Cyberbullying là gì? Cách xử lý khi mình là nạn nhân của Cyberbullying

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Cyberbullying hiện là một trong những chủ đề được cộng đồng quan tâm và bán nhiều nhất hiện nay. Vậy thực chất cyberbullying là gì? Ảnh hưởng của Cyberbullying như thế nào? Tác hại của Cyberbullying ra sao? Hiểu được mối quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng, bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp các bạn trả lời cho tất cả những câu hỏi ở trên và biết cách vượt qua khi gặp phải Cyberbullying.

1. Cyberbullying là gì?

Thế kỷ 21 được đánh dấu là thời điểm bùng nổ internet trên toàn cầu. Điều này đã mang đến một làn gió mới, đưa nhân loại bước lên một tầm cao mới. Nhờ internet mà các mạng xã hội không biên giới đã được phát triển vượt bậc. Điều này sẽ giúp cho những người trên thế giới được xích lại gần nhau hơn, giúp họ có thêm bạn bè và nhiều kiến thức bổ ích.

Cyberbullying là gì
Cyberbullying là thuật ngữ chỉ hành động bắt nạt trên mạng

Tuy nhiên, do sự phát triển quá nhanh chóng nên mạng xã hội cũng kéo theo rất nhiều hệ luỵ mà nhà chức trách không thể lường trước được. Hiện nay, tình trạng bắt nạt, đe dọa, quấy rối, làm xấu hổ, làm phiền người khác thông qua mạng xã hội, qua tin nhắn đang ngày một gia tăng. Tất cả những hành vi này có tên gọi chung là Cyberbullying.

Các văn bản, tweet, bài đăng hoặc tin nhắn ác ý, gây hấn hoặc thô lỗ đều được tính là Cyberbullying. Bên cạnh đó, việc đăng thông tin cá nhân, hình ảnh hoặc video được thiết kế để làm tổn thương hoặc làm xấu mặt người khác cũng là một dạng của Cyberbullying.

Ngoài ra, những bình luận đe dọa hoặc ác ý tập trung vào những thứ như giới tính, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, chủng tộc hoặc sự khác biệt về thể chất của một người, được coi là phân biệt đối xử trái luật và cũng được xem là Cyberbullying.

Theo nhiều đợt khảo sát, thống kê cho thấy, nạn chủ yếu của tình trạng này thường là trẻ đang độ tuổi vị thành niên. Mặc dù là bắt nạt qua mạng nhưng cũng gây rất nhiều tác động xấu, tiêu cực đến tinh thần nạn nhân, khiến họ khó tập trung vào việc học tập và làm việc.

2. Tại sao tình trạng cyberbullying ngày một gia tăng?

Sở dĩ tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội ngày một gia tăng là có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó các nguyên nhân chính sau đây.

2.1.  Thích thể hiện bản thân

Như đã đề cập ở trên, đa số những nạn nhân bị bắt nạt chủ yếu là trẻ vị thành niên và thủ phạm cũng thuộc độ tuổi này. Đây là độ tuổi thích thể hiện mình, bốc đồng và suy nghĩ chưa chín chắn. Họ luôn thích bắt nạt, nhục mạ người khác, khiến cho nạn nhân sợ hãi là cách để thể hiện bản thân.

Kẻ xấu thực hiện hành vi cyberbullying vì muốn thể hiện bản thân
Kẻ xấu thực hiện hành vi cyberbullying vì muốn thể hiện bản thân

2.2. Phục vụ mục đích cá nhân

Hiện nay, có rất nhiều người muốn lợi dụng mạng xã hội để đạt được mục đích cá nhân của họ. Có thể do họ thù ghét, ganh tỵ với nạn nhân nên muốn hạ nhục, nhấn chìm đối phương. 

Bên cạnh đó, một số đối tượng xấu có thể thực hiện hành vi này vì mục đích tiền bạc. Những đối tượng này thường đe dọa tung clip, ảnh nóng để đổi lấy tiền bạc hoặc đòi nợ.

2.3. Nghĩ là không bị phát hiện

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu thực hiện các hành vi bắt nạt, chửi bới, bôi nhọ danh dự của người khác sẽ dễ bị phát hiện và có thể bị xử lý bởi cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, khi thực hiện các hành vi này trên mạng xã hội thì sẽ khó bị phát hiện hơn. Vì vậy, các đối tượng xấu thường đăng ký nhiều tài khoản ảo để thực hiện các hành vi cyberbullying. Bên cạnh đó, khi thực hiện các hành vi cyberbullying thông qua tin nhắn, tài khoản ẩn danh thì họ sẽ cảm thấy an toàn và con gia tăng thêm mức độ khi được phát tán và tung hô của những người thiếu hiểu biết.

Ngoài 3 nguyên nhân ở trên thì còn rất nhiều lý do khác khiến một số người thực hiện các hành vi bắt nạt, đe dọa đối với người khác trên các nền tảng mạng xã hội. Một số người người có thể là không cố ý, chỉ vô tình chia sẻ ảnh, bình luận hay bài đăng. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít, chỉ tập trung vào những người thiếu hiểu biết mà thôi.

Kẻ xấu thực hiện hành vi cyberbullying vì nghĩ không bị ai phát hiện
Kẻ xấu thực hiện hành vi cyberbullying vì nghĩ không bị ai phát hiện

3. Tác hại của Cyberbullying

Một vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm và lên án chắc chắn phải có nhiều tác hại xấu và nhiên trường hợp này cũng vậy. 

Đôi khi, bắt nạt trực tuyến cũng giống như các hình thức bắt nạt khác, có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về tinh thần trong thời gian dài cho nạn nhân. Do tình thần luôn căng thẳng, khó chịu hoặc sợ hãi nên sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống, ví dụ như ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc,…

Những học sinh bị bắt nạt trên mạng có thể gặp khó khăn trong việc tập trung ở trường, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của các em.

Bên cạnh đó, nạn nhân sẽ luôn cảm thấy buồn bã, lo âu nhưng lại ngại tâm sự với người khác, đặc biệt là các trẻ vị thành niên. Nếu tình trạng diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm. Một số trẻ còn nghĩ đến những điều tiêu cực hơn như tự sát chẳng hạn.

tác hại của cyberbullying
Nạn nhân của Cyberbullying có thể bị trầm cảm

Ngoài ra, khi bị bắt nạt hoặc lăng mạ trên mạng cũng khiến cho nhân phẩm, danh dự của nạn nhân bị ảnh hưởng. Nếu bị chia sẻ nhanh, rộng rãi thì sẽ gây ra sự hiểu lầm đối với nhiều người khác. Đây là một hành vi vi phạm luật và phải bị lên án.

Ngoài ra, một số đối tượng còn chế ảnh, ghép ảnh, ghép video, để giả mạo còn khiến cho cho nạn nhân gặp phải nhiều không hay, đôi khi còn liên quan đến luật pháp và sự nghiệp của họ.

Tác hại của Cyberbullying không chỉ mình người bị bắt nạt mới bị tổn thương. Hiện nay, vấn đề này đã được nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng quan tâm hơn. Vì vậy, hình phạt dành cho những kẻ bắt nạt trên mạng có thể rất nghiêm trọng. Họ có thể bị đình chỉ, đuổi học, cho nghỉ làm và bị xã hội xa lánh. Nặng hơn, kẻ bắt nạt có thể phải đối mặt với nhiều rắc rối liên quan đến pháp lý.

4. Cách xử lý khi bị bắt nạt trên mạng

Bắt nạt trên mạng là trạng thái rất khó phát hiện chứ không giống như bắt nạt trực tiếp. Nếu người bị bắt nạt mà không chia sẻ, chỉ chịu đựng một mình thì vấn đề sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. Do đó, khi gặp phải tình trạng này thì các bạn nên tìm cách xử lý phù hợp. Sau đây là 3 cách xử lý như vậy.

4.1. Chặn tài khoản xấu và báo cáo bài viết

Khi bạn bị một kẻ xấu nào đó khủng bố bằng tin nhắn hoặc nhục mạ bằng các bình luận ác ý thì việc đơn giản nhất là hãy chặn liên lạc với người này. Cùng với đó, các bạn hãy báo cáo bài viết xấu với nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, các trang mạng xã hội cũng rất mạnh tay với những dung sai lệch, xúc phạm người nên các bạn hãy báo cáo để họ xử lý.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chỉnh sửa lại quyền riêng tư, không nên để ai cũng xem được hình ảnh hay bài đăng của mình. Như vậy bạn có thể bị họ lấy trộm hình ảnh để phục vụ cho mục đích xấu.

Các bạn nên chỉnh sửa quyền riêng tư để kẻ xấu không thể bình luận
Các bạn nên chỉnh sửa quyền riêng tư để kẻ xấu không thể bình luận

>>Đọc thêm:

4.2. Chia sẻ với người thân và báo cáo với nhà trường

Gia đình chính là điểm tựa tinh thần cho tất cả chúng ta. Nếu bạn bị ai bắt nạt ngoài đời sống hoặc trên mạng xã hội thì nên chia sẻ với người thân trong gia đình để được động viên và tìm hướng giải quyết phù hợp.

Nếu chỉ chịu đựng một mình thì vấn đề sẽ đi xa và nghiệm trọng hơn, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Trong trường hợp người xúc phạm là học sinh cùng trường thì các em nên lưu lại bằng chứng và báo cáo với nhà trường để nhờ họ xử lý. Nhà trường luôn có trách nhiệm bảo vệ học sinh của mình, kiến tạo môi trường học đường trong sáng, lành mạnh để ươm mầm tài năng tương lai cho đất nước.

4.3. Nhờ cơ quan chức năng xử lý

Nếu gặp phải trường hợp Cyberbullying nghiệm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cách xử lý tốt nhất là mời cơ quan chức năng vào cuộc. Bạn hãy thu thập đầy đủ các bằng chứng, sau đó gửi cho cơ quan chức năng, như vậy họ sẽ giúp bạn xử lý những vấn đề này để lấy lại danh dự, nhân phẩm của mình.

Như vậy Vua Nệm đã giúp các bạn có được đáp án cho những câu hỏi liên quan đến Cyberbullying. Đây là vấn đề nghiệm trọng và rất phức tạp nên các bạn cần phải hiểu rõ để có cách xử lý phù hợp nếu không may gặp phải. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với các bạn.

>>>Tìm hiểu ngay:

Đánh giá post