Chuyện quanh ta

TOP 11 biểu tượng cho dịp Lễ Giáng Sinh và ý nghĩa đặc biệt của nó

CẬP NHẬT 09/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Ngày nay, Lễ Giáng Sinh không chỉ là ngày lễ riêng của những quốc gia phương Tây theo đạo Thiên Chúa mà đã trở thành ngày lễ lớn và được mong chờ nhất trong năm của tất cả mọi người trên thế giới. Những hình ảnh cây thông, ông già Noel và những món quà sặc sỡ… đã trở thành biểu tượng cho dịp Lễ Giáng Sinh. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những biểu tượng cho Lễ Giáng Sinh và những ý nghĩa của chúng nhé.

1. Biểu tượng cho Lễ Giáng Sinh – Vòng lá mùa vọng

Lá mùa vọng thường được kết thành một hình vòng tròn và làm bằng những lá xanh mướt được đặt trên bàn hoặc treo lên cao để tất cả mọi người đều trông thấy. Trong vòng lá, người ta thường cắm 4 cây nến với ý nghĩa thể hiện sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối.

Vòng lá mùa vọng thường có màu xanh với hy vọng Đấng Cứu thế sẽ tới cứu nhân loại. Còn vòng tròn biểu trưng cho tình yêu vĩnh hằng của Thiên Chúa đối với con người. Trong khi đó, 4 ngọn nến với 3 cây màu tím là màu của Mùa Vọng – Mùa chuẩn bị đón Chúa Giê-su đến. Cây nến thứ 4 có màu hồng, đây là mùa của Chúa Nhật (Gaudete Sunday) vui mừng – được đánh dấu bằng lễ phục hồng và treo màn.

Vòng lá mùa vọng là biểu tượng cho dịp Lễ Giáng Sinh
Vòng lá mùa vọng là biểu tượng cho dịp Lễ Giáng Sinh

Mời bạn đọc tìm hiểu thông tin về Giáng Sinh là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của dịp Lễ Giáng Sinh tại: https://vuanem.com/blog/giang-sinh-la-ngay-gi.html

2. Hang đá và máng cỏ

Giáo Hội hằng năm đã kỷ niệm sự kiện trọng đại Chúa Giê-su ra đời qua mùa Giáng Sinh, điều này để nhắc nhở các tín hữu về tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Chưa dừng lại đó, Giáo Hội cũng mong muốn các tín hữu cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa luôn thường trực và bất biến trong thời gian và không gian.

Theo truyền thuyết, Chúa được ra đời trong một hang đá nhỏ, nơi máng cỏ của các mục đồng. Vào đêm 24/12, tại các giáo đường đều có hang đá và máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, xung quanh có những con lừa, tượng ba vua cùng một số thiên thần và Thánh Giê-su, trên mái nhà có ánh sáng chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn ba vị vua tìm đến với Chúa.

Hang đá và máng cỏ là nơi Chúa sinh ra đời
Hang đá và máng cỏ là nơi Chúa sinh ra đời

3. Cây thông Noel

Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Đức ở thế kỷ 16. Đây là một loại cây xanh, khỏe mạnh và dù sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn tồn tại vững chãi. Từ đó, hình ảnh của cây thông Noel phổ biến khắp mọi nơi trong các dịp lễ hội, mọi người sẽ cùng nhau nắm tay, nhảy múa hát ca và chơi các trò chơi dân gian quanh cây thông đã được trang trí lung linh, rực rỡ sắc màu.

Đến thế kỷ 19, cây thông Noel bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Anh. Đến những năm 1820, cây thông Noel được những người Đức mang sang nước Mỹ và sau này lan rộng ra toàn thế giới.

Ngày nay, gần đến dịp Noel, người ta thường mua một cây thông Noel và trang trí lên đó những quả hải châu, dải kim tuyến lấp lánh, cây kẹo dài, đôi tất màu sắc… Bởi đây là biểu tượng cho niềm hy vọng, sức sống mới và điều may mắn trong lễ chào đón năm mới.

Cây thông Noel
Cây thông Noel biểu tượng cho sức sống mãnh liệt

4. Quà Giáng Sinh

Quà Giáng Sinh là điều không thể thiếu đối với mọi người, nó thể hiện tình yêu thương của chúng ta đối với gia đình, bạn bè và người thân. Đặc biệt, đối với nhiều người thì món quà Giáng Sinh còn mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, bởi đó là kỉ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Chúa ban tặng cho con người.

Bởi khi Chúa chào đời, ba vị vua phương Đông đã mang đến tặng cho Chúa: Vàng, trầm hương và mộc dược. Vàng tượng trưng Chúa Giê-su là vua (Con của Chúa Cha – Vua Nước Trời), trầm hương tượng trưng Chúa Giê-su là Thiên Chúa và mộc dược biểu trưng Chúa Giê-su bị đóng đinh trên cây thánh giá, tức là chịu chết để cứu nhân loại. Ba vị vua rất giàu có nhưng những người dân nghèo hầu như chẳng có tài sản quý giá, tuy nhiên họ vẫn mang đến bất cứ thứ gì mình có để bày tỏ lòng thành kính với Chúa Hài đồng.

Quà Giáng Sinh
Quà Giáng Sinh

5. Ông già Noel

Nguồn gốc của từ “Ông già Noel” (Santa Claus) hay thánh Nicholas bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ thứ 4. Ngay từ khi còn nhỏ, ngài là một người rất ngoan đạo và đã dâng hiến cả cuộc đời của mình cho đạo Cơ Đốc.

Thánh Nicolas là người rất hào phóng, ngài còn là người bảo trợ cho thủy thủ, đạo Xi-xi-lin, nước Nga, Hy Lạp và đặc biệt là trẻ em. Chính vì vậy, ngài được ca tụng vì sự hiền từ, tình yêu vô bờ với trẻ nhỏ. Người Hà Lan phát âm từ St. Nicholas thành Sint Nicolaas, sau đó nói chệch thành Sinterklaas và cuối cùng được những người theo giáo phái Anh đọc thành Santa Claus.

Từ thế kỷ 16, trẻ con tại Hà Lan đã để những đôi giày của chúng ở cạnh lò sưởi với hy vọng Thánh Nicholas sẽ hào phóng tặng cho chúng những món quà mơ ước. Đến ngày nay, tất cả trẻ em trên thế giới đều treo những chiếc tất của mình bên cạnh lò sưởi hay trên những cây thông để đợi những món quà từ Thánh Nicholas, hay còn được gọi với tên trìu mến là ông già Noel.

Ông già Noel
Ông già Noel mang đến món quà mơ ước cho trẻ nhỏ

6. Ngôi sao Giáng Sinh

Ngôi sao Giáng Sinh thường xuất hiện đủ màu sắc và rực rỡ trong mỗi dịp Giáng Sinh về. Trong đó, một ngôi sao to nhất sẽ được treo nơi cao nhất trong tháp chuông nhà thờ và căng dây ra bốn phía, tiếp theo sẽ đến những ngôi sao nhỏ hơn và lồng đèn được kết hoa rất đẹp mắt.

Tương truyền rằng khi Chúa sinh ra đời, có một ngôi sao rất lớn xuất hiện ở trên bầu trời. Ngôi sao tỏa ánh sáng ra xa ngàn dặm, tới tận phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ của Iran và Syria. Ba vị vua đã tin rằng cứ lần theo ánh sáng đó, sẽ gặp được phép lạ, gọi là lễ ba vua. Từ đó, ba vua lần theo ánh sáng và đến tận thành Bethlehem, nơi Chúa sinh ra đời, họ đã quỳ trước mặt Chúa và tặng vàng, trầm hương và mộc dược.

Ngôi sao tỏa sáng
Ngôi sao tỏa sáng vào khoảnh khắc Chúa sinh ra đời

7. Quà tặng trong những chiếc bít tất

Truyền thuyết đã kể lại rằng, gia đình nó có 3 cô con gái đã đến tuổi lấy chồng, song không ai hỏi cưới bởi vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra thương xót mà ném 3 đồng tiền vàng qua ống khói nhưng tình cờ rơi vào những chiếc tất treo bên lò sưởi. Họ đã rất vui sướng vì có thể thực hiện ước nguyện của mình. Câu chuyện thần kỳ lan rộng khắp mọi nơi và ai cũng muốn nhận được món quà may mắn nên đã treo tất gần lò sưởi.

Trong đó, trẻ em hy vọng nhận được nhiều món quà nhất, mọi người trong gia đình thường nhân cơ hội này để tặng quà với mong muốn các em sẽ ngoan và học giỏi. Từ đó mới có tục trẻ em treo bít tất bên cạnh lò sưởi để nhận quà mơ ước từ ông già Noel.

