Cá chuột là gì? Đặc điểm, hướng dẫn phân biệt các loại cá chuột và cách nuôi khỏe mạnh nhất

CẬP NHẬT 19/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cá chuột là một trong những mẫu cá cảnh được rất nhiều người yêu thích nhờ màu sắc đẹp mắt, mức giá hợp lý, bản tính ôn hòa, dễ nuôi… Để hiểu rõ hơn về cá chuột, các loại cá, cách nuôi và các bệnh thường gặp, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

1. Cá chuột là gì? Đặc điểm của loài cá chuột

Cá chuột – Corydoras aeneus hay còn được biết đến là một loài cá dọn bể được nhiều anh em chơi cá nuôi phổ biến. Được biết, cá chuột là 1 loại cá tầng đáy, thích hợp cho những bể thủy sinh cỡ lớn. Loài cá này sở hữu những đặc điểm như sau:

  • Thuộc bộ cá chép.
  • Phân bố ở vùng Nam Mỹ, rộng đến khu vực Colombia và Argentina.
  • Có chiều dài khoảng 7cm, phần thân thon dài, mõm có thùy bên bên nhỏ, chúng sở hữu một đôi râu trông như mõm chuột.
  • Dung tích bể tối thiểu để nuôi cá chuột tầm 25cm.
  • Độ pH thích hợp nhất dao động từ 6.0 – 8.0.
  • Nhiệt độ thích hợp dao động từ 25 – 28 độ C.
  • Thức ăn: xác chết động vật, mút nhớt từ các loại rong rêu trong bể cũng như nhớt từ cá.
  • Khu vực sinh sống: Tầng đáy.
  • Sinh sản: Đẻ trên thành bể hoặc các loại cây thủy sinh, trứng sẽ nở sau 3 – 4 ngày tùy điều kiện môi trường và nhiệt độ.
  • Khu vực sinh sống: Đây là loài cá hiền lành, bản tính ôn hòa, vì vậy không nên nuôi chung với các loài cá dữ. Nên nuôi cá chuột với các loài cá mún, cá diếc anh đào, cá bình tích…
cá chuột là gì
Hướng dẫn phân biệt các loại cá chuột và cách nuôi khỏe mạnh nhất

2. Bảng giá và phân loại các loại cá chuột

Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu mức giá cùng phân loại các loại cá chuột phổ biến nhất hiện nay.

2.1. Cá chuột Panda

Cá chuột Panda còn được gọi là cá gấu trúc có nguồn gốc từ Indonesia, Nam Mỹ. So với các giống cá chuột khác, cá gấu trúc có kích thước khá nhỏ, có 2 màu duy nhất là màu vàngđen

các loại cá chuột
Cá chuột panda

Phần vệt màu đen ở đuôi, vây lưng và mắt trông chúng khá giống với mắt gấu trúc. Vì vậy, đặc điểm này cũng hình thành nên cái tên cá gấu trúc. Cá chuột Panda rất thích ẩn nấp vào ban ngày, hoạt động mạnh vào ban đêm. 

Loại cá này có gia dao động từ 15 – 30 nghìn đồng/con. 

2.2. Cá chuột cafe

Loài cá này có xuất xứ nguồn gốc từ Mỹ, người ta thường chọn nuôi các con cá đực với mục đích giữ vệ sinh cho bể nuôi cá cảnh. Loài cá chuột cà phê này có màu vàng nâu, phần thân có 1 dải màu đậm chạy từ mang đến đuôi cá. Chính vì vậy mà người ta gọi là cá chuột cà phê.

Loại cá này có phần mõm nhọt, thùy bên dưới nhỏ, môi trên và miệng dưới sẽ có nhiều tua. Chúng thường đẻ con trên thành bể hoặc cây thủy sinh, sau khi đẻ xong, cá sẽ tách trứng và con ra luôn. 

Hiện nay, giá cá chuột cà phê dao động từ 15 – 20 nghìn đồng/con.

2.3.Cá chuột trắng

Cá chuột trắng hay còn gọi là cá chuột bạch hoặc chuột trắng Albino có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ. Chúng có màu ánh kim, hồng nhạt hoặc hơi vàng, miệng nhỏ, râu ở hai bên, môi dưới có nhiều mấu thịt. 

phân loại cá chuột
Cá chuột trắng có màu ánh kim

Cá chuột trắng rất được nhiều anh em nuôi cá yêu thích nhờ hình dáng mảnh mai, màu sắc ấn tượng, tính cách hiền lành, ít hoạt động nhiều như cá gấu trúc. 

Giá cá chuột trắng dao động từ khoảng 30 nghìn đồng/con.

2.4. Cá chuột sọc

Cá chuột sọc hay còn có tên gọi khác là cá chuột sao đến từ Peru và Ecuador. Hiện nay trên thị trường, cá chuột sọc rất được săn đón nhờ vẻ ngoài nổi bật so với các loài cá khác. Chúng có phần nắp mang màu xanh óng ánh, phần bụng lại có màu trắng hoặc xám, trên mình có “hoa văn” phong phú và ấn tượng. 

cá chuột có những loại nào
Cá chuột sọc nhiều màu sắc thu hút người nhìn

Vảy đuôi của giống cá này có 5 vệt sọc đứng, vây lưng có màu đen hoặc nâu, vây hậu môn xuất hiện nhiều đốm. 

Giá cá chuột sọc khoảng 40 nghìn đồng/con.

2.5. Cá chuột Mỹ

Cá chuột Mỹ hay còn gọi là cá heo hề, có nguồn gốc từ khu vực đảo Sumatra và đảo Kalimantan thuộc Indonesia. Giống cá này có kích thước khá to, có thể lên đến 30cm. Cá chuột mỹ có 2 màu đen và đỏ phân bố ở các vị trí như mắt, vây bụng và vây ngực.

Lưu ý khi nuôi loài cá này là bạn phải chăm sóc thật cẩn thận bởi chúng rất dễ mắc bệnh đốm trắng.

Giá cá chuột Mỹ dao động khoảng 80 nghìn đồng/con.

2.6. Cá chuột Thái

Cá chuột Thái phân bố ở khu vực Thái Lan và được gọi với rất nhiều cái tên như cá mập cầu vồng, cá labeo đuôi đỏ, cá mập vây đỏ, cá hồng xá… Khi trưởng thành, loài cá này có kích thước lên đến 14cm. 

Cá có phần thân dài, hình thoi, vây hình đĩa, toàn thân có màu nâu đen, đuôi hoặc vây có màu cam hoặc đỏ làm điểm nhấn. Loài cá này rất hung dữ, thường tấn công các loài cá khác khi nuôi trong bể để xâm chiếm thức ăn. 

Giá cá chuột Thái khoảng 15- 20 nghìn đồng/con.

3. Cách nuôi cá chuột đơn giản nhất

Nuôi cá chuột sao cho khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Tìm hiểu ngay cách nuôi dưới đây.

3.1. Chuẩn bị bể nuôi

Một khi cá chuột khỏe mạnh, chúng sẽ sống rất thọ, tuy nhiên bạn cần phải đáp ứng được một số yêu cầu về bể nuôi như sau để đảm bảo loài cá này phát triển tốt được. 

  • Bể nuôi có dung tích tối đa khoảng 90 lít, chiều dài khoảng 60 – 80 cm.
  • Nước có pH dao động từ 6.0 – 8.0, độ cứng trung bình 5 – 20 dH.
  • Nhiệt độ nước khoảng 25 – 28 độ C.
  • Bể nên có thêm các loại cây thủy sinh, các loại cá hiền lành cũng như những hốc đá, hang đá.
  • Bổ sung thêm 1 lớp cát mịn dưới bể để cá không bị tróc vẩy, trầy da hoặc đứt râu. 
cách nuôi cá chuột
Chuẩn bị bể nuôi thật kỹ lưỡng trước khi thả cá chuột vào bể

3.2. Chọn vị trí bể nuôi phù hợp

Bạn nên đặt bể nuôi ở vị trí thích hợp, có ánh sáng vừa phải, không cần đặt nơi quá chói chang vì loài cá này dễ nhạy cảm và sợ hãi. 

3.3. Chọn giống cá chuột chất lượng, khỏe mạnh

Cá chuột có nhiều loại khác nhau và tùy vào sở thích bạn có thể chọn những con cá mình ưng ý nhất. Một lưu ý là bạn nên chọn những giống cá khỏe mạnh, linh hoạt, di chuyển nhanh, màu sắc đẹp, không mắc các bệnh ngoài da. 

cách chăm sóc cá chuột
Chọn cá chuột khỏe mạnh, linh hoạt, bơi nhanh

3.4. Thả cá chuột vào bể đúng cách

Nếu không muốn cá chết, bạn cần có kỹ thuật thả cá đúng cách như sau:

  • Ngân túi cá chuột mới mua vào bể cá đã chuẩn bị.
  • Mở miệng túi cá và múc nửa gáo nước trong bể cá đổ vào túi cá. Sau khoảng 10 phút, bạn múc nửa gáo nước mới để đổ tiếp vào túi.
  • Quan sát thấy cá bơi lội bình thường thì tiến hành hạ thấp túi cá xuống bể nước, để cá từ từ bơi ra. Lưu ý không đổ cá mới mua về ào ào vào bể sẽ khiến chúng bị sốc, yếu và chết. 

4. Các bệnh thường gặp ở cá chuột và cách phòng tránh

Bệnh phổ biến thường gặp ở cá chuột là bệnh nấm trắng. Nguyên nhân khiến cá mắc bệnh là do nước trong bể cá quá bẩn, ô nhiễm, không thay nước thường xuyên. Vì vậy, để phòng tránh cá chuột mắc bệnh này, người nuôi cá cần giữ bể cá sạch sẽ, thường xuyên thay nước để đảm bảo môi trường sống của cá. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về cá chuột – một loại cá cảnh phổ biến được nhiều người yêu thích. Hy vọng với những thông trên trên sẽ giúp bạn có được những chú cá mình yêu thích để tô điểm cho bể cá thêm đẹp và nổi bật hơn.

Đánh giá post