phù hợp với cung mệnh của con.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân