Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách trồng khoai tây tại nhà dễ dàng đạt năng suất

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây khoai tây thuộc họ Cà và có thân mềm, phần rễ phát triển thành củ bên dưới mặt đất. Củ khoai tây có lớp vỏ màu vàng nhạt, khi chế biến sẽ có vị bùi bùi đặc trưng. Trong cuộc sống hiện đại, khoai tây được sử dụng nhiều để tạo nên những món ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tham khảo ngay cách trồng khoai tây tại nhà đơn giản trong bài viết sau của Vua Nệm bạn nhé!

1. Tìm hiểu về củ khoai tây

1.1. Khoai tây là gì?

Cây khoai tây có tên khoa học là Solanum Tuberosum, thân thảo, sống lâu năm và rễ phát triển thành củ dưới lòng đất. Ít ai biết rằng khoai tây là loài thực vật thuộc họ Cà. Cây sinh trưởng tốt nếu được trồng ở vùng đất có tính chua, ráo nước và nhiều dinh dưỡng.

củ khoai tây
Cách trồng khoai tây đơn giản ngay tại nhà

Hoa khoai tây có màu đỏ, trắng, tím, hồng hoặc xanh sau 3 – 4 tháng sau khi trồng. Mỗi cây có chiều cao trung bình khi trưởng thành khoảng 50cm. Rễ khoai tây không quá dài, chỉ từ 60cm đổ lại. Một cây khoai tây phát triển khỏe mạnh có thể cho ra từ 3 – 25 củ.

1.2. Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là nguồn cung cấp các vitamin, khoáng chất cùng những hóa chất thực vật có lợi như carotenoit và phenol tự nhiên. Một củ khoai tây tầm trung chứa khoảng 26gr carbohydrate và tồn tại dưới dạng tinh bột.

Bên cạnh đó, khoai tây còn chứa tinh bột kháng có công dụng tương tự như chất xơ. Tinh bột kháng sẽ giúp bạn ngăn chặn ung thư ruột kết, tăng khả năng dung nạp glucose, đồng thời giảm nồng độ cholesterol xấu và chất béo, hạn chế cảm giác thèm ăn.

Theo nghiên cứu, cứ 100gr khoai tây sau khi chế biến (không có gia vị và chưa bóc vỏ) sẽ bao gồm:

  • 87 Kcal
  • 77gr nước
  • 1.9 gr chất đạm
  • 20.1 gr Carb
  • 0.9 gr đường
  • 1.8 gr chất xơ
  • 0.1 gr chất béo

2. Ăn khoai tây có tốt không?

2.1. Ăn khoai tây tốt cho tim mạch

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Trong khi đó, khoai tây lại chứa nhiều khoáng chất giúp huyết áp ổn định như axit chlorogenic và kukoamines.

Đồng thời, theo một nghiên cứu thì kali cũng là khoáng chất hỗ trợ chữa cao huyết áp và bệnh tim. Trong khoai tây có chứa đến khoảng 9% kali trên tổng số khoáng chất. Nhờ vậy ăn khoai tây sẽ giúp bạn có được một trái tim khỏe mạnh hơn.

2.2. Hỗ trợ giảm cân

Vì khoai tây có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn nên hạn chế việc tăng cân mất kiểm soát. Trong một nghiên cứu về 40 loại thực phẩm phổ biến thì khoai tây được đánh giá là có khả năng giúp bạn dễ no nhất.

khoai tây có công dụng gì
Ăn khoai tây giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng

Một thử nghiệm khác thực hiện với 11 người đàn ông cũng cho thấy bữa ăn gồm khoai tây luộc cùng bít tết chứa lượng calo ít hơn so với mì ống hay cơm trắng.

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai tây là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong khoai tây cũng chứa một lượng lớn catechin. Đây là chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều ở giống khoai lang tím.

2.4. Cải thiện thị lực

Mắt là 1 trong 5 giác quan của con người cần được chăm sóc đặc biệt để luôn duy trì được sự khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lutein và zeaxanthin chính là chìa khóa giúp bạn có được thị giác tốt hơn. Trong củ khoai tây vàng, lutein được tìm thấy rất nhiều nên để có đôi mắt sáng khỏe, bạn nên bổ sung thực phẩm này một cách đều đặn nhé!

3. Cách trồng và chăm sóc khoai tây

3.1. Chuẩn bị mầm khoai

Người ta thường dùng mầm khoai tây để trồng vì vậy bạn cần phải để củ khoai mọc mầm rồi tuyển chọn những củ có mầm khỏe mạnh, không sâu bệnh. Quá trình này nên diễn ra trước khi trồng khoảng 2 ngày. Quan trọng là bạn cần phải bảo quản củ khoai tây mọc mầm ở nơi khô ráo, tránh bị dính nước hoặc ẩm ướt vì sẽ làm mầm bị thối.

cách trồng khoai tây từ củ
Dùng củ khoai tây mọc mầm để trồng

3.2. Chuẩn bị đất trồng khoai tây

Đất dùng để trồng khoai tây phải đảm bảo là loại giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và dễ thoát nước. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung thêm phân trùn quế và NPK để nâng cao chất lượng đất. Nếu bạn muốn trồng khoai tây trong thùng xốp hoặc chậu, bạn nên chú ý chọn những loại có lỗ dưới đáy để việc thoát nước dễ dàng hơn.

3.3. Cách trồng khoai tây

Đặt củ khoai tây mọc mầm xuống luống đất đã đào sẵn, mỗi củ nằm cách nhau một khoảng từ 6 – 8cm. Sau đó nhẹ nhàng lấp đất lại sao cho phần mầm vẫn còn nhô kên khỏi mặt đất. Để đất có độ ẩm nhất định, bạn cần tưới một ít nước và che chắn bằng bóng râm. Khi cây đã cứng cáp hơn thì cho cây đón nắng để tiếp tục sinh trưởng.

cách trồng khoai tây mọc mầm
Khi trồng khoai tây cần nhẹ tay

3.4. Cách chăm sóc khoai tây

Sau khi hoàn thành công đoạn vun trồng, cây khoai tây cần phải được chăm sóc đúng cách mới có thể phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Hãy tưới nước cho cây mỗi ngày 1 lần vào buổi chiều vì nước là nguồn sống chủ yếu của khoai tây.
  • Bạn cũng nên thường xuyên quan sát để phát hiện sâu bệnh kịp thời và có biện pháp tiêu diệt giúp cây phát triển bình thường. 
  • Cỏ dại sẽ tranh giành chất dinh dưỡng của khoai tây đang trong quá trình sinh trưởng nên cũng cần được dọn dẹp sạch sẽ.
  • Bạn cần đảm bảo rằng trong suốt quá trình cây lớn lên, củ khoai sẽ không bị ánh sáng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Để làm được điều này, hãy tiến hành vun đất định kỳ nhằm che lấp củ khoai dưới mặt đất.
  • Cây khoai tây cần được quang hợp để phát triển toàn diện, vì vậy hãy trồng cây ở những vị trí có đầy đủ ánh sáng.

3. Những món ngon từ khoai tây

3.1. Khoai tây viên thịt chiên xù

Để chế biến được món khoai tây viên thịt chiên xù, chúng ta cần chuẩn bị khoai tây nghiền nhuyễn và thịt băm. Phần vỏ được làm từ khoai tây sau khi được chiên sẽ trở nên giòn rụm, vàng ươm và có hương thơm khó cưỡng. Đây chắc chắn là món ăn vặt hoàn hảo cho cả gia đình bạn vào dịp cuối tuần đấy!

3.2. Khoai tây nướng trứng phô mai

Khoai tây khi nướng lên sẽ có vị bùi bùi vô cùng hấp dẫn. Hương vị này càng đậm đà hơn khi kết hợp thêm với sự béo ngậy và tan chảy của lòng trứng cùng phô mai. Món ăn này chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và thích hợp với người lớn lẫn các bạn nhỏ.

cach trong khoai tay
Khoai tây nướng cùng lòng đỏ trứng và phô mai

3.3. Bánh bao nướng nhân khoai tây phô mai

Nếu có dịp thưởng thức bánh bao nướng khoai tây phô mai, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của nhiều hương vị. Đầu tiên là sự giòn tan của lớp vỏ bánh bao, tiếp đến là vị bùi bùi của phần nhân khoai tây, cuối cùng là vị béo ngậy của phô mai. Món bánh này có thể dùng để làm bữa ăn nhẹ cung cấp thêm nang lượng cho một ngày bận rộn.

3.4. Khoai tây xào cay

Khoai tây sau khi cắt thành nhiều khúc nhỏ mang xào cùng hành tây và ớt chuông sẽ tạo nên món ăn giàu chất dinh dưỡng. Chỉ cần nêm nếm hợp khẩu vị thì bạn đã có ngay một bữa cơm nhà đơn giản mà đầy hấp dẫn.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Khoai tây là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách trồng khoai tây cực kỳ đơn giản mà ai cùng có thể thực hiện. Hãy tự tay ươm mầm và chờ đợi để tận hưởng thành quả sau thời gian chăm sóc cây khoai tây bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều