Chuyên gia nệm

Bí quyết chọn nệm chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Một giấc ngủ ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm sự thoải mái, mức độ căng thẳng sau một ngày làm việc hay nhiệt độ phòng,… Nhưng yếu tố cơ bản nhất bắt đầu từ chiếc nệm của bạn, một phần không thể thiếu để tạo nên một giấc ngủ ngon.

Nếu bạn đang tìm cho mình một tấm nệm tại các cửa hàng, chắc hẳn bạn sẽ thấy có rất nhiều loại nệm khác nhau và không biết nên lựa chọn nệm nào cho phù hợp. Vậy làm thế nào để bạn có thể biết được loại nệm tốt nhất cho mình?

cách chọn nệm
Bạn đang tìm cho mình một tấm nệm tại các cửa hàng?

Theo Arya Nick Shamie, bác sĩ y khoa, đồng thời là Phó Giáo sư phẫu thuật chỉnh hình và thần kinh tại Trung tâm Santa Monica UCLA, một chiếc nệm phù hợp cần phải giúp nâng đỡ cơ thể tốt, trong đó cột sống cần cong ở một mức nhất định và mông, gót chân, vai và đầu thẳng hàng với nhau.

Cũng theo Shamie, nếu chiếc nệm quá cứng, nó sẽ đẩy các điểm chịu áp lực chính trên ra khỏi vị trí thẳng hàng, còn nếu quá mềm thì những điểm áp lực đó sẽ không được nâng đỡ đúng mức. Cả hai trường hợp này đều có thể dẫn đến việc cơ thể bạn đau mỏi vào buổi sáng ngày hôm sau.

chọn nệm phù hợp
Một chiếc nệm phù hợp sẽ có độ cứng mềm vừa phải

Còn theo Tiến sĩ Michael Breus, chuyên gia về giấc ngủ của WebMD, đồng thời là tác giả cuốn sách Beauty Sleep: Look Younger, Lose Weight, and Feel Great Through Better Sleep thì một chiếc giường có độ cứng vừa phải sẽ tốt hơn cho những người bị đau lưng.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã nghiên cứu những người bị đau lưng trong một thời gian dài và nhận ra rằng trên thang điểm 10 đo độ mềm của nệm, những người ngủ trên nệm có độ mềm trung bình đến cứng (5, 6 điểm theo thang đo) thường ít bị đau lưng hơn so với ngủ trên một tấm nệm mềm.

1. Đã đến lúc thay một chiếc nệm mới

Làm thế nào để bạn biết chiếc nệm bạn đang ngủ là phù hợp hay chưa?

Theo Breus, nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và bị đau thắt lưng kéo dài trong khoảng 15 phút, điều đó có nghĩa là bạn đang nằm trên một chiếc nệm không phù hợp. Mặt khác, chiếc nệm phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy không có áp lực, gần giống cảm giác lơ lửng trong không trung vậy.

cách chọn nệm tốt
Bạn thức dậy vào buổi sáng và bị đau thắt lưng kéo dài trong khoảng 15 phút?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc nệm mới, các chuyên gia khuyên bạn nên thử nó ở cửa hàng bằng cách nằm xuống với tư thế bạn thường nằm ngủ. Chuyên gia Breus đề nghị bạn nên nằm khoảng 10 đến 15 phút ở trên giường và đừng quên mang theo chiếc gối riêng của bạn. Bạn càng làm giống giấc ngủ thật của bạn, bạn càng có cơ hội chọn được chiếc nệm phù hợp nhất.

1.1. Nệm lò xo

Nệm lò xo là loại nệm đang được sử dụng rộng rãi nhất. Bên trong nệm là hệ thống lò xo liên kết hoặc lò xo bằng thép không gỉ, trên mặt nệm được phủ các vật liệu như tấm lót, cao su hay mút đàn hồi để người nằm được thoải mái.

cách chọn nệm tốt cho sức khỏe
Nệm lò xo là loại nệm đang được sử dụng rộng rãi nhất

Ưu điểm: Có rất nhiều loại nệm lò xo trên thị trường cho bạn lựa chọn. Chúng có độ cứng, độ đàn hồi và lớp lót khác nhau, và giá cả của loại nệm này cũng phù hợp với gần hết nhu cầu và túi tiền của mọi người.

Nhược điểm: Không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa giá cả và độ thoải mái của nệm, nhưng Shamie khuyên bạn nên tránh xa loại nệm lò xo rẻ nhất. Nếu nệm không có đủ lò xo và lớp đệm để có thể nâng đỡ cơ thể của bạn, bạn sẽ thức dậy với một cơn đau lưng.

