Chuyên gia nệm

Cách chọn gối cao su non cho bé ngủ ngon

CẬP NHẬT 01/04/2023 | BỞI Vua Nệm Team

“Có nên cho trẻ nhỏ ngủ gối hay không” vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay. Có người cho rằng, trẻ chưa nên nằm gối sớm vì sẽ ảnh hưởng đến xương, nhưng có người lại nói cho trẻ nằm gối sớm giúp bé hình thành thói quen dễ hơn. Vậy, bạn đang theo quan điểm nào? Nếu không thì tại sao, còn nếu có thì bạn sẽ chọn loại gối nào? Có nên chọn gối cao su non cho bé hay không?

Có nên cho trẻ dùng gối cao su non hay không?

 

Có nên cho trẻ dùng gối cao su non hay không?

Nếu bạn cũng đang phân vân giữa các quan điểm này thì hãy tham khảo bài viết này. Vua Nệm sẽ phân tích rõ hơn vấn đề này và cho bạn lời khuyên về việc nên dùng gối cao su non cho bé hay không?

1. Tại sao lại có ý kiến trái chiều về việc dùng gối cho trẻ nhỏ?

Mọi vấn đề đều sẽ có 2 quan điểm trái ngược nhau, tùy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm và góc nhìn của mỗi người. Tuy nhiên, “có nên cho trẻ dùng gối khi còn nhỏ hay không” lại trở thành vấn đề được quan tâm nhất, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Mà mọi bà mẹ thì đều mong con cái của mình có được cuộc sống tốt nhất, được chăm sóc đúng cách để có sức khỏe tốt.

Sự mâu thuẫn này cũng xuất phát từ cách chăm trẻ khác nhau của nhiều thế hệ. Chẳng hạn, các ông bà trước đây sẽ thường cho trẻ dùng gối theo kinh nghiệm và cảm tính hơn. Tức là khi trẻ còn nhỏ, thấy bé khóc quấy khi ngủ, người lớn sẽ thử nhiều cách để dỗ trẻ như: bế trẻ lên, cho trẻ nằm gối,… Và nếu thấy trẻ nằm gối không khóc nữa, thì sẽ cho trẻ làm quen dần với việc đó. 

Khi nào nên cho trẻ nằm gối?

Khi nào nên cho trẻ nằm gối?

Còn hiện nay, theo quan điểm của các bác sĩ chuyên khoa, trên các cơ sở nghiên cứu khoa học thì: thời điểm tốt nhất để cho trẻ làm quen với nằm gối là từ 2 tuổi trở lên. Bởi, với trẻ sơ sinh, cột sống của bé vẫn là 1 đường cong chữ C, chưa có độ cong chữ S như của người lớn nên không nhất thiết phải sử dụng gối ngủ. Nhất là nếu dùng không đúng cách còn có thể làm bé ngạt thở gây nguy hiểm cho trẻ, đồng thời làm cong vẹo cột sống tạo thành dị tật. 

Thời gian này, hãy dùng khăn sữa gấp mỏng để gối đầu cho trẻ:

  • Trong 3 tháng đầu đời, tuyệt đối không sử dụng gối cho trẻ nhỏ.
  • Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, hãy gối đầu cho trẻ bằng khăn sữa gấp lại, dày khoảng 1-2cm.
  • Từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 9, bạn hãy gấp khăn sữa dày khoảng 3-4cm.
  • Bé từ 3 năm tuổi trở đi, có thể dùng gối dày từ 3-9cm.

2. Vậy có nên cho trẻ sử dụng gối ngủ khi còn nhỏ hay không?

Theo các phân tích phía trên, có thể thấy trẻ con không nên dùng gối quá sớm nếu gối không đạt tiêu chuẩn khoa học về độ dày. Tuy nhiên, ngày nay, do hiểu được nhu cầu của các bà mẹ cùng các vấn đề liên quan kiến thức y khoa, nên nhiều doanh nghiệp đã sản xuất các dòng gối thấp 1-2cm, 3-4cm,… để phục vụ cho trẻ nhỏ thay vì sử dụng khăn sữa làm gối ngủ. Do đó, bạn có thể lựa chọn loại gối này cho trẻ khi bé đủ tháng tuổi được dùng gối.

 Cần chọn gối có độ cao phù hợp

 Cần chọn gối có độ cao phù hợp

Tóm lại, có thể sử dụng gối cho trẻ kể từ 4 tháng tuổi và cần chọn gối có độ cao phù hợp. Nhưng nên chọn gối làm từ chất liệu gì để đảm bảo phù hợp với trẻ mà lại an toàn tuyệt đối với da và sức khỏe của trẻ nhỏ? 

Hiện nay, dòng gối cao su non đang là một trong những sản phẩm được các bà mẹ tin dùng vì đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí “ngon – bổ – rẻ – chất lượng” dành cho trẻ sơ sinh, lại phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh có nên nằm gối hay không?

3. Gối cao su non là gì?

Gối cao su non là dòng gối được làm từ cao su nhân tạo, tổng hợp từ các chất tổng hợp kết hợp với một số chất phụ gia khác để tạo thành những chiếc gối có kích thước phù hợp. Những chiếc gối cao su non mô phỏng được toàn bộ những đặc tính của gối cao su thiên nhiên nhưng có giá thành rẻ hơn khá nhiều lần.

Gối cao su non cho bé

Gối cao su non cho bé

Gối cao su non cho bé là dòng gối cao su non được thiết kế dành riêng cho bé với những kích thước nhỏ gọn, độ dày phù hợp với từng độ tuổi của trẻ nhỏ. Gối cao su non có độ đàn hồi tốt, thoáng khí, êm ái, giá thành rẻ nên đã nhanh chóng thu hút được người tiêu dùng lựa chọn và trở thành sản phẩm bán chạy nhất hiện nay.

4. Phân loại gối cao su non cho bé

Để phân loại gối cao su non cho bé, người ta dựa vào thời gian đàn hồi của gối nhanh hay chậm, tức là:

  • Gối cao su non đàn hồi siêu nhanh: đây là loại gối có thời gian đàn hồi vô cùng nhanh, chỉ trong vòng khoảng 1 giây. Đặc điểm của dòng gối này là mềm và nhẹ.
  • Gối cao su non đàn hồi chậm: thời gian đàn hồi, trở lại trạng thái ban đầu của dòng gối cao su này khoảng 10 giây. Dòng gối này sẽ có độ chắc chắn hơn gối cao su non đàn hồi nhanh. Khi chọn gối cao su non cho bé, bạn cũng được khuyên nên chọn loại gối này. Bởi khoảng thời gian đàn hồi này sẽ vừa đủ để bé kịp thời thích nghi.

5. Tác dụng của gối cao su non với trẻ nhỏ

Gối cao su non có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe và giấc ngủ của trẻ nhỏ, cụ thể như sau:

5.1. Giúp bé ngủ ngon hơn

Đặc tính của gối cao su non chính là độ êm ái, mịn màng cao, giúp bé cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu khi nằm gối. Từ đó, có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

5.2. Giữ cho cột sống của bé luôn được thẳng

Gối cao su non cho bé sẽ giúp khắc phục được tình trạng bé ngọ nguậy khi nằm

Gối cao su non cho bé sẽ giúp khắc phục được tình trạng bé ngọ nguậy khi nằm

Với trẻ sơ sinh, cột sống của bé còn yếu, bé lại thường xuyên ngọ nguậy khi nằm. Tuy nhiên, khi sử dụng gối cao su non cho bé sẽ giúp khắc phục được tình trạng này nhờ gối có độ đàn hồi tốt, giúp nâng đỡ và cố định tư thế nằm chuẩn cho trẻ. Ngoài ra, gối cũng được thiết kế với các độ dày thích hợp cho trẻ nhỏ.

5.3. Tránh tình trạng móp đầu ở trẻ

Hiện nay, các dòng gối cao su non cho bé thường được thiết kế lõm giữa, giúp hạn chế được tình trạng móp đầu ở trẻ do nằm lâu về một phía. Tuy vậy, theo các chuyên gia bạn vẫn cần thay đổi tư thế cho trẻ để giúp trẻ cân bằng được cơ thể.

Gối chống móp đầu cho trẻ nhỏ

Gối chống móp đầu cho trẻ nhỏ

5.4. Giúp bé hạn chế đổ mồ hôi trộm

Gối cao su non có độ thoáng mát cao, những lỗ thông hơi giúp thấm hút mồ hôi của trẻ rất tốt, đem lại sự khô thoáng tối đa cho trẻ.

5.5. Chất liệu an toàn với trẻ nhỏ

Những chiếc gối cao su non cho trẻ được làm từ nguyên liệu chất lượng, được tích hợp công nghệ kháng khuẩn hiện đại, giúp ngăn chặn và loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho trẻ. Bên cạnh đó, gối cũng không gây dị ứng, kích ứng da nên tất an toàn với trẻ nhỏ.

6. Ưu – nhược điểm của gối cao su non

6.1. Ưu điểm

  • Gối cao su non có độ đàn hồi tốt, nhẹ nhàng nâng đỡ phần đầu của trẻ, giúp cố định tư thế ngủ chuẩn cho bé.
  • Gối có độ bền cao, thời gian sử dụng gối cao su non của bé có thể lên tới vài năm mà không bị xuống cấp hay móp néo.
  • Giá thành rẻ: gối cao su non trẻ em có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với gối cao su thiên nhiên, rất phù hợp với thu nhập của người dân hiện nay.
  • Gối có những đặc điểm tương tự như gối cao su thiên nhiên.
  • Dòng gối này không bám bụi bẩn, dễ làm sạch nên rất thích hợp với trẻ nhỏ.

Gối cao su non tốt cho trẻ nhỏ

Gối cao su non tốt cho trẻ nhỏ

6.2. Nhược điểm

  • Về chất lượng: gối cao su non sẽ có chất lượng không tốt bằng gối cao su thiên nhiên.
  • Thời gian đầu sử dụng gối sẽ có mùi đặc trưng của cao su non, tuy nhiên mùi này không độc hại và sẽ hết sau khoảng 1 tuần sử dụng.
  • Có nhiều sản phẩm làm nhái, kém chất lượng trên thị trường.

Như vậy, có thể thấy mặc dù gối cao su non có khá nhiều ưu điểm, nhưng xét về mặt chất lượng là yếu tố quan trọng nhất thì gối cao su non lại không tốt bằng gối cao su thiên nhiên. Do đó, nếu bạn có điều kiện kinh tế tốt, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên lựa chọn gối cao su thiên nhiên dành riêng cho trẻ.

7. Những lưu ý khi chọn mua gối cao su non cho trẻ

Khi chọn gối cao su non cho trẻ, để đảm bảo chiếc gối bạn lựa chọn chất lượng cao, an toàn với trẻ nhỏ, cần lưu ý các vấn đề sau:

7.1. Kiểm tra phần lõi gối

Để kiểm tra gối tốt hay không, bạn hãy dùng bàn tay ấn lên mặt gối và quan sát độ đàn hồi của gối. Nếu gối nhanh chóng lại trạng thái ban đầu thì đây là gối cao su non chuẩn, ngược lại nếu gối không trở về trạng thái ban đầu hoặc rất lâu sau mới phục hồi thì bạn không nên lựa chọn.

Kiểm tra phần lõi gối trước khi mua

Kiểm tra phần lõi gối trước khi mua

7.2. Chọn gối có độ dày phù hợp với trẻ

Như đã phân tích phía trên, độ dày của gối rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Do vậy, khi chọn gối bạn nên lựa chọn gối có độ dày phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé.

7.3. Lựa chọn gối của thương hiệu uy tín

Bạn nên chọn gối cao su non của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng của gối được tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý, các thương hiệu lớn như: Liên Á, Kim Cương, Vạn Thành,… hiện chưa có các sản phẩm gối cao su non cho trẻ. Do vậy, nếu bạn gặp những quảng cáo này, đây chắc chắn là sản phẩm kém chất lượng.

Hiện nay, các thương hiệu lớn như Kim Cương, Vạn Thành, Liên Á đều có gối cao su thiên nhiên dành riêng cho trẻ, đảm bảo chất lượng tốt. Do đó, nếu bạn có khả năng kinh tế, đừng ngại lựa chọn những sản phẩm cao su thiên nhiên cho thiên thần bé bỏng của bạn nhé!

Chọn thương hiệu gối cao su thiên nhiên uy tín nếu bạn có khả năng kinh tế

Chọn thương hiệu gối cao su thiên nhiên uy tín nếu bạn có khả năng kinh tế

7.4. Lựa chọn loại gối có thể tháo rời vỏ

Việc lựa chọn gối cao su non có thể tháo rời sẽ giúp bạn vệ sinh gối dễ dàng và thuận tiện hơn, nhất là khi trẻ nhỏ thường hay bị trớ, đổ sữa, nước uống ra gối. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn gối có màu sắc và họa tiết phù hợp với giới tính của trẻ.

 Chọn gối có màu sắc và họa tiết phù hợp với giới tính của trẻ.

 Chọn gối có màu sắc và họa tiết phù hợp với giới tính của trẻ.

8. Hướng dẫn sử dụng và vệ sinh gối cao su non cho bé đúng cách

Khi sử dụng gối cao su non cho trẻ, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Đối với gối mới mua về có mùi hôi đặc trưng, bạn có thể phơi gối tại nơi khô thoáng trong 5-7 ngày đầu để hết mùi hôi, trước khi cho bé sử dụng.
  • Nên đặt phần đầu của trẻ vào đúng vị trí lõm của gối để định hình tư thế ngủ cho bé, giúp bé ngủ tốt hơn.
  • Thường xuyên chú ý, không để trẻ bị lật, úp sấp mặt vào gối gây nên tình trạng khó thở, nguy hiểm cho trẻ.
  • Bé thường có xu hướng nhìn về phía ánh sáng nhiều hơn. Do vậy, bạn nên xoay chiều nằm cho trẻ theo chu kỳ 3 tháng/1 lần.

Xoay chiều nằm cho trẻ theo chu kỳ 3 tháng/1 lần

Xoay chiều nằm cho trẻ theo chu kỳ 3 tháng/1 lần

Khi vệ sinh gối cao su non, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Với gối cao su non, bạn nên tách rời phần vỏ và phần ruột gối khi vệ sinh. Vì phần vỏ gối thì cần vệ sinh thường xuyên, còn phần ruột có thể vệ sinh ít hơn.
  • Thời gian trung bình để vệ sinh vỏ gối là 1 tuần/1 lần, phần ruột gối là 1-2 tháng/ 1 lần.
  • Sau khi vệ sinh, bạn cần phơi gối cao su ở nơi thoáng mát, không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để tránh làm hỏng cấu trúc gối.
  • Không dùng máy sấy hoặc bàn là để làm ruột gối khô nhanh hơn, hay dùng quạt điện nếu cần thiết.

XEM THÊM: Top 10 gối cao su non cho bé chất lượng, mang lại những giấc ngủ ngon

9. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi “có nên sử dụng gối cao su non cho trẻ khi ngủ hay không”, đồng thời cho bạn những lời khuyên hữu ích về việc nên chọn gối cao su non hay cao su thiên nhiên cho trẻ. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn trong quá trình chăm sóc con cái, đặc biệt là với những trẻ sơ sinh.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/khi-nao-nen-cho-be-ngu-goi/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team