Chuyên gia nệm

Bí quyết chọn chiều cao giường ngủ đúng, hợp phong thuỷ

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chiếc giường ngủ là vật rất quan trọng không chỉ ở khía cạnh phong thủy mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Bên cạnh chất liệu và tính thẩm mỹ thì chiều cao giường ngủ phù hợp cũng góp phần tạo nên giấc ngủ ngon lành cho cả gia đình. Vậy làm thế nào để biết chiều cao giường ngủ thế nào là phù hợp và tốt cho sức khỏe. Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời.

1. Vì sao việc chọn chiều cao giường lại cần thiết?

Khi chọn một chiếc giường ngủ hoặc nệm chúng ta đều quan tâm giá cả, chất lượng, tính thẩm mỹ và cả các chương trình chiết khấu giảm giá. Tuy nhiên rất nhiều người đã không biết rằng chiều cao giường ngủ cũng nên là một yếu tố cần quan tâm.

Chiều cao giường ngủ cũng nên là một yếu tố cần quan tâm.

Chiều cao giường ngủ cũng nên là một yếu tố cần quan tâm.

Một chiếc giường có chiều cao phù hợp sẽ giúp cho việc bước lên giường dễ dàng và thư giãn hơn. Đa số chúng ta không để ý đến việc mình đã bước lên giường thế nào: phải trèo lên, rướn chân mới tới, bước đến ngồi sụp xuống vì giường quá thấp… 

Đây là thói quen tuy không có liên quan trực tiếp đến giấc ngủ nhưng lại là hành động diễn ra hàng ngày lặp đi lặp lại. Nếu có một chiều cao giường phù hợp sẽ là một bước khởi đầu hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon và sâu.

Một số người như trẻ em hoặc người già có thói quen đi vệ sinh lúc buổi đêm thì một chiều cao hợp lý vừa để bước ra khỏi giường một cách an toàn khi vẫn còn ngái ngủ là rất quan trọng.

Một số quan điểm cho rằng chỉ nhà đất mới nên kê giường cao vì để tránh tiếp xúc gần với khí lạnh từ lòng đất còn nhà chung cư thì không cần. Sự thật là dù bạn ở nhà đất hay nhà chung cư cũng đều cần chú ý đến chiều cao giường để đảm bảo các vấn đề xương khớp và một giấc ngủ chất lượng tốt. Nếu như chúng ta giành ⅓ cuộc đời để ngủ thì tại sao không tạo điều kiện tốt nhất và tận hưởng giấc ngủ của mình?

Dù bạn ở nhà đất hay nhà chung cư cũng đều cần chú ý đến chiều cao giường

Dù bạn ở nhà đất hay nhà chung cư cũng đều cần chú ý đến chiều cao giường 

2. Chiều cao giường ngủ thế nào là phù hợp?

Không có một thước đo chuẩn mực nào là phù hợp cho chiều cao giường ngủ vì mỗi người có một vóc dáng, thể trạng và sở thích khác nhau. Có người thích nằm nệm dày, có người thích nệm mỏng, có người thích nằm giường gỗ, giường da, có người lại thích nằm giường tầng … Tuy nhiên có thể tham khảo cách xác định chiều cao giường phù hợp theo trang dreams.co.uk như sau:

“Hầu hết các tấm nệm cách sàn từ 40cm đến 60cm. Để đánh giá xem giường của bạn nên cao bao nhiêu, hãy ngồi ở sát mép giường. Nếu bàn chân của bạn đặt phẳng trên sàn và đầu gối của bạn nằm trên một đường thẳng với hông thì giường của bạn có chiều cao phù hợp. Nếu đầu gối của bạn cao hơn hông, giường quá thấp và nếu chân bạn không thể chạm sàn thoải mái, nghĩa là giường quá cao.”

Có rất nhiều người phàn nàn về sự bất tiện khi bước chân ra khỏi giường mỗi sáng. Một số người cho rằng họ phải nhón chân hoặc tụt người dần xuống vì giường quá cao. Có người lại khó đứng dậy khỏi giường mỗi sáng vì giường quá thấp. 

Có rất nhiều người phàn nàn về sự bất tiện khi bước chân ra khỏi giường mỗi sáng.

Có rất nhiều người phàn nàn về sự bất tiện khi bước chân ra khỏi giường mỗi sáng. 

Vì thế chọn cho mình một chiều cao giường ngủ phù hợp là rất quan trọng để thoải mái khi bước vào và dễ dàng đi ra mỗi sáng. Điều này rất quan trọng vì sáng thức giấc chúng ta chưa ở trạng thái hoàn toàn tỉnh táo và chân tay dường như chưa sẵn sàng để dùng lực quá nhiều chỉ để ngồi dậy khỏi chiếc giường. Vậy cách chọn chiều cao giường ngủ thế nào?

>> Xem thêm: Kích thước giường tầng tiêu chuẩn

3. Bí kíp chọn chiều cao giường ngủ phù hợp và tốt cho sức khỏe

Mỗi gia đình có những chiếc giường ngủ được thiết kế khác nhau. Tổng chiều cao giường có thể bao gồm chân giường, phần giường, nệm … Vậy làm thế nào để điều chỉnh tổng chiều cao giường ngủ cho phù hợp vóc dáng và mong muốn của mình? Sau đây là các gợi ý chọn chiều cao giường ngủ phù hợp với từng gia đình để có sức khỏe tốt và giấc ngủ sâu:

Mỗi gia đình có những chiếc giường ngủ được thiết kế khác nhau

Mỗi gia đình có những chiếc giường ngủ được thiết kế khác nhau

3.1 Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ

Vấn đề các phụ huynh có con nhỏ quan tâm hàng đầu khi mua giường ngủ là việc trẻ có thể bị ngã xuống đất lúc nửa đêm. Đây là điều hoàn toàn có nguy cơ xảy ra nhưng không phải là không có cách phòng tránh. Ngoài ra nếu giường quá cao khi con thức dậy còn chưa tỉnh ngủ rất dễ bị ngã.

Bí kíp là bố mẹ hãy chọn chiều cao giường ngủ thấp để phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra rất nhiều bố mẹ cho con nằm trong sát tường hoặc có giường ghép riêng cho còn cùng với bố mẹ cũng rất hữu ích trong tình huống này. 

Việc này sẽ giúp con có được những giấc ngủ an toàn và bố mẹ thì yên tâm. Sau khi con lớn lên bố mẹ có thể đổi nệm dày hơn để tăng chiều cao cho phù hợp người lớn và đảm bảo chất lượng nệm cho những giấc ngủ ngon nhất.

Bố mẹ hãy chọn chiều cao giường ngủ thấp để phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bố mẹ hãy chọn chiều cao giường ngủ thấp để phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

3.2 Nếu gia đình bạn có người già

Những người cao tuổi chân tay yếu hơn nên việc đứng lên ngồi xuống thường gặp khó khăn hơn người trẻ. Ngoài ra người già còn hay bị thức dậy vào ban đêm nên việc để đèn ngủ nhỏ trong phòng và bố trí chiều cao giường ngủ hợp lý là rất cần thiết. 

Bí kíp là nếu trong gia đình bạn có nhiều thế hệ ở cùng thì giường của các cụ nên bố trí cao vừa đủ tầm chân theo gợi ý bên trên. Chiều cao giường phù hợp không những giúp ông bà ngồi an toàn mà việc đứng lên cũng dễ dàng hơn.

3.3 Nếu giường nhà bạn cao

Nếu giường nhà bạn đã cao sẵn thì làm thế nào để có được chiều cao giường ngủ phù hợp? Việc đổi chiếc giường khác quả là một điều không khả thi vì đó là chiếc giường kỉ niệm của gia đình, bên cạnh đó, nó vẫn còn rất mới và chắc chắn. Tuy vậy chiếc nệm của bạn đã dùng quá lâu và xẹp lún gây ra các vấn đề về xương khớp.

Sắm ngay chiếc nệm mới với kích thước mỏng để tổng thể chiều cao từ mặt nệm đến sàn là tối ưu

Sắm ngay chiếc nệm mới với kích thước mỏng để tổng thể chiều cao từ mặt nệm đến sàn là tối ưu 

Bí kíp là hãy sắm ngay chiếc nệm mới với kích thước mỏng để tổng thể chiều cao từ mặt nệm đến sàn là tối ưu nhất cho người sử dụng. Hiện nay có rất nhiều nệm với nhiều độ dày, kích thước và chất liệu khác nhau để lựa chọn. Đừng quên thay chiếc nệm đã khiến cả gia đình đau nhức mình mẩy vì nó.

3.4 Nếu giường ngủ nhà bạn quá thấp

Thật dễ dàng để xử lý chiếc giường ngủ quá thấp, bạn chỉ cần mua hoặc đặt nệm có độ dày phù hợp với mình. Lưu ý là chiếc giường ngủ giúp ta thư giãn và sạc đầy năng lượng trong 1/3 cuộc đời nên rất xứng đáng để có sự lựa chọn tối ưu nhất để tận hưởng những giấc ngủ ngon mỗi tối. Có thể tham khảo một số mẫu giường ngủ và nệm phù hợp cho cả gia đình tại đây.

4. Gợi ý những mẫu giường ngủ và nệm được ưa chuộng nhất tại vuanem.com

4.1 Giường Amando Goby – phong cách hiện đại ấm cúng:

Mẫu giường này rất được ưa chuộng tại Vua Nệm vì kiểu dáng hiện đại, trẻ trung rất phù hợp với các gia đình trẻ hoặc những người thích phong cách tối giản mà vẫn lịch sự.

Chất liệu bằng gỗ sồi tự nhiên nhập ngoại cao cấp và được xử lý sấy khô bằng công nghệ hiện đại nên sản phẩm luôn bền bỉ với thời gian.

Ngoài ra mẫu giường này được bọc nỉ đẹp mắt và tạo cảm giác ấm cúng, vững chắc rất phù hợp là nơi nghỉ ngơi thư giãn cho cả gia đình.

Có rất nhiều mẫu giường lịch sự và giá cả hợp lý. Tham khảo thêm tại đây.

Giường Goby tại vuanem.com

Giường Goby tại vuanem.com

4.2 Giường gỗ Baya Harris – phong cách tinh tế hiện đại

Mẫu giường này được làm bằng chất liệu gỗ sồi cao cấp phủ veneer màu gỗ sáng tự nhiên rất tinh tế và lịch sự. Nếu như bạn là một người thích giường ngủ bằng chất liệu gỗ truyền thống nhưng vẫn hiện đại thì đây là giải pháp tối ưu nhất.

Giường gỗ Baya Harris được thiết kế chân thấp nên rất dễ lựa chọn nệm phù hợp với vóc dáng tất cả mọi người.

Sau đây là các nguyên tắc sử dụng giường ngủ và nệm tốt cho sức khỏe và đảm bảo giấc ngủ ngon:

  • Chọn chiếc giường và nệm với chiều cao phù hợp vóc dáng và phù hợp từng người trong gia đình theo hướng dẫn bên trên
  • Không để đồ đạc dưới gầm giường để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ
  • Thường xuyên dọn dẹp và hút bụi trên giường cũng như gầm giường
  • Thay vỏ chăn ga gối thường xuyên, hút bụi trên bề mặt nệm
  • Luôn chú ý đến chất lượng và hạn sử dụng của giường và nệm

Giường gỗ Baya Harritại vuanem.com

Giường gỗ Baya Harris tại vuanem.com

Việc chọn chiều cao giường ngủ thường ít được xem trọng vì rất nhiều người không để ý đến việc tạo sự tiện nghi và dễ chịu cho những thói quen hàng ngày. Tuy vậy nếu bắt đầu ngay hôm nay chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng việc bắt đầu giấc ngủ và ra khỏi giường một cách thư giãn. 

Việc đầu tiên là ngồi sát mép giường của bạn xem nó có cao quá hay thấp quá không để điều chỉnh cho phù hợp. Thực hiện ngay những gợi ý bên trên để có được sức khỏe giấc ngủ tốt hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team