Đối tượng phù hợp: Đối với người thừa cân, nệm lò xo sẽ phù hợp hơn với cơ thể bạn, giúp bạn nằm xuống và ngồi dậy dễ dàng hơn

Xem thêm: Nệm cho người ngủ nghiêng

1.2. Nệm foam

Nệm foam đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Loại nệm này bao gồm các lớp mút hoạt tính đàn hồi có mật độ khác nhau, đáp ứng tốt với trọng lượng và nhiệt độ. Nệm foam được biết đến nhờ sự thoải mái vì nó ôm sát đường cong cơ thể của bạn.

kinh nghiệm chọn nệm tốt cho sức khỏe
Nệm foam có khả năng ôm sát đường cong cơ thể của bạn

Ưu điểm: Bằng cách ôm sát theo cơ thể của bạn khi trọng lượng cơ thể thay đổi trong đêm, nệm foam làm giảm các điểm chịu áp lực và giảm đau. Nệm foam còn giúp hấp thụ chuyển động cơ thể, vì vậy nếu bạn ngủ cùng người khác thì cũng không bị ảnh hưởng khi họ trở mình.

Nhược điểm: Một trong những nhược điểm lớn nhất của nệm foam là loại nệm này rất nhạy cảm với nhiệt độ, vì nó thay đổi theo nhiệt độ cơ thể của bạn nên bạn có thể cảm thấy khá nóng khi ngủ.

Đối tượng phù hợp: Nếu bạn đang tìm kiếm sự thoải mái, nếu bạn bị mệt mỏi mãn tính hay gặp một số bệnh đau cơ thì một tấm nệm foam là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

Xem thêm: [Góc Review] Cảm giác nằm nệm Foam và nệm cao su 

1.3. Nệm cao su

Nệm cao su được làm từ cao su tự nhiên hoặc cao su tổng hợp. Loại nệm này hỗ trợ cơ thể một cách đồng đều và chắc chắn trên toàn bộ bề mặt.

Ưu điểm: “Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ một trong những vật liệu tốt nhất là mủ cao su”, Breus nói. Loại nệm này được ưa thích vì nó rất chắc chắn và hỗ trợ cơ thể rất tốt, nhưng cũng tạo cảm giác thoải mái như nệm foam. Tuy nhiên, không giống như nệm foam, nệm cao su này nâng đỡ lưng và cơ thể nhiều hơn.

Nhược điểm: Nếu bạn không thích cảm giác quá cứng, nệm cao su có lẽ không phải là lựa chọn phù hợp với bạn.

bí quyết chọn nệm
Loại nệm này hỗ trợ cơ thể một cách đồng đều và chắc chắn trên toàn bộ bề mặt

Điều kiện sử dụng: Nệm cao su hoặc nệm có bề mặt là cao su đều là sự lựa chọn tuyệt vời giúp giảm đau lưng

Xem thêm: Tư vấn chọn nệm cho người ngủ sấp

1.4. Giường có thể điều chỉnh

Những chiếc giường này có thể uốn cong và nâng lên ở những vị trí khác nhau. Vì vậy chiếc nệm dùng cho giường cũng cần phải linh hoạt. Có nhiều loại nệm khác nhau có thể sử dụng được như nệm cao su, nệm foam hoặc nệm lò xo. Tuy nhiên thì nệm lò xo khó sử dụng hơn vì khó điều chỉnh theo hình dạng giường.

cách chọn nệm ngủ
Những chiếc giường này có thể uốn cong và nâng lên ở những vị trí khác nhau

Ưu điểm: Đối với những người hay gặp khó khăn khi lên xuống giường hay những người thích nằm trên giường xem TV thì giường có thể điều chỉnh này sẽ rất hữu ích.

Đối tượng phù hợp: Với người bị ngưng thở khi ngủ, nếu nằm thẳng người có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn do lưỡi rơi vào sau cổ họng làm đứt đường thở. Những người bị trào ngược axit cũng nên dùng loại giường này vì nó giúp nâng cao phần trên của cơ thể.

Những người bị đau hông, đau lưng hoặc những người khó chuyển tư thế từ nằm sang ngồi hoặc đứng cũng nên dùng chiếc giường có thể điều chỉnh này.

2. Bao lâu nên thay nệm mới?

Nệm ngày nay được sản xuất với thời gian bảo hành có thể kéo dài trọn đời, nhưng có lẽ bạn sẽ không giữ chiếc nệm lâu như vậy đâu. Theo thời gian, cơ thể chúng ta sẽ thay đổi, vì vậy sau vài năm sau có thể bạn sẽ không còn cảm thấy thoải mái nữa.

Ngoài ra, chiếc nệm là nơi tập trung bụi bẩn, nấm và các vi trùng khác, điều này có thể gây dị ứng và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Sau 7 đến 8 năm, hãy suy nghĩ về việc thay một chiếc nệm mới

Xem thêm: Tác hại không tưởng của việc nằm nệm cũ

cách chọn nệm ngủ tốt
Nệm cũ là nơi tập trung bụi bẩn, nấm và các vi trùng khác

Cuối cùng, theo các chuyên gia, chiếc giường tốt nhất là chiếc giường sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Shamie nói: “Không có chiếc nệm nào cứu được cơ thể bạn khi bạn chỉ ngủ được 5 giờ”. Cho dù bạn đang ngủ trên loại nệm nào, bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ để cảm thấy thoải mái nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/sleep-disorders/features/how-to-pick-your-perfect-mattress

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team