Chuyện quanh ta

Cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn, đúng quy cách

CẬP NHẬT 19/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt là hai loại chiếu phổ biến trên thị trường hiện nay nhờ những đặc tính và công dụng tối ưu. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết cách gấp hai loại chiếu này đúng cách. Đừng lo lắng, trong bài viết sau đây, Vua Nệm xin giới thiệu với quý độc giả cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn đúng quy cách. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Chiếu trúc thanh là gì? Chiếu trúc hạt là gì?

Đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu có trong tự nhiên, chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt vẫn có một số khác biệt nhất định về cấu trúc, công năng và đặc tính sử dụng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt nhé!

Chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt
Chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt có một số khác biệt nhất định

1.1 Chiếu trúc thanh là gì?

Chiếu trúc thanh hay còn có tên gọi khác là chiếu trúc mắt nhỏ, hay chiếu trúc tăm rồng, được chế tạo hoàn toàn từ nguyên liệu tre, trúc, có sẵn trong tự nhiên. Những người thợ làm chiếu sẽ dùng nguồn nguyên liệu này để gia công qua quá trình gọt, đẽo tạo thành những thanh trúc có hình dáng: dài, nhỏ và mịn.

Những thanh trúc được kết nối với nhau bằng máy làm chiếu để tạo thành tấm chiếu hoàn chỉnh. Các tấm chiếu trúc thanh hoàn chỉnh có trọng lượng nhẹ, các thanh trúc xếp ngay ngắn, thẳng hàng cùng bề mặt láng mịn, trông rất gọn gàng và bắt mắt. Chiếu trúc thanh đem lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu, giúp người dùng dễ ngủ và giấc ngủ cũng chất lượng hơn.

1.2 Chiếu trúc hạt là gì?

Được chế tạo từ các hạt tre, hạt trúc, chiếu trúc hạt có kích thước dày, ghép nối từ các miếng trúc vuông bằng sợi cước nhựa trong. Loại chiếu trúc này sở hữu nhiều kích thước đa dạng khác nhau; tuy nhiên, kích thước phổ biến nhất của chiếu trúc hạt là: 5x30x15mm.

Với nguyên liệu trúc dày dặn, chiếu trúc hạt có trọng lượng nặng hơn rất nhiều so với chiếu trúc thanh. Đây cũng là nguyên nhân người dùng khó thể di chuyển, hoặc vệ sinh khi sử dụng loại chiếu này. Mặc dù vậy, chiếu trúc hạt lại có ưu điểm lớn về khả năng lưu thông không khí.

Chiếu trúc hạt là chiếu gì
Chiếu trúc hạt có kích thước dày, ghép nối từ các miếng trúc vuông bằng sợi cước nhựa

Các hạt trúc được liên kết bằng sợi cước nên còn nhiều khoảng trống, giúp thoát hơi ẩm và lưu thông không khí tối ưu. Người dùng nằm chiếu trúc hạt sẽ không bị hầm bí lưng hoặc cảm thấy nóng bức vào những mùa có khí hậu oi bức.

Dù sở hữu nhiều ưu điểm, chiếu trúc hạt cũng tồn tại nhược điểm lớn chính là dễ dàng kẹp tóc hoặc kẹp da của người dùng, đặc biệt đối với những sản phẩm chiếu có chất lượng kém, cấu trúc không đồng đều.

2. Cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn, đúng quy cách

Chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt là hai sản phẩm phổ biến, được nhiều người dùng yêu thích vì được chế tạo từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường cũng như có mức giá hợp lý, phải chăng. 

Để tăng độ bền và thời gian sử dụng cho hai loại sản phẩm này, người dùng cần biết cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn, đúng quy cách. Việc gấp chiếu sai sẽ làm lệch cấu trúc chiếu, ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm và chất lượng giấc ngủ của người sử dụng.

Cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn
Gấp chiếu sai sẽ làm lệch cấu trúc chiếu, ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm

2.1 Cách gấp chiếu trúc thanh chuẩn

Chiếu trúc thanh có cấu trúc mỏng manh với trọng lượng nhẹ, do đó người dùng rất dễ thao tác khi thực hiện gấp loại chiếu này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các bước gấp chiếu trúc thanh nhé!

  • Thực hiện gấp đôi chiếu trúc thanh để mặt tre trúc hướng ra ngoài, xuôi theo phần gân chiếu nằm ở giữa. 
  • Với những tấm chiếu có kích thước, người dùng lưu ý lật mặt vải lên trên trong khi gấp chiếu.
  • Cuối cùng, cuộn chiếu lại từ từ theo chiều xuôi để tạo thành một cuộn gọn gàng, ngăn nắp.

Một lưu ý nhỏ cho người dùng khi gấp chiếu trúc thanh chính là mặt nào nên quay ra ngoài, và mặt nào nên quay vào trong. Trên thực tế, nhiều người dùng có thói quen cuộn mặt vải hoặc mặt mây của chiếu ra ngoài. Cách làm này khiến chiếu bị dồn cục và cộm lên, lâu ngày làm lệch cấu trúc chiếu cũng như gây mất thẩm mỹ.

Người dùng cần lưu ý gấp chiếu với mặt vải quay ra ngoài, giúp tăng khoảng cách giữa các khe hở. Điều này khiến các nan chiếu không bị kẹt.

2.2 Cách gấp chiếu trúc hạt chuẩn

Chiếu hạt có kích thước và trọng lượng to nặng hơn, đây cũng là lý do chính khiến người dùng ít khi gấp lại. Trên thực tế, người dùng chỉ gấp chiếu trúc hạt khi cần di chuyển hoặc vệ sinh chiếu. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các bước gấp chiếu trúc hạt đúng chuẩn nhé!

Cách gấp chiếu trúc hạt chuẩn
Gấp chiếu đúng sẽ giúp tăng tuổi thọ và độ bền sử dụng
  • Dựa vào đường gân chiếu, người dùng gấp đôi chiếu trúc hạt theo chiều dọc
  • Tiếp tục gấp đôi 1 mặt chiếu xuôi theo mặt lật ra bên bên ngoài. Trong trường hợp túi đựng chiếu quá nhỏ bạn có thể gấp chiếu trúc làm 3. Dù gấp làm 2 hay làm 3 thì hai bề mặt trái phải của chiếu trúc hạt phải luôn tiếp xúc nhau.
  • Người dùng tiếp tục lật chiếu ngược lại, sao cho 4 phần của chiếu trúc hạt có kích thước bằng nhau chồng lên nhau.
  • Cuối cùng, nâng chiếu ở khoảng ⅓ góc chiếu và lần lượt xếp 3 phần chiếu chồng lên nhau. Phần thứ 4 chồng lên theo hướng ngược lại 3 phần trước đó.

Vây là bạn vừa thực hiện gấp chiếu trúc hạt đúng cách, đảm bảo không làm sai lệch cấu trúc chiếu. Khi gấp chiếu trúc, người dùng tuyệt đối không được gấp ngang, khiến dây cước bị căng và có thể làm bung các mắt chiếu.

Bên cạnh đó, chiếu trúc hạt cũng không nên được cuộn tròn lại vì các sợi cước dễ bị gãy, bung các mấu cài và làm cấu trúc chiếu lộn xộn, không vào nếp.

3. Các lưu ý khi sử dụng chiếu trúc

Là một loại chiếu phổ biến, ngày nay chiếu trúc được sử dụng trong nhiều không gian phòng ngủ, mang đến nhiều công năng vượt trội và ưu điểm tối ưu cho người dùng. Để gia tăng độ bền và tuổi thọ cho chiếu trúc, người dùng cần lưu ý các yếu tố dưới đây trong quá trình sử dụng chiếu:

 lưu ý khi sử dụng chiếu trúc
Ngày nay chiếu trúc được sử dụng trong nhiều không gian phòng ngủ

3.1 Chiếu trúc thanh

  • Sở hữu trọng lượng nhẹ, người dùng nên đặt chiếu trúc thanh trên mặt phẳng cố định để tránh tình trạng xê dịch trong giấc ngủ.
  • Với đặc tính dễ dàng vận chuyển, người dùng có thể dễ dàng giặt giũ chiếu trúc thanh định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý
  • Khi vệ sinh chiếu trúc tránh sử dụng các loại hóa chất mạnh, có khả năng gây ảnh hưởng đến cấu trúc của chiếu.

3.2 Chiếu trúc hạt

  • Sở hữu các khe hở giữa các thanh gỗ dày, khi sử dụng chiếu trúc hạt, các quý cô thường bị kẹp tóc, đứt tóc hoặc gãy tóc. Vậy nên khi nằm lên chiếu trúc hạt, hãy luôn cẩn thận nằm trên gối nhé!
  • Có trọng lượng nặng và kích thước lớn, chiếu trúc hạt khó khăn trong khâu vệ sinh, do đó người dùng có thể lau bề mặt chiếu hàng ngày hoặc hàng tuần. Định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý có thể chà rửa chiếu kỹ càng hơn để loại bỏ bụi bẩn trong các khe chiếu.
  • Luôn đảm bảo bề mặt chiếu khô trước khi sử dụng để không gây tình trạng ẩm mốc hoặc hư hại bề mặt chiếu.
lưu ý khi sử dụng chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt
Người dùng nên lưu ý khi sử dụng chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt để có giấc ngủ chất lượng

Bài viết đã hướng dẫn cách gấp chiếu trúc thanh và chiếu trúc hạt chuẩn, đúng cách. Bạn có đang áp dụng phương pháp gấp chiếu này tại gia đình mình không? Chia sẻ dưới phần bình luận cho Vua Nệm cùng biết với nhé! 

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Tiếp tục đón đọc các thông tin hấp dẫn sắp tới của Vua Nệm nha!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên