Cách giặt thảm lông sạch hiệu quả, đảm bảo bền và đẹp như mới

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thảm lông là món phụ kiện nội thất được ưa chuộng bởi vẻ ngoài đẹp mắt và đa dạng thiết kế, mẫu mã. Những tấm thảm lông sẽ khiến căn nhà, phòng ngủ của gia đình thêm sang trọng và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, với bề mặt lông mịn, việc vệ sinh thảm là khá khó khăn.

Nếu không có cách giặt thảm lông đúng dễ dẫn đến làm hỏng tấm thảm và không mang lại hiệu quả cao. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn người dùng cách làm sạch những tấm thảm này luôn bền và đẹp như mới.

1. Tại sao và khi nào nên vệ sinh thảm lông?

Thảm lông tạo ấn tượng mạnh mẽ với những mẫu thiết kế độc đáo, có tính nghệ thuật cao. Nó không chỉ là một thảm trải sàn thông thường mà còn có tác dụng trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà, các phòng ngủ có sử dụng thảm lông.

Nhìn chung, loại thảm này thường được đặt trong các phòng khách, phòng ngủ, hoặc thậm chí là cả phòng ăn. Thảm lông sẽ nhanh chóng tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, mạt bụi và các chất gây dị ứng. Điều này có thể làm hỏng vẻ ngoài mềm mại và đẹp mắt của thảm cũng như giảm chất lượng không khí trong nhà.

Vì vậy, để đảm bảo cho thảm lông luôn đẹp, bền bỉ và sạch sẽ thì cần phải biết cách giặt thảm lông đúng phương pháp và thường xuyên.

tại sao nên giặt thảm lông
Thảm lông dễ bị dính bẩn nên cần thường xuyên giặt và làm vệ sinh đúng cách

Thông thường, không cần phải làm sạch thảm lông mỗi ngày một cách kỹ lưỡng. Nhưng tốt nhất chúng ta nên thường xuyên hút bụi thảm trải sàn, nhất là thảm lông. Nên hút bụi cho tấm thảm ít nhất một hoặc hai lần một tuần.

Đối với những khu vực ít người qua lại như phòng ngủ có thể hút bụi mỗi tuần một lần là đủ. Tuy nhiên, ở những không gian có nhiều người qua lại và dễ bị bẩn như phòng khách, phòng bếp thì nên hút bụi hai hoặc ba lần một tuần. Tuy nhiên, đây chỉ là mức độ tối thiểu với quy trình vệ sinh cơ bản tại nhà, không sử dụng những cách giặt thảm lông chuyên nghiệp.

Việc hút bụi cũng chỉ là một cách làm vệ sinh đơn giản để loại bỏ bụi bẩn tích tụ, nhưng không thể làm sạch hết vi khuẩn, các vết bẩn cứng đầu và vết ố vàng có trên thảm.

Do đó, nếu muốn giữ một ngôi nhà đẹp và ngăn nắp, một tấm thảm sạch sẽ và luôn như mới, chúng ta cần phải giặt thảm một cách chuyên nghiệp ít nhất một năm một lần để làm sạch sâu. Đối với những người bận rộn, có thể làm vệ sinh thảm kỹ và đúng quy trình sáu tháng một lần.

Nếu gia đình có con nhỏ hoặc nuôi thú cưng và ít có thời gian dọn dẹp nhà cửa, có thể thuê các đơn vị chuyên vệ sinh nhà cửa, thảm lông từ 3 đến 6 tháng, thậm chí là giặt thảm 2 đến 3 tháng một lần, tùy vào mức độ nhiễm bẩn của thảm.

bao lâu nên giặt thảm lông một lần
Nên giặt thảm lông ít nhất 6 tháng 1 lần

2. Cách vệ sinh thảm lông tại nhà hiệu quả

2.1. Cách làm sạch thảm lông mỗi ngày

Nếu các gia đình có nhiều có thời gian có thể vệ sinh thảm lông mỗi ngày hoặc khi thảm mới xuất hiện vết bẩn để thảm luôn sạch và không để lại vết bẩn cứng đầu. Dưới đây là cách giặt thảm lông cơ bản mang lại hiệu quả cao.

Bước 1: Chải thảm lông để loại bỏ tạp chất bám bẩn

Bụi và mảnh vụn thức ăn rơi xuống tấm thảm hàng ngày và mắc kẹt trong lông là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy chúng ta nên làm sạch tấm thảm thường xuyên nếu không bụi bẩn sẽ bám vào lông nhiều hơn, khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Để làm sạch hàng ngày, hãy dùng lược chải qua lông để loại bỏ các mảnh vụn bám trên lông.

Bước 2: Hút bụi thảm lông

Sau khi chải thảm xong, chúng ta dùng máy hút bụi hút hết bụi bẩn, mảnh vụn trên bề mặt thảm để làm sạch thảm hiệu quả hơn.

Bước 1 và bước 2 có thể thực hiện mỗi ngày để tấm thảm luôn mềm mượt, sạch đẹp và hạn chế tích tụ bụi bẩn lâu ngày.

cách giặt thảm lông mỗi ngày
Hút bụi thảm lông và cách đơn giản để làm sạch thảm mỗi ngày

Bước 3: Xử lý các vết đốm bẩn trên tấm thảm lông ngay khi xuất hiện

Cách giặt thảm lông kịp thời là phải xử lý các đốm và vết bẩn trên thảm khi chúng xuất hiện hoặc ngay khi nhìn thấy chúng. Nếu để càng lâu thì việc loại bỏ vết bẩn sẽ càng khó khăn hơn. Cách xử lý đơn giản và nhanh chóng nhất là dùng nước xà phòng.

Nhúng một miếng vải sạch vào nước xà phòng và chà nhẹ lên vết bẩn cho đến khi các đốm bẩn mờ đi và biến mất. Dùng vải khô và sạch thấm bớt nước xà phòng trên tấm thảm.

Bước 4: Chải lại vùng lông đã làm sạch

Thảm lông thường sẽ bị rối khi chúng ta cọ xát và tẩy rửa, nên lúc này cần dùng lược để chải lại vùng lông vừa làm sạch xong để tấm thảm mềm mượt hơn.

Bước 5: Làm khô tấm thảm

Để tấm thảm khô tự nhiên sẽ đảm bảo độ bền tốt hơn, nhất là với những tấm thảm lông thật. Tuy nhiên, sẽ mất rất nhiều thời gian để tấm thảm tự khô và khi nó bị ẩm ướt sẽ càng dễ dính bụi bẩn và mảnh vụn hơn.

Ngoài ra, lông có thể khô thành từng đám, khiến tấm thảm trông lộn xộn. Vì vậy, cách tốt nhất để làm khô tấm thảm lông là dùng máy sấy tóc. Bật máy sấy tóc ở nhiệt độ trung bình và sấy khô chỗ ẩm ướt theo đúng chiều sao cho vùng lông khi khô có sự đồng nhất với các phần còn lại của tấm thảm, đảm bảo tính thẩm mỹ.

dùng máy sấy tóc để làm khô thảm lông
Có thể dùng máy sấy tóc để làm khô thảm lông

2.2. Cách giặt thảm lông theo định kỳ

Để giữ cho tấm thảm lông luôn bền và đẹp, chúng ta nên vệ sinh thảm theo quy trình chuyên nghiệp khoảng 2, 3 tháng một lần hoặc ít nhất là 6 tháng một lần. Dưới đây là cách giặt thảm lông để làm sạch sâu và kỹ tấm thảm.

Bước 1: Chuyển tấm thảm lông tới chỗ sạch sẽ và rộng rãi

Để giặt sạch tấm thảm lớn, tốt nhất là nên chuyển thảm tới chỗ sạch sẽ và rộng rãi, đảm bảo cho thảm không bị dính đất cát, bụi bẩn. Hãy chọn một ngày trời nắng ráo để giặt thảm, sẽ thuận tiện hơn khi phơi khô.

giặt thảm lông định kỳ
Chuyển tấm thảm ra nơi rộng rãi và sạch sẽ để dễ dàng vệ sinh

Bước 2: Giũ sạch thảm lông

Khi đã mang tấm thấm ra khỏi phòng, có thể ra ban công hoặc phòng giặt, hãy giũ mạnh tấm thảm để bụi bẩn, mảnh vụn dính trong thảm rơi ra ngoài. Nếu tấm thảm nặng và quá lớn, khó có thể giũ bằng tay thì có thể treo tấm thảm lên dây phơi quần áo và dùng gậy hoặc tay để đập, vỗ lên bề mặt thảm, bụi bẩn sẽ rơi ra ngoài rất dễ dàng.

Bước 3: Hút bụi cho thảm lông

Để thảm lông sạch sẽ hơn thì việc hút bụi là hoàn toàn cần thiết. Mặc dù bạn đã giũ sạch thảm nhưng không thể loại bỏ hết bụi bẩn bám dính trên đó. Vì vậy cần sử dụng máy hút bụi để hút hết tạp chất và bụi bẩn còn sót lại.

Bước 4: Khử mùi cho thảm lông

Để khử mùi và loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên tấm thảm có thể sử dụng baking soda để làm sạch. Với baking soda, có nhiều cách sử dụng khác nhau, bao gồm:

  • Rắc bột baking soda trực tiếp lên tấm thảm và những chỗ có vết ố vàng, vết bẩn cứng đầu.
  • Pha bột baking soda và xà phòng với nước ấm, sau đó xịt lên tấm thảm và chỗ bị bẩn.
  • Bột baking soda pha với giấm, xịt lên thảm và chỗ vết bẩn.

Sau khi rải bột baking soda hoặc hỗn hợp baking soda lên vết bẩn thì cần chờ từ 10 – 15 phút để chất tẩy rửa ngấm sâu vào bên trong đánh bật vết bẩn. Có thể chà xát, cọ nhẹ nhàng lên vết bẩn để chất tẩy thấm sâu và làm sạch nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Cách giặt thảm lông bằng baking soda
Sử dụng baking soda để làm sạch các loại vết bẩn cứng đầu và khử mùi cho tấm thảm

Bước 5: Giặt sạch tấm thảm với dung dịch và nước

Cho dung dịch tẩy rửa vào trong bồn/chậu nước và ngâm tấm thảm trong 20 – 30 phút để loại bỏ hết vi khuẩn, chất bẩn còn sót lại. Không nên chà xát mạnh để tránh làm rối lông, rụng lông.

Sau khi ngâm xong thì giặt sạch lại với nước nhiều lần để loại bỏ hết chất tẩy rửa, xà phòng trên thảm lông.

Bước 6: Làm khô thảm

Khi đã thực hiện các cách giặt thảm lông như trên sẽ đến bước cuối cùng là làm khô tấm thảm. Có nhiều cách để làm khô như phơi ngoài trời dưới ánh nắng nhẹ vừa phải, hoặc dùng quạt, máy sấy. Tuy nhiên, cần xác định đúng loại chất liệu thảm lông để xem nó có thể sử dụng các biện pháp sấy khô bằng máy sấy chuyên dụng hay không, để tránh làm hư hỏng tấm thảm.

3. Một số cách giặt thảm lông khác

Ngoài hai cách giặt thảm lông ở trên, chúng ta có thể sử dụng một số cách khác để làm sạch thảm lông.

3.1. Sử dụng máy giặt

Giặt thảm lông bằng máy giặt là cách được nhiều người áp dụng vì nó giúp tiết kiệm thời gian và công sức nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, có nhiều loại thảm lông không thể sử dụng máy giặt vì nó có thể làm hỏng lớp lông trên bề mặt thảm. Trước khi giặt cần kiểm tra xem chất liệu thảm lông nhà mình có được giặt bằng máy hay không.

Cách giặt thảm lông bằng máy giặt rất đơn giản và nhanh gọn. Bạn chỉ cần bỏ thảm vào máy, chọn chế độ giặt nhẹ và nước ấm, máy sẽ tự động giặt và sấy khô sau khi giặt. Sau đó lấy tấm thảm ra và phơi khô khi máy hoàn tất quá trình giặt.

cách Giặt thảm lông bằng máy giặt
Giặt thảm lông bằng máy giặt vừa đơn giản lại tiện lợi

3.2. Giặt thảm lông bằng máy giặt chuyên dụng

Với những loại thảm trải sàn bằng lông lớn được dùng trong các khách sạn, hội trường, nhà hát, trung tâm thương mại…thì việc giặt máy hoặc giặt tay là rất khó khăn. Vì vậy, các đơn vị này thường sử dụng máy giặt thảm chuyên dụng để tiết kiệm chi phí và thời gian, nhân lực hơn.

Các loại máy giặt này có thiết kế tương tự như một chiếc máy hút bụi lớn với bánh xe di chuyển tiện lợi, giúp việc giặt thảm dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Các gia đình có không gian rộng và sử dụng thảm cỡ lớn có thể tham khảo các loại máy này để sử dụng cho ngôi nhà của mình.

Trên đây là những cách giặt thảm lông mang lại hiệu quả cao và giữ cho tấm thảm luôn đẹp mắt, kéo dài tuổi thọ hơn. Tùy vào nhu cầu và thời gian rảnh rỗi, các bà nội trợ có thể lựa chọn những cách làm phù hợp. Việc giặt thảm lông cũng cần chú ý tới chất liệu thảm để có cách giặt đúng, tránh làm hỏng thảm.

XEM THÊM:

Đánh giá post