Chất liệu formex là gì? Phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng của formex

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhựa Formex là vật liệu xu hướng được ưa chuộng sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quảng cáo cũng như trang trí nội thất. Vậy chất liệu formex là gì? Các tính năng cùng ưu điểm nổi bật là gì? Cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Chất liệu Formex là gì?

Nhựa Formex còn được gọi với nhiều cái tên khác như nhựa pho mếch, tấm formex,… là 1 loại nhựa có hình dạng tấm xốp, được làm chất liệu chính là PVC nén ở nhiệt độ cao. Quá trình nén nhựa PVC khiến cho tấm formex trở nên nhẹ hơn với cấu trúc vô cùng chắc chắn. 

Điểm đặc trưng của formex là tính mềm dẻo ấn tượng, giúp formex có thể dễ dàng cắt và tạo hình theo nhiều kiểu khác nhau. Đó là lý do chúng được yêu thích sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo và mô hình nội thất để tạo ra những sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, nhựa formex cũng được ưa chuộng là bởi tính an toàn cao, không gây hại cho sức người sử dụng. 

Hiện nay, tấm formex đang được xem là 1 vật liệu lý tưởng để thay thế cho gỗ nhờ nhiều ưu điểm tuyệt vời cùng giá thành rẻ hơn. Thực tế, nhựa formex còn sở hữu những ưu điểm mà chất liệu gỗ không thể có. 

Điểm đặc trưng của chất liệu formex là gì
Điểm đặc trưng của chất liệu formex là gì?

Một số thông số cơ bản của chất liệu formex là: 

  • Độ dày: đa dạng  từ 2mm, 3mm, 4mm, 5mm … đến 1cm tùy theo nhu cầu sử dụng. 
  • Màu sắc: Phổ biến nhất là màu trắng. Màu sắc có thể sản xuất đa dạng tùy theo nhu cầu sử dụng. 
  • Thành phần: Nhựa PVC kết hợp cùng chất tạo bọt foam cùng các loại phụ gia tổng hợp.

2. Cấu tạo của tấm nhựa Formex

Tấm nhựa Formex có cấu tạo từ 3 lớp nhựa chồng ép lên nhau. Trong đó, mặt trên và mặt dưới của tấm formex là 1 lớp nhựa cứng có thể sử dụng cho việc in ấn trực tiếp. Lớp nhựa này còn có vai trò là tăng độ cứng cho tấm formex khi có lực tác động. Mặt giữa là lớp nhựa mềm hơn, tương tự như lớp xếp. Lớp nhựa này có tính linh hoạt tốt, có thể chịu được lực đè nén tác động mạnh. 

Với thành phần là các tấm nhựa xốp mỏng nên formex rất dễ dàng dàng gấp gọn, giúp cho việc di chuyển, cất giữ trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tấm formex có trọng lượng khác nhẹ, mềm dẻo nên khi sử dụng làm mô hình, biển quảng cáo thì cũng rất dễ dàng tạo hình, lắp đặt, đem đến sự thuận tiện cho khách hàng. 

Tuy vậy, một mẹo để giúp tấm formex luôn bền đẹp là không gấp sản phẩm. Vì khi bạn gấp chúng giống giấy trong thời gian dài, formex có thể bị gãy và tạo nên những nếp gấp mất thẩm mỹ. Thay vào đó, bạn nên uốn cong. 

Một lưu ý nhỏ khác là chất liệu formex không chịu được nhiệt độ cao. Do đó, khi sử dụng formex ngoài trời bạn nên chọn những nơi có nhiệt độ phù hợp hoặc có bóng râm mát để tránh tình trạng cong hỏng sản phẩm. 

Với những đặc điểm trên, chất liệu formax được xem là vật liệu lý tưởng để thay thế cho chất liệu gỗ khan hiếm và đắt đỏ. Với mức chi rẻ hơn lại có thể tạo hình dễ dàng, formex có thể ứng dụng trong đa dạng các lĩnh vực. Loạt vật liệu này cũng rất dễ cắt khắc theo công nghệ nghệ cnc tạo ra các mô hình đẹp, sắc nét, đặc biệt là các banner khắc chữ quảng cáo ấn tượng.

cấu tạo của tấm nhựa formex
Với những đặc điểm trên, chất liệu formex được xem là vật liệu lý tưởng để thay thế cho chất liệu gỗ khan hiếm

3. Phân tích ưu nhược điểm của chất liệu formex

3.1. Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Từ khi có sự xuất hiện của formex, ngành quảng cáo chính là 1 trong những lĩnh vực nhận được nhiều lợi ích nhất. Loại bảng chữ nổi Formex đã giúp hạ mức chi phí cho quảng cáo đáng kể. Bên cạnh đó, formax còn sở hữu độ dẻo cao, có thể dễ dàng cuốn gấp, cất gọn so với các loại nhựa khác, giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. 
  • Độ sắc nét và tính thẩm mỹ cao: Có thể nói, đây là 1 trong những ưu điểm lớn nhất của dòng nhựa này. Màu khi lên tấm formex cho thấy sự sắc nét, nổi bật cùng độ bám dính cao hơn so với các chất liệu in ấn khác. Bên cạnh đó, bảng hiệu chữ nổi formex cũng mang tính sang trọng cao hơn, giúp thương hiệu của bạn trông sang trọng, đẳng cấp hơn. 
  • Đa dạng độ dày: Nhựa formex có độ dày đa dạng từ 2 đến 20mm. Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm có độ dày phù hợp với chi phí hợp lý.
  • Độ bền cao 
  • Tính ổn định cao
  • Giá thành rẻ

3.2. Nhược điểm

Chất liệu formex có khả năng chịu nhiệt kém, độ nóng chảy thấp nên khi sử dụng ngoài trời nắng nóng trong thời gian dài, formex sẽ bộc lộ khuyết điểm là dễ vỡ, mất đi độ dẻo và hỏng. Chính vì vậy, các loại biển hiệu formex nên sử dụng để đặt trong nhà hoặc treo ở những nơi râm mát, ít chịu ánh nắng mặt trời trực tiếp. 

nhược điểm của Chất liệu formex
Chất liệu formex có khả năng chịu nhiệt kém, độ nóng chảy thấp

Chất liệu formex có 1 nhược điểm lớn khác là nhanh bắt lửa do cấu thành chính là bọt nhựa PV. Chính vì vậy, quá trình sử dụng cần đảm bảo không để tàn thuốc hay các vật liệu dễ gây cháy gần nhựa formex để tránh nguy cơ hỏa hoạn. 

5. Ứng dụng của Formex trong đời sống

Ứng dụng phổ biến nhất của Formex chính là làm chữ nổi trong thi công quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt gặp chất liệu này trong các biển treo siêu thị mà ở đó, formex được sử dụng để in bồi decal. Trong các loại formex thì formex trắng được sử dụng phổ biến nhất do chúng ta có thể phủ sơn lên các tấm formex này để có được màu sắc như mong muốn. 

Bên cạnh đó, formex còn được ưa chuộng sử dụng để làm phần chân cho bộ chữ chạy quảng cáo. Cụ thể: 

Formex dùng để uốn chân chữ: Thường sử dụng formex có độ dày 2mm – 3m, chuyên sử dụng cho việc uốn chân chữ đối với bộ chữ mặt Mica. Sở dĩ người ta lựa chọn formex độ dày 2 -3mm là bởi chất liệu này khá dẻo có thể dễ dàng uốn theo đường viền của mặt chữ Mica đã được cắt CNC trước đó. Độ dẻo này giúp formex có thể bám chặt theo chiều dài, chắc chắn ở chiều rộng, đảm bảo độ tốt bền trong thời gian dài cho biển quảng cáo. 

Formex dùng làm bộ chữ: Thường sử dụng formex dày hơn. Loại formex này phù hợp với những bộ chữ không quá dày. Người thợ sẽ không ứng dụng phương pháp uốn formex nữa mà sẽ cắt loại formex dày hơn và dán mặt chữ mica lên trên. 

Bên cạnh ứng dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo, formex còn được yêu thích sử dụng trong: 

  • Trang trí nhà cửa, nội thất và ngoại thất, chẳng hạn sử dụng làm các vách ngăn, ván che tường, cửa,.. 
  • Trang trí nội thất tàu thủy, xe buýt, xe lửa
  • Trang trí đồ đạc trong phòng làm việc, nhà bếp
  • Che chắn cửa sổ
ứng dụng của Nhựa Formex
Nhựa Formex có nhiều ứng dụng

6. Phân biệt điểm khác nhau giữa tấm formex và tấm PVC foam

Mặc dù có tên gọi hoàn toàn khác nhau nhưng nhiều người thường hay nhầm tưởng 2 loại chất liệu này là 1 do có cùng nguyên liệu chính là nhựa PVC và ứng dụng kỹ thuật ép nhiệt để tạo thành sản phẩm. Dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa tấm formex và tấm PVC: 

  • Về độ cứng: Chất liệu PVC Foam sẽ có độ cứng cao hơn so với các tấm formex. Để phân biệt chất liệu formex và PVC Foam, cách hiệu quả nhất là dùng sức bóp chúng. Nếu là chất liệu formex, chúng sẽ nhanh chóng xẹp xuống, trong khi tấm PVC Foam thì không. 
  • Về độ phẳng: Chất liệu PVC Foam sở hữu bề mặt phẳng mịn cao, trong khi chất liệu formex sẽ có bề mặt thô ráp hơn. 
  • Về độ bám bụi: So với nhựa PVC Foam thì bề mặt chất liệu formex dễ bám bụi hơn. Lý do là bởi tấm formex có bề mặt nhám hơn, cấu trúc này dễ tạo các khoảng trống tạo điều kiện cho bụi bẩn, nấm mốc dễ bám lại và làm ổ. 
  • Về giá thành: Giá thành của những tấm formex sẽ rẻ hơn nhiều so với tấm PVC Foam, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng tốt cùng nhiều ưu điểm tuyệt vời như đã liệt kê phía trên. Đó là lý do mà chất liệu formex được ưa chuộng sử dụng hơn so với PVC Foam.
Điểm khác nhau giữa tấm formex và tấm PVC foam
Điểm khác nhau giữa tấm formex và tấm PVC foam

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh thắc mắc “chất liệu formex là gì”. Hy vọng bài viết đã giúp thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn rồi nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM