Tình yêu - Gia đình

Chạn vương là gì? Ý nghĩa của chạn vương

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Minh Anh

Trong những năm trở lại đây, mỗi khi lướt những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok hay diễn đàn chúng ta thường bắt gặp việc giới trẻ sử dụng những từ lóng. Trong đó phải kể đến từ chạn vương. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc chạn vương là gì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu tường tận về cụm từ này ở ngay dưới đây. 

1. Chạn vương là gì? 

Chạn vương là một từ lóng thường dùng để chỉ những người đàn ông lười biếng, không muốn lao động vất vả, chỉ hám lợi và danh vọng nên luôn khao khát một cuộc sống giàu sang vương giả. Để có thể đáp ứng nhu cầu này, người này sẽ tìm và lấy một cô vợ trong gia đình giàu có, nhiều tiền hoặc có “gia thế khủng” để sau này được dựa dẫm và hưởng thụ mà không cần phải làm gì cả. 

chạn vương là gì
Tìm hiểu chạn vương là gì?

2. Chạn vương trong tiếng Anh là gì? 

Chạn Vương trong tiếng Anh được viết là: King of Cupboard.

3. Sự tích chạn vương 

Nguồn gốc của từ chạn vương đều có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 

Theo nghĩa đen, chạn là tên gọi của một cái gái được làm từ gỗ hoặc tre hay kim loại với chức năng chính là dùng để đựng bát, đũa, xoong, nồi… Đây là từ được người dân miền Bắc sử dụng rất rộng rãi. Còn vương là vua hoặc cũng có thể chỉ người có quyền lực nhất ở trong một lĩnh vực nào đó. 

Theo đó, chạn vương xuất phát từ tục ngữ ngữ chó chui gầm chạn, dùng để diễn tả việc những con chó thích chui rúc dưới gầm chạn, gầm giường, ở những nơi có không gian tù túng và bị bó buộc để không bị đánh. Chúng chỉ dám rên la một cách đáng thương. 

Trong khi đó nghĩa bóng của chạn vương là ám chỉ những người bị dồn vào thế khó, phải sống chui rúc vào người khác và gần như không có cơ hội để trở mình. Ông bà ta ngày xưa đã sử dụng câu nói này để ám chỉ anh chàng đi ở rể. 

Trong văn hoá Á Đông, người đàn ông luôn được xem là người trụ cột, có tiếng nói và quyền quyết định mọi việc trong gia đình. Nhưng đối với định kiến xưa cũ thì người đàn ông đi ở rể lại không được quyền như vậy. Họ thường không có tiếng nói ở trong gia đình, mọi việc lớn nhỏ ở trong nhà cũng không có quyền quyết định. Ngay cả việc nói lên ý kiến cá nhân cũng không dám làm vì sợ làm mất lòng gia đình vợ. 

Ngày nay, giới trẻ đã sử dụng từ chạn vương để mỉa mai, dè bỉu những người đàn ông lấy vợ giàu có, không muốn làm nhưng vẫn muốn có ăn, được ngồi trên tài sản và của cải gia đình người khác. 

nguồn gốc từ chạn vương
Nguồn gốc từ chạn vương như thế nào?

4. Chạn vương có thật sự xấu không?

Bên cạnh những chạn vương “real” thì không ít người bị đánh đồng là “chạn vương” khi đi ở rể, hay đơn giản là nhà vợ giàu có và gia thế khủng hơn, đặc biệt là những người nổi tiếng. Dù vậy, không phải lúc nào ở rể cũng là một điều xấu, khi lấy được vợ và gia đình vợ tử tế, sống có đạo lý và yêu thương chàng rể như con ruột thì không có gì phải đáng sợ cả. Nhất là khi xã hội đã ngày càng tiến bộ, những định kiến xã hội xưa cũng dần bị loại bỏ thì việc ở rể cũng không phải là một điều gì đáng xấu hổ. 

Hơn hết, có những người đàn ông vì yêu vợ nên đã dẹp bỏ mọi tai tiếng để chấp nhận việc ở chung với nhà ngoại, cho người mình yêu không phải sống xa gia đình hay chịu cảnh sống chung với mẹ chồng.

Ngoài ra, ngày cả khi mang tiếng ở rể, nhưng một điều vô cùng quý giá là người đàn ông có nghị lực, luôn biết phấn đấu và có khả năng kiếm tiền giỏi nên rất được gia đình vợ quý trọng. Có chăng họ bị gọi là chạn vương bởi nhiều người ghen ghét, đố kỵ mà thôi. 

Hơn nữa, khi lấy được một người vợ giàu có, gia đình quyền thế, người đàn ông sẽ có một hậu phương vững chắc, có tiềm lực để phát triển sự nghiệp, không phải chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống. 

chạn vương có xấu không
Là một chạn vương có thật sự xấu không?

5. Những lời khuyên dành cho những người bị mang tiếng là chạn vương

Hiện nay, không ít người ở rể bị gán mác là chạn vương và phải đối mặt với đàm tiếu về cuộc sống hôn nhân của mình, bao gồm cả người thân và bạn bè. Thậm chí mọi nỗ lực của những “chạn vương” đều sẽ phi phủ nhận hoàn toàn. 

Do đó, hãy sống thật chân thành và nỗ lực không ngừng để trở thành một người đàn ông mẫu mực, yêu thương gia đình nhưng vẫn có sự nghiệp riêng của mình và độc lập về tài chính. Có thể những người ngoài sẽ không nhận ra được việc bạn đã làm, nhưng sự cố gắng của bạn sẽ được người thân yêu của mình công nhận. Lúc này, mọi tai tiếng đều chẳng có ý nghĩa gì khi gia đình của mình luôn sống hạnh phúc. Bản thân cũng nhận được sự quý trọng của gia đình vợ. 

6. Những “chạn vương” nổi tiếng của Vbiz 

Hiện nay có nhiều người đàn ông giỏi kiếm tiền, thành công trong sự nghiệp nên khi lấy được người vợ giàu có lại bị đố kỵ và bị gọi là “chạn vương”. Dưới đây là một vài gương mặt tiêu biểu: 

Ca sĩ Tuấn Hưng

Tuấn Hưng là một ngôi sao hạng A của showbiz Việt khi làm chủ những bản nhạc hit như tìm lại bầu trời, nắm lấy tay anh… Đặc biệt, vào năm 2014, anh đã kết hôn với người vợ kém mình 12 tuổi, nàng là con gái của một gia đình giàu có nổi tiếng đất Hà Thành, bản thân cô cũng có sự nghiệp kinh doanh vững vàng. Với gần 10 năm bên nhau, họ đã có 3 nhóc tì xinh xắn và đập tan những lời dèm pha không đáng có. 

chạn vương của vbiz việt
Ca sĩ Tuấn Hưng đã chứng minh bằng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của mình

MC Diễn viên Bình Minh

Bình Minh là một MC, diễn viên nổi tiếng được nhiều người biết đến, với sự nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ, anh đã nhận được sự mến mộ của khán giả. Nhưng khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, vào năm 2008, Bình Minh đã kết hôn với người vợ của mình là Anh Thơ – Một giám đốc Marketing khách sạn Caravelle.

Nhiều người nhận thấy sự chênh lệch về kinh tế giữa hai bên mà nhiều người đã vội gán mác cho anh là chạn vương. Dù vậy, sau khi kết hôn anh vẫn chăm chỉ tham gia show diễn và góp mặt trong nhiều bộ phim mà không “ăn không ngồi rồi” như nhiều người vẫn nghĩ. Chính điều này đã chứng minh chạn vương trong xã hội nay không hoàn toàn xấu như mọi người vẫn nghĩ. 

Ca sĩ Thanh Bùi 

Thanh Bùi là một ca sĩ tài năng đẳng cấp quốc tế khi lọt top 8 Australian Idol. Bên cạnh đó, anh còn là nhạc sĩ của nhiều bản hit cho các ngôi sao của Hàn Quốc, Hongkong, Tây Ban Nha… Trong khi đó, vợ của Thanh Bùi là thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt với nhiều bất động sản, nhà hàng, địa ốc… Chính vì vậy, nhiều người đã không thương tiếc mà gọi Thanh Bùi là một chạn vương chính hiệu. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân bền đẹp của Thanh Bùi cùng những thành tựu của anh trong âm nhạc chính là minh chứng cho câu nói “Gió tầng nào gặp mây tầng đấy”. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về chạn vương là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Khi đánh giá một người có phải chạn vương hay không cần nhìn nhận khách quan từ nhiều phía. Hơn nữa trong cuộc sống hiện đại, khi chúng ta đang hướng đến sự bình đẳng nam nữ thì việc làm dâu – ở rể cũng cần được trở nên tích cực hơn. 

>>>Đọc thêm: Hào môn là gì? Làm dâu nhà hào môn có khó không?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh