Chuyện quanh ta

Cách nấu chè bưởi đơn giản tại nhà, thơm ngon không đắng

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chè bưởi – món ăn thanh mát, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Chúng sở hữu hương vị ngọt thơm, béo béo và đặc biệt dễ ăn nhưng không phải ai cũng có bí quyết nấu chè bưởi đúng chuẩn. Hãy cùng Vua Nệm khám phá cách nấu chè bưởi đơn giản tại nhà nhé.

1. Cách nấu chè bưởi đơn giản tại nhà

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Trước khi nấu chè thì bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây:

  • 1 quả bưởi (lưu ý chọn loại quả vỏ dày)
  • Đậu xanh đã được tách vỏ sẵn (200g)
  • Lá dứa
  • Nước cốt dừa (100ml)
  • Bột năng (120g)
  • Đường (145g)
  • Khoảng 2 muỗng canh muối (30g)
cách nấu chè bưởi ngon
Nguyên liệu chính làm nên món chè bưởi chính là phần cùi bưởi màu trắng

Lưu ý các nguyên liệu có thể gia giảm theo sở thích và khẩu vị mỗi người, mỗi gia đình.

1.2. Giai đoạn sơ chế

Vì đậu xanh phải được ngâm trước đó nên bạn nên bắt đầu sơ chế từ nguyên liệu này đầu tiên. Đậu xanh cần được rửa sạch, loại bỏ hạt lép và hư sau đó bỏ vào nước lạnh và ngâm trong khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Tiếp theo bạn nên chọn một chiếc tô và đổ cho đậu xanh ngập trong nước, bỏ vào lò vi sóng và chọn mức công suất 800W trong 10 phút. Nếu nhà bạn nào không có lò vi sóng thì có thể nấu chín đậu xanh bằng bếp ga bình thường.

Còn về phần bưởi, sau khi tách lấy lớp vỏ bên ngoài bạn bắt đầu loại bỏ phần vỏ xanh và cắt phần cùi trắng theo kiểu hạt lựu vừa ăn. Phần sơ chế như thế tương đối đã được hoàn thành, hãy bắt tay vào giai đoạn luộc cùi bưởi ngay bây giờ. 

1.3. Luộc cùi bưởi

Phần cùi bưởi là tinh hoa của món chè này, thế nên nếu phần cùi bị đắng thì món ăn sẽ mất đi hương vị thơm ngon. Vì vậy loại bỏ vị đắng của cùi bưởi là giai đoạn rất quan trọng.

Cho một chén nước và hai muỗng canh muối vào tô cùi bưởi sau đó bạn hãy dùng tay bóp mạnh để loại bỏ vị đắng vốn có trong lớp vỏ này. Khi đã hoàn thành bạn xả cùi lại với nước nhiều lần để làm sạch vị mặn của muối và cuốn trôi luôn cả vị đắng còn sót lại. Cách nấu chè bưởi tuy đơn giản nhưng nếu không có những bí quyết nhỏ này thì món ăn không được hoàn thiện.

Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị một nồi nước để luộc cùi bưởi vừa sơ chế trước đó, đợi nước sôi, bỏ hết phần cùi vào luộc trong vòng 3-5 phút. Lưu ý bí quyết để cùi trở nên dai giòn sần sật là hãy vớt nhanh tay và bỏ vào thau nước lạnh hoặc nước đá ngay sau đó.

cách làm cùi bưởi nấu chè
Cách nấu chè bưởi tuy đơn giản nhưng luôn phải có những bí quyết nhỏ

Sau khi ngâm khoảng 3 phút cho cùi nguội bớt, bạn dùng tay vắt sao cho chúng ráo nước hoàn toàn. Tiếp đến, cho thành phẩm ra tô và trộn đều với 45g đường cùng ½ chén nước, đợi gia vị thấm đều trong khoảng từ 2-3 tiếng.

1.4. Xào qua cùi bưởi

Sau khoảng thời gian chờ đợi, bạn dùng một cái chảo cho hết phần cùi bưởi vào bên trong và sên ở lửa nhỏ khoảng 20 phút để cùi thẩm thấu hết lớp đường. Sau khi tắt bếp bạn cho thêm 100g bột năng vào đảo đều tay sao cho lớp bột áo đều bên ngoài phần cùi.

Nhanh tay nấu một nồi nước sôi khác, cho hết phần cùi lúc này vào nồi luộc, cùi bưởi chuyển từ đục sang trong là đã chín. Lưu ý nên chuẩn bị một thau nước đá lạnh sẵn, sau khi luộc xong cho thành phẩm vào để cùi được giòn hơn.

1.5. Bắt đầu nấu chè bưởi

Tất cả các bước trên đều chỉ để chuẩn bị cho quá trình nấu chè chính thức sau đây. Với những số lượng nguyên liệu kể trên bạn cần đun 2 lít nước, cho thêm một vài lá dứa vào nấu chung để tạo mùi hương dịu nhẹ.

Sau khoảng từ 2-3 phút bạn vớt phần lá dứa ra và cho nửa chén đường tương đương với 100g vào nồi, khuấy đều cho đường tan hoàn toàn. Chuẩn bị 20g bột năng và một ít nước lọc, pha loang hỗn hợp rồi bắt đầu cho từ từ vào nồi, vừa cho vào vừa khuấy đều để tạo độ sánh mịn cho chè.

Bước cuối cùng, cho tất cả các nguyên liệu trước đó đã chuẩn bị vào, bao gồm cùi bưởi và cả đậu xanh nấu chín, khuấy đều và nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

1.6. Thành phẩm hoàn chỉnh

Múc chè ra chén hoặc ly, rưới thêm một chút nước cốt dừa trên bề mặt là đã hoàn thành món chè bưởi thanh mát, ngon ngọt. Nước cốt dừa sẽ tạo nên độ béo béo nhẹ, tăng thêm hương vị cho món chè ngọt này. Bạn có thể ăn khi nóng hoặc cho thêm ít đá giải nhiệt đều ngon. 

cách nấu chè bưởi tại nhà
Chèn bưởi thành phẩm có vị ngọt tự nhiên, một chút béo của nước cốt dừa

Cách nấu chè bưởi tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi bạn phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ mới tạo nên thành phẩm thơm ngon.

2. Cách nấu chè bưởi được truyền lại từ người có kinh nghiệm

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả bưởi (lưu ý chọn loại quả vỏ dày)
  • Đậu xanh đã được tách vỏ sẵn (100g)
  • Nửa trái chanh
  • Bột năng (290g)
  • Nước cốt dừa (500ml)
  • Đường cát trắng (80g)
  • Đường thốt nốt (350g)
  • Một ít muối

2.2. Giai đoạn sơ chế

Cũng giống như giai đoạn chế biến ở cách trên, bưởi mang về được tách riêng vỏ và gọt sạch lớp xanh bên ngoài. Sau đó cắt phần cùi trắng ra thành nhiều miếng nhỏ theo kiểu hạt lựu vừa ăn.

Đem chúng đi ngâm nước muối pha loãng khoảng 5 phút đồng hồ, sau đó vớt ra và xả lại nước lạnh nhiều lần cho hết vị mặn. Bạn dùng tay vắt nước để cùi bưởi được ráo sạch.

Tới phần sơ chế đậu xanh, đem đậu xanh đi rửa sạch và ngâm trong nước khoảng 1 giờ.

cách nấu chè bưởi ngon chuẩn vị
Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 1 tiếng để đậu nở và mềm hơn

2.3. Luộc và trộn cùi bưởi

Khác với cách phía trên, trước khi cho cùi bưởi vào nồi luộc bạn cho thêm ½ quả chanh vào rồi khuấy đều. Khi phần cùi đã chín, vớt chúng ra và rửa sạch lại với nước khoảng 8 lần, mỗi lần rửa là mỗi lần vắt sạch. Điều này sẽ giúp cho thành phẩm chè không bị đắng, mất đi hương vị.

Tiếp đến, trộn đều 50g bột năng với cùi bưởi đã luộc chín ban nãy, cuối cùng cho thêm 50g nước đường thốt nốt vào trộn chung để cùi được thấm và áo đều gia vị.

2.4. Hấp/nấu đậu xanh

Dù nấu hay hấp đậu xanh vẫn được nhưng bạn nên hấp đã đậu xanh còn giữ được nguyên hạt và không nát vụn. Thời gian hấp đậu xanh trong xửng rơi vào khoảng 15 phút là vừa đủ.

2.5. Trộn đều cùi bưởi và bột năng

Sau khi cùi bưởi đã ngấm đường bạn cho tiếp khoảng 75g bột năng vào, trộn đều tay, cho đến khi lớp bột áo đều hãy bỏ tiếp 75g bột năng trộn đều một lần nữa. Với cách này bột sẽ không bị vón cục và tạo thành lớp áo phủ đều hết bề mặt.

hướng dẫn cách nấu chè bưởi
Trộn cùi bưởi sao cho chúng được áo đều một lớp bột năng bên ngoài

2.6. Bắt đầu nấu chè bưởi

Nấu cùi bưởi trong nước sôi cho đến khi cùi trong lại là được, sau đó vớt thành phẩm ra tô nước đá, đợi 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Tiếp theo đun sôi một nồi nước khác, cho thêm 300g đường thốt nốt vào trong, sau khi nước sôi lên tiếp tục cho phần cùi bưởi lúc nãy vào khuấy đều tay.

Sau đó bỏ tiếp phần đậu xanh hấp chín, đợi nước có dấu hiệu sôi lăn tăn thì cho hỗn hợp 40g bột năng trộn với ½ chén nước vào trong. Bạn khuấy tất cả đều tay và canh nồi chè cho đến khi sánh lại là đã hoàn thành.

Để phần cốt dừa được ngon và đậm vị thì bạn đun chúng với lửa nhỏ và bỏ thêm 80g đường cát vào nồi. Để đạt được độ sánh mịn bạn cho thêm hỗn hợp khoảng 50g bột năng và ½ chén nước, khuấy đều cho đến khi tất cả đều tan hết.

2.7. Thành phẩm hoàn chỉnh

Tuy cách nấu chè bưởi này có phần hơi khác bên trên nhưng thành phẩm mang màu sắc bắt mắt, vị ngọt đậm đà của đường thốt nốt hòa quyện cùng sự béo béo của nước cốt dừa sẽ tạo nên hương vị khó quên.

cách nấu chè bưởi đơn giản
Chè bưởi vừa dai giòn sần sật vừa thanh mát rất thích hợp ăn vào mùa hè

3. Khâu chọn nguyên liệu trong cách nấu chè bưởi ngon

Cách chọn được bưởi ngon, phù hợp để nấu chè: 

  • Cầm lên nặng tay, lớp vỏ bên ngoài bóng láng, tươi và không bị khô bề mặt
  • Để lựa được trái bưởi vỏ dày để làm chè bạn nên chọn những quả búng vào phát ra tiếng “bốp bốp”
  • Lớp vỏ bên ngoài sần, có gai nhọn nhiều chứng tỏ bưởi còn non, không thích hợp để nấu chè

Cách chọn mua đậu xanh ngon, chất lượng:

  • Hạt đậu vàng tươi, kích thước và màu sắc phải đều nhau
  • Những loại hạt bóng căng, không bị vỡ vụn thì chứng tỏ đây là đậu xanh chất lượng
  • Không mua những loại đậu xanh có màu sẫm, có nốt đen, mùi ẩm mốc, chúng không đảm bảo chất lượng và sẽ ảnh hưởng đến hương vị chè thành phẩm rất nhiều

XEM THÊM: Tổng hợp 2 cách nấu chè dưỡng nhan thơm ngon, hấp dẫn, cuốn hút

Những ngày thời tiết hanh khô, nóng nực thì một ly chè bưởi thanh mát sẽ là món ăn thích hợp để giải nhiệt. Có rất nhiều cách nấu chè bưởi khác nhau nhưng 2 cách trên tương đối đơn giản và bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để nấu cho gia đình, người thân thưởng thức khi có dịp.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều