Chuyện quanh ta

Chill là gì? Ý nghĩa của trào lưu Chill của giới trẻ hiện nay

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thời gian gần đây, từ “Chill” được giới trẻ sử dụng khá phổ biến trong giao tiếp, hoặc trên các nền tảng mạng xã hội. Vậy Chill là gì? Ý nghĩa của từ Chill như thế nào? Để tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng này, mời bạn xem ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Chill là gì? 

1.1. Định nghĩa của từ Chill

Trên thực tế, nhiều người vẫn nghĩ từ Chill là một từ vựng tiếng Anh. Dẫu vậy, ít người biết rằng, ban đầu từ vựng này hề không được xuất hiện trong từ điển.

chill nghĩa là gì
Chill được sử dụng khá phổ biến trong giao tiếp và trong đời sống hiện nay

Trên thực tế, từ Chill được bắt nguồn từ Chilly có nghĩa là lạnh run người hoặc một thứ gì đó bị làm lạnh…. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà Chill sẽ mang theo những tầng nghĩa khác nhau. Chill trong một câu có thể đảm nhận vị trí danh từ, động từ và cả tính từ. 

  • Danh từ: lạnh lùng, lạnh lẽo.
  • Động từ: làm lạnh, ướp lạnh.
  • Tính từ: sự lạnh lẽo.

Tuy nhiên, đối với giới trẻ ngày nay thì từ Chill là một từ tiếng lòng với ý nghĩa là sự thư giãn, dễ chịu, thoải mái hoặc chỉ những người dễ tính.

1.2. Chill trong âm nhạc

1.2.1. Nhạc Chill là gì?

Khi nhắc đến nhạc Chill, người ta sẽ ngay lập tức liên tưởng đến những bài hát có tiết tấu nhẹ nhàng, mang đến cảm giác dễ chịu, thư giãn qua từng giai điệu. Trên thực tế, dòng nhạc Chill đã xuất hiện và phát triển từ rất lâu trước đây. Được biết, nhạc Chill xuất hiện vào những năm của cuối thập kỷ 80 từ The White Room tại thủ đô London. Lúc này, nhạc Chill dùng để chỉ những bài hát nhấn mạnh vào giai điệu và bầu không khí.

nhạc chill là gì
Nhạc Chill nhận được sự đón nhận nhiệt tình của giới trẻ trên thế giới hiện nay

Ở nước ta, nhạc Chill tương đối phát triển và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của giới trẻ. Những bài hát với giai điệu nhẹ nhàng, gây nghiện cùng với lời nhạc sâu sắc luôn dễ dàng trở thành xu hướng thịnh hành, nằm chễm chệ trên “top trending” Youtube âm nhạc Việt Nam. Trong đó, một số bài hát nổi tiếng nhất phải kể đến như Bài Này Chill Phết của Đen Vâu hay Cứ Chill Thôi của Chillies…

1.2.2. Rap Chill là gì?

Rap Chill hay còn được gọi là chill-hop, được biết đến như một sự pha trộn của nhiều thể loại âm nhạc khác nhau bao gồm chillout, hiphop và jazz… Với thể loại âm nhạc này, bạn có thể bắt gặp được một lượng lớn nốt thấp bắt tai và sau đó tăng dần lên thành âm nhạc điện tử.

1.2.3. Lo-fi chill là gì?

Lo-fi chill là dòng nhạc chuyên dành cho những con người mộng mơ, đang cần tìm sự thoải mái, mong muốn rũ bỏ hết muộn phiền trong cuộc sống, cũng như cần chữa lành bên trong tâm hồn. Nhạc Lo-fi chill thường có tiết tấu, giai điệu nhẹ nhàng, để mang lại cảm giác dễ chịu cho người nghe. Dẫu vậy, nhạc Lo-fi chill thường không thích hợp với những người đang cô đơn hoặc thất tình. Bởi tiết tấu chậm rãi, giai điệu u buồn của chúng có thể khiến bạn trở nên u buồn hơn đấy.

lofi chill là gì
Lo-fi chill giúp bạn trở nên thư giãn, nhẹ nhàng và rũ bỏ hết muộn phiền trong cuộc sống rất tốt

1.3. Trào lưu Chill trong giới trẻ hiện nay

Trên thực tế, giới trẻ ở bất ký đất nước nào cũng đều sử dụng ngôn ngữ của mình để tạo ra tiếng lóng và vận dụng nó theo một nghĩa nào đó, khác so với nghĩa gốc. 

chill có nghĩa là gì
Trào lưu Chill trong giới trẻ hiện nay ngày càng được phổ biến một cách rộng rãi

Ví dụ, nhiều người trẻ thường kết hợp “Chill” với “Out” để tạo thành cụm từ “Chillout” với ý nghĩa là bình tĩnh, hạ cơn giận…. Mặc dù cụm từ này sẽ cùng nghĩa với Calm Down, nhưng hiện nay nhiều người trẻ lại thích sử dụng Chillout trong giao tiếp hàng ngày hơn.

2. Ý nghĩa của từ Chill trong giới trẻ hiện nay

2.1. Nghĩa của cụm từ Chill phết

Ở Việt Nam, giới trẻ thường sử dụng cụm từ Chill phết, để nhấn mạnh từ Chill đứng trước đó. Ngoài từ này, bạn cũng sẽ thường xuyên bắt gặp người trẻ sử dụng những cụm từ khác như vui phết, đã phết,…

trào lưu chill là gì
Cụm từ Chill phết được giới trẻ ở nước ta sử dụng vô cùng phổ biến hàng ngày

Do đó, từ Chill phết được sử dụng khi ai đó muốn nhấn mạnh rằng sự việc, sự vật này mang đến sự thoải mái, thư giãn nhiều lần so với thông thường.

2.2. Đi Chill là gì?

Ngày nay, giới trẻ nước ta sẽ dùng cụm từ đi Chill nếu muốn rủ ai đó đi chơi, hoặc đi đến những địa điểm nào đó mà bản thân họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, nơi đó sẽ không còn muộn phiền, lo âu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể rủ Crush của mình đến những quán cafe đẹp, hoặc những view nào đó để sống ảo. Như vậy, tình cảm của cả hai sẽ trở nên bền chặt hơn rất nhiều đấy.

đi chill là gì
Đi Chill được giới trẻ sử dụng khi họ muốn đến một nơi mà bản thân thấy thư giãn, thoải mái

Địa điểm Chill của giới trẻ nước ta cũng khá đa dạng. Đó có thể là quán bar, vũ trường hoặc những quán cafe yên tĩnh, được trang trí theo phong cách riêng. Ngoài ra, một nơi nào đó cách xa thành phố, ven sông,… cũng là địa điểm Chill quen thuộc của giới trẻ.

2.3. Netflix and chill là gì?

Netflix and Chill là cụm từ khá phổ biến với giới trẻ hiện nay. Thông thường, khi mới nghe đến cụm từ này, nhiều người sẽ nghĩ đến việc mở 1 bộ phim trên Netflix lên, vừa nhâm nhi 1 gói snack vừa thư giãn. 

netflix and chill là gì
Netflix and Chill có rất nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, vì thế bạn nên cẩn thận khi sử dụng nhé

Tuy nhiên, Netflix and Chill còn có 1 nghĩa khác đó là hành động rủ người yêu đến nhà. Sau đó, có những hành động thân mật, liên quan đến chuyện giường chiếu. Vì vậy, nếu ai đó nói với bạn Netflix and Chill thì hãy lập tức cẩn trọng. Bởi hành động đó đôi khi ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa đấy.

3. Hướng dẫn sử dụng từ Chill đúng nhất

Mặc dù từ Chill ngày càng được sử dụng phổ biến, nhưng nếu bạn hiểu sai nghĩa của từ này thì sẽ khiến câu chuyện không đúng nội dung hoặc người nghe hiểu sai ý của bạn. Do đó, khi sử dụng từ Chill, bạn cần tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

  • Khi Chill đứng một mình thì có thể mang ý nghĩa là thư giãn hoặc nói về cái lạnh của thời tiết. Mỗi người có một cách diễn đạt khác nhau. Và từ Chill ở trong những ngữ cảnh khác nhau sẽ có nghĩa khác nhau.
  • Bạn có thể sử dụng từ Chillout khi nói chuyện với những người đang trong trạng thái bực tức, khó chịu, hay mất bình tĩnh.
  • Chill phết được sử dụng trong trường hợp bạn muốn nhấn mạnh ý nghĩa, sự thoải mái, dễ chịu của một hoạt động hay sự kiện nào đó.
  • Đi Chill khi bạn cần rủ một ai đó đi đến những nơi thư giãn, dễ chịu.
từ chill nghĩa là gì
Từ Chill khi được sử dụng ở những ngữ cảnh khác nhau sẽ mang những ý nghĩa khác nhau đấy

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên bạn đã biết Chill là gì, cũng như những ý nghĩa của từ Chill hay chưa? Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm đã giúp bạn biết cách sử dụng từ Chill đúng ngữ cảnh và đúng ý nghĩa nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân