Chuyện quanh ta

Các loại muối và công dụng tuyệt vời của chúng trong cuộc sống

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có phải trên đời này chỉ tồn tại một loại muối duy nhất mà chúng ta vẫn dùng để nêm nếm thức ăn? Nếu câu trả lời là không thì sự thật muối có bao nhiêu loại và lợi ích ra sao? Hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay những thông tin thú vị về các loại muối và công dụng của chúng trong bài viết bên dưới.

1. Có bao nhiêu loại muối?

1.1. Muối ăn thông thường

Đứng đầu danh sách là cái tên quá đỗi quen thuộc với chúng ta, muối ăn hay còn gọi là muối tinh luyện. Loại muối này được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và dễ dàng tìm thấy ở các chợ hoặc siêu thị.

Vì muối ăn là một gia vị quan trọng trong ẩm thực nên nó được tinh chế rất chuyên sâu và theo quy chuẩn. Nhờ vậy mà muối ăn an toàn hơn với sức khỏe người dùng khi đã lược bỏ hết các vi lượng và tạp chất.

Tên hóa học của muối ăn là natri clorua (NaCl) và chứa tới hơn 97% natri clorua tinh khiết. Muối này được chứng minh là có tồn tại một hàm lượng iot nhỏ giúp hạn chế bướu cổ và suy giảm trí nhớ.

muối
Muối ăn thông thường mịn, trắng và đã trải qua quá trình tinh luyện cao cấp

1.2. Muối biển

Muối ăn trước khi được tinh luyện thì cũng có nguồn gốc từ muối biển. Tương tự như muối ăn, muối biển có chứa hàm lượng NaCl tinh khiết khá cao. Tuy nhiên, nếu không trải qua quy trình xử lý kỹ lưỡng, trong muối biển có thể sẽ còn sót nhiều vi lượng như kali, kẽm hay sắt.

Muối biển có màu càng đậm thì càng chứa nhiều dinh dưỡng cũng như tạp chất. Hiện nay, do ô nhiễm môi trường mà muối biển còn có thể chứa chì, một hóa chất nguy hiểm gây hại cho sức khỏe con người.

muối biển
Muối biển chứa nhiều tạp chất cần được chế biến cẩn thận

1.3. Muối hồng Himalaya

Muối Himalaya có màu hồng nhưng không phải đến từ dãy núi huyền thoại. Nó được khai thác từ mỏ muối ở đất nước Pakistan có tên là Khewra. Trong loại muối này có chứa hàm lượng nhỏ oxy sắt, chất khiến cho nó có màu hồng nhẹ đặc biệt.

Bên cạnh đó, muối hồng cũng chứa những chất như canxi, magie, kali, sắt, còn hàm lượng natri clorua thì không quá cao. Chính vì lý do này mà mùi vị của muối cũng rất đặc trưng, khác biệt nên ngày càng thu hút được nhiều người muốn thử qua.

muối hồng
Muối hồng Himalaya không chỉ có màu sắc cuốn hút mà hương vị cũng đặc biệt

1.4. Muối Kosher

Muối Kosher có tên gọi bắt nguồn từ truyền thống ăn kiêng vô cùng nghiêm ngặt của người Do Thái xưa. Loại muối này được sử dụng riêng để ướp thịt cá với niềm tin rằng nó sẽ làm sạch máu động vật. Ngày nay, muối Kosher được biết đến và sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực ẩm thực của nhiều quốc gia.

Dấu hiệu nhận biết muối Kosher là hạt muối khá thô, có nhiều góc cạnh, không bổ sung quá nhiều iot. Nhiều đầu bếp thường có thói quen bóc muối này để rắc lên thức ăn khi nấu nướng. Tuy mùi vị muối Kosher khác biệt nhưng nếu dùng để nêm nếm thì cũng không khác gì những loại muối thông thường.

muối kosher
Muối Kosher có hình dạng khá thô và dễ phân biệt

1.5. Muối Celtic

Muối Celtic vốn là một loại muối biển, được người Pháp phát hiện và sử dụng đầu tiên. Muối này có xám đặc trưng và khá ẩm do chứa nước. Nếu so với muối ăn, muối Celtic chứa hàm lượng NaCl và iot thấp hơn.

muối celtic
Muối Celtic thường có màu xám

1.6. Muối Epsom

Muối Epsom có thành phần chủ yếu là magie sulfat. Muối này không giống với muối ăn mà chúng ta vẫn dùng. Thế nhưng vì hình dáng lại khá giống hạt muối nên được các nhà khoa học xếp vào họ nhà muối.

Chất magie và sulfat trong muối Epsom có rất nhiều lợi ích:

  • Magie (Mg): Hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng viêm, ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch vô cùng hiệu quả.
  • Sulfat: Giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, tham gia xúc tiến quá trình thải độc và làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu. 

Ngày nay, các mẹ bỉm sữa thường tìm mua muối Epsom để tắm cho con nhằm ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về da. Ngoài ra, loại muối có cái tên độc đáo này còn có tác dụng làm dịu vết côn trùng đốt và tốt cho quá trình điều trị chứng tự kỷ.

muối epsom
Muối Epsom thường được dùng để tắm

1.7. Muối đen

Muối đen tức nhiên có màu sắc như tên gọi, được sử dụng phổ biến tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới Ấn Độ. Mặc dù hình thù bên ngoài của loại muối này khá lạ kỳ nhưng nó lại có công dụng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. nếu có dịp thử qua, bạn sẽ cảm nhận được muối có vị mặn, chút ngọt và độ nồng đặc trưng.

Khoa học chứng minh rằng muối đen có ít hàm lượng Natri hơn vì vậy mà rất tốt cho người bị cao huyết áp. Với chị em đam mê làm đẹp, đừng bỏ qua loại muối này vì nó cũng giúp cải thiện mái tóc và làn da khi sử dụng lâu dài.

muối đen
Muối đen tuy khá lạ lẫm nhưng rất tốt cho sức khỏe

1.8. Muối đỏ Alaea Hawaii

Không thể phủ nhận rằng trên thế giới còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa thể ngờ tới được. Ngoài màu trắng, muối đã có màu hồng, màu đen và bây giờ là màu đỏ. 

Muối đỏ Alaea Hawaii là sự kết tinh giữa đất sét núi lửa vùng đảo Hawaii và muối biển. Trong muối đỏ có tới hơn 80 loại khoáng chất cực kỳ tốt cho hệ miễn dịch, phổi và hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố. Đặc biệt, muối Alaea còn được xem như một chất bảo quản tự nhiên giúp lưu giữ thực phẩm lâu hơn.

muối đỏ alaea hawaii
Muối đỏ Alaea Hawaii kết hợp từ muối biển và đất sét núi lửa

1.9. Muối Truffle

Muối Truffle có chứa những miếng nấm nhỏ màu đen và trắng. Loại muối này được miêu tả là có vị cay nồng giống tỏi. Nó có thể giúp cơ thể tăng cường protein cho cơ thể thêm khỏe mạnh, chống nhiễm khuẩn khi gặp vết thương hở và có lợi cho hệ miễn dịch.

muối truffle
Muối Truffle có chứa nấm và thường được sử dụng trong ẩm thực

2. Công dụng tuyệt vời của muối trong đời sống

2.1. Muối có lợi cho sức khỏe con người

Đối với sức khỏe con người, các loại muối và công dụng không hề ít:

  • Cân bằng điện giải: Trong muối có chứa những chất điện giải như magie, sắt, kẽm, canxi, kali,… rất cần thiết cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được những chất này nên cần bổ sung thông qua thực phẩm. Vì vậy, sử dụng muối với liều lượng phù hợp khi chế biến thức ăn là cách giúp bạn cân bằng và không lo bị rối loạn điện giải.
  • Giúp giữ nước cho cơ thể: Muối có thể giữ nước cho các tế bào và mô, giúp những cơ quan trong cơ thể lưu trữ đủ chất lỏng để cung cấp cho quá trình tái tạo tế bào mới. Nếu thiếu muối, cơ thể bạn sẽ dễ bị mất nước kèm theo sạm da và luôn cảm thấy uể oải.
công dụng muối
Muối giúp tế bào trữ nước và cân bằng điện giải trong cơ thể

2.2. Muối giúp ích cho đời sống

Trong đời sống thường nhật, người ta thường dùng muối để:

  • Loại bỏ mùi hôi trên tay: Sau khi sơ chế những thực phẩm tươi sống như thịt, cá, thái hành, bóc tỏi, tay của bạn chắc chắn sẽ bị bám mùi dù đã rửa đi rửa lại với xà phòng nhiều lần. Vậy từ nay hãy thử pha muối với giấm và chà xát vào tay, đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng khử được những mùi này.
  • Kiểm tra độ tươi của trứng: Thả trứng tươi vào nước muối pha loãng, nếu quả trứng nổi lên là trứng cũ, ngược lại chìm xuống đáy là trứng mới.
  • Rửa thực phẩm tươi sống: Các bà nội trợ thường ngâm rau hoặc hoa quả dùng để ăn sống trong nước muối để khử khuẩn và loại bỏ phần nào thuốc bảo vệ thực vật.
  • Súc miệng: Trong đại dịch Covid 19, người dân luôn được các bác sĩ khuyên rằng nên súc miệng bằng nước muối pha loãng để giữ vệ sinh vòm họng và tiêu diệt vi khuẩn.

3. Những câu hỏi thường gặp về các loại muối và công dụng

3.1. Có nên ăn nhiều muối?

Tất nhiên cái gì quá nhiều đều không tốt, muối cũng vậy. Ăn nhiều muối sẽ gây ra các căn bệnh như cao huyết áp, tim mạch, hen suyễn, suy thận, giảm canxi,…

3.2. Tác dụng của iot trong muối là gì?

Muối iốt có tác dụng điều hòa thân nhiệt, hỗ trợ quá trình phát triển của hệ thần kinh và hệ sinh dục, tác động đến khả năng tăng sinh hồng cầu, hạn chế tình trạng bướu cổ và suy giảm trí nhớ.

công dụng muối ăn
Một số công dụng của muối iốt

3.3. Cách dùng muối tốt nhất

Muối dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó chỉ đúng khi bạn biết cách sử dụng. Hãy thêm muối vào thức ăn theo một liều lượng vừa phải, không quá đậm đà. Nếu được, hãy tập thói quen ăn hoa quả mà không kèm theo muối. Cuối cùng, đừng lạm dụng muối vì sức khỏe của chính bạn và người thân.

Lời kết

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua các loại muối và công dụng của chúng đối với cuộc sống con người. Hy vọng rằng nhờ bài viết này mà bạn có thể biết thêm được những sản phẩm muối tốt cho sức khỏe. Nhưng cũng đừng quên sử dụng đúng cách để muối luôn mang lại ảnh hưởng tích cực bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều