Hướng dẫn cách bảo quản bơ đúng cách, giữ được lâu 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bơ là một những loại quả ngon nhưng khá khó bảo quản. Một khi đã chín, bơ sẽ rất nhanh nẫu và hỏng. Chính vì thế, cách bảo quản bơ đúng chuẩn, giữ được lâu cũng được nhiều chị em nội trợ quan tâm. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách giữ được bơ lâu cùng một số gợi ý món ăn, thức uống từ quả bơ vừa ngon vừa vô cùng bổ dưỡng nhé!

cách bảo quản bơ chín
Cách bảo quản bơ đúng chuẩn, giữ được lâu

1.Hướng dẫn cách bảo quản bơ

1.1 Bảo quản bơ chín bằng chanh

Để bơ không bị thâm khi tiếp xúc với không khí, bạn quét 1 ít nước chanh lên mặt cắt của quả bơ rồi cất chúng trong túi zip hoặc hộp thực phẩm và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Nước cốt chanh sẽ giúp lớp bơ bên ngoài không giữ được vị ngon và không thâm mốc khi tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Phương pháp này cũng hiệu quả đối với bảo quản bơ tạm thời không sử dụng tủ lạnh. Bạn chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ, sau đó bỏ vào trong túi zip khóa kín là được. Tuy vậy, bơ chỉ giữ được độ tươi ngon trong 4-5 tiếng, thích hợp cho các chuyến dã ngoại, picnic, tiệc tùng trong ngày.   

Quét 1 ít nước chanh lên mặt cắt của quả bơ rồi cất chúng trong túi zip hoặc hộp thực phẩm

1.2 Bảo quản bơ chín bằng dầu oliu

cách bảo quản quả bơ
Bảo quản bơ chín bằng dầu oliu

Cũng tương tự như chanh, dầu oliu cũng giúp bơ không bị thâm đen sau khi cắt. Bạn chỉ cần quét một lớp dầu oliu mỏng lên mặt đã cắt rồi cất vào bao ni lông hoặc hộp kín. Thông thường, bơ được dùng làm sốt hoặc mặt nạ gội đầu sẽ được bảo quản theo cách này. 

1.3 Cách bảo quản bơ bằng hành tây

Nghiên cứu khoa học cho thấy tinh chất tiết ra trong hành tây giúp ức chế enzim thúc đẩy quá trình oxy hóa, giảm làm chậm thời gian bơ bị phân hủy. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn bỏ bơ vào chung với hành tây vào trong túi zip hoặc hộp thực phẩm, rồi đậy kín lại.

Tinh chất từ hành tây giúp giảm tốc độ phát triển của vi khuẩn, nấm mốc trong không khí từ đó giúp bảo quản bơ lâu hơn 

Thông thường, bơ được dùng để làm sốt hoặc các món mặn sẽ được bảo quản theo cách này. 

1.4 Bảo quản bơ chín bằng cách nghiền nát

Phương pháp này không chỉ giúp bảo quản bơ được thời gian lâu mà còn giúp bạn tiết kiệm không gian tủ lạnh tối đa. Việc đầu tiên, bạn dùng muỗng múc hết phần thịt bơ vào hộp thực phẩm và túi zip, để bảo quản tốt hơn, bạn nên vắt thêm 1 ít nước cốt chanh vào.

Dầm nát bơ trong nước cốt chanh
Dầm nát bơ trong nước cốt chanh để nước chanh trộn đều

Tiếp theo, dầm nát bơ trong nước cốt chanh để nước chanh trộn đều vào thịt bơ. Theo kinh nghiệm dân gian, nước cốt chanh có thể giữ được màu sắc và các chất dinh dưỡng trong bơ toàn vẹn nhất. Cuối cùng, đậy nắp kín và để trong ngăn đá tủ lạnh.

Nhìn chung, không nên vắt quá nhiều chanh, nhiều nhất chỉ 2 muỗng cà phê nước cốt chanh là đủ. Nếu vắt quá nhiều, vị chanh có thể ảnh hưởng đến mùi vị bơ. 

Đừng lo vị chua của chanh sẽ ảnh hưởng đến hương vị của bơ, nhưng cũng không nên vắt quá nhiều nước cốt chanh

2. Cách “rã đông” bơ trước khi dùng

Khi cần dùng bơ, bạn rã đông bơ bằng cách ngâm túi bơ hoặc hộp bơ trong nước ấm khoảng 2 giờ. Sau đó để dưới vòi nước lạnh khoảng 30 giây là được. Việc rã đông bơ bằng nước ấm thay vì nước lạnh sẽ giúp bơ giữ được độ béo thơm và không bị nhão hay chảy nước.

3. Lưu ý trong cách bảo quản bơ 

cách bảo quản bơ booth trong tủ lạnh
Đối với bơ đã quá chín, thì không nên bảo quản lâu

Nếu bạn lỡ cắt bơ chưa chín thì hãy úp 2 quả với nhua như lúc ban đầu, càng sát càng tốt, rồi dùng màng bọc thực phẩm để bọc chặt lại, sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để bơ chín dần. Không nên bỏ vào ngăn đá tủ lạnh vì không khí lạnh làm chậm quá trình chín của bơ, bơ sẽ bị sượng, nhìn chung là không ăn được. 

Về cách sơ chế trước khi bảo quản, bơ khi mua về, bạn rửa thật kỹ và cạy bỏ cuống quả bơ. Hãy để ý phần cuống nhé! Nếu lõi cuống có màu nâu sậm thì quả bơ đã chín quá. Nếu cuống có màu hơi ngả vàng thì bơ vừa chín tốt. Sau đó cất bơ vào ngăn mát tủ lạnh dựa theo một số phương pháp bảo quản đã nêu trên. 

Tuy vậy, đối với bơ đã quá chín, thì không nên bảo quản lâu, phần thịt sẽ không còn ngon. Bạn nên ưu tiên dùng những trái bơ như vậy trước.

4. Cách bảo quản bơ đã xay

Đối với bơ đã xay, bạn có thể bảo quản bơ tốt nhất bằng cách cho vào hộp hoặc túi zip, sau đó vắt 1 chút nước cốt chanh vào rồi trộn đều với thịt quả bơ. Tiếp đến, bạn đóng nắp hộp hoặc khóa túi rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. 

Không nên cho quá nhiều hơn 2 muỗng cafe nước cốt chanh dù cho lượng bơ nhiều hay ít. Như vậy, sẽ không ảnh hưởng đến vị của bơ. Ngược lại, việc này có tác dụng giữ màu và dưỡng chất của bơ tốt nhất. 

cách bảo quản bơ chín trong tủ lạnh
Bảo quản bơ đã xay trong ngăn đá tủ lạnh

5. Cách chọn mua bơ đảm bảo ngon

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để mua được bơ ngon, chọn 10 trúng 10: 

Quan sát vỏ: Bơ ngon sẽ có vỏ xanh lấm tấm vàng, cho thịt bơ mềm và béo. Ngược lại, bơ mang màu nâu hồng thường sẽ có nhiều xơ hơn. Bơ ngon sẽ có vỏ mịn, cầm nặng tay, không nhão, ọp ẹp, lắc có thể nghe tiếng lăn nhẹ của hạt bên trong. 

Quan sát hình dáng quả bơ: Nên chọn quả bơ dài, vì nó sẽ thường có nhiều thịt hơn, hạt nhỏ hơn hạt quả bơ tròn nhưng ngọt, béo hơn quả bơ tròn. 

Quan sát phần thân của quả bơ: Bạn hãy quan sát phần cuống của quả bơ. Nếu phần lõi có màu nâu sẫm thì là dấu hiệu quả bơ đã quá chín. Nếu phần lõi cuống hơi vàng thì bơ chín vừa tới. 

6. Cách ủ bơ chín nhanh

Nếu bạn lỡ mua phải những bơ còn xanh nhưng vẫn muốn thưởng thức ngay thì hãy đặt trái bơ đó cạnh những loại trái chín khác như chuối, xoài,… Khí ethylene thoát ra từ trái cây chín sẽ giúp kích thích trái bơ chín nhanh hơn một cách tự nhiên. 

Ủ bơ chín nhanh
Ủ bơ chín nhanh bằng cách đặt bên cạnh những trái cây khác

Bên cạnh đó, bạn có thể tăng độ ẩm cho bơ bằng cách nhún chúng vào nước lạnh hoặc để dưới vòi sen. Sau đó để cho khô ráo với phần cuống bơ hướng lên trên. Lặp lại từ 2-3 lần mỗi ngày sẽ giúp bơ nhanh chín, không mất nước và ngon hơn. 

Không nên cho bơ còn xanh vào tủ lạnh vì hơi lạnh sẽ khiến bơ không thể chín được và thường bị sượng.

7. Một số tác dụng của quả bơ

Bơ là một loại trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là một số tác dụng của bơ mà bạn có thể chưa biết: 

  • Kiểm soát cân nặng, giảm cân: Bơ chứa nhiều dinh dưỡng nhưng có hàm lượng calo thấp và đem lại cảm giác no lâu hơn, từ đó giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát cân nặng tốt hơn. 
  • Giảm nguy cơ ung thư: Bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn ngừa nguy cơ ung thư như glutathione, vitamin C, E và carotenoid
  • Ổn định huyết áp: Bơ rất giàu kali và ít natri giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và huyết áp trong cơ thể. 
  • Giảm viêm: Hàm lượng chất béo omega-3, carotenoid và vitamin trong bơ rất dồi dào, chúng có khả kháng viêm tốt. 
  • Chăm sóc da, chống lão hóa. Bơ chứa nhiều vitamin, cùng các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin giúp nuôi dưỡng, duy trì làn da căng bóng. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Các nguyên cứu cho thấy việc ăn bơ thường xuyên giúp giảm đến 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. 
  • Tốt cho mắt: Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ giúp ngăn ngừa các vấn đề về thái hóa điểm vàng. Ngoài ra, bơ còn giúp tăng cường thị lực nhờ khả năng cải thiện sự hấp thụ carotenoid từ thức ăn.
cách bảo quản quả bơ chưa chín
Bơ là một loại trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung

XEM THÊM:

Trên đây là chia sẻ về cách bảo quản bơ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn “bỏ túi” được nhiều mẹo hay. Chúc bạn áp dụng thành công.

Đánh giá post