Da clemence là gì? Đặc điểm và cách phân biệt với các loại da khác

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Những người yêu thích thời trang hay hoạt động trong ngành này chắc chắn đã rất quen thuộc với chất liệu da clemence. Đây là loại da đặc biệt được ưa chuộng trong thiết kế và sản xuất các loại túi xách của thương hiệu đình đám Hermes. Vậy da clemence là gì? Nó có đặc điểm ra sao và phân biệt với các loại da khác như thế nào? Trong bài viết này cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết để giải đáp những vấn đề này nhé.

Da clemence làm từ da gì
Da clemence làm từ da gì? Tìm lời giải trong bài viết nhé

1. Da clemence là gì? Có tốt không?

Da Clemence là một loại chất liệu được sản xuất bởi công ty thời trang cao cấp và nổi tiếng hàng đầu – Hermes – đến từ nước Pháp. Chúng được sự phổ biến để sản xuất các loại túi xách mang tính biểu tượng của thương hiệu Hermes như Birkin và Kelly.

Thực chất, da clemence là chất liệu được làm từ da của những chú bò con (chủ yếu là phần da bắp chân). Clemence được phát hành vào giữa những năm 1980 và là một trong những chất liệu cổ điển đình đám. Nó có tên chính thức là Veau Taurillon Clemence, là loại chất liệu nổi bật của nhà Hermes cho đến thời điểm hiện tại.

Chất liệu này được ưa chuộng vì độ mềm mại và độ bền cao. Mặc dù khá nặng nhưng nó được đánh giá cao nhờ khả năng chống trầy xước. Clemence cũng có khả năng chống xỉn màu nên đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài theo thời gian, tạo thêm vẻ sang trọng cho các phụ kiện thời trang. Vì là một trong những loại da trơn nên những sản phẩm từ clemence cũng rất dễ tân trang, làm mới.

Clemence có độ mềm mại, khi sờ cảm nhận được sự trơn mịn, mượt mà. Nó mang lại cho những phụ kiện thời trang vẻ ngoài giản dị nhưng toát lên sự sang trọng và tinh tế.

Da clemence có tốt không
Da clemence tạo nên những chiếc túi hàng hiệu sang trọng và cao cấp

Tuy nhiên, loại da này cũng có một số yếu điểm nhất định mà chúng ta cũng cần xem xét khi tìm hiểu về chúng. Nhìn chung, clemence nặng hơn nhiều loại da khác, nên khi sử dụng một chiếc túi lớn làm từ chất liệu này có thể khiến bạn cảm thấy khá nặng, ngay cả khi không bỏ thứ gì vào bên trong túi.

Ngoài ra, do tính chất mềm mại và dẻo dai, theo thời gian túi xách của bạn có thể bị chùng nhão hoặc chảy xệ. Một số người thích vẻ ngoài thoải mái, giản dị này, nhưng nếu bạn thích một chiếc túi luôn giữ được form dáng tốt thì nên cân nhắc trước khi mua.

Về mặt bảo quản và sử dụng, da clemence có thể cần được bảo dưỡng, bảo quản tốt để không bị chảy xệ và không mất đi sự sáng bóng. Cần phải giữ cho nó khô ráo và lau chùi thường xuyên bằng vải mềm, ẩm.

Nếu bạn coi trọng độ bền, kết cấu mềm mại và thích vẻ ngoài giản dị khi nó bị chùng nhão thì đây là loại da thích hợp khi chọn mua túi xách. Nhưng nếu thích một chiếc túi duy trì được form dáng lâu dài và trọng lượng nhẹ hơn thì loại da khác có thể phù hợp hơn.

2. Da clemence được làm như thế nào?

Da clemence là chất liệu đặc trưng của thương hiệu xa xỉ Hermes. Điều này nói lên rằng nó được sản xuất bằng quy trình tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng, độ bền và tính thẩm mỹ khác biệt.

Để sản xuất clemence thì việc đầu tiên là lựa chọn nguyên liệu thô. Hermes lựa chọn da bò con để tạo nên chất liệu này. Lý do là gì da bê có độ bền và chất lượng cao. Hermes rất khắt khe trong khâu lựa chọn vật liệu. Họ chỉ sử dụng những tấm da không có vết xước hoặc rất ít vết xước. Điều này quyết định rất lớn tới chất lượng sản phẩm túi xách mà họ cung cấp cho ngành thời trang thế giới.

Da clemence được làm như thế nào
Lựa chọn nguyên liệu da bò thô của Hermes rất khắt khe giúp tạo nên những chiếc túi chất lượng cao

Sau khi được chọn loại da và tấm da tốt, họ bắt đầu đưa vật liệu vào công đoạn xử lý da, còn được gọi là quá trình thuộc da, để biến da thô thành da có thể sử dụng được. Trong bước thuộc da, da được xử lý bằng hóa chất, dầu và thuốc nhuộm để ngăn ngừa sự phân hủy của da, đồng thời tạo màu cho da. Công thức chính xác cho quá trình này thường là bí mật và có đặc điểm riêng, tùy theo các xưởng sản xuất.

Sau đó, da sẽ trải qua một quá trình gọi là “phay”, trong đó nó. Lúc này nó được nhào trộn để tạo ra thớ da tự nhiên và tăng độ mềm mại, giúp mang lại cho da clemence kết cấu đàn hồi và dẻo dai đặc trưng.

Sau khi phay, da có thể được bổ sung thêm một lớp phủ nhẹ để bảo vệ da khỏi trầy xước và chống bám bẩn. Điều này mang lại cho da clemence vẻ ngoài mờ mờ rất đặc trưng.

Clemence thành phẩm khi hoàn thiện sẽ được gửi đến các xưởng của Hermes để các nghệ nhân, các nhà thiết kế cắt và khâu vá nó thành nhiều sản phẩm khác nhau, nổi bật nhất là những chiếc túi Birkin và Kelly – biểu tượng tạo nên thương hiệu túi xách Hermes. Quá trình này được thực hiện hoàn toàn bằng tay và cần rất nhiều thời gian.

Kết quả đã tạo nên những sản phẩm vừa sang trọng, bền bỉ vừa có nét độc đáo, cá tính. Do đó, những chiếc túi xách của Hermes rất được ưa chuộng và được xem là món hàng xa xỉ với giá bán rất cao.

3. Đặc điểm và sự khác biệt của da clemence với các loại da khác

Da clemence được Hermes lựa chọn có những đặc điểm riêng giúp phân biệt nó với các loại da bê khác như da bê Togo hay Box. Dưới đây là một số đặc điểm khác biệt của clemence:

  • Bề mặt phẳng: Da clemence được biết đến bề mặt phẳng hơn, mịn hơn và mềm hơn so với các loại da khác Trong khi da Togo thường có những hạt nổi lên như đá cuội nhỏ trên da, nên khi sờ thường cảm thấy thô ráp và cứng hơn.
Túi xách da clemence
Túi xách da clemence thường bị chùng nhão theo thời gian
  • Kết cấu: Da clemence được đánh giá cao về độ mềm mại và linh hoạt. Điều này rất dễ nhận thấy khi chiếc túi xách của chúng ta thường bị chùng nhão theo thời gian. Trong khi các loại da bò khác ít gặp tình trạng này hơn.
  • Trọng lượng: Da Clemence thường nặng hơn nhiều loại da bê khác, vì nó rất dày. Điều này có thể làm cho những chiếc túi làm từ clemence có phần nặng hơn khi mang theo bên người.
  • Khả năng chống trầy xước: Một trong những ưu điểm của da clemence là khả năng chống trầy xước cao hơn các loại da bê khác như da Box. Nó là một lựa chọn tốt để sản xuất những đồ vật, phụ kiện được sử dụng thường xuyên như túi xách.
  • Bảo quản: Do có xu hướng bị nhão hoặc chảy xệ, các món đồ da clemence cần được chăm sóc và chú ý nhiều hơn khi sử dụng, bảo quản, để duy trì hình dạng vốn có như lúc đầu.

4. Phân biệt da clemence và da togo – Loại nào tốt hơn?

4.1. Tìm hiểu khái quát về da togo

Nếu như da clemence là loại da cổ điển khi ra đời từ năm 1980 thì da togo – có tên đầy đủ là Hermes Togo Leather – được ra mắt muộn hơn nhiều – vào năm 1997. Nó cũng được làm từ da bê và thường được coi là “chị em cùng cha khác mẹ” với da clemence. Đây là loại da hoàn hảo để sản xuất túi xách vì nó rất dễ bảo quản.

Da Togo được đặc trưng là nhẹ nhưng có khả năng giữ hình dạng và form dáng tốt. Khi quan sát, loại da này mang tới cảm quan là sự gồ ghề với các thớ da có các hạt nổi lên dạng đá cuội trên bề mặt. Khi sờ vào da togo mặc dù có độ mềm mịn nhưng vẫn cảm nhận được một chút lợn cợn và thô ráp.

Da Togo là loại vải gì
Da Togo được đặc trưng là nhẹ nhưng có khả năng giữ hình dạng và form dáng tốt

Một đặc điểm thú vị khác của da togo là khi nhìn từ khoảng cách khá xa, nó có những đường gân thẳng đứng phản chiếu ánh sáng, tạo nên hoa văn độc đáo và khác biệt.

4.2. Phân biệt da clemence và da togo – Loại nào tốt hơn?

Việc lựa chọn giữa hai loại da Hermes này có thể khiến nhiều người phải băn khoăn .Vì cả da clemence và da togo đều có sự độc đáo phù hợp với sở thích của nhiều khách hàng. 

4.2.1. Điểm tương đồng của da clemence và da togo

Da clemence và da togo đều có kết cấu dạng hạt trên bề mặt và chống trầy xước tốt. Đôi khi bạn có thể nhầm lẫn da togo và clemence vì các hạt trên da togo có thể khá lớn, phẳng và trông giống như clemence.

Một điều tương đồng khác ở hai loại da này chính là cả hai đều có độ bóng mờ, có đường gân. Nhìn chung, đây là hai loại chất liệu đẹp, có mùi dễ chịu và có độ bền cao, lý tưởng để làm các loại phụ kiện thời trang cao cấp. Tuy nhiên, chúng cũng có một số đặc điểm khác biệt nhất định.

4.2.2. Phân biệt sự khác nhau của da togo và clemence

Dưới đây là một số tiêu chí so sánh để chúng ta hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa hai loại da này:

da clemence và da togo
Cả da clemence và da togo đều có sự độc đáo

Độ nhẹ: Da togo nhẹ hơn clemence vì nó mỏng hơn. Nhưng điều này không ảnh hưởng tới độ bền của nó, vì thực tế da togo rất bền bỉ.

Khả năng giữ form dáng: Một chiếc túi clemence thường có thể bị chảy xệ và nhão ra theo thời gian sử dụng. Nhưng điều này lại khiến cho chiếc túi xách trở nên rất hấp dẫn, giản dị và có chút cổ điển. Nhìn chung da clemence mềm hơn nhiều so với da togo, nên da togo giữ hình dạng tốt hơn clemence.

Kết cấu hạt: Kết cấu hạt của hai loại da này là yếu tố đặc biệt để nhận biết sự khác biệt giữa chúng. Da clemence có kết cấu phẳng hơn, hạt nhỏ ít gồ ghề hơn. Trong khi kết cấu của da togo sẽ có hạt phồng và nổi lên hoặc có hiệu ứng như hạt mưa rất đẹp mắt.

Ngoài ra, các hạt phồng lên khiến cho da togo có cảm giác xước nhẹ và hơi thô khi bạn lướt tay qua, còn clemence lại tạo cảm giác mịn và mềm hơn.

Da togo cũng có đường vân nhiều hơn clemence, đó là những đường sọc dọc nhỏ làm đứt thớ da. Tuy nhiên, đây là một đặc tính tuyệt vời của da togo, khiến người ta khó làm giả.

Độ cứng: Da togo cứng hơn nhiều so với da clemence, nên nó có khả năng giữ hình dạng tốt và nhẹ nhàng hơn da clemence. Tuy nhiên, về cơ bản thì da tự nhiên sẽ trở nên mềm dần theo thời gian. Nên nếu bạn chọn túi xách từ da togo hay da clemence đều sẽ thấy sau khoảng thời gian dài sử dụng chúng sẽ bị chùng xuống ở mức độ nhất định.

sự khác nhau giữa da clemence và da togo
Da clemence dày nhưng khi sờ sẽ mềm và mịn hơn da togo

Như vậy, cả da togo và clemence đều tốt, bền và đẹp. Mỗi loại da đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với những kiểu dáng, mục đích sử dụng khác nhau. Lựa chọn loại chất liệu nào sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân cũng như phong cách thời trang mà mỗi người hướng đến.

Da clemence là một loại chất liệu đặc trưng của thương hiệu Hermes, thể hiện sự cao cấp, sang trọng cho các món đồ thời trang như túi xách. Nếu yêu thích vẻ ngoài cổ điển, đẳng cấp thì một chiếc túi Hermes Clemence là lựa chọn hoàn hảo. Đây là một sản phẩm hàng hiệu đắt tiền, giúp bạn trở nên sang chảnh và nổi bật hơn mỗi khi diện nó ra ngoài.

XEM THÊM:

Đánh giá post