Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách trồng hoa mười giờ đơn giản nhất tại nhà

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa mười giờ sở hữu cái tên thú vị và được nhiều gia đình tại Việt Nam ưu tiên trồng trước nhà. Đây là loài hoa dễ dàng chăm sóc và có sức sống mãnh liệt. Tuy không tốn nhiều công sức vun trồng nhưng bạn vẫn có thể được nhìn ngắm những thảm hoa mười giờ tươi tắn. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách trồng hoa mười giờ đơn giản nhé!

1. Hoa mười giờ là hoa gì

Hoa mười giờ có tên gọi vô cùng đặc biệt và thường được trồng trước nhà của nhiều gia đình người Việt. Hoa mười giờ có nguồn gốc từ vùng đất Nam Mỹ. Loài hoa này có thể sinh trưởng tốt khi được trồng tại những nơi có khí hậu ôn đới và nhiệt đới.

hoa mười giờ
Cách trồng hoa mười giờ đơn giản

Đa số những người đã từng chăm sóc hoa mười giờ đều nhận xét rằng loài thực vật này lớn rất nhanh. Thân hoa trong quá trình phát triển sẽ mọc thêm nhiều nhánh. Đặc biệt, phần thân và lá mười giờ vô cùng mọng nước và có bề mặt bóng mịn. Hoa ưa nơi có ánh sáng và thích hợp với đất ráo nước, đất cát. 

2. Ý nghĩa của hoa mười giờ

Hoa mười giờ mọc thành cụm và nở xen lẫn nhau với mật độ dày đặc. Do đó mà khi trồng, người ta thường có chủ đích biến khoảng không gian thành một thảm hoa đầy màu sắc. Mỗi ngày, cứ đến khoảng 10 giờ sáng, hoa sẽ đồng loạt nở rộ. Đây cũng chính là lúc mà hoa đẹp và tươi nhất. 

Nhắc đến hoa mười giờ, chúng ta sẽ ngay lập tức liên tưởng đến sử mỏng manh của chúng. Hoa mười giờ là loài hoa mọc sát đất và cũng rất dễ bị tổn thương nếu có lực tác động. Những cánh hoa mười giờ cũng dễ bị dập nếu lực nước tưới lên quá mạnh.

Tuy vậy nhưng vào lúc nở rộ, hoa mười giờ sẽ luôn tươi tắn và căng tràn sức sống. Hơn thế nữa loài thực vật này còn vô cùng dễ trồng và có sức sống mãnh liệt. Vì vậy mà hoa thường được ví như nét đẹp của sự chịu khó, luôn biết hướng đến tương lai, có niềm tin mạnh mẽ vào cuộc sống.

ý nghĩa hoa mười giờ
Hoa mười giờ tượng trưng cho sự tươi tắn và sức sống mạnh mẽ vì vậy cách trồng hoa mười giờ cũng không quá khó

3. Có mấy loại hoa mười giờ

3.1. Hoa mười giờ thông thường

Một trong những loài hoa mười giờ bạn dễ dàng bắt gặp nhất chính là giống hoa có lá thon dài và thân nhỏ. Giống mười giờ này sinh trưởng với tốc độ rất nhanh và sở hữu nhiều màu sắc như vàng, tím, đỏ,…

3.2. Hoa mười giờ sam

Khác với hoa mười giờ thường, hoa mười giờ sam có lá ngắn nhưng to hơn. Lá giống hoa này có màu xanh thẩm, phần thân cũng lớn và đậm màu. Khi nở, hoa mười giờ sam không có quá nhiều cánh và bông hoa sẽ to hơn. Mười giờ sam cũng sở hữu nhiều màu sắc như vàng, hồng, trắng,…

3.3. Hoa mười giờ Thái

Tuy bắt nguồn từ Thái nhưng giống hoa mười giờ này lại cực kỳ phù hợp với khí hậu Việt Nam. Mười giờ Thái có nhiều màu sắc, hoa to và nhiều lớp cánh giống hệt như đóa mẫu đơn thu nhỏ.

các loại hoa mười giờ
Hoa mười giờ Thái tựa như hoa mẫu đơn phiên bản thu nhỏ

3.4. Hoa mười giờ Mỹ

Giống hoa mười giờ Mỹ có hình dáng độc đáo với cánh hoa hình trái tim. Một bông hoa sẽ có khoảng 5 cánh to và mỏng mọc tập trung xung quanh phần nhụy màu vàng. Lá của giống hoa mười giờ này có màu xanh nhạt và ngắn mặc dù hoa có kích thước khá lớn.

3.5. Hoa mười giờ Nhật

Hoa mười giờ Nhật thường không được trồng nhiều tại Việt Nam. Loài hoa này có nhiều màu sắc độc đáo so với những giống mười giờ khác như màu hồng đỏ, vàng nhạt, hồng phấn, vàng cam,… Các màu sắc này hòa quyện vào nhau trên cùng một bông hoa tạo nên sự thú vị khi ngắm nhìn. Hoa mười giờ Nhật chỉ nở vào cuối mùa xuân cho đến giữa mùa thu.

