Chuyện quanh ta

Buffet là gì? Các hình thức buffet phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 25/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Xuất hiện và trở thành thuật ngữ quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam, buffet là hình thức ăn uống được ưa chuộng trong các dịp tiệc tùng, hoặc lễ tết. Mặc dù là hình thức vô cùng phổ biến, không phải ai cũng biết buffet là gì, cũng như các lưu ý cần thiết khi tham dự các buổi tiệc buffet.

Buffet
Buffet

Cùng Vua Nệm tìm hiểu buffet và các thông tin liên quan đến chủ đề này nhé!

1. Buffet là gì? 

Là hình thức ăn uống có nguồn gốc xuất xứ từ phương Tây, buffet có nghĩa là tiệc tự chọn hay tiệc đứng, đúng với tính chất của loại hình ăn uống này. 

Khi ăn buffet, nhà hàng sẽ tính tiền theo suất, trả trọn gói cho một suất trước khi ăn, chứ không phải theo số lượng món ăn. 

Do đó, người dùng có thể ăn thoải mái, thỏa thích mà cần không lo lắng giá cả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự do đứng hoặc ngồi khi ăn, không gò bó trong bất kỳ khuôn khổ hay quy định nào.

2. Nguồn gốc, xuất xứ 

Vào những năm của thế kỷ 17, nhiều nhà hàng tại Pháp đã gặp tình trạng khó xử khi khách đến quá đông và nhà hàng không đủ chỗ để phục vụ. Để khắc phục vấn đề này, nhà hàng đã nghĩ ra phương án bày nhiều loại thức ăn trên bàn, khách hàng có thể chọn món mình thích và có thể đứng ăn tại chỗ. 

Nguồn gốc, xuất xứ của buffet
Nguồn gốc, xuất xứ của buffet

Biện pháp này giúp tiết kiệm không gian, giảm thời lượng phục vụ, và kết nối các khách hàng với nhau hơn, tạo không khí ăn uống vui vẻ, hòa đồng.

Sau đó, hình thức buffet dần được phát triển thành các bữa tiệc ngoài trời với những dãy bàn bày sẵn các món ăn. Lượng khách mời cho các bữa tiệc này thường rất đông. Tuy nhiên, với loại hình ăn buffet, khách mời có thể thoải mái ăn uống mà không lo về vấn đề chờ đợi thức ăn hay chỗ ngồi. Bên cạnh đó, không phải tất cả mọi người muốn ăn cùng một thời điểm, nên buffet chính là giải pháp hiệu quả nhất.

Vào thế kỷ 18, buffet bắt đầu du nhập sang Anh và các nước Châu Âu. Đến giữa thế kỷ 19, loại hình ăn uống này phổ biến tại Mỹ và trở nên vô cùng thịnh hành vào những năm 1930 với nhiều cải tiến và sáng tạo mới mẽ.

Giờ đây, buffet là hình thức ăn uống được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam và các nước trên thế giới nhờ vào tính tiện lợi và thoải mái mà nó mang lại.

3. Các loại hình buffet hiện nay

Sitdown Buffet
Sitdown Buffet

Hiện nay trên thế giới, có 3 loại hình buffet phổ biến:

  • Sitdown Buffet (buffet tại bàn): Đây là hình thức khá quen thuộc tại hầu hết các nhà hàng Việt Nam. Sitdown Buffet là loại hình tiệc buffet lớn. Với hình thức này, nhân viên sẽ bày trí sẵn khu vực thức ăn với những dãy bàn đầy ắp đồ ăn. Bên cạnh đó, nhà hàng còn bố trí thêm khu vực bàn ghế để ngồi ăn.

Khách hàng sau khi lựa chọn món ăn yêu thích, có thể quay lại bàn để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Ở một số nhà hàng, sẽ có nhân viên phục vụ nước tận bàn cho bạn.

  • Standing Buffet (buffet đứng): Đây là hình thức phổ biến tại Mỹ và các nước Châu Âu. Standing Buffet mang tính cơ động và tự phục vụ cao. 
Standing Buffet
Standing Buffet

Nhà hàng chỉ bố trí những dãy bàn tại khu vực chính giữa, với các món ăn đã được chuẩn bị sẵn. Khách hàng sau khi lựa chọn món ăn sẽ dùng dụng cụ ăn trực tiếp trên tay. Ngoài ra, bạn cũng phải tự phục vụ đồ uống, mà không có sự hỗ trợ từ nhân viên.

  • Cocktail buffet (buffet nhẹ): Các buổi tiệc buffet này mang tính chất ngoại giao, thường xuất hiện trong các buổi: hội nghị, đấu giá, hay ký kết…
Cocktail buffet
Cocktail buffet

Các món ăn được phục vụ trong tiệc buffet nhẹ thường là dạng bánh hoặc nước, và có thể lấy bằng tay.

4. Ăn buffet đúng cách

Mặc dù đã khá phổ biến tại Việt Nam, nhiều người vẫn thường ăn buffet sai cách, dẫn đến một số trường hợp phải chịu phạt theo quy định nhà hàng, hoặc bỏ nhiều đồ ăn thừa mứa, gây lãng phí.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu phương thức ăn buffet đúng cách để trở thành khách hàng văn minh, hiện đại nhé!

4.1 Lấy thức ăn theo thứ tự

Trước khi bắt đầu lấy thức ăn, bạn nên đi một vòng để tham khảo các món ăn cũng như thứ tự được bày trí. Sau khi hiểu rõ bố cục sắp xếp, bạn có thể lấy thức ăn theo thứ tự từ ngoài vào trong hay từ trái qua phải, để không bỏ lỡ các món ngon, cũng như không mất thời gian đi lại nhiều lần tại khu vực đồ ăn.

Lấy thức ăn theo thứ tự
Lấy thức ăn theo thứ tự

Thông thường, khi ăn buffet, bạn nên lấy thức ăn theo nguyên tắc sau: lấy món khô trước tiên, rồi đến món rau, thịt, món nước, món chứa nhiều tinh bột và cuối cùng là món tráng miệng.

4.2 Lấy lượng thức ăn vừa đủ

Buffet thường cung cấp rất nhiều món ăn với sự đa dạng và phong phú cao. Do vậy, khách hàng nên lấy một lượng nhỏ thức ăn mỗi loại để có thể thưởng thức hết các món ăn trong nhà hàng cũng như tránh tình trạng lấy quá nhiều, dẫn đến dư thừa, bỏ mứa.

Lấy lượng thức ăn vừa đủ
Lấy lượng thức ăn vừa đủ

4.3 Trải nghiệm những món mới lạ với lượng nhỏ thức ăn

Với những món mới lạ, lần đầu tiên dùng thử, người dùng lên lấy một lượng nhỏ để ăn thử trước tiên. Nếu ăn ngon, có thể lấy thêm. Nếu không hợp khẩu vị, khách hàng nên ăn hết lượng vừa lấy.

4.4 Ăn chậm và từ tốn

Phong cách ăn chậm rãi, từ tốn không chỉ giúp bạn trông lịch sự, nhã nhặn hơn mà còn khiến hệ tiêu hóa có thể dung nạp được nhiều thức ăn hơn.

Nếu ăn nhanh, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy no, và vì thế không thể thưởng thức được hết các món ăn trong tiệc buffet.

4.5 Không dùng lẫn lộn các dụng cụ lấy thức ăn

Trong các tiệc buffet, nhà hàng luôn trang bị dụng cụ gắp cho từng món ăn riêng biệt, tránh tình trạng dùng chung một đồ gắp cho nhiều món, phát sinh vấn đề nhiễm khuẩn chéo (đồ ăn chín, đồ ăn sống, trái cây…).

Không dùng lẫn lộn các dụng cụ lấy thức ăn
Không dùng lẫn lộn các dụng cụ lấy thức ăn

Do đó, bạn nên lưu ý và sử dụng đúng như cách bày trí của nhân viên. Sử dụng đồ gắp lẫn lộn còn khiến thức ăn bị pha trộn nhiều mùi khác nhau, làm giảm sự hấp dẫn của món ăn.

4.6 Không nên lấy đồ ăn giúp người khác

Ngoại trừ các trường hợp như đi cùng trẻ nhỏ, và người già – những đối tượng khó khăn trong đi lại, bạn không nên lấy đồ ăn giúp người khác khi tham dự tiệc buffet. 

Lý do là vì khi lấy dùm người khác, bạn sẽ không biết họ thích loại thức ăn nào, ăn với lượng bao nhiêu. Việc lấy giúp sẽ gây thừa mứa hoặc đem đến cảm giác không ngon miệng cho chính họ.

4.7 Không chen lấn, xô đẩy 

Các tiệc buffet thường khá đông người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ở một số nhà hàng, để có thể lấy thức ăn, đôi khi bạn phải xếp hàng dài.

tham gia ăn buffet
Khi tham gia ăn buffet, bạn nên lưu ý không chen lấn hoặc xô đẩy, ảnh hưởng đến không khí

Tuy nhiên, khi tham gia ăn buffet, bạn nên lưu ý không chen lấn hoặc xô đẩy, ảnh hưởng đến không khí cũng như trải nghiệm của bản thân và những người xung quanh. Hãy thật kiên nhẫn xếp hàng và lấy thức ăn một các từ tốn, để buổi ăn trở nên vui vẻ, ấm cúng nhé!

>> XEM THÊM: Review TOP 20 nhà hàng buffet hải sản ngon nhất Hà Nội

5. Tổng kết

Buffet là loại hình ăn uống tiện lợi và thoải mái cho hầu hết mọi đối tượng, đặc biệt là những đại gia đình với số lượng người lớn, cần không gian cho tất cả các thành viên.

Hy vọng bài viết đã trang bị những thông tin cần thiết cho quý độc giả lựa chọn loại hình ăn buffet phù hợp hơn cũng như có những trải nghiệm ăn buffet tuyệt vời hơn với bạn bè, gia đình.

Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin bổ ích sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân