Low key là gì? Sống Low key là như thế nào?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

“Sống low key” hay “low key boy”, “low key girl”,… không còn là những cụm từ xa lạ với giới trẻ, nhất là trên mạng xã hội. Vậy Low key là gì? Sống Low key là như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về đằng sau sự phổ biến của thuật ngữ này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Low key là gì? 

Low key là một từ tiếng Anh với ý nghĩa khiêm tốn, không khoa trương theo một cách âm thầm, kiềm chế. Low key mang nghĩa tương tự như giống từ “humble”. Ngoài ra, tùy theo từng lĩnh vực mà Low key sẽ mang những ý nghĩa  khác nhau.

low key nghĩa là gì
Low key là gì? Đây là một cụm từ khá phổ biến với giới trẻ trong thời gian gần đây

2. Quá trình phát triển của nghĩa từ Low key

Ban đầu, Low key được sử dụng để mô tả giọng nói của những người có âm vực trầm, tông giọng thấp và sâu trong lĩnh vực âm nhạc. Vào thế kỷ 19, nhà văn Charles Dickens sử dụng Low key để mô tả cho giọng nói của nhân vật bên trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Chuzzlewit, mà ông ấy sáng tác. 

Năm 1857, Low key được dùng để chỉ những người có tông giọng nhẹ nhàng, thì thào bên trong cuốn sách Lesson in Reading and Elocution. Trước năm 1980, thuật ngữ này là đại diện cho những âm thanh trầm lặng. 

Năm 2014, trong bài hát Only của Nicki Minaj xuất hiện cụm từ Low key với ý nghĩa là giữ bí mật, trái nghĩa với Highkey là sự công khai. 

Năm 2019, Low key lại một lần nữa được bắt gặp trong bài hát Low key của NIKI. Lần này, cụm từ trên mang ý nghĩa là bí mật, không một ai biết. Thời gian gần đây, Low key được xuất hiện rầm rộ hơn trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Tiktok…. để chỉ những người sống thầm lặng, khép kín, trang cá nhân trống không, không có bất kỳ chia sẻ nào, thậm chí còn không có ảnh đại diện.

3. Low key trên mạng xã hội là gì?

Năm 2015, Low key trở thành từ lóng nổi tiếng được gen Z sử dụng trên mạng xã hội Twitter, với ý nghĩa là gần sát với nghĩa gốc của Tiếng Anh. Theo đó, Low key được dùng ám chỉ những người khiêm tốn, không phô trương. Cụ thế, không phô trương ở đây nghĩa là họ sống ẩn dật, ít bạn bè, không đăng ảnh, không đăng trạng thái, trên trang cá nhân không có mấy thông tin. 

sống low key là gì
Low key là gì trên mạng xã hội? Là từ dùng để chỉ những người sống ẩn dật, ít bạn bè, không đăng ảnh

Ngoài ra, Low key còn được gen Z phiên âm ra tiếng Việt thành “chìa khoá thấp” khá hài hước.

4. Người Low key là gì?

Người Low key trên mạng xã hội là những người lựa chọn ít chia sẻ cuộc sống cá nhân, không ảnh, không bài viết hoặc thậm chí không dành thời gian của bản thân cho các nền tảng này. Chỉ cần hiểu được những điều này thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra những “Low key boy” hay “Low key girl” xung quanh mình.

low key là gì trên facebook
Người Low key là gì trên mạng xã hội thường không thích chia sẻ về cuộc sống cá nhân của bản thân

5. Sống Low key là như thế nào?

Ngoài ý nghĩa trên mạng xã hội thì sống Low key còn được dùng để chỉ ai đó có tính cách trầm lắng, kiệm lời, yêu thích cuộc sống riêng tư.

6. Biểu hiện của người sống Low key

Để nhận biết người sống Low key hay không, bạn cần cẩn thận quan sát thật kỹ trong một thời gian nhất định, để tránh nhầm lẫn với người sống ẩn dật tạm thời. Một số biểu hiện của người sống Low key mà bạn nên biết đó là:

những biểu hiện của người sống low key là gì
Một số biểu hiện của người sống Low key là gì mà bạn có thể nhận thấy
  • Là người sống kiệm lời, biết sống có chừng mực. Nếu chỉ tiếp xúc gần thì họ có thể bị đánh giá là khá hời hợt, không chú tâm, và thường bị nhầm lẫn là hơi “chảnh”.
  • Không thường bộc lộ cảm xúc hay suy nghĩ của bản thân. Do đó, muốn thấu hiểu họ, bạn cần từng bước đi sâu vào thế giới của họ.
  • Trên mạng xã hội, họ thường không công khai hình ảnh, thông tin cá nhân, kín đáo, lặng lẽ.
  • Ít nói và cũng không thường chia sẻ về bản thân. Nếu được hỏi thì sẽ tìm cách tránh né.
  • Không thích bộc lộ tình cảm của bản thân một cách phô trương. Thay vào đó, họ sẽ thể hiện tình cảm một cách nhẹ nhàng và tinh tế hơn.

7. Low key trong một số lĩnh vực khác

Như đã nói ở trên thì tùy từng lĩnh vực mà Low key còn có những ý nghĩa khác nhau. Vậy trong âm nhạc và nhiếp ảnh thì Low key có nghĩa là gì?

7.1. Low key trong âm nhạc

Trước những năm 1980 thì Low key là từ ngữ được dùng để chỉ những âm thanh trầm, thấp trong âm nhạc và giọng nói. Ở thế kỷ 19, nhà văn Charles Dickens lần đầu tiên sử dụng Low key bên trong tác phẩm Martin Chuzzlewit của mình, để miêu tả giọng nói của những nhân vật.

low key có nghĩa là gì trong âm nhạc
Low key là gì trong âm nhạc mà đã bị thay đổi ý nghĩa theo thời gian

Ngày nay, Low key còn xuất hiện trong những cuộc tranh luận của các nghệ sĩ Underground hoặc về nghệ sĩ độc lập (indie artist). Nghệ sĩ Low key sẽ hoạt động độc lập, không chính thống, không công ty chủ quản và chỉ xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Những bài hát hay tác phẩm mà nghệ sĩ indie sáng tác thường tuân theo sở thích cá nhân, chứ không trở nên thương mại hóa hoặc bị ràng buộc bởi thị trường. Điều này tương tự như lối sống ẩn dật gắn với thuật ngữ Low key mà Gen Z thường sử dụng trên mạng xã hội hiện nay.

7.2. Low key trong nhiếp ảnh

Kỹ thuật Low key hay chụp ảnh tương phản đối là phông cách chụp ảnh có tông màu đen làm chủ đạo, phần ánh sáng chỉ chiếm một phần nhỏ (từ 10 – 20%), với chủ thể tương phản hơn, nhưng lại mang đến một nét đặc trưng cho chủ thể của ảnh. 

chụp low key là gì trong nhiếp ảnh
Low key là gì trong nhiếp ảnh mà có khả năng giúp bức ảnh có thể gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn cho người xem

Trong kỹ thuật Low key, độ tương phản được xem là ngôn ngữ tạo nên hình và cái chất nhằm tạo nên sự khác biệt của kỹ thuật này. Từ đó, mang đến cho bức ảnh không khí đầy mạnh mẽ và cuốn hút. Thêm vào đó, độ tương phản cao và ánh sáng yếu còn bị sắc đen đè nặng, để giúp chủ thể trở nên nổi bật và rõ nét hơn. Nhờ đó, bức ảnh có thể gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn cho người xem.

>> Xem thêm: 

Như vậy, qua bài viết dưới đây, Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu Low key là gì, cũng như những biểu hiện của những sống Low key. Hy vọng sau những thông tin mà chúng tôi mang đến, bạn đã hiểu hơn về Low key. Để từ đó, biết cách sử dụng sao cho đúng nhất.

Đánh giá post