Quà tặng thường sẽ đặt trong những chiếc bít tất
Quà tặng thường sẽ đặt trong những chiếc bít tất

8. Chiếc gậy kẹo

Vào những năm 1800, một người thợ làm bánh kẹo của Ấn độ muốn biểu đạt ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh qua những chiếc kẹo. Vậy nên ông đã làm 1 chiếc kẹo dài và uốn cong 1 đầu như hình một cây gậy của người chăn cừu, thể hiện ý nghĩa Chúa đã dẫn dắt con người. Qua cây gậy kẹo của mình, ông muốn thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa.

Trong đó, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và trong trắng của Đức Chúa, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Đức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thánh giá. Bên cạnh đó, ba sọc còn là biểu hiện cho ba ngôi sao thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Khi lật ngược cây kẹo Giáng Sinh, đó là chữ J, tên của Chúa Jesus. Nhờ có người làm kẹo, mà mọi người sẽ hiểu về ý nghĩa và nguồn gốc của Giáng sinh nói về điều gì.

Chiếc kẹo hình gậy
Chiếc kẹo hình gậy mang rất nhiều ý nghĩa

9. Thiệp Giáng Sinh

Vào năm 1843, một họa sỹ ở London là Horsley đã thiết kế một tấm thiệp Giáng Sinh thật đẹp cho ông Henry Cole – Đây là một thương gia giàu có của nước Anh để tặng cho bạn bè.

Vào Giáng Sinh năm đó, tấm thiệp đầu tiên được ra mắt trên thế giới, sau đó đã được in ra 1000 bản. Ngay lập tức, thiệp Noel đã trở nên phổ biến và thành một trào lưu ở nước Anh. Trào lưu này không lâu sau đó đã được du nhập sang Đức và được đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên phải hơn 30 năm sau, nó mới được phổ biến tại Mỹ và người Mỹ đã chấp nhận nó như một phần không thể thiếu ở trong dịp Giáng Sinh.

Thiệp chúc mừng Giáng Sinh
Thiệp chúc mừng Giáng Sinh

10. Bài hát Giáng Sinh

Ca khúc nổi tiếng trên thế giới được vang lên mỗi dịp Giáng Sinh là Jingle Bells cho nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác luôn khiến người nghe rạo rực, bồi hồi và tràn đầy xúc cảm. Đặc biệt, ca khúc được dịch ra hơn 50 thứ tiếng ở trên toàn cầu.

Tuy nhiên ít ai biết rằng, ca khúc đã quá đỗi quen thuộc này lại bắt nguồn từ một bài hát có tên “One Horse Open Sleigh – Cỗ xe ngựa kéo”. Lời bài hát mộc mạc và dân dã đã diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi an lành. Cùng với đó là hình ảnh ông già Noel với túi quà đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc cùng tiếng chuông vang lên diễn tả một cách sống động, khiến người nghe thích thú và ngân nga hát theo, từ đó nó vô tình trở thành bài hát trong dịp Giáng Sinh.

Bài hát Giáng Sinh
Bài hát Giáng Sinh gắn liền với hình ảnh ông già Noel và cỗ xe Tuần Lộc

11. Tiếng chuông thánh đường

Trong nền văn hóa Á Châu, mỗi khi tiếng chuông vang lên là báo hiệu một sự kiện trọng đại nào đó hoặc vui mừng khôn xiết hoặc một tin buồn. Tục lệ này sau đó đã được lưu truyền sang phương Tây, tiếng chuông rung lên chào mừng Chúa Hài Đồng giáng thế và cứu rỗi loài người.

Ngày nay, hầu hết nhà thờ Thiên Chúa trên thế giới, đặc biệt các nước phương Tây, các chuông nhà sẽ thờ ngân vang vào lúc nửa đêm Giáng sinh, chào mừng Chúa giáng trần.

Tiếng chuông thánh đường
Tiếng chuông thánh đường được biểu tượng qua hình ảnh chiếc chuông nhỏ xinh

Bỏ túi những lời chúc Giáng Sinh ý nghĩa dành cho cha mẹ, vợ/chồng, bạn bè… tại: https://vuanem.com/blog/loi-chuc-giang-sinh.html

Trên đây là những biểu tượng cho dịp Lễ Giáng Sinh mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích và giúp bạn có một mùa Giáng Sinh ý nghĩa, trọn vẹn.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng