Chuột công thái học là gì? Lợi ích tuyệt vời của chuột công thái học

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bên cạnh những dòng chuột máy tính phổ biến hiện nay, chuột công thái học được biết đến là một cải tiến nổi bật được nhiều tín đồ công nghệ cực kỳ yêu thích. Vậy chuột công thái học là gì? Tại sao dòng chuột này lại được nhiều người tin dùng đến vậy? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu chi tiết hơn về dòng chuột công thái học nhé!

1. Chuột công thái học là gì?

Có thể bạn chưa biết, “công thái học” ám chỉ một ngành học chuyên phân tích, nghiên cứu cũng như thiết kế những sản phẩm phù hợp với cơ thể con người. Theo đó, kiến thức này cũng đã được áp dụng trong việc chế tạo nên những mẫu mã chuột công thái học. Vậy có thể hiểu chuột công thái học là gì?

Chuột công thái học, tên tiếng Anh là Ergonomic mouse, là một trong những dòng chuột được sản xuất nhằm đem đến cho người dùng sự thoải mái, dễ chịu. Thiết kế của nó dựa trên những phân tích, nghiên cứu về hành vi cũng như cấu tạo cơ thể người. Từ đó, từng đường cong hay độ lồi lõm cũng trở nên cực kỳ vừa vặn, điển hình là thiết kế ôm sát vào lòng bàn tay, bố trí nút bấm thuận tiện cho việc chơi game, làm việc hay học tập.

chuột công thái học là gì
Thiết kế của chuột công thái học nhằm đem đến sự dễ chịu cho tay

Hiện nay, chuột máy tính có thiết kế công thái học trên thị trường bao gồm 3 phiên bản khác nhau bất kể kết nối không dây hay có dây:

  • Chuột công thái học được thiết kế dành cho người thuận tay phải.
  • Chuột công thái học được thiết kế dành cho người thuận tay trái.
  • Chuột công thái học có hình dạng đối xứng.

2. Chuột công thái học và chuột máy tính bình thường có gì khác biệt?

Khác biệt lớn nhất giữa chuột công thái học với chuột máy tính bình thường mà ai cũng nhận ra được đó chính là kiểu dáng, thiết kế. Vì hướng đến sự tự nhiên, thoải mái cho người dùng nên chuột công thái học thường có thiết kế góc cạnh, gồ ghề. Cũng có lúc, nó mang kiểu dáng hình chóp đứng độc đáo. Trong khi đó, chuột máy tính bình thường vẫn có hình dáng dẹt, nằm ngang.

Nhờ thiết kế độc đáo này mà chuột công thái học đem đến tư thế trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Dù có dùng chuột lâu nhưng tình trạng đau mỏi tay dường như đã được giảm thiểu đi đáng kể. Bên cạnh đó, thiết kế cũng không kém phần đẹp mắt với những điểm nhấn nổi bật. Tuy nhiên bù lại, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí cao hơn so với việc mua sắm chuột thông thường.

thiết kế chuột công thái học
Sự khác nhau giữa chuột công thái học và chuột truyền thống nằm ở thiết kế

3. Lợi ích của dòng chuột công thái học 

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng chuột công thái học đang nhận được sự yêu thích đông đảo từ nhiều người dùng hiện nay. Sở dĩ như vậy là vì dòng chuột này đem đến những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu lợi ích của chuột công thái học là gì nhé!

3.1. Điều chỉnh đúng tư thế ngồi

Nhờ sở hữu thiết kế đặc biệt, đảm bảo tay đặt ở vị trí tự nhiên, thoải mái mà chuột công thái học giúp người dùng điều chỉnh được tư thế ngồi đúng. Điều này giúp bạn hạn chế bị mỏi tay khi phải dùng chuột trong nhiều giờ liền. Thao tác chuột cũng từ đó mà trở nên nhanh nhạy, chính xác hơn.

3.2. Giảm áp lực lên cổ tay

Khi dùng những dòng chuột thông thường, tay của bạn thường sẽ có xu hướng úp xuống. Lúc này, cấu trúc cơ và xương ở cổ tay bị xoắn lại gây áp lực lớn vào mặt dưới cổ tay, để lâu ngày sẽ dẫn đến chứng đau mỏi cổ tay. Để khắc phục thì bạn cần phải có phương án nâng phần cổ tay lên theo một góc phù hợp. 

lợi ích chuột công thái học
Chuột công thái học giúp phần cổ tay được thoải mái, không chịu áp lực

Chuột công thái học chính là thiết bị đáp ứng được nhu cầu này nhờ thiết kế độc lạ của mình. Khi sử dụng, lực sẽ phân bổ đều lên cổ tay cũng như cánh tay. Dù phải làm việc lâu nhưng bạn vẫn hoàn toàn thư giãn và thoải mái.

3.3. Giảm hoạt động phần cơ

Nhiều người không đánh giá cao hoạt động di chuột vì cho rằng nó rất đơn giản. Trên thực tế, việc cứ lặp đi lặp lại một chuyển động trong cùng một vị trí xuyên suốt thời gian dài có thể dẫn đến căng cơ, đau nhức kéo dài.

Lúc này, một con chuột máy tính có thiết kế công thái học sẽ hạn chế được những cử động cứ lặp đi lặp lại. Giải pháp này không chỉ khiến bạn đỡ mỏi hơn mà còn tránh nguy cơ gặp phải những chấn thương không mong muốn.

4. Tiêu chí chọn mua chuột công thái học chất lượng

Sau khi tìm hiểu chuột công thái học là gì, hẳn nhiều bạn đọc sẽ mong muốn mua sắm ngay cho mình một con chuột chất lượng. Tuy nhiên trước khi mua, bạn cần cân nhắc những tiêu chí sau để tiết kiệm chi phí cũng như đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng,

4. 1. Độ nhạy (DPI)

Độ nhạy (DPI) là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng khi lựa chọn chuột công thái học nói riêng và chuột máy tính nói chung. Tốt nhất, bạn nên cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có chỉ số DPI lớn hơn 1500 để có những trải nghiệm phù hợp.

4.2. Độ cảm biến

Bên cạnh độ nhạy thì độ cảm biến cũng là tiêu chí được nhiều người dùng quan tâm. Bởi lẽ, yếu tố này có ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của sản phẩm trên bất cứ bề mặt cảm xúc nào.

mua chuột công thái học
Độ cảm biến là yếu tố cần bận tâm khi lựa chọn chuột công thái học

4.3. Khả năng kết nối

Chuột máy tính thường sẽ phân thành 2 loại chính: Kết nối có dây và kết nối có dây. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng để có thể lựa chọn ra loại kết nối phù hợp nhất. Cụ thể:

  • Kết nối có dây: Đảm bảo hơn về độ chính xác, thích hợp sử dụng để làm việc, chơi game,… hoặc những tác vụ yêu cầu độ chính xác cao. Tuy nhiên, loại kết nối này gặp hạn chế trong việc theo tác hoặc trong những lúc bạn muốn thay đổi phạm vi di chuột.
  • Kết nối không dây: Hình thức kết nối đối với dòng chuột này là thông qua bluetooth, tương đối thuận tiện và gọn gàng. Tuy nhiên, hạn chế của kiểu kết nối này là có độ trễ nhất định, thỉnh thoảng kết nối chập chờn hoặc ngừng kết nối khi chuột hết pin gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

5. Mua chuột công thái học – Nên hay không?

Xét theo phương diện giá cá, giá chuột công thái học có xu hướng “nhỉnh” hơn chuột truyền thống. Tuy nhiên, nếu công việc của bạn đòi hỏi phải ngồi trước máy tính thường xuyên thì khoản đầu tư này không hề lãng phí một chút nào. Với vô số những thế mạnh của mình, dòng chuột này hứa hẹn sẽ duy trì sức khỏe cũng như năng suất làm việc của bạn.

Tuy nhiên, khi lựa chọn chuột công thái học thì bạn cần đặc biệt lưu ý đến kiểu dáng, thiết kế của chuột. Bởi lẽ, mỗi mẫu mã chuột sẽ có kích thước và hình dạng khác nhau. Từ đó, cảm giác di chuyển của người dùng cũng sẽ khác nhau. Cân nhắc kỹ về sự lựa chọn của mình để có trải nghiệm học tập, làm việc trọn vẹn nhất nhé!

mua chuột công thái học
Đầu tư để mua chuột công thái học là quyết định đúng đắn

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp những thắc mắc liên quan đến chuột công thái học là gì cũng như những lợi ích mà nó đem lại đối với sức khỏe. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có đánh giá đúng đắn về dòng chuột này nhé!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.