Chuyên gia nệm

Có thể cắt dán nệm cao su hay không? Hướng dẫn chi tiết cách cắt nệm cao su tại nhà

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Thúy Hằng

Có thể cắt dán nệm cao su hay không? Đây là một câu hỏi được khá nhiều người đặt ra khi chiếc nệm cao su không vừa với kích thước giường. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn cách cắt dán nệm cao su chi tiết chỉ với những vật dụng đơn giản, sẵn có tại nhà. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Có thể cắt dán nệm cao su hay không?

Nệm cao su có cắt được hay không? Câu trả lời là có. Cao su thiên nhiên là một loại vật liệu mềm dẻo, dễ dàng cắt rời và dán lại bằng keo. Bạn có thể tự thực hiện quy trình cắt, dán nệm tại nhà, theo đó chỉ cần sử dụng các dụng cụ như kéo lớn có độ sắc bén cao, keo chuyên dụng để dán cao su cùng thước đo để đảm bảo sự chính xác.

Nệm cao su có cắt được không
Nệm cao su có thể được cắt dễ dàng và dán lại bằng keo

Dù có thế cắt dán nệm cao su nhưng việc sử dụng một chiếc nệm mới nguyên vẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Vì vậy nếu bắt buộc phải cắt nệm cao su thì phương án tối ưu nhất là liên hệ với nhà sản xuất để được hỗ trợ. Dịch vụ chuyên nghiệp từ nhà sản xuất sẽ đảm bảo cho nệm được cắt và dán đúng quy cách, không làm giảm chất lượng và tính thẩm mỹ. 

2. Những hạn chế khi cắt dán nệm cao su

Nệm cao su có thể cắt dán, tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ về những hạn chế khi cắt nệm, từ đó cân nhắc có nên thực hiện việc làm này không. Cắt và dán nệm cao su có những hạn chế như sau: 

  • Nệm cao su thiên nhiên được lựa chọn nguyên liệu và sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, mỗi khâu đều được giám sát chặt chẽ để đảm bảo độ đàn hồi và khả năng nâng đỡ tốt nhất. Do đó, việc cắt nệm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tính năng, tính thẩm mỹ và độ bền của nệm.
  • Mỗi tấm nệm cao su khi bán đều đi kèm với áo nệm vừa vặn. Khi cắt nệm, áo nệm sẽ không còn vừa nữa, điều này làm mất tính thẩm mỹ của nệm và ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ nệm trước bụi bẩn.
  • Nếu tự cắt một chiếc nệm mới mua, bạn có thể không được hưởng bảo hành như cam kết, nguyên nhân là bởi nệm bị bạn làm hư hỏng, lỗi không xuất phát từ phái nhà sản xuất.

Với những hạn chế nêu trên, bạn có thể thấy việc cắt dán nệm hoàn toàn không phải là một lựa chọn thông minh. Do đó, bạn cần nắm rõ kích thước giường của gia đình để mua nệm vừa vặn với giường. Trong trường hợp giường nhà bạn được thiết kế khác biệt, không theo những kích thước tiêu chuẩn trên thị trường thì bạn nên đặt riêng nhà sản xuất để có một chiếc nệm với kích thước phù hợp.

3. Khi nào thì cần phải cắt dán nệm cao su?

Cắt và dán nệm cao su thường gặp trong các trường hợp sau:

  • Tận dụng lại nệm cũ cho chiếc giường mới nhưng kích thước nệm không khớp. Trong trường hợp này, cắt và điều chỉnh kích thước của nệm là cách tiết kiệm và tái sử dụng nệm hiệu quả.
Khi nào thì cần phải cắt dán nệm cao su
Cắt nệm khi cần điều chỉnh kích thước phù hợp với giường
  • Đối với giường tự đóng không theo kích thước phổ thông, khi mua nệm sẽ có trường hợp nệm bị thừa hoặc hụt kích thước. Việc cắt dán nệm là phương pháp để điều chỉnh kích thước để phù hợp với giường đặc biệt này.
  • Nệm cao su dành cho em bé không phù hợp với kích thước cũi, cắt lại nệm để nó vừa vặn với kích thước lọt lòng cũi là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho bé.
  • Dán thêm một lớp cao su mới để gia cố lại tấm nệm cao su cũ. Cách này giúp tái tạo và gia cố nệm, cung cấp sự hỗ trợ và thoải mái tốt hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ của nệm.

4. Hướng dẫn chi tiết cách cắt dán nệm cao su tại nhà

Để cắt dán nệm cao su không phải là quá khó, tuy nhiên bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các dụng cụ cần thiết. Bên cạnh đó nên tìm hiểu kỹ cách cắt đúng để tránh làm hỏng nệm mà không thể khắc phục. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể làm theo.

4.1. Chuẩn bị dụng cụ

Để thực hiện quá trình cắt nệm cao su một cách nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị 4 dụng cụ sau:

  • Thước chia vạch cm: Bạn có thể sử dụng thước cuộn hoặc thước dây tùy thích. Thước chia vạch sẽ giúp bạn đo và cắt chính xác các kích thước mà bạn mong muốn.
  • Bút đánh dấu: Sau khi đo xong, sử dụng bút để đánh dấu trên nệm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra vị trí cắt và thuận tiện hơn trong quá trình cắt nệm.
  • Kéo: Chọn một cây kéo lớn, sắc để cắt nệm cao su. Kéo chất lượng sẽ giúp bạn cắt nệm một cách hiệu quả và chính xác hơn.
  • Keo dán: Dùng loại keo dán được sử dụng đặc biệt để dán nệm cao su. Bạn có thể mua loại này tại các cửa hàng bán đồ điện nước. 

4.2. Cách cắt dán nệm cao su 

cách cắt dán nệm chi tiết tại nhà
Hướng dẫn cắt dán nệm chi tiết tại nhà

Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể điều chỉnh chiều dài hoặc rộng của tấm nệm cho phù hợp. Để cắt dán nệm cao su bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Cắt lấy vành nệm cao su ban đầu

Bạn dùng kéo để cắt lấy vành nệm cao su của chiếc nệm ban đầu. Lưu ý cần cắt từ từ để tránh làm hỏng vì vành nệm khá cứng, nếu cắt không cẩn thận sẽ khiến vết cắt bị xấu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nệm.

  • Bước 2: Cắt bỏ phần thừa để đạt được kích thước yêu cầu

Đo kích thước chính xác của nệm nhiều lần trước khi cắt. Để làm điều này, hãy lột áo nệm ra khỏi ruột nệm trước khi tiến hành đo. Mỗi lần đo, hãy giũ nệm nhiều lần để đảm bảo rằng nệm cao su không bị rút (nén) do ma sát với bề mặt.

Khi xác định kích thước cần cắt bỏ, hãy trừ hao một lượng dư nhỏ, không quá 1cm so với kích thước thực tế cần cắt (ví dụ: trong trường hợp bạn cần cắt bỏ 14cm, bạn chỉ nên cắt bỏ 13cm). Điều này đảm bảo rằng sau khi hoàn thành quá trình cắt và dán lại, kích thước thực tế của nệm sẽ không bị hụt so với kích thước tính toán. 

  • Bước 3: Trét keo

Tiến hành bôi keo dàn đều trên cả hai mặt cần dán. Nhớ để bề mặt lỗ tròn lên trên để khi dán, bạn có thể căn chỉnh đều bề mặt nằm và tránh tình trạng cao thấp gây khó chịu. Khi bôi keo, hãy bôi mỗi đoạn từ 30-40cm một lần, không nên bôi với một vùng quá rộng vì loại keo này khô rất nhanh.

  • Bước 4: Dán vành nệm lấy ra trước đó vào nệm cao su

Trong bước này, bạn cần có sự khéo léo để mối nối dán trở nên đẹp và ăn khớp. Sau khi đặt vành vào vị trí, hãy dùng tay ép nhiều lần để đảm bảo rằng mối nối dán được kết chặt.

5. Lưu ý khi cắt dán nệm cao su

 Lưu ý khi cắt dán nệm cao su
Đệm cao su sẽ bị lão hóa nhanh hơn tại vị trí đường cắt

Khi cắt đệm cao su, cần lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của sản phẩm:

  • Nệm cao su sẽ bị hư hỏng tại vị trí đường cắt sau vài năm sử dụng, khiến cả tấm nệm bị hư hại. Do đó, khi cắt nệm bạn không nên cắt kích thước vừa khít với giường mà nên cắt lệch to hơn một chút để trừ hao mòn theo thời gian.
  • Khi cắt nệm, tránh cắt sát mép để khi dán xương chân của nệm sẽ thẳng, không bị lem keo, tạo cho tấm nệm một vẻ ngoài sạch sẽ và chắc chắn. 
  • Vết cắt trên nệm phải thẳng, liền mạch, không nham nhở để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của sản phẩm.
  • Khi bạn tự ý cắt nệm thì hãng sẽ không bảo hành cho sản phẩm nữa. Do đó, thay vì tự cắt và dán nệm cao su, hãy xem xét việc đổi trả hoặc đặt làm nệm theo kích thước yêu cầu để được sự hỗ trợ về cắt dán từ bên sản xuất và đảm bảo cho sản phẩm của bạn được bảo hành.
  • Việc cắt ghép nệm nên giao cho đơn vị có kinh nghiệm và uy tín, tốt hơn hết bạn không nên tự cắt để tránh nệm bị hư hỏng không thể khắc phục.

Như vậy, trong bài viết trên Vua Nệm đã trả lời cho bạn câu hỏi có thể cắt dán nệm cao su hay không? Ngoài ra, chúng tôi cũng nêu rõ những hạn chế khi cắt dán nệm để bạn cân nhắc kĩ trước khi cắt. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ nắm được cách cách cắt dán nệm cao su tại nhà vô cùng đơn giản. Chúc bạn và gia đình thực hiện thành công nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng