Netizen là gì? Netizen có phải là người không? Ảnh hưởng của Netizen

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Netizen là gì? Câu hỏi mà bạn thường gặp nhất khi nói chuyện với bố mẹ về công nghệ hiện đại đúng không nào? Mỗi khi được hỏi, bạn thường sẽ giải thích như thế nào? Có nhiều người biết bản thân cũng là một Netizen nhưng lại chẳng biết định nghĩa như thế nào cho người khác hiểu. Vậy hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay tất tần tật về Netizen thông qua bài viết bên dưới nhé!

1. Netizen là gì?

Netizen là một từ tiếng Anh hiện đại không có trong từ điển nhưng lại cực kỳ phổ biến. Không chỉ người nói tiếng Anh mà tại Việt Nam, từ này cũng được sử dụng rộng rãi. Netizen thực chất là một từ được ghép bởi Internet và Citizen và tạm dịch là Cư dân mạng. Ngoài tên gọi phổ biến là Netizen thì cư dân mạng còn được gọi là Cybercitizens.

Netizen được mô tả là một cá nhân thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Twitter,… Các hình thức xuất hiện của họ chủ yếu là giao lưu trực tuyến, trao đổi hay trò chuyện bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện.

netizen nghĩa là gì
Netizen là gì? Netizen là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội

Chúng ta đều biết rằng mạng xã hội hiện nay vô cùng tân tiến với nhiều chức năng như email, chat box, phim ảnh, blog, voice chat,… Sự đa dạng này giúp cho việc kết nối với nhau của các Netizen trở nên dễ dàng hơn. Chính vì quá thuận tiện mà mạng xã hội đã trở thành thế giới thứ hai của họ.

Khi tham gia mạng xã hội, Netizen có cơ hội để kết bạn bốn phương và xây dựng mối quan hệ với đối tác. Dựa vào khu vực địa lý, thông tin cá nhân, sở thích cá nhân, chủ đề quan tâm,… mà các thành viên có thể dễ dàng tìm được đối tượng trò chuyện phù hợp và nhanh hơn.

Các quan điểm của Netizen có thể chia theo hướng tiêu cực khi sử dụng những lời lẽ quá khích về một vấn đề nào đó, hay chỉ trích, mắng mỏ… Hướng tích cực là những người có những lời bình luận thân thiện hơn, đồng cảm hơn với đối tượng. Hoặc những người đứng giữa, không phát biểu theo hướng tiêu cực, nhưng cũng không bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.

Các Netizen thường sẽ bày tỏ quan điểm của mình trên nền tảng mạng xã hội. Các quan điểm này được chia thành 3 kiểu:

  • Tiêu cực: Netizen có thể dùng những lời lẽ mang tính công kích để thể hiện ý kiến của mình về một vấn đề nào đó. Họ thường chỉ trích và thậm chí là xúc phạm người trong cuộc và để lại nhiều sự tổn thương.
  • Tích cực: Bộ phận Netizen tích cực sẽ trái ngược hoàn toàn, họ luôn mang tinh thần lạc quan và sử dụng từ ngữ đúng mực, mang tính xây dựng và an ủi. Sự thân thiện này giúp cho các vấn đề mà họ bàn luận trở nên nhẹ nhàng hơn.
  • Ở giữa: Những Netizen chọn cách đứng ở giữa thường chỉ im lặng quan sát mà không đưa ra bất cứ góp ý nào.

2. Làm gì để hạn chế sự bùng nổ của Netizen?

Một trong những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay chính là sự bùng nổ mạnh mẽ của Netizen. Điều này là lẽ tất nhiên vì cư dân mạng sẽ phát triển tỉ lệ thuận với công nghệ thông tin. Chúng ta không thể xóa sổ Netizen mà chỉ có thể dùng nhiều biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực mà thôi.

Hiện nay, pháp luật đã có một số quy định về việc bảo vệ quyền riêng tư và sự công bằng trên mạng. Điều này thật sự cần thiết và giúp hạn chế sự bùng nổ của Netizen một cách hiệu quả. 

netizen có nghĩa là gì
Ban hành luật an ninh mạng là cách hạn chế sự bùng nổ của Netizen là gì

Ví dụ điển hình cho thấy sự can thiệp của pháp luật chính là luật an ninh mạng. Theo đó, các quy định về vi phạm bản quyền, hình ảnh, tin tức giả, hạn chế việc sử dụng thông tin cá nhân không đúng cũng được hình thành. Ngoài ra, những cơ quan có thẩm quyền còn dùng các phần mềm giám sát hành vi người dùng mạng. Đây là cách để giữ cho không gian mạng lành mạnh và bổ ích hơn.

3. Sự tồn tại của Netizen có ý nghĩa gì?

3.1. Định hướng dư luận

Netizen là một tập thể tập hợp nhiều con người hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau. Mỗi người đều có cho mình tư duy và lập luận để sẵn sàng chia sẻ. Đôi khi những chia sẻ này lại vô tình trùng hợp với nhau. Từ đó tạo nên hiệu ứng đám đông và rất dễ để định hướng dư luận.

Chính vì đặc điểm này mà nhiều người làm quảng cáo hoặc các công việc liên quan đến truyền thông thường tận dụng Netizen. Mục đích của họ chính là tạo ra một thông điệp và nhờ vào Netizen để khiến thông điệp đó trở nên lẽ đương nhiên và ngày càng tiếp cận đến nhiều người hơn.

3.2. Tạo nên thế giới phẳng

Công nghệ chính là cốt lõi của không gian mạng, nơi mà Netizen xuất hiện và trao đổi thông tin. Thế giới phẳng khi mọi người dù ở đâu trên thế giới đều có thể trở thành Netizen thông qua Internet. Điều này giúp việc kết nối cộng đồng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

từ netizen là gì
Netizen là gì mà có khả năng kết nối xuyên lục địa tạo nên thế giới không phạm vi

3.3. Ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh xã hội

Cộng đồng Netizen có rất nhiều suy nghĩ, đôi khi chúng tích cực và cũng không ít lần đi theo chiều ngược lại. Trong cùng một vấn đề nhưng sẽ luôn có hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Điều này được Netizen thể hiện rõ ràng thông qua nhiều cách, đặc biệt là hành động để lại bình luận.

Tuy chúng ta vẫn thường nhận định những gì diễn ra trên mạng chỉ là ảo, nhưng ảnh hưởng của chúng đến đời thật lại cực kỳ lớn. Ví dụ cùng một sự việc nhưng nếu Netizen có ý kiến tích cực thì vấn đề sẽ trở nên nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu Netizen phản ứng tiêu cực và có phần thái quá, chắc chắn sẽ để lại hậu quả đáng tiếc.

3.4. Đánh thức dư luận

Vì số lượng đông đảo và tầm ảnh hưởng lớn, Netizen đã rất nhiều lần đánh thức dư luận. Họ dùng những nội dung mình tạo dựng nên theo nhiều cách để bàn luận về một vấn đề nào đó. Việc làm này khiến nhiều người dù không phải là Netizen cũng phải chú ý. Đôi khi các ý kiến ấy cũng khiến các cơ quan hành pháp phải suy nghĩ. 

4. Tại sao Netizen Hàn lại nổi tiếng?

Netizen Hàn được đánh giá là một trong những cộng đồng đông đảo và hoạt động hiệu quả nhất. Hàn Quốc là đất nước châu Á có nền công nghiệp giải trí vô cùng phát triển. Vì vậy, đây chính là lĩnh vực tập hợp nhiều Netizen nhất.

Các ca sĩ, diễn viên và tất cả những người làm nghệ thuật ở Hàn Quốc đều rất đề phòng các Netizen. Bởi lẽ đã có không ít tin đồn thất thiệt khiến nhiều người tiêu tan sự nghiệp xuất phát từ cư dân mạng. 

netizen hàn là gì
Cư dân mạng Hàn Quốc vô cùng “quyền lực”

Sự lên tiếng của các Netizen tuy chỉ ở trên không gian mạng nhưng lại được lan truyền nhanh chóng trong đời thật. Chính sự gay gắt của Netizen xứ sở kim chi khiến cho giới nghệ sĩ phải cẩn trọng trong mọi việc làm. Bên cạnh sự tích cực này thì cư dân mạng Hàn cũng khiến nhiều người rơi vào tình cảnh bế tắc và chọn cách kết thúc cuộc đời.

5. Như thế nào là một Netizen văn minh?

Netizen bùng nổ sẽ chỉ là hiện tượng tất yếu chứ không phải là điều đáng sợ nếu như mỗi cá nhân đều có ý thức dùng mạng xã hội một cách văn minh. Sau đây mà một vài cách để chúng ta có thể trở thành Netizen chân chính:

  • Luôn nhìn một sự việc từ nhiều phía, không chỉ nghe một phía đưa ra ý kiến rồi vội vàng kết luận.
  • Trước khi muốn bày tỏ bất cứ quan điểm gì lên mạng xã hội, đừng vội vàng mà hãy dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ. Việc này giống như câu nói “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” vậy.
  • Dẹp bỏ ngay tư duy “Nghĩ sao nói vậy” vì một lời nói vô tình có thể khiến ai đó gặp những tổn thương không bao giờ lành.
  • Không để bản thân bị cuốn vào bất cứ cuộc tranh cãi nào, luôn cẩn thận trong từng lời nói và hành động, không để lại những từ ngữ đồi trụy trên mạng xã hội.
  • Không dùng mạng xã hội như công cụ để tra tấn, hành hạ, nói xấu, lăng mạ hay kết tội bất kỳ ai. 

>> Xem thêm: 

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết này sẽ thật sự bổ ích với những ai vẫn đang thắc mắc Netizen là gì, là ai. Việc trở thành một Netizen không khó trong thời buổi hiện nay. Thế nhưng để là một cư dân mạng chân chính cần kiến thức, đạo đức và sự sáng suốt. Hãy là một Netizen văn minh để cùng nhau xây dựng thế giới ảo tốt hữu ích bạn nhé!

Đánh giá post