4. Cách trồng hoa mười giờ

Hướng dẫn cách cách trồng hoa mười giờ cực kỳ đơn giản, mà bạn có thể áp dụng ngay:

4.1. Chọn đất trồng hoa mười giờ

Hoa mười giờ là loài thực vật ưa khô hạn nên đất trồng nên có độ thoát nước tốt, chẳng hạn như đất cát. Nếu chọn đất pha cát, bạn nên trộn theo tỷ lệ ⅖ cát, ⅖ đất và ⅕ phân mùn hoặc các chất dinh dưỡng khác. Tất nhiên, nếu không có đủ điều kiện mà bạn chỉ có thể trộn đất cát theo tỷ lệ 1:1 thì cây vẫn phát triển bình thường.

cách trồng hoa mười giờ đẹp
Đất trồng hoa mười giờ là loại dễ thoát nước là điều quan trọng trong cách trồng hoa mười giờ

4.2. Cách trồng hoa mười giờ chi tiết

Có 2 cách trồng hoa mười giờ chi tiết bao gồm:

  • Trồng bằng hạt: Chuẩn bị chậu cây với kích thước mong muốn rồi cho đất đã trộn sẵn vào. Sau đó xới đất lên cho tơi và giữ ẩm bằng cách tưới một ít nước. Gieo hạt vào chậu theo mật độ dày thưa tùy thích. Tưới nước 2 lần mỗi ngày để hạt nảy mầm nhanh chóng.
  • Trồng bằng nhánh hoa: Xới tơi đất đã chuẩn bị sau đó trộn thêm một ít phân bón hữu cơ và làm ẩm bằng nước. Đặt trực tiếp những nhánh hoa đã được chọn lựa cẩn thận xuống đất rồi lắp đất lại. Khi lắp đất, bạn chỉ nên che phủ khoảng ½ nhánh hoa. Hoa mười giờ khi mới trồng còn yếu nên cần được che chắn và phơi nắng đúng cách.

5. Kỹ thuật chăm sóc hoa mười giờ

Ngoài cách trồng hoa mười giờ thì kỹ thuật chăm sóc hoa cũng vô cùng quan trọng mà bạn nên quan tâm:

5.1. Đặt chậu hoa mười giờ ở đâu?

Hoa mười giờ cũng giống như phần lớn những loài thực vật khác, rất cần ánh sáng để thực hiện chức năng quang hợp. Chính vì thế bạn cần đặt chậu hoa ở không gian thoáng đãng và có thể hứng được ánh nắng mặt trời đều đặn. Tuy nhiên không nên chọn nơi có nắng gắt như ban công hay sân thượng chưa trang bị mái che.

cách trồng hoa mười giờ bonsai
Bạn nên đặt chậu hoa mười giờ ở nơi có ánh sáng nhẹ

5.2. Tưới nước đúng cách

Đối với hoa mười giờ, bạn không cần chú trọng quá nhiều vào việc tưới nước. Bởi lẽ hoa có thể sống và phát triển trong môi trường khô hạn. Cây chỉ cần được tưới nước đều đặn khi vừa mới trồng. Sau đó khi chúng đã trưởng thành, mỗi tuần bạn chỉ cần tưới nước đẫm một lần. Quá nhiều nước cũng khiến cây dễ bị úng và chết.

5.3. Dành thời gian để cắt tỉa

Khi trồng hoa mười giờ, bạn cần dành một ít thời gian để cắt tỉa giúp bụi hoa mọc đẹp mắt hơn. Hoa mười giờ thường mọc theo cụm và um tùm. Mỗi lần cắt tỉa bạn sẽ loại bỏ được những nhánh bị héo, khô, vàng lá và tạo hình theo ý muốn.

5.4. Bón phân

Hoa mười giờ là loài thực vật dễ trồng và chăm sóc. Chính vì vậy mà việc bón phân cho hoa cũng không cần thường xuyên. Nếu đất quá cằn cỗi thì bạn có thể bón phân 1 lần mỗi tháng. Nếu đất màu mỡ và đã đủ dưỡng chất thì không cần thiết.

cách trồng bonsai hoa mười giờ
Hoa mười giờ không cần bón nhiều phân vẫn phát triển tốt

6. Ý tưởng trồng hoa mười giờ

Một số cách trồng hoa mười giờ độc lạ mà bạn có thể tham khảo:

6.1. Trồng hoa mười giờ bonsai

Hoa mười giờ tạo hình kiểu bonsai sẽ cho ra một tác phẩm nghệ thuật. Tuy giai đoạn trồng và uốn cây cần phải đầu từ nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả nhận lại hoàn toàn xứng đáng.

6.2. Trồng hoa mười giờ trong chai nhựa

Thay vì vứt chai nhựa đi sau khi sử dụng thì bạn có thể tái chế chúng để trồng hoa mười giờ. Trồng hoa trong chai nhựa giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí mà còn dễ dàng treo chúng lên để trang trí cho các vách tường trước sân nhà.

6.3. Trồng hoa mười giờ trong lốp xe

Những chiếc lốp xe không thể sử dụng được nữa sẽ trở nên thu hút nếu được dùng để trồng hoa mười giờ. Phần rỗng bên trong bánh xe chính là nơi mà bạn có thể vun đất trồng những nhánh hoa mười giờ với nhiều sắc màu khác nhau.

cách trồng hoa mười giờ độc lạ
Có nhiều cách trồng hoa mười giờ đẹp dễ áp dụng

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách trồng hoa mười giờ dễ dàng nhất. Nếu có niềm yêu thích với loài hoa nhỏ nhắn nhưng rực rỡ này, đừng ngần ngại trồng thử để có không gian sống tràn đầy sắc màu bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều