Chuyện quanh ta

Concept là gì? Vai trò và ý nghĩa của concept trong những lĩnh vực khác nhau

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Minh Anh

Concept là một từ được sử dụng phổ biến ở trong nhiều ngành nghề khác nhau. Dù vậy ở trong mỗi lĩnh vực thì khái niệm của thuật ngữ này cũng sẽ có những sự thay đổi nhất định. Bạn đã thực sự hiểu rõ concept là gì và vai trò, ý nghĩa của concept trong những lĩnh vực như thế nào? Mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé! 

1. Concept là gì? Vai trò của concept

Concept là một thuật ngữ xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề khác nhau? Vậy có bao giờ bạn tự hỏi concept là gì chưa?

Theo đó, concept là từ tiếng Anh được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là khái niệm, quan điểm. Thực chất, từ ngữ này dùng để chỉ những ý tưởng chủ đạo xuyên suốt trong nội dung, hình thức được thực hiện trong một kế hoạch cụ thể nào đó. Concept sẽ tạo nên sự nhất quán, đồng điệu cho mục tiêu của kế hoạch, vậy nên mỗi lĩnh vực thuật ngữ này lại có một đặc trưng khác nhau.

concept có vai trò gì
Tìm hiểu concept là gì

2. Concept và idea khác nhau như thế nào? 

Nhiều người vẫn thường bị nhầm lẫn giữa idea và concept, idea là những ý tưởng được xuất hiện ở trong đầu của bạn nhằm bổ trợ cho concept. Nhờ đó sẽ giúp cho việc thực hiện kế hoạch được diễn ra thành công, khác biệt và có sức hấp dẫn nhất. 

3. Thiết kế concept là gì?

Đi cùng với thuật ngữ concept, thiết kế concept hay còn gọi là concept Design cũng dần trở nên phổ biến, đó là việc thiết kế, sáng lập ra concept dựa trên những idea, ý tưởng mà mình đã có. Việc này sẽ dựa vào cách tham khảo, đánh giá để xem tính hiệu quả, sau đó mới quyết định có sử dụng concept này hay không, hay thay thế bằng một concept mới. Thông thường, thiết kế concept sẽ trải qua những bước sau:

  • Bước 1: Thu thập thông tin, theo đó, việc thu thập dữ liệu, thông tin sẽ giúp bạn biết được ý tưởng này được trình bày cho đối tượng nào…
  • Bước 2: Xử lý thông tin, việc tiếp theo cần làm là đưa ra những phương án về concept để phù hợp với đối tượng mà mình muốn hướng đến.
  • Bước 3: Đưa ra hướng giải quyết, thỏa sức sáng tạo, đưa ra những idea phù hợp
  • Bước 4: Chọn lọc ý tưởng, lựa chọn idea xuất sắc nhất để trình bày concept
  • Bước 5: Lên kế hoạch concept, tuỳ vào mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu trình bày concept khác nhau.
  • Bước 6: Chỉnh sửa và hoàn thiện, hãy lắng nghe những ý kiến và góp ý từ người khác để hoàn thành concept tốt nhất.
    Trên đây chỉ là những bước giới thiệu về quy trình thiết kế concept mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn đọc. Dù vậy tuỳ vào từng ngành nghề, việc tạo ra một concept sẽ có những bước thực hiện cũng như mức độ phức tạp khác nhau. 
Thiết kế concept là gì 
Tìm hiểu thiết kế concept là gì

4. Ý nghĩa của concept trong từng lĩnh vực cụ thể 

4.1. Ý nghĩa của concept trong lĩnh vực marketing 

Concept trong lĩnh vực Marketing là những ý tưởng, hình thức, nội dung có tính chiến lược nhằm tìm hiểu nhu cầu, tác động nhận thức khách hàng, doanh nghiệp. Kết quả trực tiếp trong việc thực hiện concept marketing là hỗ trợ, thúc đẩy bán hàng, tạo số cho doanh nghiệp. Concept này được thể hiện qua chiến dịch truyền thông thương hiệu, truyền tải qua kênh phương tiện đại chúng như social, website, áp phích… 

4.2. Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện 

Trong việc tổ chức sự kiện thì concept chính là chìa khoá để tạo nên một bữa tiệc đồng điệu, bao gồm trang trí sân khấu, âm thanh, ánh sáng, kế hoạch đón tiếp khách mời, kịch bản chương trình… Tất cả cần tuân thủ theo concept đã được lên ý tưởng trước đó. 

Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện 
Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

4.3. Concept trong lĩnh vực giải trí

Concept trong lĩnh vực giải trí đóng vai trò tạo ra sự sáng tạo, độc đáo và gây ấn tượng trong những chương trình truyền hình, gameshow… Đây cũng là cách để các nhà sản xuất thể hiện cá tính, tạo điểm nhấn cho từng chương trình, tạo ra sức hút người xem. 

Nếu không xác định thống nhất được concept ngay từ đầu sẽ không thể nào vận hành chương trình hiệu quả. Hơn nữa, concept trong lĩnh vực giải trí còn rất quan trọng, nó giúp người xem nắm bắt được những nội dung, tạo sự thành công cho tác phẩm. 

4.4. Concept ở trong lĩnh vực nội thất

Concept trong lĩnh vực nội thất được xem là phong cách thiết kế, chất liệu sử dụng và những trường phái trong việc bài trí nội thất. Chẳng hạn như tạo concept nội thất theo phong cách Châu Âu thì tất cả những chất liệu, tạo hình, bàn ghế, tranh treo tường sẽ phải đi theo phong cách sang trọng và hoàng gia này. Có thể nói, concept trong lĩnh vực này sẽ quyết định nhiều đến việc thiết kế, lựa chọn những món nội thất phải đồng bộ, theo ý tưởng thiết kế ban đầu.

4.5. Concept trong lĩnh vực thiết bị, máy móc

Trong một lĩnh vực đặc thù như thiết bị, máy móc thì concept sẽ quyết định đến việc thiết bị vận hành theo cách nào, việc tạo hình máy móc, thiết bị ra sao, nguyên lý hoạt động cơ bản là những gì này? Concept trong lĩnh vực này cần đưa ra những bản dùng thử khác nhau, từ đó có thể đưa ra quyết định cuối cùng để sản xuất thiết bị đồng loạt. 

4.6. Concept ở trong lĩnh vực báo chí

Concept ở trong lĩnh vực báo chí là ý tưởng định hướng cho tất cả những nội dung của bài viết đó. Những nội dung này sẽ xuyên suốt theo concept này ở trong từng kỳ báo. Những hình ảnh, nội dung được bám sát vào concept đặt ra từ đầu, tất cả nhằm cung cấp những thông tin hữu ích và tạo dấu ấn trong lòng người đọc.

Tìm kiếm concept trong lĩnh vực báo chí 
Tìm kiếm concept trong lĩnh vực báo chí

4.7. Concept ở trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng

Concept ở trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng được thể hiện, thiết kế riêng biệt nhằm tạo điểm nhấn đối với du khách. Hơn nữa, những cách bài trí nội thất, decor phải hoà hợp với nhau. Hơn nữa, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tiện ích sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. 

4.8. Concept trong lĩnh vực thiết kế

Concept là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế. Bởi việc thiết kế liên quan đến tạo hình, thẩm mỹ nên concept sẽ mang yếu tố quyết định thông điệp, kết quả và định vị thương hiệu. Thông thường, concept được hình thành dựa vào nhu cầu của khách hàng trong ngành nghề này, chúng thường được thể hiện qua màu sắc, bố cục, chất liệu, phong cách của người dùng… 

4.9. Concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Những bộ ảnh được ra đời thường được tạo nên từ những concept nhất định. Việc thiết kế concept được thể hiện qua bối cảnh, trang phục, make up của model và góc nhìn của nhiếp ảnh. Tất cả sẽ tạo nên những bức ảnh cá tính, mang phong cách riêng biệt nhưng vẫn toát lên thần thái tuyệt vời.

Tìm hiểu concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh 
Tìm hiểu concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Ở trên đây là những thông tin về concept là gì cũng như vai trò, ý nghĩa của concept trong từng lĩnh vực riêng biệt. Qua đó phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, nếu bạn là người đam mê sáng tạo hoặc đang tìm kiếm một concept nào đó thì bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy! Chúc bạn thành công!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh