Húng tây là gì? Những công dụng cần biết của húng tây

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Húng tây – một cái tên quen thuộc đối với các bà nội trợ thường xuyên tiếp xúc với các nguyên liệu để chế biến bữa ăn. Mặc dù phổ biến trong các bữa ăn của gia đình Việt, nhiều người không biết công dụng cũng như cách thức ăn loại rau này để phát huy tối đa hiệu quả mà nó mang lại cho cơ thể.

lá húng tây
Húng tây là gì? Những công dụng cần biết của húng tây

Cùng Vua Nệm tìm hiểu về rau húng tây và các thông tin cần biết về loại rau này nhé!

1. Húng tây là gì?

Húng tây hay còn được gọi với tên tiếng anh là Basil, là một loại rau thơm dùng để ăn kèm hoặc được dùng để nêm nếm trong các món ăn hàng ngày. Loại rau này chung họ với húng quế, hai loại cây này đều thuộc họ xa của cây bạc hà. 

húng quế tây
Lá húng tây có vị hơi cay, nồng và mùi thơm đặc trưng

Lá húng tây có bề mặt trơn nhẵn, hình dạng bầu với màu xanh đậm, trông rất bắt mắt. Ngoài ra, lá húng tây có vị hơi cay, nồng và mùi thơm đặc trưng khó trộn lẫn. Chính nhờ mùi thơm độc đáo này, lá húng tây thường được dùng như một loại rau sống hoặc là rau nêm trong các món ăn như: súp, salad hoặc pizza.

Loại cây này rất khó sinh sống và phát triển trong môi trường khắc nghiệt hoặc các điều kiện bất lợi khác.

2. Đặc điểm tự nhiên

Là loại cây thuộc thân thảo, cây húng tây có chiều cao khoảng từ 50 đến 60 cm. Thân cây thường nhẵn hoặc có lông thưa thớt. Cây này có đặc điểm phân cành từ dưới gốc lên đến đỉnh.

Lá húng tây có cấu trúc mọc đối nhau theo từng lá đơn và có cuống. Phiến lá có hình dáng thuôn dài cùng màu xanh lục, đậm hơn màu sắc lá. 

cây húng tây
Hoa húng tây có kích thước nhỏ, mọc theo chùm đơn

Trong nấu ăn, loại cây này thường chỉ được sử dụng phần lá. Tuy nhiên, cây này còn có cả hoa và quả. Hoa lại có kích thước nhỏ, mọc theo chùm đơn với màu sắc trắng tía, trông rất thu hút. Quả thì có màu đen bóng. Khi ngâm chúng vào nước sẽ cho ra chất nhầy có màu trắng xung quanh. 

3. Cách sử dụng

Trong ẩm thực Việt Nam, húng tây được dùng chủ yếu như một loại rau ăn sống, trong các món ăn: bánh xèo, gỏi, rau trộn…Cây này khi ăn sống có mùi rất đặc trưng, gia tăng kích thích hương vị cho người dùng, giúp bữa ăn thêm ngon và hòa quyện hơn.

rau húng tây
Cách sử dụng húng tây trong nấu ăn

Ngoài ra, húng tây còn được kết hợp với các nguyên liệu khác để chế biến thành các món ăn mang mùi vị độc đáo như: cà ri, súp, lẩu…Bên cạnh những cách sử dụng phổ biến như trên, loại cây này nổi tiếng qua hai cách sử dụng sau:

3.1 Sốt Pesto

Có xuất xứ từ đất nước Ý xinh đẹp, sốt Pesto có màu xanh lá, cực kỳ độc đáo. Đây được xem là loại sốt nổi tiếng trong ẩm thực Ý.

Sốt Pesto hay còn gọi là sốt Basil được chế biến từ lá húng tây, mang mùi vị vô cùng đặc trưng và cuốn hút. Để thưởng thức loại sốt này, bạn có thể mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc tự làm tại nhà.

húng tây tươi
Sốt Pesto – một loại sốt đặc trưng của Ý 

Sốt Pesto được làm khá đơn giản với các bước như sau:

  • Làm thành một hỗn hợp gồm: húng tây, phô mai Parmesan bào, dầu oliu, tỏi và hạt thông.
  • Sau đó dùng chày và cối đá để giã nhuyễn hỗn hợp trên (pesto trong tiếng Ý chính là hành động giã nhuyễn bằng chày và cối). Hoặc bạn cũng có thể dùng máy xay, xay nhuyễn hỗn hợp trên.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong nước sốt Pesto vô cùng thơm ngon rồi đấy. Sốt Pesto thường được dùng làm nước sốt cho các món ăn như: cơm nắm, bánh mì, salad…Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là món Mỳ Ý Sốt Pesto, đang làm mưa làm gió tại các quán ăn, nhà hàng ở Việt Nam. Đây cũng là món ăn yêu thích ở các đất nước phương Tây.

3.2 Sử dụng húng tây với các loại sốt cà

Húng tây được ví như một mảnh ghép hoàn hảo của cà chua. Hương vị hòa quyện tuyệt vời mà hai nguyên liệu này mang lại đã khiến húng tây trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với các loại sốt cà. 

Sốt cà thường được kết hợp trong các món ăn như: mỳ ý sốt cà, đậu hủ sốt cà, sốt cà ăn cùng pizza…Húng tây dùng trong sốt cà tương tự như cách dùng hành lá hoặc ngò rí trong các loại sốt.

húng tây và húng quế
Sử dụng húng tây với các loại sốt cà

Đây là một trong những cách dùng húng tây phổ biến tại các nước phương Tây, và dần trở nên được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây.

4. Các lợi ích sức khỏe khi sử dụng húng tây

Không chỉ là một loại rau nêm đặc trưng trong ẩm thực, húng tây còn có mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu công dụng của húng tây nhé!

4.1 Hạn chế rụng tóc và mụn trứng cá 

Có khả năng kháng khuẩn tuyệt vời, húng tây có khả năng ngăn ngừa các tác nhân gây ra mụn trứng cá trên da. Một điều bất ngờ là húng tây còn được sử dụng như một thành phần quan trọng trong các loại kem dưỡng da, trị mụn.

húng tây chống rụng tóc
Hạn chế rụng tóc và mụn trứng cá

Không chỉ phát huy công năng với da mặt, húng tây kết hợp với các loại thảo mộc khác còn có tác dụng cải thiện tình trạng tóc, giúp chân tóc phục hồi nhanh cũng như hạn chế tình trạng gãy rụng một cách tối đa. Húng tây cũng được chứng minh là có khả năng kích thích cho tóc mọc và phát triển nhiều hơn.

4.2 Hạn chế tình trạng cơ thể mệt mỏi

Sắt được xem là dưỡng chất thiết yếu, giúp cơ thể mạnh khỏe và dồi dào năng lượng hơn. Nếu thiếu sắt, cơ thể bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, dễ phát sinh các tình trạng nhiễm trùng hoặc thiếu máu. 

công dụng của húng tây
Hạn chế tình trạng cơ thể mệt mỏi

Húng tây là loại rau chứa hàm lượng sắt dồi dào, giúp duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể, khiến người dùng cảm thấy khỏe mạnh và căng tràn sức sống hơn.

4.3 Cải thiện sức khỏe xương khớp

Là một loại thảo dược chứa nhiều dưỡng chất như: sắt, canxi, vitamin K hay mangan…, húng tây có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đến hệ xương khớp, giảm thiểu tình trạng mắc các căn bệnh về xương, đặc biệt hay xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi.

công dụng húng tây
Cải thiện sức khỏe xương khớp

4.4 Có chức năng trị các bệnh cảm cúm

Với khả năng kháng sinh và sát trùng cao, húng tây có công dụng đẩy lùi sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại vào cơ thể. Đây được xem là một phương pháp hữu hiệu, chữa trị nhanh chóng cho các căn bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

chức năng của húng tây
Có chức năng trị các bệnh cảm cúm

Húng tây còn được tinh chế thành các loại tinh dầu để xông phòng, xông nhà cửa, xua đuổi côn trùng cũng như thanh lọc không gian sống, giúp không khí trong lành, tốt hơn cho sức khỏe.

XEM THÊM: 

5. Kết luận

Húng tây không chỉ là một loại rau dùng trong nấu ăn mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác, đem lại nhiều ích lợi tốt cho sức khỏe người dùng. Đây thực sự là một loại thảo dược cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin về húng tây và hy vọng bạn sẽ bổ sung loại rau này vào bữa ăn mỗi ngày của mình nhiều hơn. Hãy comment cho chúng tôi biết bữa ăn cùng rau húng tây của bạn và gia đình nhé!

Tiếp tục ủng hộ và theo dõi các bài viết của Vua Nệm nha! Chắc chắn sẽ thú vị lắm đấy!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM