Hướng dẫn cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ tại nhà đơn giản nhất

CẬP NHẬT 31/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mặt nạ bịt mặt hay miếng bịt mắt khi ngủ dạo gần đây trở thành đồ vật được nhiều người sử dụng. Chức năng chính của miếng bịt mắt chính là hạn chế gần như tuyệt đối ảnh hưởng của ánh sáng đến giấc ngủ. Vì có hình dáng đơn giản nên vật dụng thường được làm ra từ chính đôi tay khéo léo của người sử dụng. Theo dõi ngay bài viết bên dưới của Vua Nệm để biết cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ tại nhà nhé!

1. Cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ tại nhà

1.1. Chuẩn bị dụng cụ

Để giữ được sự êm ái cho vùng da mắt nhạy cảm, bạn nên chọn vải cotton. Loại vải này có độ hút ẩm tốt và khá bền bỉ sau thời gian dài sử dụng. Tiếp theo, bạn chuẩn bị thêm một tấm vải dạ và bông mỏng để chần vào bên trong.

Vì vật liệu chính để làm nên chiếc bịt mặt khi ngủ là vải nên bạn cần chuẩn bị thêm kim chỉ hoặc máy may nếu có. Đừng quên sáng tạo thêm cho thành phẩm xinh đẹp hơn bằng hạt cườm hoặc chỉ thêu nhiều màu sắc.

cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ
Cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ tại nhà bằng vải

Bịt mặt khi ngủ cần được cố định để không bị xê dịch theo chuyển động của bạn lúc nằm. Vì phần dây dùng để cố định thường được đeo trực tiếp vào tai nên bạn cần chọn vật liệu mềm mại và có độ co giãn. Ở đây chúng ta có thể sử dụng dây chun mảnh, loại được dùng để làm đai quần.

1.2. Cắt vải

Đầu tiên bạn cần chọn kiểu dáng mình thích để công đoạn cắt vải diễn ra dễ dàng hơn. Đa số mọi người sẽ chọn kiểu truyền thống với hình dạng giống như quả hồ lô nằm ngang.

Tiếp theo, bạn có thể dùng một tấm giấy để ước lượng kích thước miếng bịt mắt rồi ướm thử. Thành phẩm chỉ cần che phủ được vùng mắt thì có thể chấp nhận được.

Sau khi có được kích thước vừa ý, bạn hãy dùng chính tấm giấy làm khung và cắt vải theo kích thước ấy. Lưu ý là bạn phải chừa ra khoảng 2 – 3 cm để trừ hao khi may.

Số lượng vải bạn phải cắt là 4 tấm, 2 tấm bằng vải cotton, 1 tấm bằng vải dạ và 1 tấm bằng bông để chần. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể gấp đôi tờ giấy dùng làm khung và tấm vải lại.

cách làm mặt nạ bịt mặt
Cắt vải may miếng bịt mắt với kích thước vừa phải

1.3. May mặt nạ bịt mặt

Đầu tiên, xếp 3 tấm vải theo thứ tự lần lượt là 1 tấm vải cotton, 1 tấm vải dạ, 1 tấm vải cotton. Lưu ý là khi may thì 2 tấm vải cotton phải quay mặt trái ra ngoài. Khi may hãy nhớ chừa lại một đoạn để lộn ra và nhét bông chần vào trong.

1.4. Trang trí bịt mắt

Thật ra khi đã ngủ say thì hình dáng của chiếc mặt nạ bịt mắt chẳng còn quan trọng nữa. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn đồ vật này thêm phần dễ thương thì có thể trang trí thêm những họa tiết như hình bông hoa, hình đôi mắt,…

cách làm mặt nạ bịt mặt tại nhà
Bạn có thể trang trí cho miếng bịt mắt theo cách của mình

2. Tác dụng của mặt nạ bịt mắt

2.1. Mang đến giấc ngủ REM hoàn hảo

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã chỉ ra rằng những miếng bịt mắt có tác dụng tốt với những bệnh nhân thường bị mất ngủ do ánh sáng. Vật dụng này giúp tăng thời gian của giai đoạn ngủ REM, đồng thời làm giảm chứng rối loạn giấc ngủ và tăng sinh melatonin.

2.2. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như công việc. Nếu bị rối loạn giấc ngủ, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ bị mắc những bệnh mãn tính như tim mạch, đau đầu, giảm trí nhớ, tiểu đường,… 

Trong khi đó, mặt nạ bịt mắt khi ngủ sẽ phần nào hạn chế sự tác động của những nguyên nhân gây cản trở giấc ngủ. Vì vậy mà vật dụng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc những căn bệnh nói trên.

mặt nạ bịt mặt
Miếng bịt mắt giúp bạn hạn chế mắc bệnh do thiếu ngủ

2.3. Giảm tình trạng thèm ăn

Kết quả của nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì ở trẻ em lẫn người lớn. Thời gian ngủ không đủ làm tăng sinh nồng độ hormone gây đói bụng là leptin và ghrelin. 

Việc sử dụng đồ bịt mắt khi ngủ sẽ giúp chúng ta hạn chế tác động của ánh sáng xung quanh. Nhờ vậy mà bạn có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn cũng như không bị giật mình tỉnh giấc do ánh sáng bất ngờ. Điều này vô tình hạn chế cảm giác thèm ăn và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

2.4. Giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

Năm 2009 đã có nghiên cứu cho thấy rằng người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày dễ bị cảm hơn người ngủ đủ giấc. Điều này chứng minh thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu và dễ mắc những bệnh vặt. Khi đeo mặt nạ ngủ chính là lúc bạn hạn chế nguy cơ thiếu ngủ và nhờ vậy mà hệ miễn dịch sẽ hoạt động khỏe mạnh hơn.

2.5. Hỗ trợ não bộ làm việc hiệu quả

Giấc ngủ được ví như thức ăn của bộ não con người. Việc giấc ngủ có chất lượng kém kéo theo sự mất hiệu quả trong quá trình hoạt động của não bộ. Đeo bịt mắt khi ngủ khiến bạn ngủ ngon hơn, nhờ vậy mà thức dậy trong sự tỉnh táo, tập trung và nhạy bén.

làm mặt nạ bịt mặt
Sử dụng bịt mắt khi ngủ cải thiện chức năng não bộ

3. Miếng bịt mắt ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Mỗi người có môi trường ngủ riêng biệt và sẽ đón nhận những nguồn ánh sáng khác nhau. Bạn có thể đi ngủ khi đèn đường vẫn hoạt động hoặc đèn trong phòng ngủ vẫn còn sáng. Bạn cũng có thể đi ngủ khi người nằm cạnh bên vẫn đang lướt điện thoại hoặc mở máy tính. 

Nếu đeo bịt mắt khi ngủ, bạn sẽ không còn phải tiêp xúc với những nguồn ánh sáng xung quanh. Nhờ vậy mà bịt mắt được đánh giá là mang lại lợi ích tuyệt vời cho giấc ngủ cong người.

Nhịp sinh học của con người bị ảnh hưởng và chi phối bởi ánh sáng. Bộ não chúng ta rất nhạy bén với ánh sáng, dù chỉ là một tia sáng nhỏ trong phòng ngủ cũng cũng có thể khiến nó nhầm lẫn đang là ban ngày. Điều này gây ức chế quá trình sản sinh hormone melatonin gây buồn ngủ.

Melatonin là một loại hormone có nhiệm vụ chính là báo hiệu cho bộ não rằng đã đến giờ đi ngủ. Đặc biệt, melatonin sẽ chậm hoặc dừng sản sinh nếu bị tác động của ánh sáng. Chính vì thế, nếu ban đêm bạn đi ngủ với ánh sáng xung quanh, bạn có thể thức dậy với sự mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Kết luận lại, ngủ trong không gian tối chính là điều kiện hoàn hảo để sản xuất melatonin và kéo dài giai đoạn ngủ REM. Nếu không thể khiến cho ánh sáng trong môi trường ngủ biến mất, vậy hãy dùng tấm bịt mặt để có được giấc ngủ trọn vẹn bạn nhé!

mặt nạ bịt mặt khi ngủ
Miếng bịt mắt hỗ trợ quá trình tăng sinh melatonin

4. Dùng bịt mắt ngủ có gây hại cho da không?

Về cơ bản, nếu bịt mắt được làm từ chất liệu cao cấp thì vật dụng này không làm hại da. Ngược lại, nhờ bịt mắt mà da không phải tiếp xúc quá nhiều với không khí, đặc biệt là trong phòng máy lạnh. Bên cạnh đó, bịt mắt còn giúp da không bị ma sát với gối, không bị khô hay xuất hiện nếp nhăn.

Tuy nhiên, nếu bịt mắt làm từ loại vải kém chất lượng như vải tổng hợp thì sẽ cho kết quả ngược lại. Thêm vào đó, việc sử dụng lâu ngày không vệ sinh cũng khiến cho bịt mắt trở thành nơi siinh sống của vi khuẩn gây mụn. Do đó, bạn nên thường xuyên giặt bịt mắt với chất tẩy rửa dịu nhẹ không chứa cồn hay hương liệu và phơi dưới ánh nắng để đảm bảo diệt khuẩn.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Cách làm mặt nạ bịt mặt khi ngủ tại nhà không quá khó nếu bạn khéo tay và có thời gian. Nếu cảm thấy bất tiện, bạn hoàn toàn có thể đặt mua sản phẩm ở những cửa hàng chuyên về đồ dùng phục vụ giấc ngủ. Hy vọng bài viết trên của Vua Nệm đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hơn về mặt nạ bịt mặt khi ngủ.

Đánh giá post