Người cổ đại đã ngủ như thế nào? Câu trả lời hết sức bất ngờ

CẬP NHẬT 31/01/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chúng ta – những con người thời đại 4.0 – ngủ 6 – 8 tiếng mỗi ngày, trên những chiếc giường êm ái. Lùi lại hàng triệu năm về trước, có bao giờ bạn thắc mắc là người cổ đại đã ngủ như thế nào không? Sẽ là trong một chiếc hang đá sâu hay là leo tít trên ngọn cây cao để tránh thú dữ. Bài viết này hãy cùng Vua Nệm làm rõ nhé!

Người cổ đại đã ngủ như thế nào?
Người cổ đại đã ngủ như thế nào?

1. Người cổ đại đã ngủ như thế nào?

Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, rất xa so với thời kỳ cổ đại. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến người cổ đại luôn được người hiện đại nghiên cứu, giải đáp. Một trong những thắc mắc đó là người cổ đại đã ngủ như thế nào? Cách ngủ và thời gian ngủ của họ có giống với chúng ta hay không?

Nhóm nhà khoa học đến từ Đại học California (Mỹ) đã có những nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng thời gian ngủ của những bộ lạc nguyên thủy gần tương đương với thời gian ngủ của chúng ta, thường kéo dài từ lúc trời tối đến sáng. Người hiện đại sẽ ngủ muộn và ít hơn 2 – 3 giờ đồng hồ do sự ảnh hưởng của đèn điện và các thiết bị điện tử.

Người cổ đại đã ngủ như thế nào? Trong các hang đá hay trên tít ngon cây?
Người cổ đại đã ngủ như thế nào? Trong các hang đá hay trên tít ngon cây?

Nhà khoa học Jeremy Siegel đã tiến hành nghiên cứu 3 bộ lạc đến từ Châu Mỹ và Châu Phi. Những bộ lạc này có cuộc sống săn bắt, hái lượm gần với người cổ đại nhất. Kết quả cho thấy tính từ thời điểm bắt đầu đi ngủ cho đến khi thức dậy họ ngủ từ 6.8 đến 8.5 giờ đồng hồ và thời gian ngủ thực vào khoảng 5.7 – 7.1 giờ. Khoảng thời gian này tương đương với giấc ngủ của người hiện đại.

Người cổ đại sẽ không đi ngủ ngay khi mặt trời lặn như nhiều người hay nói mà sẽ có thời gian hoạt động thêm khoảng 2.5 đến 4.4 giờ sau đó mới đi ngủ. Họ cũng thường dậy trước giờ mặt trời mọc vào sáng sớm, chỉ có bộ lạc đến từ Châu Phi là ngủ thêm 1 giờ đồng hồ sau khi mặt trời mọc bởi sáng sớm ở đây rất lạnh.

>>>Đọc thêm: Giấc ngủ là gì và nó đến từ đâu?

2. Người cổ đại đã ngủ như thế nào qua các thời kỳ?

2.1 Thời đại đồ đá mới

Vào thời này, sự đe dọa của những kẻ săn mồi về đêm khiến người cổ đại phải đi ngủ sớm chỉ vài tiếng sau khi mặt trời lặn. Ở thời kỳ này, không gian ngủ cũng chính là nơi sinh sống của người cổ đại.

Không gian ngủ cũng chính là nơi sinh sống của người cổ đại
Không gian ngủ cũng chính là nơi sinh sống của người cổ đại

1.2 8.000 năm trước Công Nguyên

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra nơi ngủ của người cổ đại có hình tròn, giống như một cái tổ hơn là giường. Điều này phản ánh tư thế ngủ của người cổ đại thời kỳ này là cuộn tròn như bào thai. Tư thế ngủ này giúp làm ấm cơ thể, đồng thời mang lại cảm giác an toàn hơn.

Người cổ đại ngủ với tư thế bào thai
Người cổ đại ngủ với tư thế bào thai

3. Thực trạng giấc ngủ của chúng ta ngày nay so với người cổ đại

Nếu chất lượng giấc ngủ của người cổ đại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, khí hậu, thú săn mồi về đêm… thì liệu rằng, người hiện đại với điều kiện tốt hơn rất nhiều, sẽ có được giấc ngủ tốt hơn? Không hẳn vậy, thực tế cho thấy chất lượng giấc ngủ của người hiện đại đang đến ngưỡng báo động.

Rất nhiều người cho biết họ gặp phải các vấn đề xấu liên quan đến giấc ngủ như khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, chập chờn… Tình trạng này đến từ nhiều nguyên nhân như sự căng thẳng, stress, các vấn đề liên quan đến bệnh lý, không gian phòng ngủ không đảm bảo… Bất kể vì điều gì thì những giấc ngủ không đảm bảo đang bòn rút đi sức khỏe, tinh thần của những con người hiện đại.

Có một thực tế đáng quan ngại đó là tình trạng phải dùng đến thuốc an thần hoặc các biện pháp trị liệu để có được giấc ngủ ngon đang tăng cao. Giấc ngủ – một hoạt động tự nhiên hàng ngày của cơ thể – lại bỗng nhiên trở nên xa xỉ đối với nhiều người. Mỗi người chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để cải thiện giấc ngủ của mình ngay từ hôm nay.

3. Làm thế nào để ngủ ngon trong thời đại hiện nay?

3.1 Lên lịch đi ngủ

Một trong những thói quen tốt giúp giấc ngủ của bạn trở nên khoa học, sâu và đủ giấc hơn chính là lên lịch đi ngủ. Ngay cả vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ bạn vẫn nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ để hình thành giờ sinh học tốt cho cơ thể. Nhiều người xác nhận rằng, ngủ theo lịch giúp họ dễ đi vào giấc ngủ hơn, hạn chế được tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Luôn đi ngủ đúng giờ, bất kể là ngày lễ hay cuối tuần
Luôn đi ngủ đúng giờ, bất kể là ngày lễ hay cuối tuần

Trước khi đi ngủ bạn nên dành cho mình từ 30 – 45 phút để thư giãn, không nên sử dụng thiết bị điện tử vì có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Theo các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành nên đảm bảo từ 6 – 8 tiếng ngủ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

3.2 Tập Yoga, thiền

Đối với những người gặp phải các vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ có thể áp dụng phương pháp ngồi thiền hoặc tập Yoga hàng ngày. Liệu pháp này sẽ giúp cơ thể được thư giãn, xoa dịu tinh thần, từ đó cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Tập Yoga giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả
Tập Yoga giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Ngồi thiền hay tập Yoga đã được chứng minh là tác động tích cực đến giấc ngủ, cải thiện các thông số như thời gian ngủ lâu hơn, sâu hơn, không bị thức giấc giữa đêm, ngủ dậy phấn chấn, sảng khoái. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp này ngay từ bây giờ để đạt được chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

3.3 Không ngủ vặt trong ngày

Một thói quen nên được loại bỏ để tránh ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ đó là ngủ vặt trong ngày. Những giấc ngủ ngắn, vặt trong ngày sẽ khiến bạn bị tỉnh táo về đêm, dẫn đến khó ngủ vào giấc ngủ ban đêm. Theo đó, bạn nên hạn chế những lần ngủ lắt nhắt trong ngày, chỉ nên ngủ một lần vào buổi trưa. Bằng cách này vào ban đêm bạn sẽ thật sự buồn ngủ và sẽ có được một giấc ngủ dài đúng nghĩa.

3.4 Lựa chọn nệm thoải mái

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ chính là giường, nệm – nơi mà ta đặt lưng để nằm ngủ mỗi ngày. Hãy tưởng tượng, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi được nằm thoải mái trên một chiếc nệm êm ái chắc chắn bạn sẽ dễ có được một giấc ngủ ngon. Ngược lại nếu giường, nệm nằm quá cứng, kém chất lượng có thể làm bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí ảnh hưởng đến lưng, cột sống của bạn.

Đến Vua Nệm chọn giường êm cho giấc ngủ êm đềm
Đến Vua Nệm chọn giường êm cho giấc ngủ êm đềm

Vua Nệm là hệ thống bán lẻ chăn ga gối đệm hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây bạn có thể tìm thấy được những chiếc giường ngủ, gối, nệm chất lượng, ưng ý. Vua Nệm có đến hàng trăm cửa hàng trải dài cả nước giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện hơn. Chưa kể còn có rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá dành cho khách hàng.

Nội dung trên đây Vua Nệm vừa giải đáp thắc mắc người cổ đại đã ngủ như thế nào. Nhìn chung về thời gian ngủ không có sự khác biệt so với người hiện đại chúng ta. Tuy nhiên, từ vấn đề kể trên lại nhận thấy rằng chất lượng giấc ngủ của người hiện đại hiện nay bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, trong đó có sự tác động của chính nền văn minh mà con người hiện đại tạo ra. Ngay từ bây giờ bạn cần phải có ý thức tốt hơn về giấc ngủ của mình, đảm bảo ngủ ngon, ngủ sâu giấc.

Đánh giá post